LTHN _ những phút cuối đời

 

Bài 14. NHỮNG PHÚT CUỐI ĐỜI

ĐỨC KITÔ: Con ơi, vào gi phút cui ca đi mình, con s nhìn thy cuc sng này dưới mt ánh sáng mi. Nếu con đã hng h, không lưu tâm đến Lut ca Ta, con s vô vàn hi tiếc; nếu con đã sng như Ta mong mun, lòng con s tràn ngp nim vui.

2. Khi gi chết đến con s mun sng thêm mt ngày, hay ch mt gi na thôi, đ bù đp cho quá kh. Hãy dùng ngày và gi hôm nay khi con còn thi gian. Ai có th bo đm cho con mt gi khác khi con thy đi con c trôi tut đi?

3. S chết có th đến bt c lúc nào; hãy luôn sn sàng cho gi chết. Có thế, con mi thoát khi ni s hãi hay mi nguy cho con bt k s thn ca Ta có gi con ra khi đi này lúc nào. Sng được như thế, gi chết mang li cho con nim vui hơn là s hãi.

4. Con ch bao gi mê man vi bt c mt s gì đi này mt cách quá đáng mà hãy đt trn nim tin vào Ta, ly Ta làm kho tàng ln nht cho con, kho tàng vượt xa nhng gì con có th mong đi. Mt tâm hn yếu nhược cam chu làm nô l cho bao khát vng và mê đm trn tc; mt tâm hn cu nguyn thì có được s t do thiên quc ngay t cuc sng nơi trn gian này, s t do con người thế tc không hiu biết được.

SUY TƯ: Bt k điu tôi yêu quý là gì, hay có v quan trng như thế nào, khi gi chết đến, tôi s lìa b hết và đến ngay trước tòa phán xét; người khác s thế ch ca tôi, gi ly v trí quan trng và công vic ca tôi. Ch có mt ít người thy được s chết ngay bên mình, đa s thì sng st khi s chết đến. Vi ai yêu mến Thiên Chúa, s chết mang li nim vui; vi người quá yêu quý đi sng trn tc, s chết là mt cuc chia tay ngp tràn đau kh.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Thiên Chúa của con, xin giúp con biết quý trọng công việc, niềm vui, danh dự và thành đạt ở đời này một cách khôn ngoan; xin đừng để cho con ao ước một điều gì đưa con lìa xa Chúa. Điều con yêu thích nhất sẽ là làm vui lòng Chúa, là thực hiện những điều đẹp lòng Chúa; sống được như thế, hy vọng con sẽ luôn sẵn sàng cho hạnh phúc đời đời của con trong hết mọi thời khắc của đời con. Amen.

lương thực hằng ngày