Cuộc hành hương của ROOS
“Lậy
Chúa Giêsu, xin giúp con lan tỏa hương thơm của Người ở bất cứ đâu con đến…” (Đức
Hồng Y Newman)
Khi Chúa Giêsu
sai các môn đệ đi rao giảng và chữa lành, Người ban cho họ một huấn lệnh bất
thường: "Anh em đừng mang theo bất cứ
gì."
-
Tại sao Chúa Giêsu lại bảo các môn đệ đừng mang theo bất cứ gì nhưng hãy đi
xin?
-
Nếu sống trong thời đại ngày nay, liệu Chúa Giêsu có ban cho cùng một huấn
lệnh ấy hay không?
-
Điều gì sẽ xảy ra nếu Người làm như vậy? Thiên hạ sẽ phản ứng ra sao nếu có
một môn đệ gõ cửa và xin ăn?
-
Và ngay cả nếu người ta cho ăn ở đi nữa, làm thế nào môn đệ ấy có thể mời gọi
chủ nhà hãy ăn năn sám hối và được chữa lành - tối thiểu là phần tinh thần?
Một vài năm trước
đây, một linh mục trẻ tuổi dòng Tên, Richard Roos, cũng thắc mắc những câu hỏi
trên. Người quyết định đi tìm câu trả lời.
Người được bề
trên chấp thuận cho thực hiện 40 ngày Chay bằng cuộc hành hương đi bộ 800 dặm từ
San Diego đến San Francisco. Các Kitô Hữu thời tiên khởi cũng hành hương với
nhiều lý do - tỉ như, để bày tỏ sự tín thác vào Chúa, để thực sự tin tưởng vào
lòng tốt của người dân, để cảm nghiệm thế nào là nghèo khổ.
Và vì thế người
lên đường theo con đường truyền giáo xưa - bây giờ là xa lộ - của các thừa sai
Tây Ban Nha đến truyền giáo tại California trong khoảng 1700.
Cha Roos đi bộ
qua mưa nắng, gió to. Người tiếp tục đi, hết ngày này sang ngày nọ, bất kể đôi
chân sưng vù và rướm máu - giống như các nhà thừa sai trước đây đã thi hành.
Tuy nhiên, có một
sự khác biệt. Người chỉ xưng mình là một Kitô Hữu đang làm cuộc hành hương mùa
Chay.
Người đã được
câu trả lời gì cho những thắc mắc của người? Cha Roos viết:
Mỗi buổi chiều vào lúc hai hay ba giờ là
tôi bắt đầu lo lắng không biết sẽ ngủ đêm như thế nào...
Và dĩ nhiên, tôi cảm thấy bất lực vì nghèo.
Khi bạn phải gõ cửa từng nhà... và xin tá túc cũng như thực phẩm... bạn sẽ thấy
mình thật khiêm tốn.
Bạn hoàn toàn trông nhờ vào người khác. Bạn
không còn quyền lợi và sức lực gì.
Người ta phản ứng
thế nào khi thấy Cha Roos? Người viết:
Tôi chưa bao giờ bị đối xử cách tệ hại hay
thiếu tử tế. Những người tiếp đãi tôi đều là Kitô Hữu thuộc đủ mọi giáo phái và
ngay cả những người không có tôn giáo gì cả. Tất cả đều bàng hoàng với ý nghĩa của
cuộc hành hương.
Người kết thúc
bài tường trình với một nhận xét không ngờ. Nó liên hệ trực tiếp đến cách người
rao giảng Phúc Âm. Người viết:
Nói chung, tôi thấy rằng sự hiện diện của
tôi và cuộc đối thoại đã đem đến cho họ cũng như kiện cường niềm hy vọng của họ
vào Thiên Chúa và vào sự tốt lành của con người.
Tôi không quen
biết với Cha Roos. Nhưng từ những gì người viết, tôi biết Cha Roos là một người
siêng cầu nguyện với đức tin sâu đậm và tin tưởng mãnh liệt vào Thiên Chúa và
vào con người.
Tôi nghĩ ngay ở
đây chúng ta đã có câu trả lời về cách Cha Roos rao giảng Phúc Âm trong cuộc
hành hương.
