Tìm hiểu Lời Chúa _ chúa nhật 27 thường niên năm B

CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN
NĂM B
St 2,18-24; Dt 2,9-11; Mc 10,2-16
BÀI ĐỌC I: St 2,18-24
18 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó. 19 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người, xem con người gọi chúng là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. 20 Con người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng. 21 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. 22 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người.
23 Con người nói: "Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra. " 24 Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.
ĐÁP CA: Tv 127
Đ. 5 Xin Chúa tuôn đổ muôn vàn ơn phúc,
cho chúng ta hưởng suốt cuộc đời.
1 Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người. 2 Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng, bạn quả l lắm phc nhiều may.
3 Hiền thê bạn trong cửa trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái; và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn.
4 Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Người. 5a Xin Cha từ Xi-on xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc.
5b Ước chi trong suốt cả cuộc đời bạn được thấy Giê-ru-sa-lem phồn thịnh,6 được sống lâu bên đàn con cháu. Nguyện chúc Ít-ra-en vui hưởng thái bình.   
BÀI ĐỌC II: Dt 2,9-11
Thưa anh em, 9 con người đã bị thua kém các Thiên thần trong một thời gian ngắn, thì chúng ta lại thấy được Thiên Chúa ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, bởi vì đã cam chịu tử hình. Con người đó, chính là Đức Giê-su. Thật vậy, Đức Giê-su đã phải nếm sự chết, là để cho mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa.
10 Quả thế, Thiên Chúa là nguồn gốc và cùng đích mọi loài, chính vì muốn đưa muôn vàn con cái đến vinh quang, nên Người đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giê-su trải qua gian khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu độ. 11 Thật vậy, Đấng thánh hoá là Đức Giê-su, và những ai được thánh hoá đều do một nguồn gốc. Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là anh em.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 1Ga 4,12
Hall-Hall: Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo. Hall.
TIN MỪNG: Mc 10,2-12
Một hôm, 2 có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không? " Họ hỏi thế là để thử Người. 3 Người đáp: " Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì? "4 Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ. "5 Đức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. 6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ;7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình,8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. 9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly. "10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. 11 Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình;12 và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình. "
           
HÔN NHÂN: DẤU CHỈ ƠN CỨU ĐỘ
Phụng Vụ Chúa nhật này ai cũng thấy hiện rõ nét chủ đề về hôn nhân. Nhưng một điều hơi lạ, xem ra như lạc đề khi thấy phần thứ hai của Tin Mừng (từ câu 13-16) lại đề cập đến vấn đề: “Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ nhỏ, thì sẽ không được vào. ”
Thực ra vấn đề “TRẺ NHỎ” được đặt trong chủ đề HÔN NHÂN ở đây là lý do nền tảng của luật Hôn nhân bất khả phân ly về nhân bản và tín lý.
I. VỀ MẶT NHÂN BẢN.
Đức Giêsu dạy: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng” (Mc 10,14).
Lời tuyên bố trên chắc chắn Đức Giêsu muốn khẳng định: bao lâu trẻ nhỏ còn được sống trong một gia đình gương mẫu, vợ chồng hiệp nhất yêu thương, biết chu toàn bổn phận dưỡng dục con cái theo ý Thiên Chúa, thì đứa trẻ ấy thuộc về Hội Thánh, thuộc về Thiên Chúa. Trái lại, khi cha mẹ chúng ly dị nhau, thì hậu quả khốc hại xảy đến là con cái của họ sẽ lãnh đủ!
Vậy không thể vì quyền lợi, hay vì ý riêng của cha mẹ mà nhẫn tâm gây đau khổ cho con cái, chúng là xương thịt của cha mẹ, và như thế là người cha mẹ sẽ suốt đời bị lương tâm cắn rứt khi nhìn thấy đàn con không gia đình, không cha, không mẹ, nghèo đói về cả vật chất lẫn tinh thần, do chính họ đã lôi con cái xa Thiên Chúa và đẩy chúng vào con đường tối tăm không lối thoát, gây xáo trộn trong xã hội!
II. VỀ MẶT TÍN LÝ.
Đức Giêsu dạy: “Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào”(Mc 10,15). Đó chính là mệnh lệnh bắt buộc mọi người từ lớn đến nhỏ phải “sinh lại” (trở nên trẻ nhỏ) qua Bí Tích Thánh Tẩy, để tiếp nhận lấy sự sống đời đời trong Nước Trời. Thế thì con người phải hai lần sinh ra: Lần I, sinh ra bởi xác thịt cha mẹ và lần II sinh ra bởi nước và Thánh Thần (x Ga 3,5).     
X    Sinh ra lần I, ta được đưa vào xã hội, và ta muốn có hạnh phúc tất yếu phải chấp nhận sống theo quy luật của xã hội mà không thể cưỡng lại, hay bất cần. Ví dụ: bên Anh quốc khi chạy xe phải đi bên trái; ngược lại, ở các nước khác buộc tôi phải chạy xe bên phải.
X    Thế thì sinh ra lần II đưa tôi vào môi trường Nước Thiên Chúa. Bí tích Hôn Phối giúp cho người tín hữu có khả năng diễn tả khuôn mặt đích thực của Hội Thánh (Nước Trời). Bởi vậy, nếu tôi muốn được sống đời đời, đương nhiên tôi phải tuân theo mọi quy luật của Nước Chúa. Nói đúng hơn, cứ nhìn cách sống của một người, ta có thể biết họ thuộc về “nước” nào rồi.
Chính vì lẽ trên mà tất cả các Bài đọc trong Phụng vụ hôm nay khi nói về đời sống Hôn nhân, đều nêu dấu chỉ về Mầu Nhiệm Nước Trời:
ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN
- Người ở một mình không tốt. (x St 2,18)


