BẢY VỊ SÁNG LẬP
DÒNG TÔI TỚ ĐỨC MẸ
DÒNG TÔI TỚ ĐỨC MẸ
(thế kỷ 13)
Lược sử
Có thể nào bạn tưởng
tượng được có bảy người nổi tiếng của thành phố Saigon hoặc Hoa Thịnh Đốn cùng
tụ nhau lại, từ giã gia đình sự nghiệp và sống cô độc trong một cuộc đời tận
hiến cho Thiên Chúa không? Điều đó đã xảy ra trong thế kỷ XIII, ở thành phố
Florence phồn thịnh và văn vật. Lúc ấy, thành phố này tan nát vì tranh chấp
chính trị cũng như vì lạc giáo Cathari
(trong những điều lầm lạc, họ cho rằng ma quỷ là chúa đối nghịch và Đức Giêsu
chỉ là một thiên thần). Đời sống luân lý thời ấy thật thấp và tôn giáo dường
như không có ý nghĩa gì.
Năm 1240, bảy người
quý phái của Florence cùng quyết định ra khỏi
thành phố đến môt nơi cô quạnh để cầu nguyện và phục vụ Thiên Chúa. Sự khó khăn
đầu tiên của họ là việc cấp dưỡng cho thân nhân, vì 2 người vẫn còn lập gia
đình và 2 người nữa góa vợ.
Mục đích của họ là
sống ăn năn đền tội
và cầu nguyện, nhưng không bao lâu họ bị quấy rầy bởi những người hiếu kỳ đến
từ Florence. Sau đó họ di chuyển đến một nơi vắng vẻ khác là sườn núi Senario.
Năm 1244, dưới sự linh
hướng của Cha Phêrô ở Verona, O.P. (sau này được phong thánh), nhóm này theo
thói quen đạo đức tương tự như của các cha Đa Minh, sống dưới quy luật của
Thánh Augustine và lấy tên là Tôi Tớ Đức Maria. Tu hội này có hình thức tổ chức giống như các tu sĩ khất thực
hơn là các đan viện thời xưa.
Năm 1852, các thành
viên của tu hội từ Áo đến Hoa Kỳ và định cư ở Nữu Ước, sau đó ở Philadelphia.
Hai tỉnh dòng Hoa Kỳ được phát triển từ một tổ chức nhỏ bé của Cha Austin Morini được thành lập ở Wisconsin năm
1870.
Các thành viên của tu
hội phối hợp giữa đời
sống đan viện và sự hoạt động tích cực. Trong đan viện, họ sống đời cầu nguyện,
làm việc và giữ thinh lặng nhưng trong công tác tông đồ họ tham dự các công
việc của giáo xứ, dạy học, rao giảng và các sứ vụ khác.
Suy niệm 1: Lạc giáo
Thành phố Florence phồn thịnh và văn vật. Lúc ấy, thành phố này tan nát
vì tranh chấp chính trị cũng như vì lạc giáo Cathari
Thời gian mà bảy vị sáng lập dòng Tôi Tớ Đức Mẹ sinh sống, đó là "thời
gian tốt nhất và xấu nhất." Có lẽ nhiều người cảm thấy như bị lôi cuốn đến
một cuộc sống phi văn hóa, ngay cả phi tôn giáo.
Từ đó nảy sinh lạc giáo Cathari cho rằng ma quỷ là chúa đối nghịch và Đức
Giêsu chỉ là một thiên thần. Nhưng lại dấy lên những tâm hồn thánh thiện như
bảy vị sáng lập dòng Tôi Tớ Đức Mẹ. Trong một phương cách mới hơn và khẩn thiết
hơn, tất cả đều phải đối diện với những thử thách của một cuộc đời mà tâm điểm
là Đức Kitô.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các người lạc giáo hồi tâm quay trở về ràn chiên
của Chúa.
Suy niệm 2: Quyết
định
Năm 1240, bảy người quý phái của Florence cùng quyết định ra khỏi thành phố
đến môt nơi cô quạnh để cầu nguyện và phục vụ Thiên Chúa.
