GIÁO LÝ CÔNG GIÁO - 10 ĐIỀU RĂN

Bài 6. TỘI LỖI
48.      Ta phải làm gì để chừa tội?
- “Nguồn gốc của mọi tội lỗi phát xuất từ lòng con người.” [1] Vì thế, việc đầu tiên phải làm để chừa tội là khử trừ bảy nết xấu mà kinh nghiệm Kitô giáo gọi là bảy mối tội đầu vì chúng làm nảy sinh nhiều tội lỗi và thói xấu khác.
Cách khử trừ bảy mối tội đầu tốt nhất là tập các nhân đức đối nghịch với chúng: “Khiêm nhường chớ kiêu ngạo - Rộng rãi chớ hà tiện - Giữ mình sạch sẽ chớ mê dâm dục - Hay nhịn chớ hờn giận - Kiêng bớt chớ mê ăn uống - Yêu người chớ ghen ghét - Siêng năng việc Đức Chúa Trời chớ làm biếng".
- Xa tránh dịp tội. "Nếu con có lương tâm tốt lành, con sẽ không quá sợ chết. Xa lánh tội lỗi thì tốt hơn là trốn tránh sự chết. Nếu hôm nay con không sẵn sàng, thì làm sao ngày mai con sẵn sàng được?" (Gương Chúa Giêsu, I, 23, 6-8).
- Bỏ thói quen phạm tội, từng tội một: "Phạm đi phạm lại các tội, dù là các tội nhẹ, sẽ sinh ra những thói xấu, trong đó đặc biệt có các mối tội đầu." [2]
“Bao lâu còn mang thân xác, con người không thể không có ít là các tội nhẹ. Nhưng các tội mà chúng ta gọi là nhẹ, bạn chớ coi thường: nếu bạn coi là nhẹ khi bạn cân chúng, thì bạn hãy run sợ khi bạn đếm chúng. Nhiều vật nhỏ làm thành một khối lớn, nhiều giọt nước làm đầy một con sông, nhiều hạt lúa làm thành một đống lúa. Vậy thì còn hy vọng gì? Trước hết, hãy xưng tội …” [3]
- Siêng năng chịu các bí tích, nhất là bí tích Giao hoà và bí tích Thánh Thể.