THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT
16 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC : Xh 24, 3-8
3 Ngày ấy,khi từ trên
núi Xi-nai đi xuống, ông Mô-sê thuật lại cho dân mọi lời của ĐỨC CHÚA và mọi
điều luật. Toàn dân đồng thanh đáp: "Mọi lời ĐỨC CHÚA đã phán, chúng tôi
sẽ thi hành."4 Ông Mô-sê chép lại mọi lời của ĐỨC CHÚA. Sáng
hôm sau, ông dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho
mười hai chi tộc Ít-ra-en.5 Rồi ông sai các thanh niên trong dân
Ít-ra-en dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế ĐỨC CHÚA.6
Ông Mô-sê lấy một nửa phần máu, đổ vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên
bàn thờ.7 Ông lấy cuốn sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa:
"Tất cả những gì ĐỨC CHÚA đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân
theo."8 Bấy giờ, ông Mô-sê lấy máu rảy lên dân và nói:
"Đây là máu giao ước ĐỨC CHÚA đã lập với anh em, dựa trên những lời
này."
ĐÁP CA : Tv 49
Đ. Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy
lễ. (c 14a)
1 ĐỨC CHÚA, Thượng Đế
chí tôn, nay Người lên tiếng, từ khắp cõi đông tây, Người triệu tập hoàn cầu.2
Tại Xi-on, cảnh sắc tuyệt vời, Thiên Chúa hiển minh,
5 Rằng: "Hãy
triệu tập cho Ta những người trung hiếu, những người đã giao ước với Ta bằng hy
lễ." 6 Các tầng trời tuyên bố Chúa công minh, vì chính Người sẽ
đứng ra xét xử.
14 "Hãy tiến dâng
Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ, giữ trọn điều khấn nguyền cùng Đấng Tối Cao. 15
Hãy kêu cầu Ta trong ngày cùng khốn, Ta sẽ giải thoát, và ngươi sẽ làm hiển
danh Ta."
TUNG HÔ TIN MỪNG : Gc 1,21bc
Hall-Hall : Hãy khiêm tốn đón nhận Lời đã được gieo vào
lòng anh em ; Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. Hall.
TIN MỪNG : Mt 13, 24-30
24 Hôm ấy, Đức Giê-su
trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như chuyện
người kia gieo giống tốt trong ruộng mình.25 Khi mọi người đang ngủ,
thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.26
Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.27 Đầy tớ
mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt
trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy? " Ông đáp: "Kẻ
thù đã làm đó! " Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại
không? " 29 Ông đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các
anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa
gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt
đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."
CHÚA BIẾN TỘI RA ƠN
Đức Giêsu
đã dùng hình ảnh thửa ruộng có lúa và cỏ chen nhau mọc để diễn tả đời sống Hội
Thánh cũng như đời sống mỗi Kitô hữu. Ta biết đất nào cỏ không mọc được, thì
cũng chẳng thể trồng tỉa cây gì mà hy vọng có thu hoạch. Đó cũng là lý do Chúa
để tội lỗi còn xảy ra trong lòng Hội Thánh cũng như trong tâm hồn mỗi người Công Giáo.
Hiến Chế
Hội Thánh số 8, nói về sự khiêm tốn của Hội Thánh trong lãnh vực luân lý : “Hội Thánh Chúa Kitô tuy là thánh thiện, vì
Chúa Kitô là Đầu Hội Thánh, nhưng vì Hội Thánh luôn luôn ấp ủ trong lòng mình
các tội nhân, nên Hội Thánh không ngừng sám hối và canh tân”.
Nhìn vào
khuôn mặt Hội Thánh qua các thời đại đã minh chứng thảm trạng trên, vì sự xấu
xảy ra ngay từ trong cơ cấu tổ chức của Hội Thánh, cũng như từng cá nhân mang
Dấu Thánh Chúa Kitô :
-
Xấu trong cơ cấu phẩm
trật của Hội Thánh. Một đoạn phim đen tối nhất trong lịch sử đời sống Hội Thánh:
Từ năm 1378 – 1417, suốt 39 năm Hội Thánh có ba Giáo hoàng tranh quyền : một ở
Roma (Ý), một ở Pisa (Bỉ), một ở Avignon (Pháp) !
