Sống đức tin _ Chị Marthe Robin thánh hiến căn bệnh của mình

Chị Marthe Robin - Đấng Sáng Lập Tu Hội Bác Ái  
ĐƯỢC NÂNG LÊN HÀNG TÔI TỚ CHÚA
Chị Marthe đã thánh hiến căn bệnh của mình để được hiệp thông trọn vẹn với Chúa Giêsu trên thánh giá, phó thác trọn vẹn cho thánh ý Chúa theo gương của Mẹ Maria.  
Lm John Minh
Đức Ông Bernard Podvin, phát ngôn viên ca Hi Đồng Giám Mc Pháp đã tuyên bố vi báo chí tin vui là Đức Thánh Cha Phanxicô, hôm mùng 7 tháng 11 va qua, đã chuẩn y sc lnh do Đức Hng Y Angelo Amato đệ trình v vic nâng 8 người có nhng nhân đức anh hùng lên hàng Tôi T Chúa; trong s đó có chị Marthe Robin - Đấng Sáng Lp Tu Hi Bác Ái.
Chị Marthe Robin sinh ngày 13 tháng 3 năm 1902 tại mt nông tri Chateauneuf de Galaure min đông nam nước Pháp. Cha m ch không có gì đặc bit v đời sng Công Giáo, nhưng bản thân ch là mt thành viên ca Dòng Phan Sinh ti thế. Khong năm 16 tuổi ch b mt căn bệnh him nghèo và đến năm 25 tuổi thì phi nm lit giường cho đến khi qua đời vào ngày 6 tháng 2 năm 1981.
Cuộc sng ca mt cô gái phi nm lit gường hơn nửa thế k trong mt nông tri có l s không có gì đáng nói nếu cô ch biết phó mc cho s phn là mình đã trở thành gánh nng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, ch Marthe đã thánh hiến căn bệnh ca mình để được hip thông trn vn vi Chúa Giêsu trên thánh giá, phó thác trn vn cho thánh ý Chúa theo gương của M Maria. V linh mc thường xuyên mang Mình Thánh Chúa đến cho ch biết rng mình đang được tiếp xúc vi mt nhà chiêm nim tuyt vi. Không phi chỉ mình Cha, mà dn dn nhiu người cũng nhn thy nhng nhân đức anh hùng ca ch. H đến tiếp thăm chị, ghi li nhng suy nim ca ch, và đặc bit là xin ch cu nguyn cho h.
Ngày 10 tháng 2 năm 1936 đánh đấu mt ct mc quan trng khi Cha George Finet chấp nhn tr thành linh ph đầu tiên cho Tu Hi Bác Ái do ch thành lp. Đặc sng Tu Hi là tham gia vào công cuc Phúc Âm hoá ca Giáo Hi qua vic lp nhng trung tâm tĩnh tâm cho mi thành phn ca xã hi. Hin nay Tu Hi đã có mặt khong 40 quc gia trên toàn thế gii, trong đó Việt Nam.
Tuy còn nhiều khó khăn, Tu Hội Bác Ái ti Vit Nam đã có được ba cơ sở Cao Thái, Bình Triu (TGP-SG), và Phú Dòng (GP-XL). Tin vui v Đấng Sáng Lp được Giáo Hi chính công nhn bc Đáng Kính là một s khích lệ ln lao cho mi thành viên ca Tu Hi. Ước mong nhng công vic truyn giáo âm thm ca Tu Hi ti quê hương Việt Nam cũng như trên toàn thế gii s tiếp tc được ym tr bng li cu nguyn tha thiết ca ch Marthe Robin trước mt Chúa.
Lm John Minh