Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 30 thường niên

THỨ BẢY – TUẦN 30
Bài đọc 1 Năm lẻ
Phải chăng Thiên Chúa đã ruồng bỏ dân Ngài? Phải chăng Israel đã vấp đến mức phải ngã quị? Thiên Chúa ban ơn và kêu gọi, thì Ngài không hề đổi ý (Rm 11,1. 11,29)
Những người hâm mộ môn bóng chày điều nhớ Jimmy Piersall, cầu thủ chơi cho đội Red Sox trong đầu thập niên 1950. Họ cũng nhớ cả cuốn sách của ông: “Nỗi sợ hãi đốn ngã”, nói về những cay đắng ngọt bùi trong đời ông, Khi mới nhập cuộc, anh đã phải trải qua một cuộc khủng hoảng và được đưa đến bệnh viện tâm thần. Trong những năm thử thách này, Mary, người vợ yêu quý, luôn ở bên cạnh, yêu thương, động viên và giúp đỡ ông. Nói về lòng chung thủy xúc động của Mary, Albert Cylwicki cho biết: “Lòng trung thủy của Mary đối với Jimmy phản ánh lòng trung thành của Thiên Chúa đối với chúng ta.”
Tôi phản ánh lòng trung của Thiên Chúa như thế nào?
Ta có thể cho đi mà không yêu thương, nhưng không thể yêu thương mà lại không cho đi. (Richard Brounstein)

Bài đọc 1 Năm chẵn
Sẽ không có gì làm cho tôi phải hổ thẹn, trái lại, tôi hoàn toàn vững tin… Dù tôi sống hay tôi chết, Chúa Kitô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả nơi thân xác tôi (Pl 1,20).
Elizabeth Ann Seton là vị thánh người Mỹ bản xứ đầu tiên. Chồng bà chết khi bà 29 tuổi, để lại cho bà năm đứa con. Năm 31 tuổi bà cảm nhận được lời mời gọi trở thành kitô hữu. Gia đình giàu có của bà phản đối đến độ cắt đứt trợ giúp tài chánh cho bà. Bà phải một mình phấn đấu. Nhưng trước khi chết vào tuổi 46. Bà không chỉ nuôi sống gia đình, mà còn dựng được một trường học xứ đạo đầu tiên ở Mỹ cũng như thành lập cộng đoàn phụ nữ Công giáo Mỹ đầu tiên mang tên hội chị em bác ái.
Tôi có phó thác theo tiếng gọi lương tâm, ngay cả khi điều này đòi hỏi khó khăn và hy sinh không?
Kẻ thủ đoạn hỏi: “Có tính chính trị không?”
Kẻ kiêu ngạo hỏi: “Có nổi tiếng không?”
Còn người đạo hạnh hỏi: “Có ngay thẳng không?” (Morley Punshon).

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.” (Lc 14,11)
Một trong những hoạt động đầu tiên của Đức Gioan XXIII khi lên ngôi Giaó hoàng, là thăm viếng Regina Coeli, một nhà tù lớn ở Rôma. Ngài nói với các tù nhân rằng anh họ của Ngài cũng đã ngồi tù. Tờ “Người quan sát Rôma” cơ quan ngôn luận bán chính thức của Vatican nghĩ rằng đọc giả sẽ bị sốc khi biết một người họ hàng của Đức Giaó hoàng đã từng ngồi tù. Vì thế, chi tiết này trong bài tường thuật việc Đức Gioan XXIII đến thăm nhà tù đã bị loại bỏ. Sau suốt bốn năm kế tiếp, vị Giaó hoàng khiêm nhường này luôn làm cho biên tập viên tờ báo phải bận tâm khi ghi lại những lời nói “thiếu thận trọng” của ngài.
Tôi có khuynh hướng tự đề cao hay tự hạ?
Có thể lừa dối cấp trên hoặc những người xung quanh, nhưng rất hiếm khi có thể lừa gạt được cấp dưới.
Mark Link   cntn 30   Hai  Ba    Năm   Sáu   Bảy