Hoc làm người _ con bò bay

CON BÒ BAY
Một điều bí mật đã rỉ tai người khác, thì hết bí mật.
Lm. Đỗ Đình Tiệm & Lm. Phạm Minh Công
Dân tộc n Độ có mt nn văn minh rất lâu đời. Do đó một s câu chuyn c tích ca h, tuy lt lo nhưng dạy ta nhng bài hc hay. Sau đây là câu chuyện c tích lưu ý ta hai điểm.
Điểm I:   Một điều bí mật đã rỉ tai người khác, thì hết bí mật.
Điểm II: Lúc cần phải im lặng bất động, mà mở miệng ra nói, làm cử chỉ, thì thực là tai hại…
Ngày xưa ở mt làng n có mt người nông dân tên là Môhan, Anh ta đào một cái ao nh cnh làng và c nhà thường ra đấy ly nước. Mt hôm anh nhn thy mt bc cu thang xung ao b gy. Anh nghĩ: “Ai đã đánh gãy bậc thang này?” Anh nghĩ mãi chng ra. Hôm sau, bc thang th hai li b gãy. Môhan quyết định np một chỗ và rình xem ai đánh gãy. Anh leo lên cây và nấp kín trên đó. Anh đợi rt lâu, t sáng ti chiu chng thy ai. Mãi đến ti. Môhan đã thiu thiu ngủ, thì bng nhiên mt vt sáng chiếu lóe c mt. Anh nhìn lên thy mt con bò đực đang bay trên trời. Mt con bò kỳ l! Nó có b lông sáng lp lánh, như trang điểm bng ngàn viên kim cương.
Bò tự h xung ao và ung nước. Môhan rình xem con bò k l. Bò ta đêm nào cũng bay xung ung nước, ri li bay lên. Chàng nông dân nghĩ bng: “Ti sao ta li không có th bay lên tri được nh? Ta ch cn nm ly đuôi bò là ta cũng s cùng bay lên vi nó, ta s ngó xem trên tri có gì l.”
Môhan nghĩ sao làm vy, anh ta bay lên tri, h xung mt trăng vì bò từ đó mà bay xuống đất.
Môhan sống trên cung trăng được ít lâu, cm thy nh nhà và quyết định tr v trái đất. Anh ta li bám vào đuôi bò và bay xuống làng bình yên.
Về nhà, Môhan đem chuyện mình bay lên cung trăng kể cho v nghe và v con cũng muốn bay lên cung trăng. Môhan nói: “Được, tôi s cho m nó và các con cùng bay. Hãy đi sửa son mau lên, nhưng không được nói cho ai biết.”
Cô hàng xóm thấy v con Môhan mc qun áo mi, bèn hi: “Hôm nay ch din đi đâu đấy?” V Môhan không gi được, khoe: “Tối nay c nhà tôi lên cung trăng, tôi nói với mình ch biết, ch không được nói vi ai chuyn đó. Chị phi gi bí mt nhá.”
Nhưng chị này li k cho mt ch khác và cũng bo phi gi bí mt thế ri trong nháy mt, tin đó bay đi khắp làng. Mi người trong làng cùng mun lên cung trăng đêm đó. Tối đến, h theo gót Môhan, kéo nhau ra cnh b ao.
Khi con bò uống nước, bay lên và Môhan hai tay bám cht đuôi nó. Một chàng nông dân vi nm ngay ly chân Môhan. Tiếp theo là tt c dân làng, người nm vào chân người kia, làm thành mt chui xích dài bay lên tri.
Khi đã bay cao, một người hi Môhan: “Anh bn hãy k chuyn cung trăng cho chúng tôi nghe với, liu còn phi bay lâu na không? Mt trăng to bằng chng nào?”
Môhan vô ý trả li: “Úi chà chà, nó to như thế này này!” và Môhan giang rng hai tay ra… và rơi xuống đất. C đoàn người du lch cũng rơi theo. May mà họ ngã xung ao, nên không vic gì.
Lm. Đỗ Đình Tiệm & Lm. Phm Minh Công