Sống đức tin _ cút đẻ trứng vàng

CÚT ĐẺ TRỨNG VÀNG
Bác liền đưa tờ 100 ngàn, lấy một bịch trứng cút giá 10 ngàn mà không cần thối lại. Chúng tôi mừng thầm vì gặp được “vị khách sộp”.  
Huỳnh Công Linh
Cứ mỗi hè về, anh chị em sinh viên chúng tôi lại đến nhà thờ Rạch Súc – Cần Thơ để làm thiện nguyện dạy học hè cho các em học sinh. Ngoài việc dạy học, chúng tôi còn được “Tía Minh” (cách gọi thân thương của sinh viên với cha phó nhà thờ) tổ chức các hoạt động ngoại khóa rất hay và ý nghĩa, như: đi xức thuốc ghẻ cho bệnh nhân tâm thần, thăm trại mồ côi, bán trứng cút đổi tập sách cho học sinh nghèo... nhưng điều thú vị nhất có lẽ là việc bán trứng cút.
Cứ mỗi chiều thứ 7 và Chúa Nhật, anh chị em sinh viên chúng tôi mua trứng cút về luộc và đem bán ở các cửa nhà thờ lớn trong thành phố sau giờ lễ. Chúng tôi rất may mắn vì được cha ở các nhà thờ nhiệt tình hổ trợ.
Nhưng điều đáng nhớ nhất là câu chuyện xảy ra tối hôm qua.
Tối qua, khi chúng tôi đang đứng bán trứng cút ở cổng nhà thờ An Hòa, lúc lễ vừa xong, có một người đàn ông trung niên đôn hậu, giọng nói từ tốn, mặc áo sơ mi trắng, đến hỏi thăm và mua trứng cút ủng hộ. Chúng tôi vui mừng tiếp đón vị khách mở hàng đầu tiên. Bác hỏi đây có phải là các bạn hoạt động cho cha Minh ở nhà thờ Rạch Súc không? Chúng tôi trả lời thưa phải. Bác liền đưa tờ 100 ngàn, lấy một bịch trứng cút giá 10 ngàn mà không cần thối lại. Chúng tôi mừng thầm vì gặp được “vị khách sộp”. Bác cũng vui vẻ cởi mở hỏi thăm về hoạt động và gia cảnh từng bạn, như là người thân thích quen biết lâu năm vậy. Bác khuyến khích và động viên chúng tôi làm việc thiện. Bác còn hứa sẽ liên hệ với cha Minh để tìm cách giúp đỡ thêm. Chúng tôi rất ngạc nhiên về sự thăm hỏi ân tình đó. Nhưng điều đặc biệt nhất là bác nói lời cảm ơn chúng tôi đã làm công việc thiện nguyện này, cứ như là công việc làm cho bác vậy. Đây là đầu tiên chúng tôi nghe được lời cảm ơn ngược lại từ một vị khách mua hàng. Chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác và tự hỏi sao mà bác này lịch sự thế? Không biết bác là ai?
Mạnh dạn chúng tôi xin phép hỏi và được bác trả lời là cứ về kể với cha sở là cha dạy học ở trường Cái Răng được mời đến đây dâng lễ. Chúng tôi liền xin lỗi vì mình dám gọi ông cha là “bác”.
Khi bán xong trở về, chúng tôi kể lại câu chuyện với cha sở Đinh Trọng Tự và được ngài cho biết vị khách đó chính là Cha Giám Đốc trường Đại Chủng Viện dạy học cho các ông cha. Điều đó càng làm cho chúng tôi ngạc nhiên hơn nữa vì cha Giám Đốc quá bình dân thân thiện, rất đơn sơ và thân tình, rất nhân bản và lịch sự.
Đến Rạch Súc, chúng tôi đã ngạc nhiên về một linh mục trẻ nhiệt tình năng động, một cha sở già đạo đức hiền lành thánh thiện, giờ đây chúng tôi lại bất ngờ hơn nữa về một cha giám đốc giản dị và nhân bản. Các cha quả thật là những tấm gương sáng về nhân cách cho chúng con, những sinh viên thiện nguyện chưa bao giờ biết Chúa.
 Cần Thơ, ngày 29-6-2015
 Huỳnh Công Linh
 Sinh viên K39, Khoa CNTT & TT
 Đại Học Cần Thơ