THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH
BÀI ĐỌC: Cv 13, 26-33
26 Khi đến An-ti-ô-khi-a miền Pi-xi-đi-a, ông
Phao-lô đứng giữa hội đường và nói: "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng
giống Áp-ra-ham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ
Thiên Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta. 27 Dân cư thành
Giê-ru-sa-lem và các thủ lãnh của họ đã không nhận biết Đức Giê-su; khi kết án
Người, họ đã làm cho ứng nghiệm những lời ngôn sứ đọc mỗi ngày sa-bát. 28
Tuy không thấy Người có tội gì đáng chết, họ vẫn đòi Phi-la-tô xử tử. 29
Sau khi thực hiện tất cả mọi điều Kinh Thánh chép về Người, họ đã hạ Người từ
trên cây gỗ xuống và mai táng trong mồ. 30 Nhưng Thiên Chúa đã làm
cho Người trỗi dậy từ cõi chết. 31 Trong nhiều ngày, Đức Giê-su đã
hiện ra với những kẻ từng theo Người từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem. Giờ đây
chính họ làm chứng cho Người trước mặt dân.
32 "Còn chúng tôi, chúng tôi xin loan báo cho
anh em Tin Mừng này: điều Thiên Chúa hứa với cha ông chúng ta,33 thì
Người đã thực hiện cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm cho Đức Giê-su
sống lại, đúng như lời đã chép trong Thánh vịnh 2: Con là Con của Cha, ngày hôm
nay Cha đã sinh ra Con.
ĐÁP CA: Tv 2
Đ. Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con. (c 7)
6 "Chính Ta đã đặt vị quân vương Ta tuyển chọn, lên trị vì
Xi-on, núi thánh của Ta.” 7 Tân vương lên tiếng: Tôi xin đọc sắc
phong của Chúa, Người phán bảo tôi rằng: "Con là con của Cha, ngày hôm nay
Cha đã sinh ra con.
8 Con cứ xin, rồi Cha ban tặng muôn dân nước làm sản nghiệp
riêng, toàn cõi đất làm phần lãnh địa. 9 Con sẽ dùng trượng sắt đập
chúng tan tành, nghiền nát chúng như đồ sành đồ gốm.”
10 Vậy giờ đây, hỡi các vua chúa, hãy biết điều, thủ lãnh trần
gian, nào tỉnh ngộ! 11 Đem lòng kính sợ mà phụng thờ Đức Chúa , 12a
hãy khiếp run phủ phục dưới chân Người!
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14,6
Hall-Hall: Chúa nói: “Chính Thầy là đường, và là sự thật, sự
sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” Hall.
TIN MỪNG: Ga 14,1-6
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh
em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. 2 Trong
nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi
dọn chỗ cho anh em. 3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại
đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. 4 Và
Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.”
5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy,
chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường? "6
Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, và là sự thật, là sự sống. Không
ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.
ĐƯỜNG DẪN ĐẾN SỰ SỐNG THẬT SUNG MÃN
Chỉ có Đức Giêsu mới có quyền nói: “Ta là
đường và là sự thật, sự sống, không ai đến được với Chúa Cha mà lại không nhờ
Ta” (Ga 14,6: Tung Hô Tin Mừng).
Ta lưu ý chữ “và” trong tiếng Hy Lạp,
khác với “và” trong tiếng Việt: để báo trước chấm dứt một câu văn người ta thường
dùng liên từ “và”; còn ngôn ngữ Hy Lạp, “và” báo trước một điều quan trọng. Đan
cử:
-
Đức Giêsu truyền
cho các môn đệ ban Bí tích Thánh Tẩy nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa: Trong khi
người tân tòng được dìm xuống nước, thì phải đọc: “Nhân danh Cha và Con và Thánh
Thần” (Mt 28,19). Như vậy, Chúa Con và Chúa Thánh Thần quan trọng như
Chúa Cha.
-
Khi hai ông
Phêrô và Gioan vào trong mộ Đức Giêsu, ông Gioan nói: “Tôi đã thấy và tôi tin”
(Ga 20,8). Điều này ông Gioan có ý trách nhiều người thấy xác Chúa Giêsu không
còn trong mộ mà vẫn không tin Ngài đã sống lại; còn ông Gioan thì đã tin. Bởi thế
thấy không quan trọng, mà tin mới quan trọng. Do đó Chúa Giêsu chúc phúc cho
những ai không thấy mà tin (x Ga 20,29).
