THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG
NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Dt 8, 6-13
6 Thưa anh em, hiện nay, Đức
Giê-su được một tác vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là trung gian của một giao ước
tốt đẹp hơn; giao ước này căn cứ vào những lời hứa tốt đẹp hơn. 7 Thật
vậy, giả như giao ước thứ nhất đã hoàn hảo rồi, thì chẳng cần phải tìm giao ước
thứ hai để thay thế. 8 Quả thật, Thiên Chúa khiển trách Dân rằng: Đức
Chúa phán: Này sắp đến những ngày Ta hoàn thành một Giao Ước Mới với nhà Ít-ra-en
và nhà Giu-đa. 9 Giao ước đó sẽ không như giao ước Ta đã thiết lập với
cha ông của chúng, trong ngày Ta cầm tay dẫn chúng ra khỏi Ai-cập. Bởi vì chúng
đã không trung thành với giao ước của Ta, nên Ta cũng đã bỏ mặc chúng, Đức Chúa
phán:10 Đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau những ngày đó,
Đức Chúa phán: Ta sẽ ghi vào lòng trí chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng lề luật
của Ta; Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là Dân của Ta. 11
Không ai còn phải dạy đồng bào mình, không ai còn phải dạy anh em mình rằng: "Hãy
học cho biết Đức Chúa", vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết
Ta. 12 Ta sẽ dung thứ những điều gian ác chúng làm, sẽ không còn nhớ
đến lỗi lầm của chúng nữa.
13 Khi Thiên Chúa nói đến Giao
Ước Mới, Người làm cho giao ước thứ nhất hoá ra giao ước cũ; và cái gì cũ kỹ, lỗi
thời, thì sắp tan biến đi.
ĐÁP CA: Tv 84
Đ. Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ. (c 11a)
8 Lạy CHÚA, xin tỏ cho chúng
con thấy tình thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con. 10 Chúa
sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu toả
trên đất nước chúng ta.
11 Tín nghĩa ân tình nay hội
ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. 12 Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao.
13 Vâng, chính CHÚA sẽ tặng
ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. 14 Công lý đi tiền phong
trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 2 Cr 5, 19
Hall-Hall: Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho
thế gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố Lời hòa giải. Hall.
TIN MỪNG: Mc 3, 13-19
13 Một hôm, Đức Giê-su lên
núi và gọi những kẻ Người muốn. Các ông đến với Người. 14 Người lập Nhóm
Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, 15
với quyền trừ quỷ. 16 Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Si-môn
là Phê-rô, 17 rồi có ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em
ông Gia-cô-bê -Người đặt tên cho hai ông là Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên
lôi-, 18 rồi đến các ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu,
Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, 19
và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt là chính kẻ nộp Người.
KHÔNG GÌ THÀNH SỰ VÀ TỒN TẠI NGOÀI CHÚA GIÊSU
Từ muôn thuở
Thiên Chúa quyết ý tái sinh và chọn con người trong Chúa Giêsu. Thánh Tông Đồ nói:
“Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả
khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người” (Ep 1, 4), nhằm quy tụ cả loài người trở thành chiên
của Mục Tử Giêsu được giáo dục dưỡng nuôi trong một chuồng chiên duy nhất là Hội
Thánh Ngài thiết lập (x Ga 10).
Tuy nhiên không
phải hết thảy mọi người được đưa vào Hội Thánh đều đạt hạnh phúc, có khi trái lại.
Vì người Chúa chọn gọi được hạnh phúc hay bất hạnh còn tùy thuộc và Đức Tin và lòng
Mến của người ấy. Để hiểu rõ vấn đề này dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay,
cho chúng ta những xác tín:
-
Ơn cứu độ là ơn Chúa tiền định cho mọi người.
-
Làm việc lành để thể hiện lòng sám hối là đạt đỉnh cao ơn cứu độ.
-
Gạt Lời Chúa đi mà lỳ lợm sống trong tội thì muôn đời bất hạnh.
I. ƠN CỨU ĐỘ
LÀ ƠN CHÚA TIỀN ĐỊNH CHO MỌI NGƯỜI.
Kinh Thánh viết:
“Có gì tồn tại được nếu Chúa không muốn? Làm
sao nó được bảo tồn, nếu Chúa không gọi đến tên nó” (Kn 11, 25 – Bản dịch NTT).
