5 phút cho Chúa _ kho tàng trên trời


Thứ Sáu 22/6/07
T. Pao-li-nô, Gio-an Phi-sơ, và Tô-ma Mô
KHO TÀNG TRÊN TRỜI
“Hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát…. Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đấy.” (Mt 6,19-23)
Suy niệm: Nền kinh tế thị trường cống hiến nhiều cơ hội làm ăn hơn nhưng cũng mở ra cuộc chiến chiếm đoạt tiền của lợi lộc. Cá lớn nuốt cá bé, kẻ quá giàu, người quá nghèo. Các giá trị đạo đức truyền thống bị đặt vào cơn lốc xoáy không biết sẽ đi về đâu. Trong vụ khám xét vũ trường New Century ngay giữa thủ đô Hà Nội hôm 28/4/2007 vừa qua, trong số 1.160 thanh thiếu niên nam nữ bị bắt giữ, có 500 bạn có dấu hiệu sử dụng ma túy. Mới hay có những kẻ đang làm giàu bằng cách đầu độc người trẻ. Trong bối cảnh này, lời Chúa kêu mời ‘hãy tích trữ kho tàng trên trời’ thúc đẩy mọi người cùng quan tâm trước mắt bảo vệ kho tàng những giá trị đạo đức và luân lý trong một xã hội coi trọng tiền của, lạc thú mà xao lãng đời sống tâm linh.
Mời Bạn: Có những đại gia ra tòa vì làm ăn gian xảo nhưng không thiếu những doanh nhân, nghệ sĩ, chính trị gia hi sinh thì giờ tiền của cứu giúp người nghèo, người đau khổ. Tấm lòng nhân ái làm cho họ có thêm kho ơn phúc mà ‘mối mọt không đục khoét’ được. Đấy cũng là cách làm giàu của người Kitô hữu: vừa làm ra của cải vật chất, vừa biết sống công bình bác ái để tích lũy cho mình kho tàng thiêng liêng trên trời.
Chia sẻ: Một nhà văn đã viết: “Muốn biết rõ về ai nên nhúng người ấy nhiều lần vào tiền. Cái thứ dung dịch siêu thặng này làm trôi đi những màu mè bọc ngoài.” (Nguyễn Việt Hà. Cơ hội của Chúa. Hà nội: Nxb Văn Học, 1999. tr.436.) Người Kitô hữu hôm nay bị cám dỗ về tiền của như thế nào? Lòng tham của cải làm mất đức tin như thế nào?
Sống Lời Chúa: Không kiếm tiền bằng những phương tiện bất chính.
Cầu nguyện: Hát: Kinh Hòa Bình.