Như ta biết đường đi không quan
trọng, đường chỉ quan trọng khi nó dẫn ta đi vào sự thật, đạt được sự sống. Mà chỉ
duy Đức Giêsu mới là đường quan trọng nhất vì dẫn ta đến sự thật đạt sự sống
dồi dào (x Ga 10,10).
Đường sự thật dẫn ta đến sự sống
khởi đi từ Galilê lên Giêrusalem. Vì theo Tin Mừng Nhất Lãm,đời hoạt động của
Đức Giêsu thiết lập Nước Thiên Chúa chỉ có một tuyến đường khởi đi từ Galilê
lên Giêrusalem, rồi bị giết và sống lại ở đó, để Ngài làm hoàn tất chương trình
cứu độ loài người. Từ cõi chết sống lại, Chúa Giêsu muốn các môn đệ tiếp tục sứ
mệnh của Ngài cũng từ Galilê. Bởi đó Ngài không gặp các môn đệ ở Giêrusalem, mà
Ngài hẹn gặp ở Galilê, để các ông nhận Lệnh lên đường truyền giáo (x Mt 28,16t).
Vì lý do này thánh sử Luca ghi nhận: “Chúa
Giêsu Phục Sinh không hiện ra với toàn dân, nhưng chỉ hiện ra với những người
từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem” (Cv 13,31: Bài đọc). Lộ trình đi
loan báo Tin Mừng phải cùng với Chúa Giêsu chấp nhận gian khổ, như ông Phaolô “đứng giữa hội đường và nói: "Thưa anh
em, dân cư thành Giêrusalem và các thủ lãnh của họ đã không nhận biết Đức
Giêsu; khi kết án Người,tuy không thấy Người có tội gì đáng chết, họ vẫn đòi
Philatô xử tử. Họ đã hạ Người từ trên cây gỗ xuống và mai táng trong mồ. Nhưng
Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi dậy từ cõi chết” (Cv 13,26-30: Bài đọc). Vì
“Đức Kitô phải chịu đau khổ trước khi vào
vinh quang của Ngài” (Lc 24,26).
Như thế cùng với Chúa Giêsu đi trên đường
sự thật, đạt sự sống, thì Đức Giêsu về Trời sẽ dọn chỗ cho, như Ngài nói: “Trong Nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, Thầy đi
để dọn chỗ cho anh em” (Ga 14,2:Tin Mừng). Đức Giêsu nói thế, chúng ta còn
phải hiểu: Khi Ngài về Trời, Ngài sai Chúa Thánh Thần đến phân nhiệm: “Ai nấy phận mình mà làm chi thể trong Thân
Mình Mầu Nhiệm Chúa Giêsu Kitô (Hội Thánh):Thiên Chúa đặt trong Hội Thánh trước
nhất là Tông Đồ, thứ đến là các tiên tri, ba là tấn sĩ, có người được ơn làm
phép lạ, được đặc sủng chữa bệnh, có người làm việc thiện và quản trị, có người
biết nói nhiều ngôn ngữ” (1Cr 12,27-28).
Do đó ngay sau khi Chúa Giêsu về
trời các Tông Đồ hằng ngày ở Nhà Thờ cầu nguyện chúc tụng Thiên Chúa (x Lc
24,53). Rồi đi khắp thế gian tập họp môn đệ cho Chúa Giêsu bằng việc ban Thánh
Tẩy và dạy họ những điều Chúa Giêsu đã truyền (x Mt 28,19-20). Đó là những chỗ
trong Nước Thiên Chúa, để được cùng ở với Chúa Giêsu Phục Sinh, vì Ngài ở đâu,
thì kẻ theo Ngài cũng được ở đó (x Ga 14,13: Tin Mừng), và được thừa hưởng sự
bình an Chúa ban, như Ngài đã nói: “Lòng
các ngươi chớ rúng động” (Ga 14,1:Tin Mừng). Thế mà đã có lần các Tông Đồ
không ở đúng nơi Nhà Thờ để cầu nguyện (không làm tròn sứ mệnh tư tế); không
làm đúng việc giảng Lời (không làm tròn sứ mệnh ngôn sứ) Chúa đã trao. Mà các
ông lại ở với những người nghèo,dùng uy tín thâu góp tiền của giáo dân dâng
cúng để chia sẻ cho mọi người. Làm như thế các ông đã gây sóng gió trong cộng
đoàn: người này bất hòa với người kia vì họ kêu ca của cải chia không hợp lý!
