5 phút cho Chúa _ tránh làm gương xấu


10/11/08                                                                   THỨ HAI TUẦN 32 TN
Th. Lêô Cả, giáo hoàng, ts Hội Thánh                                          Lc 17,1-6
TRÁNH LÀM GƯƠNG XẤU
“Khốn cho những kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã.” (Lc 17, 7)
Suy niệm: Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trình bày nhận định và quan điểm về nạn gian dối trong xã hội hiện nay: “Ngày nay, một trong những điều gây nhức nhối lương tâm là sự gian dối trong nhiều lãnh vực, kể cả trong môi trường cần đến sự thật nhiều nhất là giáo dục học đường… Kế đến đạo đức nghề nghiệp đòi hỏi những người làm công tác truyền thông phải tôn trọng sự thật. Trong thực tế, đã có những thông tin bị bóp méo hoặc cắt xén, như trong trường hợp tranh chấp đất đai tại Toà Khâm Sứ cũ.” Thử hỏi môi trường cần nhiều gương sáng hơn cả là giáo dục, nhưng cũng nhiễm căn bệnh gian dối chung của xã hội, tương lai của những mầm non đất nước được đào tạo trong môi trường ấy sẽ bi đát như thế nào? Khi phát hiện giới truyền thông bóp méo và cắt xén sự thật, giới trẻ sẽ bị “sốc” nặng và phải đặt lại niềm tin.
Mời Bạn: Nhìn lại toàn bộ cuộc sống của mình, kiểm tra xem tôi có làm gương mù, gương xấu, và làm cớ cho người chung quanh vấp phạm không. Cũng vậy, thấy gương xấu, ta phải tránh xa, chứ không “giẫm” lên, để rồi tự làm “khổ” mình và người khác.
Chia sẻ: Mỗi khi làm việc gì, dù lớn hay nhỏ, tôi cần xem xét chúng có lợi cho tôi và cả người anh em không?
Sống Lời Chúa: Chúa Giêsu nghiêm khắc lên án kẻ gây gương xấu: “cột cói đá vào cổ và xô xuống biển…” Vì thế, tôi cần tránh làm gương xấu qua lời ăn tiếng nói ở trường học, nơi làm việc, nhất là với con cái mình trong gia đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con tránh xa mọi lời nói, việc làm gây gương mù, gương xấu cho anh em chúng con. Amen.