5 phút cho Chúa _ đong đấu tình yêu hay xét đoán


THỨ HAI TUẦN 12 TN                                                Mt 7,1-5
23/06/08                   Chiều: Vọng sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả
ĐONG ĐẤU TÌNH YÊU
HAY XÉT ĐOÁN?
“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán… Anh em đong đấu nào thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.” (Mt 7,1-2)
Suy niệm: Có người đánh mất cái búa. Anh ngờ cho đứa con nhà láng giềng lấy trộm. Anh ta trông dáng nó đi, rõ ra đứa ăn trộm búa, nhìn vẻ mặt nó, rõ đứa ăn trộm búa, thấy nó nhất cử nhất động… không một tí gì là không phải đứa ăn trộm búa cả. Được một lúc, người ấy tìm thấy chiếc búa, anh ta nhìn thằng bé hàng xóm: từ ngôn ngữ đến cử chỉ, vẻ mặt… lại không còn một tí gì giống đứa ăn trộm búa nữa. Tâm lý chung, tôi xét đoán vì cho rằng tôi “yêu thích sự thiện”, thấy người khác không thiện thì… tôi lên án. Nhưng thực ra tôi xét đoán theo tính “ác” nằm sẵn trong mình và tôi ngầm sung sướng một cách vô ý thức khi người khác bị “hạ.” Chúa dạy đừng xét đoán bởi vì việc xét đoán không phải là quyền của chúng ta. Chỉ có Chúa là sự Thiện tuyệt đối, chỉ có Ngài đủ thẩm quyền phân định tốt xấu.
Mời Bạn: Đức cha Fulton Sheen (Phun-tơn Sin) đưa ra tiêu chuẩn: Tôi thường xét đoán người khác về khuyết điểm gì, đó chính là dấu tôi có chính khuyết điểm đó. Vậy bạn hãy kiểm điểm xem bạn hay xét đoán người khác về điểm nào.
Chia sẻ: Bạn và nhóm hãy chia sẻ về những lần mình xét đoán đúng và những lần mình xét đoán sai về chính mình và về người khác.
Sống Lời Chúa: Thay vì xét đoán ý xấu cho người khác, bạn hãy tìm cho bằng được ưu điểm của người khác, và thay vì nói xấu, bạn hãy nói tốt cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết đong những đấu tình yêu thật đầy cho anh chị em và không bao giờ đong đấu của sự xét đoán và lên án cho người khác.