Chúa đã soi sáng cho các ông làm như thế là không đúng chỗ, không chu toàn bổn
phận chính, nên các ông họp dân lại cầu nguyện và bầu chọn bảy người có uy tín,
đức hạnh gọi là Phó tế, rồi trao công việc quản lý tiền của cho các vị này, để các
ông chia sẻ đồng đều cho mọi người, còn Tông Đồ trở về đúng chỗ nơi Nhà Thờ,
làm đúng việc Chúa Thánh Thần đã phân nhiệm là cầu nguyện và giảng Lời, lúc đó
cộng đoàn được bình an và phát triển (x Cv 6,1-7).
Đối với người Kitô hữu, muốn được
Chúa hướng dẫn làm đúng việc, hoàn tất bổn phận, thì mỗi ngày phải tích cực
tham dự Thánh Lễ, vì nơi đây mỗi người được Hội Thánh dùng quyền Chúa Thánh
Thần ghi tạc Lời vào tâm hồn (x 2Cr 3,3). Mà Lời Chúa là ánh sáng soi đường ta
đi (x Tv 119/118,105), lại còn được Chúa Giêsu Phục Sinh chiếm đoạt khi rước Lễ,
đó là điều quan trọng nhất (x Pl 3,12). Sống như thế, thì Lời Chúa là chiếc la
bàn, và Chúa Giêsu Thánh Thể là bánh lái đời ta như bánh lái con tầu. Tầu nào
vượt biển cũng phải cần có la bàn và bánh lái, để bắt tầu đi đúng hướng la bàn
chỉ. Chân lý này đã được tiên báo khi Chúa dạy ông Noe từng chi tiết đóng tầu,
nhưng lại không dạy làm bánh lái (x St 6), bởi vì chính Chúa là bánh lái tàu
Noe; Chúa lại còn nâng đỡ bổ sức cho ta thêm nghị lực (x Mt 11,28), để ta làm
được những việc như Đức Giêsu, mà còn làm được những việc lớn lao hơn nữa, vì Ngài
về cùng Chúa Cha (x Ga 14,12). Có thế ta mới được lãnh nhận phần thưởng bội
hậu, vì Chúa ban ơn cho mỗi người tùy theo việc họ làm khi còn trong thân xác,
hoặc lành hoặc dữ (x 2Cr 5,10). Cũng chính vì thế mà “Chúa Giêsu Phục Sinh lại chỉ hiện ra với những người đã cùng ăn cùng
uống với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại” (Cv 10,41), nghĩa là những người hằng ngày lui tới Nhà Thờ nghe
giáo huấn các Tông Đồ và hiệp dâng Thánh Lễ (x Cv 2,42).
Kẻ làm việc hăng hái mà không làm
đúng bổn phận phải làm hay làm việc phụ mà bỏ việc chính,đó là kẻ đi trật đường
Chúa thiết lập! Thánh Phaolô nhắc nhở môn đệ Timôthê: “Con hãy tránh xa những người: hình thức của Đạo thánh thì họ còn giữ,
nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ” (2Tm 3,5); thánh Augustin phê bình: “Họ chạy khỏe lắm đó, nhưng trật đường mất
rồi”. Đó cũng là lý do mà Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhắc nhở cho hàng
giáo sĩ: “Một nỗi nguy thường xuyên nơi các giáo sĩ, là họ quá năng nổ trong công
việc của Chúa, mà quên mất Chúa là Chủ của công việc”.
Vậy mỗi buổi mai ta hãy cầu nguyện
với Chúa là đường dẫn ta đi từng ngày, cho ta biết phải đi đâu, làm việc gì cho
đúng ý Ngài. Có thế mọi việc ta làm mới tôn vinh Thiên Chúa (x 1Cr 10,31), xứng
đáng là con Thiên Chúa, như Ngài nói với ta trong Chúa Giêsu khi ta lãnh nhận
Bí tích Thánh Tẩy: “Con là Con của Cha, ngày
hôm nay Cha đã sinh ra Con” (Tv 2,7: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Thánh Augustin nhắc: “Bạn chạy khỏe lắm đó, nhưng trật
đường mất rồi!”
Thánh Phaolô dạy: “Con hãy tránh xa những người:
hình thức của đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ”
(2 Tm 3,5).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH