LTHN _ có ý ngay lành trong mọi sự

 Bài 3. CÓ Ý NGAY LÀNH TRONG MỌI SỰ

ĐỨC KITÔ: Con ơi, Ta mun con có ý ngay lành trong mi s, tc là có mt mc đích siêu nhiên trong mi điu con nghĩ, mi li con nói hay mi vic con làm. Dù là tìm cách đ khi sa ha ngc, đ gim thiu luyn hình, hay đ vào thiên đường, thì đu là các đng lc siêu nhiên, là có ý ngay lành. Thc ra, không d mà nhìn ra các đng lc thúc đy con sng đâu, nhưng khi nào không mc trng ti, và làm vic hp vi Lut ca Ta, khi đó con có ý ngay lành.

2. Tuy thế, ý ngay lành có nhiu mc hoàn ho khác nhau. Khi con làm mt vic gì ch đ cho vui lòng Ta mà thôi, ý đnh đó tt hơn khi con làm vic cho s tiến b ca con. Dù ít hay nhiu, h còn có ý ngay lành, h còn tìm thc hin Ý mun ca Ta, thì ý đnh đó luôn mang đến cho con mt điu tt đp hơn bt k mt ý đnh nào ch nhm đến các món li đi này.

3. Đng quan tâm đến cm xúc, tâm trng, đến đnh kiến, hay s thích ca con, mà hãy c gng gi cho lòng con có ý ngay lành trong mi lúc. Bt c lúc nào con thy các ham mun t nhiên ca con mâu thun vi Ý mun ca Ta, con hãy chn nó li như chn bt k mt ý đnh điên r nào khác.

4. Đng đ cho my chuyn đi thường gây xáo trn hay tác đng đến con quá nhiu mà hãy tìm cho biết đâu là Ý Ta mun và hoàn toàn thun theo chúng. Càng thun khiết trong chn la, s bình an trong lòng con càng sâu xa. Đây là món quà Ta dành riêng cho nhng ai đ cho Ta điu khin đi sng ca h.

5. Ý đnh ca con người d m nht đi trong công vic thường ngày; người ta dn dn chu tác đng mi ngày mt nhiu hơn bi thú vui và tha mãn. Thế nên, đôi lúc trong ngày con hãy làm mi li ý đnh ca con; hãy dâng cho Ta tng vic con làm và tránh cho xa bt c điu gì dn con đến ti li.

6. Thnh thong con hãy nh li mc tiêu thiên đường; đng coi điu gì là vĩ đi, là cao c, là vui thích, là đáng chp nhn, tr khi chúng giúp con sng theo Ý mun ca Ta. Con hãy coi mi an i vô ích và bao vui thú ti li cũng r rúng như tin bc.

7. Ai thc lòng yêu Ta s ghét b hết nhng gì cm gi người y xa Ta. Ch mt mình Ta, Thiên Chúa vĩnh hng vô biên, Nim Vui tuyt đi ca linh hn, mi có th mang li cho lòng con s bình an đích thc và hnh phúc đi đi.

SUY TƯ: Nhng điu làm cho tôi hài lòng và vui thích năm ngoái nay đâu ri? Đã qua và đã b lãng quên. Nếu chúng làm cho tôi nên xu hơn, tôi s thêm e ngi khi đi mt vi cái chết và s phán xét. Ti sao tôi không đánh giá mi s như Chúa đánh giá? Ngài mun tôi sng mt đi vô ti và hu ích; ngay c các thú vui ca tôi cũng có th giúp tôi sng tt hơn và làm vic tt hơn. Thiên đường là mt mc tiêu quá vĩ đi mà tôi chng bao gi xng đáng; vì thế nên tôi phi c gng mi ngày đ gim bt s bt xng đó.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, lời Chúa dạy thật đúng. Xin cho con có thể sống theo lời Chúa trong một đời bình thường; chân lý của Chúa sẽ chỉ bảo, hướng dẫn, và che chở con. Chớ gì lời Chúa giải thoát con cho khỏi mọi ước muốn xấu xa và tình yêu dại dột; xin đừng để cho con coi một điều gì là vĩ đại, là quý giá, là tuyệt vời, trừ khi điều đó giúp con nên tốt lành và đẹp lòng Chúa hơn. Sống được như thế con sẽ không còn làm nô lệ cho trần thế này nữa, mà sẽ ngày ngày bước về thiên đường với sự tự do thánh thiêng trong lòng. Amen.

lương thực hằng ngày