ĐTC Phanxicô
Bài Giáo Lý về Cái Chết trong Gia Đình
“Và Chúa Giêsu đã trao anh lại cho mẹ anh”, đó
là điều Chúa sẽ làm với tất cả những người thân yêu của chúng ta trong gia
đình!
Dưới đây là bản
dịch bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô được ban hành ngày 17 tháng 6 năm 2015 trong
buổi Triều Yết Chung tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Hôm nay ĐTC tiếp tục chu kỳ
Giáo Lý về Gia Đình. Ngài giải thích về cái chết của những người thân yêu trong
Gia Đình.
Anh chị em thân
mến, Chào anh chị em!
Trong loạt bài
giáo lý về gia đình, hôm nay chúng ta lấy cảm hứng trực tiếp từ quang cảnh được
Thánh Sử Luca thuật lại mà chúng ta vừa nghe (x. Lc 7: 11-15). Đó là một cảnh rất
cảm động, cho chúng ta thấy lòng từ bi của Đức Kitô đối với những người đau khổ
- ở trường hợp này là một góa phụ đã mất người con duy nhất của bà - và cũng
cho chúng ta thấy quyền năng của Chúa Giêsu trên sự chết.
Chết là một kinh
nghiệm chạm đến tất cả các gia đình, không trừ gia đình nào. Nó là một phần của cuộc sống; nhưng với tình cảm
gia đình, cái chết không bao giờ có vẻ là tự nhiên. Đối với cha mẹ, thì việc sống
lâu hơn con cái của mình là điều quá đau lòng; nó ngược lại với tính chất cơ bản
của chính mối liên hệ đem lại ý nghĩa cho các gia đình. Việc mất đi một người
con trai hay con gái làm cho thời gian dường như hoàn toàn ngừng lại: nó mở ra
một vực thẳm nuốt trửng cả quá khứ lẫn tương lai. Cái chết, lấy đi một đứa con
hay một người trẻ, là một đòn giáng mạnh vào những lời hứa, những món quà và những
hy sinh của tình yêu hân hoan mang đến cho cuộc sống mà chúng ta đã sinh ra. Thường
những cha mẹ đến dự thánh lễ ở Santa Marta với hình của một người con trai, một
người con gái, một em bé, một em trai, một em gái, và họ nói với tôi: “Nó mất rồi,
nó đã mất rồi”. Và khuôn mặt của họ chứa đầy đau buồn. Cái chết chạm đến chúng
ta, và khi là cái chết của một đứa con, thì nó chạm đến chúng một cách sâu xa. Cả
gia đình bị tê liệt, không nói nên lời. Và một đứa trẻ còn lại một mình khi mất
một hoặc cả hai cha mẹ cũng đau khổ một cách tương tự. Em hỏi: “Cha tôi đâu? Mẹ tôi đâu? – Phải rồi, ở trên
trời “-”Tại sao tôi không thể nhìn thấy mẹ?” Câu hỏi này bao trùm nỗi thống
khổ trong tâm hồn của một đứa trẻ còn sót lại một mình. Sự trống rỗng về việc bị
bỏ rơi mở ra trong em khiến em càng thêm đau đớn bởi sự thể là em chưa có kinh
nghiệm sống để thậm chí “đặt tên” cho điều đã xảy ra. “Khi nào cha tôi trở lại?” “Khi nào mẹ tôi đến?” Chúng ta biết nói
gì khi một đứa trẻ bị khổ đau? Cái chết trong gia đình là như thế.
Trong những trường
hợp này, cái chết như một tổng thể màu đen mở ra trong cuộc sống của gia đình,
và chúng ta không thể giải thích được nó. Đôi khi người ta thậm chí còn đi xa hơn nữa,
đến nỗi đổ lỗi cho Thiên Chúa. Có bao nhiêu người - tôi hiểu họ - tức giận
Thiên Chúa, nói phạm thượng rằng: “Tại
sao Ngài lại lấy đi con trai của tôi, con gái của tôi? Không có Thiên Chúa,
Thiên Chúa không hiện hữu! Tại sao Ngài lại làm điều ấy?” Chúng ta đã quá
thường xuyên nghe những lời ấy. Nhưng về cơ bản thì sự giận dữ này là điều xuất
phát từ con tim quá đau đớn; việc mất đi một người con trai hay con gái của một
người cha hay một người mẹ, là một đau buồn lớn lao. Điều này xảy ra hoài trong
các gia đình. Trong những trường hợp này, tôi đã nói, cái chết giống như một lỗ
hổng. Nhưng cái chết về thể lý có "những đồng lõa" thậm chí còn tồi tệ hơn
chính nó, được gọi là thù hận, ghen tương, kiêu ngạo, tham lam; tóm lại, tội lỗi
của một thế giới làm công cho thần chết và làm cho nó thậm chí còn đau đớn và bất
công hơn nhiều. Những mối liên hệ của gia đình dường như là những nạn nhân bị
tiền định và bất lực của những quyền lực tiếp tay thần chết, đang đánh dấu lịch
sử nhân loại. Chúng ta hãy nghĩ đến sự “bình thường” vô lý mà với nó, ở những
thời điểm và địa điểm nào đó, các biến cố thêm vào sự kinh hoàng của cái chết
gây ra bởi sự thù hận và sự thờ ơ của những con người khác. Nguyện xin Chúa giữ
chúng ta khỏi trở thành quen thuộc với việc này!
