ĐỨC TIN KHÔNG CHỐNG LẠI LÝ TRÍ, nhưng
cộng tác với khoa học
để mưu cầu thiện ích cho con người
Đức tin công giáo không
trái nghịch với lý trí. Trái lại nó kiếm tìm sự hiểu biết, nó được thao luyện với
lý trí, nó suy tư, mời gọi suy tư và nâng đỡ khoa học để mưu cầu thiện ích của
con người.
Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI đã nói như trên với hơn 8.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham
dự buổi tiếp kiến chung hàng tuần sáng thứ tư 21-11-2012 trong đại thính đường
Phaolô VI.
Ðối với người tín hữu,
công dân tương lai của Nước Trời, thì yêu thương là lẽ sống của mọi cá nhân,
gia đình, và cộng đoàn. "Ðâu có tình yêu thương ở đấy có Ðức Chúa Trời.”
Với cái quần hai ống ngắn cũn cỡn, một chiếc áo thô sơ mất nút hở
ngực, đôi chân không mang tất, đó là hình dáng thảm thương của một cậu bé mồ
côi sống vào đầu thế kỷ thứ XI tại thành phố Ravenna ở miền Bắc nước Ý. Không một
ai thèm quan tâm săn sóc cậu. Cậu bé phải tự kiếm chút lương thực ít ỏi sống
qua ngày bằng việc chăn heo.
Ngôn ngữ nhân loại
khá mơ hồ, không thể chính xác. Thậm chí cũng chỉ là tương đối trong sự chính
xác. Ví dụ: Hẹn gặp nhau lúc 7 giờ, có ai đến đúng 7 giờ chưa? Thì tương lai có
tương lai gần và tương lai xa, nhưng thế nào là xa và thế nào là gần? “Sẽ xảy
ra” và “sắp xảy ra” đều là tương lai, nhưng “sẽ” là bao lâu và “sắp” là chừng
nào? Thật là khó xác định!
Giuđa
Macabê và các ông đã nói: “Này các địch thù của ta đã bị thảm bại, ta
hãy lên thanh tẩy và tái thiết Nơi Thánh [đã bị tục hóa]”. Và họ đã làm
lễ cung hiến Tế đàn suốt tám ngày. (1M 4,36.56)
Một
nhà văn Công giáo đã so sánh Đền thờ bị dân ngoại tục hóa với tâm hồn
bị tội lỗi làm hoen ố. Ông cũng so sánh việc tái cung hiến Đền thờ với
việc giao hòa của tâm hồn với Thiên Chúa sau khi phạm tội. Như việc tái
cung hiến Đền thờ tẩy sạch những ô uế do dân ngoại gây ra, việc giao hòa
của tâm hồn cũng thanh tẩy nhơ bẩn do tội lỗi gây nên.