Thực vậy, Tin
Mừng hôm nay (Mc 3, 13-19) ghi nhận sau khi Đức Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm (x
Lc 6, 12), rồi Ngài lên núi gọi 12 ông đến với Ngài và sai các ông đi rao giảng
với quyền trừ quỷ, tên các ông là Simon, Giacôbê, Gioan, Anrê, Philip …. Tên từng
người trong Nhóm Mười Hai này rất quen thuộc như tên của bao nhiêu người: Xoài,
Ổi, Mít, Cam, Chanh, Cột, Kèo, Mũn, Tẽo, Bi… Nói tắt: sinh ra đời ai cũng có tên
cho người khác gọi. Thế mà “có những người
không còn ai nhớ nữa, họ qua đi như chẳng bao giờ có, họ sinh ra mà như chẳng chào
đời con cháu của họ cũng thế thôi! Nhưng các vị sau đây là những người đạo hạnh,
công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. Dòng dõi các ngài luôn được hưởng
một gia tài quý báu đó là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao
ước; nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn
đời tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp và
danh thơm mãi lưu truyền hậu thế. Dân dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài
và cộng đoàn vang tiếng ngợi khen” (Hc 44, 9-15).
Vì vậy mà thánh
Tông Đồ nói: “Theo ý muốn và lòng nhân ái
của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử, nhờ Đức Giêsu Kitô” (Ep 1,
5).
II. LÀM VIỆC
LÀNH ĐỂ THỂ HIỆN LÒNG SÁM HỐI LÀ ĐẠT ĐỈNH CAO ƠN CỨU ĐỘ.
Dĩ nhiên Đức
Giêsu muốn đặt ông Phêrô làm thủ lãnh Giáo Hội (Giáo hoàng tiên khởi) là vì Ngài
có tự do. Nhưng dầu sao trong truyền thống ơn gọi, Thiên Chúa luôn chọn người mà
thế gian coi chẳng ra gì. Thực vậy
-
Chúa không nhận lễ vật của Cain dâng, mà Ngài nhận của Abel, em ông
(x St 4).
-
Trong gia đình ông Giesê có tám người con, Chúa bảo ông Samuel đừng
xức dầu cho bảy người anh làm vua, mà chỉ xức dầu cho Đavid, cậu em út trong gia
đình (x 1Sm 16, 1-13).
-
Chúa chọn Simon, em ông Anrê, thì quả là đúng với truyền thống Chúa
vẫn từng làm. Nhất là Simon là một trong số 12 môn đệ, thú nhận mình bất xứng trước
mặt Thầy Giêsu, không xứng đáng được Thầy gọi (x Lc 5, 8). Tội nặng nhất nơi ông
Phêrô là Thầy đã tín nhiệm đặt ông làm thủ lãnh Nhóm Mười Hai, thế mà ba lần ông
chối không biết Thầy! Nhưng khi ông vừa nghe tiếng gà gáy, ông giật mình nhớ lại
Lời Thầy báo trước ông là người phản bội, nên ông bật khóc thảm thiết! (x Mt 26,
75). Thậm chí dân gian còn đồn vì khóc nhiều đến nỗi thành rãnh trên má ông. Nhưng
ông đã biết sám hối và sẵn lòng theo Thầy Giêsu bởi chút tình yêu còn lại thúc bách
ông đến mất mạng như Thầy, hầu chuộc lại phần nào tội lỗi của ông (x Ga 21, 18-19).
Để minh chứng
Hội Thánh thời sơ khai, cộng đoàn dân Chúa luôn tôn trọng vai trò thủ lãnh của ông
Phêrô, nên bốn danh sách các môn đệ trong Tân Ước ghi lại, thì ông Phêrô luôn đứng
đầu (x Mt 10, 1-4; Mc 3, 13-19; Lc 6, 12-16; Cv 1, 13), để ai hiệp thông với thủ
lãnh Phêrô mới làm nên Hội Thánh Chúa Kitô, được Chúa trao sứ mệnh hòa giải giữa
nhân loại tội lỗi với Thiên Chúa tình thương. Vì thế thánh Tông Đồ nói: “Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được
hòa giải với Người, và trao cho chúng tôi quyền công bố Lời hòa giải” (2Cr 5,
19: Tung Hô Tin Mừng), hầu làm ứng nghiệm Lời kinh: “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ” (Tv 85/84, 11a: ĐC năm lẻ).