Người đã rao giảng bằng đức tin và gương mẫu của người. Chính đức tin này và gương mẫu
này đã lộ ra khi người nói chuyện với dân chúng.
Nói cách khác,
người không rao giảng Phúc Âm bằng lời. Người rao giảng bằng một phương cách mạnh
mẽ hơn: bằng sự hiện diện, đức tin, và gương mẫu của người.
Một vài năm trước
đây, một số Kitô Hữu trẻ tham dự một cuộc cắm trại quốc tế. Họ đến từ nhiều quốc
gia trên thế giới. Một vấn đề được đặt ra cho họ là hãy nghĩ ra các phương cách
hữu hiệu nhất để rao giảng Phúc Âm trong thế giới hiện đại ngày nay.
Sau khi các người
trẻ nói về việc sử dụng đến truyền hình, truyền thanh, trình diễn nhạc kích động,
và các đại siêu thị, một cô gái người Phi Châu đã đánh động tâm hồn mọi người
khi cô nói:
“Khi Kitô Hữu ở quê hương tôi nghĩ rằng một
làng ngoại giáo nào đó sẵn sàng để theo đạo, họ không gửi sách vở hay các nhà
truyền giáo. Họ gửi đến một gia đình Kitô Hữu tốt lành. Đời sống gương mẫu của
gia đình này hoán cải cả làng.”
Và điều đó đưa
chúng ta đến việc áp dụng bài Phúc Âm hôm nay cho mỗi một người trong chúng ta ở
đây.
Chúa Giêsu muốn
chúng ta rao giảng Phúc Âm trong thế giới ngày nay. Người muốn chúng ta thi
hành việc ấy giống như Cha Roos đã làm, nhưng với một ngoại lệ.
Người không muốn
chúng ta thi hành điều đó trong một cuộc hành hương mùa Chay.
Người muốn
chúng ta thi hành điều đó ngay trong gia đình, nơi sở làm, và trong cộng đoàn
chúng ta. Người muốn chúng ta thi hành điều đó theo phương cách mà cô gái Phi
Châu đã đề nghị.
Người muốn
chúng ta thi hành điều đó bằng đời sống của một người có đức
tin sâu xa vào Chúa và
vào con người. Người muốn chúng ta thi hành điều đó bằng sự hiện diện
và bằng gương mẫu của chúng
ta hơn là bằng lời nói.
Và nếu chúng ta
thi hành theo phương cách đó, không những chúng ta sẽ kiên cường đức tin của những
người chung quanh chúng ta, nhưng còn mời gọi họ bắt chước đức tin và đời sống
cầu nguyện của chúng ta.
Thi sĩ Edgar
Guest đã có lý khi ông nói:
Tất cả sẽ là phù phiếm khi rao giảng chân
lý
Cho những đôi tai muốn lắng nghe của người
trẻ...
Lời nói có thể chải chuốt cho sự khuyên giải
Nhưng người trẻ sẽ học từ cách bạn sống.
Và một người Bà
La Môn ở Ấn Độ đã có lý khi nói với nhà truyền giáo Kitô Hữu như sau:
“Nếu Kitô Hữu các anh ở Ấn, ở Anh Quốc, hay
ở Hoa Kỳ mà giống như trong Phúc Âm, anh sẽ chinh phục nước Ấn này trong năm
năm.”
Chúng ta hãy kết
thúc với lời cầu của Đức Hồng Y Newman:
“Lậy Chúa Giêsu, xin giúp con lan tỏa hương
thơm của Người ở bất cứ đâu con đến. Xin hãy tràn ngập linh hồn con với thần
khí và sự sống của Người. Xin hãy thấm nhập toàn thể con người con. Xin hãy chiếu
tỏa qua con và trong con để bất cứ linh hồn nào con tiếp xúc sẽ cảm thấy sự hiện
diện của Chúa... Không có gì là của con, tất cả đều là của Chúa soi sáng người
khác qua con. Con xin ca tụng Chúa theo cách Chúa ưa thích nhất... Không bằng lời
rao giảng, nhưng bằng đời sống gương mẫu của con.”
Lm. Mark Link,
S.J.