5 phút cho Chúa _ dĩ ân báo oán


Thứ Hai 18/6/07
DĨ ÂN BÁO OÁN
“Còn Thầy, Thầy bảo anh em: “Đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.” (Mt 5,38-42)
Suy niệm: Lời đầu tiên của Đức Giêsu khi Người bị treo trên Thập Giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Trong cơn đau đớn cùng cực, Đức Giêsu đã cầu nguyện, bào chữa cho những kẻ giết mình. Theo gương Đức Giêsu, Phaolô đã cầu nguyện và chúc lành cho những kẻ bách hại ngài; ngài khuyên nhủ các tín hữu Rôma: “Hãy chúc lành cho những kẻ bắt bớ anh em…” hoặc “Đừng lấy ác báo ác” hay “Nếu kẻ thù ngươi đói, hãy cho nó ăn; khát, hãy cho nó uống… đừng để cho sự ác thắng được mình nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12,19.21). Năm 1984, Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đích thân đến nhà giam Rebibbia để nói chuyện và tha thứ cho Ali Agca là kẻ đã ám sát ngài … Vâng, dĩ ân báo oán, oán ấy tiêu tan và cuộc sống sẽ đậm đà hương vị của tình yêu thương tha thứ.
Mời Bạn: Về vấn đề sự dữ, trong quyển Thức Tỉnh của ngài, Cha Anthony de Mello để lại những giòng ‘thần bí’ như sau: “Khi bạn chiến đấu với chuyện gì thì bạn cũng bị cột trói vào đó luôn, bởi bao lâu bạn còn chiến đấu thì bấy lâu bạn còn tạo năng lực cho nó. Năng lực mà bạn tạo cho nó cũng nhiều như năng lực mà bạn sử dụng để chiến đấu với nó. Bạn phải biết ‘đón nhận’ các sự dữ, bởi vì chống lại chúng có nghĩa là nạp thêm sức mạnh cho chúng.” Phải chăng những giòng trên được gợi hứng từ chính hình ảnh Đức Giêsu trên thập giá?
Chia sẻ: Theo bạn, những người bị vả má bên trái mà giơ luôn má bên phải là những người yếu hay mạnh? Tại sao?
Sống Lời Chúa: Chúng ta tập kiểm soát các phản ứng của mình, nhất là những khi cảm thấy mình bị xúc phạm.
Cầu nguyện: Hát “Kinh Hoà Bình”.