Đời người không thiếu những lần phải quyết định. Cần phải cân nhắc và suy
nghĩ chín chắn với sự hỗ trợ của ơn Chúa để đi đến quyết định, vì sai một li
thì đi cả một dặm.
Dầu muốn thả Đức Giêsu, nhưng trước sức ép của quần chúng, Philatô đã có
một quyết định là thả Baraba vốn là một tên cướp và giết Đức Giêsu vô tội với
bản án tử hình thập giá (Lc 23,24).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn có những quyết định sáng suốt và
tốt lành hầu mưu ích cho bản thân và tha nhân.
Suy niệm 3: Ăn năn
Mục đích của họ là sống ăn năn đền tội và cầu nguyện, nhưng không bao lâu
họ bị quấy rầy bởi những người hiếu kỳ đến từ Florence.
Chúa Kitô thánh thiện, vô tội, tinh tuyền, không hề phạm tội, chỉ đến để
đền tội cho dân, còn Hội Thánh vì ôm ấp trong lòng những người tội lỗi, nên vừa
thánh thiện vừa phải luôn thanh luyện mình. Do đó Hội Thánh luôn nỗ lực sám hối
và canh tân.
Trong tất cả mọi người, cỏ lùng tội lỗi còn lẫn lộn với lúa tốt của Tin
Mừng cho đến tận thế. Do đó Hội Thánh quy tụ những người tội lỗi đã được lãnh
nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô, nhưng còn đang trên đường thánh hóa (Sách Giáo Lý
số 827).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương Hội Thánh luôn nỗ lực sám
hối và canh tân.
Suy niệm 4: Tu hội
Tu hội này có hình thức tổ chức giống như các tu sĩ khất thực hơn là các
đan viện thời xưa.
"Mọi tu hội hãy loan truyền tin mừng của Đức Kitô trên toàn thế giới
bằng đức tin chính trực, bằng tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, bằng sự thành
tâm với Thánh Giá và qua niềm hy vọng vào vinh hiển tương lai…
Do đó, với lời cầu bầu mạnh mẽ của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, mà
'cuộc đời ngài là quy luật cho mọi đời sống,' các cộng đồng tôn giáo sẽ cảm
nghiệm sự gia tăng về số lượng, và sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp mà từ
đó dẫn đến sự cứu độ" (Sắc Lệnh về Đời Sống Tu Trì, 25).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận ra sự đóng góp tích cực của các
tu hội trong Giáo Hội.
Suy niệm 5: Nhỏ bé
Hai tỉnh dòng Hoa Kỳ được phát triển từ một tổ chức nhỏ bé của Cha Austin
Morini được thành lập ở Wisconsin năm 1870.
Dầu nhỏ bé nhưng với quyền năng Thiên chúa thì đều có thể trở nên lớn lao
và vĩ đại, đúng như hình ảnh hạt cải bé nhỏ nhất được Đức Giêsu dùng để ví với Nước
Trời (Mt 13,32).
Chẳng những tổ chức nhỏ bé của Cha Austin Morini đã phát triển thành hai
tỉnh dòng Hoa Kỳ, mà nhất là Giáo Hội tuy khởi đầu nhỏ bé nhưng đã lan rộng đến
mọi dân nước trên khắp cả địa cầu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn vững tin vào quyền năng Thiên
Chúa, để chấp nhận tiến hành các việc bổn phận dầu bé nhỏ tầm thường.
Suy niệm 6: Phối hợp
Các thành viên của tu hội phối hợp giữa đời sống đan viện và sự hoạt động
tích cực.
Trước đó vào hạ bán thế kỷ V, thánh Biển Đức đã đưa ra một quy luật liên
kết đời sống cầu nguyện phụng vụ, học hỏi, và lao động chân tay, với châm ngôn
“Orare et laborare” có nghĩa là cầu nguyện và làm việc theo gương Đức Giêsu.
Thật vậy Đức Giêsu đã từng sống tinh thần ấy. Thấy dân chúng đông đảo đang
không có gì ăn, Ngài đã cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn rồi phân phát cho những
người ngồi ở đó (Ga 6,11).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn đan xen việc cầu nguyện và làm
việc, để mọi việc làm đều được thánh hóa.