Trong dân Thiên
Chúa, nhờ ân sủng mà lòng từ bi của Ngài ban cho nơi Chúa Giêsu, nhiều gia đình minh chứng bằng việc làm rằng chết không
phải là hết: đây là một
hành động đức tin thực sự. Mỗi khi một gia đình gặp tang tóc - thậm chí tang
tóc khủng khiếp – họ tìm thấy sức mạnh để bảo vệ đức tin và đức mến là những điều
liên kết chúng ta với những người mà chúng ta yêu thương, nó ngăn chặn không
cho tử thần lấy đi tất cả mọi sự. Chúng ta phải đối đầu với bóng tối tử thần bằng
việc làm mãnh liệt hơn của đức ái. “Lạy
Thiên Chúa của con, xin chiếu sáng vào sự tăm tối của con!” - là lời khẩn cầu
của kinh chiều. Trong ánh sáng Phục Sinh của Chúa, Đấng chẳng bỏ rơi một ai
trong những kẻ mà Chúa Cha đã trao phó cho Người, chúng ta có thể rút “nọc độc”
ra khỏi tử thần, như Thánh Phaolô đã nói (1 Cor 15:55); chúng ta có thể ngăn chặn
không cho nó đầu độc cuộc sống chúng ta, không cho nó làm cho tình yêu của
chúng ta ra vô ích, không cho nó đẩy chúng ta vào vực thẳm đen tối nhất.
Trong đức tin
này, chúng ta có thể an ủi nhau, vì biết rằng Chúa đã chiến thắng tử thần một lần
là đủ. Những người thân yêu của chúng ta không biến mất trong tăm tối của hư
không: đức cậy đảm bảo với chúng ta rằng họ đang ở trong vòng tay nhân lành và
uy dũng của Thiên Chúa. Tình yêu mạnh hơn sự chết. Vì vậy, phương thế là để cho
đức ái lớn lên, làm cho nó mạnh mẽ hơn, và đức ái sẽ bảo vệ
chúng ta cho đến ngày mà mọi giọt nước mắt sẽ được lau khô, khi “cái
chết sẽ không còn nữa, cũng chẳng còn than van hay khóc lóc hoặc đớn đau nữa”
(Kh 21: 4). Nếu chúng ta để cho đức tin này nâng đỡ mình, kinh nghiệm đau buồn
có thể tạo ra một sự đoàn kết mạnh mẽ hơn về những mối liên hệ gia đình, một sự
cởi mở mới trước sự đớn đau của các gia đình khác, một tình huynh đệ mới với
các gia đình đang được sinh ra và tái sinh trong đức cậy. Được sinh ra và tái
sinh trong đức cậy, điều này ban cho chúng ta đức tin. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh
đến đoạn văn cuối cùng của Tin Mừng mà anh chị em đã nghe hôm nay (Lc 7:
11-15). Sau khi Chúa Giêsu đã cho người thanh niên, người con trai duy nhất của
một góa phụ, sống lại, Tin Mừng nói: “Chúa Giêsu đã trao anh lại cho mẹ anh”. Và đây là hy vọng của chúng ta! Tất cả những người thân yêu
của chúng ta đã ra đi, Chúa sẽ trao họ lại cho chúng ta và chúng ta sẽ ở cùng với
họ. Niềm hy vọng này không làm cho chúng ta thất vọng! Chúng ta hãy nhớ rõ hành
động này của Chúa Giêsu: “Và Chúa Giêsu đã trao anh lại cho mẹ anh”, đó là điều
Chúa sẽ làm với tất cả những người thân yêu của chúng ta trong gia đình!
Đức tin này bảo
vệ chúng ta khỏi quan niệm về sự chết của hư vô chủ nghĩa, cũng như khỏi những
an ủi giả tạo của thế gian, ngõ hầu chân lý Kitô giáo “không bị nguy cơ trộn lẫn với những huyền thoại đủ loại”, chịu
thua những “nghi thức mê tín dị đoan, dù
cổ xưa hay tân thời” (Bênêđictô XVI, Kinh Truyền Tin, 2 tháng 11, 2008). Ngày
nay các mục tử và tất cả các Kitô hữu phải diễn tả một cách cụ thể hơn ý nghĩa
của đức tin liên quan đến các kinh nghiệm tang tóc của gia đình. Chúng ta không
được từ chối họ quyền khóc - chúng ta phải khóc trong tang tóc - “Chúa Giêsu đã
khóc” và “thổn thức
sâu xa” vì sự mất mát lớn lao của một gia đình mà Người đã yêu thương (x Ga 11:
33-37). Chúng ta có thể rút ra từ lời chứng đơn giản và mạnh mẽ của nhiều gia
đình, là những gia đình có thể nắm được, trong sự đi qua rất khó khăn của cái
chết, sự đi qua an toàn của Chúa, chịu đóng đinh và phục sinh, với lời hứa
không thể thu hồi được của Người về sự sống lại của người chết. Việc làm của
tình yêu Thiên Chúa mạnh hơn việc làm của tử thần. Chính tình yêu ấy, chính vì
tình yêu ấy, mà chúng ta phải làm cho mình thành “những phụ tá” tận tuỵ, với đức
tin của mình! Và hãy nhớ việc làm của Chúa Giêsu: “Và Chúa Giêsu đã trao anh cho mẹ anh”, vậy, Người sẽ làm như thế với
tất cả những người thân yêu của chúng ta và với chúng ta khi chúng ta gặp lại,
khi cái chết cuối cùng sẽ bị chinh phục nơi chúng ta. Nó bị chinh phục bởi
Thánh Giá của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu sẽ phục hồi tất cả lại cho gia đình..
Phaolô Phạm
Xuân Khôi chuyển ngữ
http://giaoly.org/vn/