Suy tư mùa vọng _ tin mừng cho người nghèo khó

TIN MỪNG CHO NGƯỜI NGHÈO KHÓ
Tại sao tôi loay hoay tìm kiếm hạnh phúc khắp nơi mà lại gạt bỏ, không tiếp đón Đấng dành cả đời tìm kiếm hạnh phúc cho tôi?
Lm. HK
Chuyện cũ mà chẳng bao giờ cũ: Một bài viết trên tuoitreonline ngày 05/12/2011 tường thuật với một chút than phiền về chất lượng Bộ sách giáo khoa của chúng ta – “bộ sách chuẩn duy nhất được sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Thế nhưng, bộ sách lại khiến giáo viên bức xúc vì còn quá nhiều lỗi, trong đó có những lỗi do cẩu thả, thậm chí... ngớ ngẩn.”
Đành rằng nhân bất thập toàn, nhưng có những cái sai không thể châm chước được khi để lại hậu quả nghiêm trọng. Có lần hãng Toyota Việt Nam phát hành thông báo thu hồi xe trên trang web của công ty vì lỗi liên quan đến tay lái trợ lực, để kiểm tra thay thế puly trục khuỷu cho xe Toyota Camry 3.0.
Có một điểm chung giữa sai lỗi của tay lái xe và sai lỗi trong sách giáo khoa, là chúng đưa người ta đến chỗ chẳng ai muốn đến, là sai một ly đi một dặm.
Mùa Vọng là thời gian thuận tiện để mỗi người chúng ta xem lại tay lái xe của mình, xem lại điều gì đang điều khiển cuộc sống mình.
Chúng ta ai cũng đang đi tìm hạnh phúc, nhưng con đường đến hạnh phúc hình như chẳng ai giống ai. Tôi phải cứ vào đâu để biết cho đúng chắc đâu là con đường đưa tôi đến hạnh phúc thật. Đây là chuyện của cả một đời người, không có chuyện châm chước.
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta câu trả lời: Chính Chúa là nguồn mạch mọi hạnh phúc của ta.
Tại sao tôi loay hoay tìm kiếm hạnh phúc khắp nơi mà lại gạt bỏ, không tiếp đón Đấng dành cả đời tìm kiếm hạnh phúc cho tôi? Đức Kitô có nghĩa là Đấng được xức dầu, nhưng được xức dầu để làm gì? Để trở nên Đấng Cứu Thế, Đấng cứu chữa mọi người khỏi mọi đau khổ, và mang hạnh phúc thật đến cho nhân loại.
Vâng, hạnh phúc của chúng ta là công việc của Chúa Cứu Thế. Điều đó đã được tiên báo từ ngàn xưa: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đầy, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa.” (Is 61,1-2a)
Chúa là Cha rất nhân lành trên trời của chúng ta. Đức Kitô đã nói rất rõ về lòng nhân lành của Chúa: "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7,7-11)
Không có điều gì xảy đến cho ta mà Chúa không biết đến, mà Chúa không xếp đặt: ”Đức Chúa thật tốt lành, chính Người là thành luỹ chở che trong những ngày khốn quẫn. Người biết những ai ẩn náu bên Người” (Nk 1,7)
Có những điều ta xin mà không được, có những điều ta ao ước mà chẳng thấy đâu cả. Không phải là Chúa không quan tâm, nhưng ngay cả những điều ta sợ nhất, như cái chết, ung thư, phá sản... Tất cả đều là những điều tốt nhất cho ta.
Những ai nhận biết được lòng nhân lành của Chúa đều tìm kiếm Chúa và “tạ ơn trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5,18)
Đức Mẹ không chỉ hát bài Magnificat trong ngày Truyền tin, mà là trong cả cuộc đời Mẹ, từ lúc sinh Chúa Hài Đồng nơi hang đá đến khi ôm xác Chúa Giêsu trên đồi Can-vê: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.” (Lc 1,46-47)
Năm 1980, vào một ngày Chúa Nhật nóng bức, người ta thấy Cordell Brown, một người bị bệnh tê liệt não bộ, bước vào Philadelphia Phillies - câu lạc bộ quán quân thế giới. Anh đến để nói chuyện với những nhà quán quân; nói chuyện về hạnh phúc.
Không biết anh ta có chuyện gì để nói về hạnh phúc với những người đang thành công, với những ngôi sao màn bạc được nhiều người mơ ước. Thế nhưng câu chuyện của anh đã thu hút được sự chú ý của nhiều người thành đạt.
Một câu nói của anh được mọi người chú ý: "Bạn có thể thành công suốt cả cuộc đời, và lãnh cả triệu đôla mỗi năm, nhưng khi ngày giờ đến, ngày mà người ta đóng nắp hòm quan tài của bạn lại, thì bạn sẽ chẳng khác tôi chút nào. Đó là lúc mà mọi người chúng ta đều y như nhau. Tôi không cần tới những gì các bạn đang có trong cuộc sống, nhưng có một điều tôi chắc chắn rằng: các bạn cần một điều mà tôi đang có, đó là Đức Giêsu Kitô".