Ông Phêrô được
Chúa cất nhắc lên hàng khanh tướng như vậy, vì ông là hiện thân của tác giả thư
Do Thái viết: “Đức Giêsu được một tác vụ cao
trọng hơn, bởi vì Người là trung gian của một Giao Ước tốt đẹp hơn; Giao Ước này
căn cứ vào lời hứa tốt đẹp hơn. Chúa phán: “Đây là Giao Ước Ta lập ra với nhà Israel
sau những ngày đó. Chúa phán: “Ta sẽ ghi
vào lòng trí chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta; Ta sẽ là Thiên Chúa
của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta” (Dt 8, 6. 10: Bài đọc năm lẻ).
III. GẠT LỜI
CHÚA ĐI MÀ LỲ LỢM SỐNG TRONG TỘI THÌ MUÔN ĐỜI BẤT HẠNH.
Đọc lại danh
sách các Tông Đồ mà Tin Mừng Nhất Lãm đã ghi lại, thì tên Giuđa phản Thầy luôn đứng
chót! Bởi vì Giuđa lỳ lợm trong tội ác, hắn thuộc dòng dõi vua Saolê: Chúa đã sai
ngôn sứ Samuel xức dầu tấn phong Saolê làm vua, để chăm sóc dân Ngài, thế mà ông
lại vô ơn và phản bội Đavid (người tiếp tay với sứ mệnh của ông là đã diệt quân
Philitinh bảo vệ dân tộc và ngôi vua Saolê). Vua Saolê đã đem 3. 000 quân truy nã
Đavid. Chính trong lúc ấy, Đavid vẫn cư xử tốt với Saolê, cụ thể như lúc vua Saolê
đi việc “cần” trong hang, Đavid đã lén cắt đuôi áo của vua, mà vua không hay, khi
cả hai cùng ra khỏi hang, lúc đó Đavid gọi vua Saolê và nói: xin vua hãy nhìn phía
sau đuôi áo của vua đã bị cắt, minh chứng cho lòng dạ Đavid không có ác ý hại vua
(x 1Sm 24, 3-21: Bài đọc năm chẵn). Lòng trung thành và sự kính trọng của Đavid
đối với vua như thế, mà chẳng bao lâu sau, vua lại đưa 3. 000 quân tìm giết Đavid
cho bằng được (x 1Sm 26, 2t).
Lòng độc ác của
vua Saolê đối với Đavid chẳng khác nào ông Václam trong phim “Sám Hối”: Ngày ông
Václam đăng quang nhận chức Thị trưởng của thành phố, ông đã vểnh râu hét lên trong
bài diễn văn đọc trước nhân dân: “Tôi có khả
năng bắt được con mèo đen trong phòng tối, cho dù trong phòng tối không có mèo đen!”
Hoặc ông Mao Trạch Đông dùng đủ mọi thủ đoạn dã man để chiếm đoạt của người khác
mà lấy làm hãnh diện, như lời ông nói: “Đầu
tôi không có một mảnh ngói để che, chân tôi không có một cọng rơm để đạp, tôi không
có gì để mất, nhưng tôi có tất cả để chiếm!”
Quả thật Giuđa
rất lỳ lợm trong tội ác, dù hắn đã được Thầy Giêsu nhắc nhở và khiển trách:
-
“Chẳng phải Thầy đã chọn anh em là Nhóm Mười Hai sao? Thế mà một
người trong anh em lại là quỷ!” Người muốn nói về Giuđa, con ông Simôn Iscariốt;
thật thế, chính y, một môn đệ trong Nhóm Mười Hai, sẽ nộp Người” (Ga 6, 70-71).
-
“Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn
cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!” Giuđa, kẻ nộp Người cũng
hỏi: “Rabbi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời: “Chính anh nói đó!” (Mt 26, 24-25).
Giuđa chọn sống
trong tội ác, thì chẳng bao giờ hắn cất lời cầu: “Xin thương xót con cùng, lạy Thiên Chúa” (Tv 57/56, 2: ĐC năm chẵn).
Bởi vì Giuđa
không trung thành với Giao Ước của Thầy Giêsu, nên Thầy bỏ mặc nó (x Dt 8, 9).
THUỘC LÒNG
Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh,
mà nay cũng giơ gót đạp con (Tv 41/40, 10).
Ai yêu mến Thiên Chúa, thì Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự, kể
cả sự dữ xảy đến cũng trở nên tốt đẹp (Rm 8, 28).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH