5 phút cho Chúa _ chọn gì để thấy, để nghe


THỨ NĂM TUẦN 16 TN                                                  MT 13,10-17
24/07/08                                                      Th. Sácben Máclúp, lm
CHỌN GÌ ĐỂ THẤY, ĐỂ NGHE?
“Mắt anh em thật có phúc vì được thấy; tai anh em thật có phúc vì được nghe.” (Mt 10,16)
Suy niệm: Mọi kinh nghiệm đều được tiếp nhận qua ngả cảm quan, trong đó tai và mắt là hai cửa sổ hoạt động chộn rộn nhất của con người. Từ sáng tới chiều, tôi thấy và nghe biết bao nhiêu điều, ngay cả dù tôi không đi đâu cả, chỉ ngồi trước màn hình TV hay internet. Có những điều tôi thấy, tôi nghe sẽ giúp bồi bổ tâm hồn tôi nên phong phú hơn. Cũng có những điều tôi thấy, tôi nghe sẽ làm tâm hồn tôi nặng nề, suy nhược, mất sức sống. Khả năng phân định và chọn lựa để thấy gì, nghe gì (tiếp nhận truyền thông), vì thế, rất quan trọng. Trong thực tế, lằn ranh giữa cái tốt và cái xấu thường quá mong manh, đôi khi chỉ vỏn vẹn một cái “click” chuột vi tính thôi!
Mời Bạn: Phúc cho tai và mắt nào nghe và thấy Chúa. Ta cần biết “click” sao để thấy và nghe được như vậy. Khoa giáo dục truyền thông hiện nay nói rằng không thể tắt những nội dung rác rưởi, độc hại, ta chỉ có thể dùng biện pháp thay thế bằng cách bật những nội dung lành mạnh, phản ảnh chính Thiên Chúa là nguồn Chân Thiện Mỹ.
Chia sẻ: Bạn nhận thấy các phương tiện truyền thông hiện đại lợi hại thế nào? Làm sao để “gạn đục khơi trong” cho mình và cho người khác?
Sống Lời Chúa: Ngày nay ta không có Chúa bằng xương bằng thịt để thấy và nghe Ngài. Nhưng dấu vết của Ngài thì đầy dẫy. Chỉ cần ta biết thấy và nghe.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới truyền thông hôm nay đặt mọi người, nhất là người trẻ, trong một tình thế rất chênh vênh. Xin cho chúng con biết xa lánh mọi thứ độc tố huỷ hoại nhưng biết kiếm tìm những gì thực sự bổ ích cho tâm hồn.