-
Tội lỗi xảy ra ngay
trong con người mang Dấu Thánh.Đến như thánh Phaolô, một vị Tông Đồ
xuất sắc nhất không ai sánh bằng (x 2Cr 11,5), nhưng đã ba lần ông phải rên lên
nài xin Chúa “đừng để Satan vả mặt con”
(x 2Cr 12,7-9), vì chính ông đã thú nhận sự bất lực của bản thân trước đòi hỏi
nên Thánh với giáo đoàn Roma : “Chẳng có
gì lành cư ngụ trong tôi. Điều tốt trong tầm tay tôi không làm, nhưng chính tôi
lại làm điều tôi ghét” (Rm 7,18-19). Ông Phaolô khám phá ra : cuộc chiến
giữa thiện và ác luôn xảy ra trong nội tâm con người, nên ông có lời khuyên các
tín hữu : “Xác thịt có những đam mê chống
lại Thần Khí và Thần Khí có những đam mê chống lại xác thịt, đôi đàng cự lại
nhau, khiến anh em không thể hễ muốn gì là làm được. Vậy anh em hãy bước đi
theo Thần Khí, và anh em sẽ không làm thỏa mãn các đam mê xác thịt, vì Thần Khí
dẫn anh em đi không phải chịu quyền Lề Luật, vì Luật giam người ta trong tội”
(Gl 5,16-18 ; 3,22).
Thực tế
ấy đặt ra cho chúng ta những vấn đề :
·
Tội lỗi phát xuất bởi đâu
?
·
Tại sao Chúa để tội lỗi xảy ra ?
·
Chúa diệt tội lỗi thế nào ?
1/
NGUỒN GỐC TỘI LỖI.
Phát xuất
từ ba kẻ thù :
a.
Bởi ma quỷ. Chính ma quỷ đã xúi
Eva, nguyên tổ loài người đừng tin tưởng vào Lời Chúa để hành động, nhưng hãy
tự xét điều gì tốt thì làm (x St 3). Chính vì thế mà Đức Giêsu nói : “Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ” (Mt
13,39a : Tin Mừng).
b.
Bởi Lề Luật.Thánh Phaolô nói : “Kinh Thánh
giam chúng ta trong tội” (Gl 3,22). Có nghĩa là Kinh Thánh chỉ cho
ta biết điều xấu phải tránh, điều tốt phải làm. Nhưng trong thực tế, không ai
chu toàn hai mục đích này của Kinh Thánh. Cho nên ai cũng cảm thấy càng để tâm
thi hành Lời Kinh Thánh, thì càng thấy mình bị giam trong tội! Thánh Phaolô cho
ý kiến : “Kinh Thánh có giá trị như một
quản giáo dẫn ta đến gặp Chúa Giêsu Kitô, chỉ có Ngài mới giải thoát chúng ta
khỏi án của Lề Luật, ta không có sức thi hành trọn vẹn” (Gl 3,24).
c.
Bởi ta lạm dụng quyền
tự do. Đức Giêsu nói : “Ma quỷ
là kẻ thù gieo cỏ lùng, gieo tội lỗi vào lòng ta” (Mt 13,39a). Thế nhưng
trong thực tế, mỗi ngày ta chưa thấy ma quỷ gieo cỏ lùng, mà là chính ta làm
bậy nói láo, gây nhiều gương xấu, đó là cỏ lùng hằng ngày ta gieo vào lòng tha
nhân, mà đúng ra ta phải gieo Lời Chúa, làm việc lành gây gương sáng, mới thực
là hạt giống tốt, thì ta lại chẳng quan tâm?! Thử hỏi các bậc làm cha mẹ mỗi
ngày nói cho con được mấy câu Lời Chúa – gieo giống tốt, hay cứ mở miệng ra là
chửi thề ? Và còn gây nhiều gương mù cho con cháu? Quả thật, kẻ thù là người
nhà của mình (x Mt 10,36).
2/
CHÚA CHO PHÉP TỘI LỖI XẢY RA.
Chính là
Ngài muốn biểu lộ lòng thương xót và sự toàn năng. Vì thế thánh Phaolô nói: “Thiên Chúa giam hãm mọi người trong tội
không vâng phục,để thương xót mọi người” (Rm 11,32). Nghĩa là nếu Thiên
Chúa làm cho mọi người được hoàn thiện ngay từ thuở Ngài tạo dựng họ, thì làm
sao người ta cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót, và trở nên kiêu hãnh.
Đối với
Chúa, vì Ngài là Đấng toàn năng, không ai mạnh bằng Ngài, nên Ngài diệt sự ác
(tội lỗi) lúc nào là tùy ý, chỉ có những kẻ hèn yếu mới lo diệt kẻ thù. Chính
vì vậy mà tác giả sách Khôn ngoan nói : “Chúa
xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh, Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai
quản chúng con, nhưng Chúa có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi nào Ngài muốn”
(Kn 12,18).
Bởi thế
Tông Đồ Phaolô đã nhận ra con người yếu đuối bất toàn của mình, để khỏi tự cao
tự đại về những mạc khải cao siêu Chúa đã ban cho. Tuy thế, tâm hồn ông vẫn ray
rứt vì Chúa để Satan vả mặt ông, đã ba lần ông thưa cùng Chúa “xin cất nỗi khổ nhục ấy”, nhưng Chúa chỉ
trả lời : “Ơn Ta đủ cho ngươi, vì chưng
quyền năng trong yếu đuối mới viên thành. Vì vậy tôi rất vui sướng mà vênh vang nơi các yếu đuối của tôi, để
quyền năng của Đức Kitô đậu lại trên tôi, cho nên tôi vui thỏa trong các nỗi
yếu đuối, trong lăng nhục, trong quẫn bách, trong bắt bớ, trong cùng khốn vì
Đức Kitô. Vì khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh” (2 Cr 12,7-10).
3/ CHÚA
DIỆT SỰ ÁC (NHỔ CỎ LÙNG) VÀO NGÀY CÁNH CHUNG (MÙA GẶT).
Những tôi
tớ của chủ cứ sốt ruột lo lắng cỏ lùng mọc chen với lúa trong ruộng, nên xin
chủ ra lệnh nhổ cỏ ngay. Nhưng chủ nói : “Đừng,
sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên
cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó
thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi." (Mt
13,29-30 : Tin Mừng). Như thế Chúa không muốn diệt kẻ ác ngay, vì
-
Cỏ lùng không thể biến thành lúa, nhưng kẻ ác có thể nên Thánh.
Đan cử như ông Saulô vốn dĩ là kẻ ác làm hại người ta hơn cỏ lùng, thế mà khi
Chúa bảo ông đến với ông Hananya, môn đệ Ngài, và sau khi được thụ giáo, ông đã
trở nên thánh Tông Đồ chuyên lo cho dân ngoại (x Cv 7-9 ; Gl 2).
-
Chúa chỉ diệt ác thần vào ngày cánh chung.Thánh Gioan trong một
thị kiến Chúa cho biết “ngày cánh chung
biển không còn nữa” (Kh 21,1).Theo quan niệm của người Do Thái, biển là sào
huyệt của quỷ, nên có lần quỷ xin Đức Giêsu xuất khỏi một người nhập vào đàn
heo nhào xuống biển (x Mt 8,32). Chỉ có những người công chính mới được vào dự
tiệc với Chiên Con (x Ga 19,7t). Đó là mùa gặt vào ngày cánh chung.
