5 phút cho Chúa _ xin hiệp nhất chúng con


Thứ Năm 24/5/07                                                       Ga 17,20-26
XIN HIỆP NHẤT CHÚNG CON
“Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con, để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để họ cũng ở trong chúng ta.” (Ga 17,20-26)
Suy niệm: Trước giờ chia tay với các môn đệ, ý thức rằng các môn đệ còn ở trong cõi thế ‘gian’ này, Đức Giêsu đã dâng lên Chúa Cha lời nguyện hiệp nhất, để Cha liên kết “tất cả nên một”, chứ không phải để một nên tất cả. Giữa thế ‘gian’ này, cơn cám dỗ ‘một trở nên tất cả’ thật khủng khiếp. Cái tôi kiêu căng ích kỷ luôn thống trị, chế ngự tất cả, len lỏi một cách tinh vi vào trong mọi lãnh vực, kể cả trong mối quan hệ gắn bó nhất là liên hệ vợ chồng, nơi đó lý tưởng “tuy hai mà một” thường bị méo mó thành ‘một này nuốt chửng một kia’. Bản năng thống trị chi phối mãnh liệt. Lời cầu xin của Chúa Giêsu trở thành một di chúc bất hủ cho cộng đoàn các môn đệ Người. Và cũng vì “để họ nên một” mà chính Người đã bằng lòng chịu chết, để liên kết tất cả, không còn là “Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do...”
Mời Bạn: Muốn trở nên thành viên trong gia đình của Chúa, chúng ta cần biểu lộ tinh thần hiệp nhất: hiệp nhất với Chúa và hiệp nhất với nhau. Chúa vẫn hằng yêu thương ta và mong muốn ta sống yêu thương nhau, hiệp nhất trong tình Chúa.
Chia sẻ: Tổng Thống Kennedy nói với các thanh niên Mỹ: “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn, nhưng hãy tự hỏi bạn đã làm gì cho tổ quốc.” Chúng ta có thể vận dụng lời nhắc nhở này vào cảnh vực gia đình, giáo xứ, đoàn thể của chúng ta không? Tại sao?
Sống Lời Chúa: “Cái tôi” là kẻ thù lớn nhất. Chúng ta quyết tâm thúc đẩy “tất cả nên một,” chứ không áp đặt “mình trở nên tất cả.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người....... (Kinh Hoà Bình)