LTHN _ sẵn sàng cho sự chết

 

Bài 16. SẴN SÀNG CHO SỰ CHẾT

Nếu hôm nay con chưa sẵn sàng, ngày mai con sẵn sàng ra sao? 

ĐỨC KITÔ: Này con, mi vic làm và suy tính ca con phi được sp xếp đâu vào đó cho tht gn gàng như là con s chết hôm nay. Nếu hôm nay con chưa sn sàng, ngày mai con sn sàng ra sao? Ngày mai không đáng tin; làm sao con biết rng ngày mai con còn sng? Nếu con đã tng chng kiến mt người lìa đi, ch cn nghĩ rng con cũng s ra đi như vy.

2. Lúc còn vui hưởng sc khe con có th làm được nhiu vic lành, nhưng khi đau yếu, nào ai biết con s làm được nhng gì? Chng my người nh bnh tt mà sng tt hơn; người có được quá nhiu món li thế tc cũng hiếm khi tiến ti trên đường thánh thin vì lòng h cht đy bao chuyn bn tâm. Hi tâm và cu nguyn là ht ging cho mt đi sng tt lành; và đi sng tt lành là con đường dn đến cái chết thánh thin.

3. Tt hơn, con hãy chun b cho mình khi còn đây, còn đi này; đng tin cy vào li cu nguyn và s giúp đ ca người khác sau khi con chết. Thi gian hin ti tht đáng quý; cơ hi là đây; ngày cho ơn cu đ ca con là đây. Hãy dùng ngày hôm nay cho thích đáng; hãy dâng li cu nguyn, hy l và vic lành cho Ta trước khi con đến vi Ta chu phán xét. S sng đi đi trong tay con khi con biết dùng gi phút này cách khôn ngoan.

4. Hãy năng nghĩ đến s chết, và đng quên rng thi gian đã qua s không bao gi tr li. Con không có mt ch lâu dài trên mt đt này đâu, mà ch như mt du khách trên dòng đi; con s chng bao gi được ngh ngơi cho đến khi được kết hip nên mt vi Ta, Đng Cu đ ca con.

SUY TƯ: Có mt vài điu chn chn đúng trong cuc sng đi này; mà điu chc chn nht là tôi s chết. Khi nào? đâu? Như thế nào? Tôi không biết. Dù vy, chc chn là tôi s chết. Ngay lúc này đây có nhiu người đang chết. Tôi quá bn bu cho cuc sng ca mình nên không nghĩ nhiu đến h được; khi tôi nm xung ri cũng thế. Giây phút đó hết sc quan trng đi vi tôi, nhưng c thế gii bn tâm vi cuc sng riêng ca h. Nếu tôi không biết chun b cho gi chết ca tôi bng mt đi sng tt lành, tôi là mt k kh di.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin đừng để cho con sợ chết bằng một nỗi sợ trống rỗng, nhưng bằng một nỗi sợ khôn ngoan và thánh thiện. Nỗi sợ trống rỗng không làm cho ai nên tốt hơn, còn cái sợ khôn ngoan và thánh thiện giúp người ta cải thiện đời sống của mình. Nay con sẽ chuẩn bị đón cái chết bằng sự cố gắng làm vui lòng Chúa mỗi ngày một hơn trong tư tưởng, ước muốn, trong lời nói và việc làm của con. Nếu con sống ngày hôm nay cho đẹp lòng Chúa, và lúc nào cũng ở trong tư thế sẵn sàng, thì sự chết sẽ chẳng còn là một điều tồi tệ, mà lại là tiếng gọi ưu ái của Chúa. Amen.

lương thực hằng ngày