- Người nam sẽ bỏ cha mẹ mà khắng khít với vợ (xSt 2,24a).
- Trong cuộc tạo dựng loài người lần II, đặc biệt là người nữ, họ vượt hẳn mọi giá trị của các sinh vật, vì ông Adam không tìm được một người trợ giúp nào nơi các sinh vật (x St 2,19-20).
­- Từ cạnh sườn của ông Adam, Thiên Chúa dựng nên cho ông một người nội trợ (x St 2,21-22). 

- Khi ông Adam thức giấc, ông reo lên vì người vợ của ông: “Đây là xương tôi, là thịt tôi” (x St 2,23).
ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
* Thiên Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết. (HCHT số 9) Đó là lý do Đức Giêsu lập Hội Thánh.
* Ngôi II đã bỏ Chúa Cha mà khắng khít với Hội Thánh.
* Ngôi II nhập thể để thực hiện cuộc tạo dựng sự sống lần II, đặc biệt là để tái sinh con người. Nhờ vậy, giá trị họ vượt hẳn giá trị sinh ra bởi xác thịt cha mẹ.

* Từ cạnh sườn Đức Giêsu trên thập giá, Hội Thánh được khai sinh, Ngài yêu Hội Thánh là Hiền thê (x Ga 19,31t; 2Cr 11,2).
* Khi Đức Giêsu phục sinh, Ngài cho ta cùng một xương thịt với Ngài nhờ Bí Tích Thánh Tẩy và Thánh Thể. Do đó thánh Tông Đồ nói: “Đấng thánh hoá và những người được thánh hoá cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt,vì thế Ngài không hổ thẹn gọi họ là anh em” (x Dt 2,11. 14).
Như vậy sự bền vững của Bí tích Hôn Nhân hoàn toàn không dựa trên lý do tâm sinh lý của con người trong xã hội, mà dựa trên nền tảng đức tin về Mầu Nhiệm Hội Thánh.
Trong Mầu Nhiệm Hội Thánh, Chúa Kitô không bao giờ bỏ Hội Thánh, “Ngài yêu Hội Thánh cho đến cùng” (x Ga 13,1). Bởi vậy, thánh Phaolô nói: “Chồng hãy yêu mến vợ như Đức Kitô yêu Hội Thánh, và vợ hãy phục tùng chồng như Hội Thánh tùng phục Chúa Kitô” (x Ep 5,25-33). Cụ thể chính Đức Giêsu khi nhập thể để “cưới” lấy loài người, “Ngài đã bị thua kém các Thiên thần trong một thời gian ngắn, thì chúng ta lại thấy được Thiên Chúa ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, bởi vì đã cam chịu tử hình. Con người đó, chính là Đức Giêsu. Thật vậy, Đức Giêsu đã phải nếm sự chết,là để cho mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa” (Dt 2,9: Bài đọc II). Đã trở thành mẫu cho đôi vợ chồng Công Giáo sống với nhau. Do đó vợ chồng là dấu chỉ sự kết hợp giữa Chúa Kitô và Hội Thánh, nên họ không có lý do nào để ly dị nhau được. Cho dù họ bằng lòng chia tay nhau để lấy người khác, và tin là sẽ sống hạnh phúc hơn. Họ không lỗi luật công bằng, nhưng họ đã phản lại lời thề hứa khi thành hôn, nhất là đi ngược lại đức tin Hội Thánh: gia đình là nền tảng của Hội Thánh, diễn tả khuôn mặt đích thực của Hội Thánh.