Tuy nhiên,
mùa gặt lúa không phải chỉ đợi đến ngày cánh chung (x Kh 14,15 ; Mt 25, 31-46),
mà mùa gặt được thu hoạch ngay khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, đặc biệt là dâng
Lễ (x Ga 4, 35-38), nơi đây “chúng ta
được giặt áo của mình trắng tinh trong Máu Con Chiên” (Kh 7,14). Vì vậy
chẳng những mỗi Thánh Lễ Chúa đã thiêu đốt cỏ lùng (tội lỗi), mà Ngài còn ban ơn
để bón tưới cho “hạt giống tốt là con cái
Nước Trời” (x Mt 13,38). Như thế Chúa không cho phép ai nán lại trong tội,
nhưng phải sám hối và mau mắn đến với Chúa Giêsu Thánh Thể. Chính Chúa đã dùng
miệng ngôn sứ Giêrêmia nói cho dân Giuđa, cũng là cho chúng ta : “Tất cả những người Giuđa qua cửa này vào thờ
phượng Đức Chúa, hãy cải thiện lối sống và hành động của các ngươi, Ta sẽ cho
các ngươi lưu lại nơi này. Đừng ỷ vào đã có Đền Thờ Đức Chúa ! Nếu các ngươi
thật sự cải thiện lối sống và hành động
các ngươi, nếu các ngươi thật sự đối xử công bằng với nhau, không ức hiếp,
không đổ máu bất cứ ai,và không đi theo thần ngoại, Ta sẽ cho các ngươi lưu lại
nơi này trong phần đất Ta đã ban cho cha ông các ngươi đến muôn đời” (Gr
7,1-11 : Bài đọc năm chẵn). Đó là cách thi hành Lời Chúa mà người Công Giáo còn
phải triệt để thi hành hơn dân Do Thái trong thời Cựu Ước. Dù người Do Thái
trước và sau khi họ giết bò làm hy lễ kỳ an tế Thiên Chúa, ông Môsê chứng kiến
hai lần dân lớn tiếng thề : “Mọi Lời Chúa phán, chúng tôi sẽ thi hành”
(Xh 24,3-8 : Bài đọc năm lẻ). Để “tiến
dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm Hy Lễ” (Tv 50/49, 14a : ĐC năm lẻ).
Như thế,
vào thời Cựu Ước, người Do Thái nếu sống bất lương thì không được vào Nhà Chúa
dâng lễ. Nhưng vào thời Tân Ước, ai nhận biết mình là người tội lỗi, hãy vào
Nhà Chúa với lòng sám hối, dâng tội cho Chúa, vì “Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài
cũng không chấp nhận. Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng ngài tâm thần tan nát, một
tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 51/50,18-19). Để rồi
được Chúa thanh tẩy và Ngài còn đổ nhiều ân sủng xuống, như thánh Phaolô nói :
“Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng
càng chan chứa” (Rm 5,20). Nhờ thế
mới nói lên niềm xác tín : “Lạy Chúa Tể
càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái” (Tv 84/83, 2 : ĐC năm chẵn).
Chúng ta
phải như một nông dân muốn có mùa gặt bội thu, thì trước đó cần phải có bốn yếu
tố :
-
Có giống tốt ; thế thì trong mỗi
Thánh Lễ ta được chính Chúa Giêsu gieo Lời vào lòng (x Dt 1,1-2), đó mới thực
là Giống Tốt để phát sinh nhiều con cái cho Nước Thiên Chúa. Cần thiết hơn là
có hạt lúa mẩy.
-
Có đất tốt ; thế thì mỗi khi
được rước Lễ, là ta được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20), được trở nên
người tốt nhờ, với, trong Chúa Giêsu. Chính Ngài làm cho Lời đã được gieo vào
tâm hồn ta sinh nhiều hoa trái việc lành làm vinh hiển Chúa (x Ga 15,8). Bởi
thế thánh Giacôbê khuyên các tín hữu : “Hãy
khiêm tốn đón nhận Lời đã gieo vào lòng anh em, Lời ấy có sức cứu độ linh hồn
anh em” (Gc 1,21bc: Tung Hô Tin Mừng). Điều này quan trọng hơn hạt lúa tốt
gieo vào đất tốt.
-
Có phân bón ; thế thì mỗi khi dự
Lễ, ta cần phải sám hối tội để được Chúa biến tội ra ơn.Thánh Tông Đồ nói: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng
chan chứa” (Rm 5,20). Ân sủng Chúa sẽ tăng sức mạnh cho ta hăng hái hơn
trong việc phục vụ. Ngôn sứ Baruc nói : “Xưa
kia anh em lạc xa sự thật, nay anh em trở về hãy nhiệt tình gấp mười để tìm
kiếm Ngài” (Br 4,28). Cần thiết hơn có phân bón cho cây.
-
Có nước tưới ; thế thì mỗi khi dự
Thánh Lễ, ta sẽ được Chúa ban hết ơn này đến ơn khác (x Ga 1,16). Nhất là được
Chúa Giêsu đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp (x Rm 8,28). Quan trọng
hơn có nước tưới nương đồng.
THUỘC LÒNG
Ai tưởng mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã! (1 Cr 10,12)
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH