LTHN _ sự chết ở ngay bên

 

B. BỐN SỰ SAU HẾT (TỨ CHUNG)

Mt vài điu đi này là tuyt đi đúng. Điu chc chn đúng không cn bàn cãi là ai cũng phi chết. Mi người, k c người vô thn, cũng tha nhn điu đó. Dù vy, s chết không phi là điu sau hết cho cuc đi ta đang sng đây. Ngay sau khi chết, ta s chu phán xét; cuc phán xét riêng đó s được lp li trong ngày Chung Thm, khi mi người s biết mình đúng như mình là.

Cuc phán xét s da trên cách sng ca ta đi này. Nếu hết lòng sng tt theo các gii lut ca Đc Kitô, ta s được thưởng vi đi sng tuyt ho trên thiên đường. Tuy thế, nếu ta coi thường li dn đường đy tình yêu ca Chúa và không dùng đến bao ơn phù tr Chúa đã hào phóng tng ban, ta phi chu kết án ha ngc.

S chết, s phán xét, thiên đường, và ha ngc - là bn s sau hết mà ta đang ngày đêm, tng gi, tng phút tiến đến. Nhng điu y không gây hong s cho ai có lương tâm trong sáng. Nếu ta yêu mến Chúa trong đi sng hàng ngày, nghĩa là nếu ta thành tâm c gng nhn biết và tuân theo thánh ý Chúa, thì chng có gì phi s.

Bng cách gi cho lòng mình luôn hướng v mc tiêu đi đi, ta s suy nghĩ cho đúng khi phi đi mt vi bao vn nn và bao chuyn khó khăn trong cuc sng. Khi suy nim các bài sau đây, ta phi c gng cho có mt tâm trí hướng v vĩnh cu. Ta phi tìm cho được mt bo đm cho chính mình, trong tm tay ca mình, v thành đt vô biên và hnh phúc không tì vết trên thiên đường.


Bài 13. SỰ CHẾT Ở NGAY BÊN

ĐỨC KITÔ: Con ơi, cuc sng đi này ca con trong chc lát s qua đi. Con đã sn sàng thế nào cho cuc sng tiếp theo? Hôm nay con còn đó, ngày mai chng ai thy con na. Xa mt thì cách lòng; lòng người hết sc t nht và chai đá! H toàn đ ý đến my chuyn đang xy ra mà chng my khi đ ý đến nhng gì s đến.

2. Bui sáng, trong chc lát, hãy nghĩ rng con có th không sng đến chiu; khi chiu v đng đoan chc rng con s thy bình minh hôm sau. Đng đ cho my tư tưởng này làm cho con phi bun su, nhưng hãy sng thiết thc. Con hãy sng làm sao đ s chết chng bao gi bt gp con chưa sn sàng; hãy sng mi ngày như ngày sau hết ca con. Có quá nhiu người chết bt ng và không sn sàng. Ta đã cnh báo mi người: Con Người s đến vào ngày nó không ng, vào gi nó không biết."

3. Có rt nhiu người đánh la chính mình, cho là mình còn nhiu thi gian đ ri bt ng b git ra khi cuc sng này. Hn là con đã nghe mãi nghe hoài chuyn có người đánh nhau mà chết, có k chết đui, k khác b ngã và gy c ri ch? Có người đang ngi bàn mà chết, có người ra đi đang lúc vui chơi; có người chết vì la, có k chết vì bo lc, chết vì bnh tt, chết bi k cướp. S chết c thế mà đt du chm hết cho hết mi người, và đi sng con người đt ngt trôi qua như mt cái bóng phù du.

SUY TƯ: Ti sao tôi li không chu đi din vi s tht? Tôi có chết sm hơn nếu hay nghĩ đến s chết không? Tôi có trn được cái chết nếu không bao gi nghĩ v nó không? Cái chết đáng s nht có th đến vi tôi là cái chết chp bt được tôi trong trng ti. Mi chiu kích khác ca cái chết đu s qua đi, nhưng chiu kích sau cùng này - cái chết chưa sn sàng - s hi tôi muôn đi.

Chng ai chc chn được gì v cái chết ca mình là mt s tht. Tôi cn đi din vi s tht này đ biết được nhng gì tôi phi làm. Tôi có th làm gì vi s chết đây? Tôi hãy sng làm sao đ cho s chết có đến vào lúc nào thì cũng bt gp tôi trong ơn thánh.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, với những ai sống trong tội nặng, sự chết là cánh cửa đưa vào hỏa ngục; còn với những ai sống trong ơn thánh, sự chết là cánh cửa đưa lên thiên đường. Xin làm cho điều mong ước lớn nhất của con là sống một đời như thế nào để không biết đến sợ chết. Xin làm cho con biết sợ tội hơn sợ chết hay sợ bất kỳ một sự thiệt hại trần thế nào khác. Amen.

lương thực hằng ngày