Vậy Bí Tích Thánh Tẩy sinh ta vào Nước Trời (Hội Thánh). Bí tích Hôn Phối ban khả năng cho vợ chồng diễn tả khuôn mặt đích thực Nước Trời lữ hành. Vì thế, trong nghi thức cử hành Bí tích Hôn Phối, Linh mục đọc: “Trước kia Chúa Giêsu đã dùng Bí Tích Thánh Tẩy mà thánh hóa anh chị, giờ đây chính Người cũng rộng tay chúc phúc và dùng Bí tích đặc biệt này làm cho mối tình của anh chị được cao đẹp vững bền, giúp anh chị vẹn nghĩa thủy chung, và đảm nhận những trách nhiệm khác của cuộc đời đôi bạn.”
Mỗi lần dự tiệc Thánh Thể, Adam Giêsu đã “trao thân” cho chúng ta! Trong luật Hôn nhân,ai đã “trao thân” cho nhau thì không có vấn đề bỏ nhau. Ước chi mọi người đang sống đời lứa đôi hãy năng đến “trao thân” cho Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, để Ngài lại “giúp anh chị vẹn nghĩa thủy chung,” như Ngài đã chúc phúc cho anh chị trong ngày lễ Thành hôn, đẹp tựa thuở ban đầu.
Đôi vợ chồng kia, thời gian mới cưới họ yêu nhau thật thắm thiết! Nhưng ít lâu sau, vì bạn bè rủ rê nên anh lao vào cờ bạc. Sau giờ tan sở anh thường về rất khuya. Vợ đã nhiều lần khuyên chồng, nhưng không có hiệu qủa, anh còn nói: “Tôi làm ra tiền, tôi được quyền chơi, tôi chẳng trộm cắp gì của ai!” Rồi thời gian qua đi cùng với nỗi chịu đựng đau khổ của người vợ!
Một ngày kia, người vợ cũng lại tiếp tục đợi chồng về dùng cơm tối, ngoài trời bất chợt đổ mưa lớn, cũng là lúc đồng hồ điểm 11 tiếng! Chị mệt mỏi bỏ bàn cơm về phòng nằm nghỉ, một lúc sau có tiếng gõ cửa, biết là chồng về, nhưng vì quá tức giận, chị vẫn nằm yên…! Chồng đứng ngoài lạnh cóng vì ướt sũng, anh không kiên nhẫn đợi cửa nữa, tức mình anh đạp tung cửa vào nhà, anh sấn lại giường túm tóc vợ lôi xuống đất đánh một trận tơi tả! Cô vợ biết lúc này có cưỡng lại cũng không được, nên đành chịu trận!
Sau đó anh chồng bỏ vào phòng tắm! Người vợ đang trong cơn đau của trận đòn vừa rồi, nhưng chị cũng ráng gượng dậy đi lấy cho chồng bộ quần áo, vì chị biết anh quên không đem theo. Khi chồng mở cửa định ra ngoài lấy quần áo thì đã gặp chị đứng sẵn đó với bộ đồ trên tay! Anh chồng thấy thế đứng ngẩn ra … rồi vội ôm lấy vợ vừa khóc vừa xin lỗi! Từ đó anh đi làm về đúng giờ và đoạn tuyệt luôn với cờ bạc, trở thành người chồng gương mẫu! Đúng là người chồng đã được chinh phục nhờ cách ăn nết ở của vợ “nhẫn nhục, hiền hậu, không nóng giận, không nuôi hận thù, lấy lành mà thắng dữ”, mà không cần vợ phải nói nhiều! (x 1 Cr 13,4; Rm 12,21; 1 Pr 3,1).
THUỘC LÒNG
Đã yêu là yêu đến cùng! (Ga 13,1)
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh