ĐỨC KITÔ, VUA TÌNH YÊU
Vì là vua tình yêu, trong ngày phán xét cuối cùng, Ngài sẽ xét xử về tình
yêu.
Cách
đây ít lâu, một người lính Mỹ đang đi trên một chiếc xe buýt tại nước Thụy
Điển. Anh ta khoe với người đàn ông ngồi bên cạnh: “Nước Mỹ là quốc gia dân chủ nhất thế giới. Những công dân bình thường
có thể đi tới Toà Bạch Ốc để gặp Tổng Thống và thảo luận công việc.” Người
đàn ông ngồi bên cạnh trả lời: “Điều đó
có gì đáng nói? Ở Thụy Điển, nhà vua đi xe buýt chung với dân nữa kìa!”
Khi
xe buýt dừng, người đàn ông bước xuống xe. Hành khách trên xe nói cho người
lính Mỹ biết: người đàn ông kia chính là Gustav Adolf VI, vua nước Thụy Điển
(Linh mục Giuse Nguyễn văn Thái, Sống Lời Chúa trong Tin Yêu, năm A, tr. 366).
Một
vị vua đi xe buýt chung với dân. Quả là ông vua đặc biệt, một ông vua thật bình
dân. Tuy nhiên, Đức Giêsu Kitô còn là vị vua độc đáo hơn thế nhiều: là một
Thiên Chúa cao cả, Ngài đã xuống thế làm người, đã tự nguyện chung một số phận,
một định mệnh với con người thấp hèn. Ngài chính là Vua Tình Yêu. Lễ Kitô Vua
được thiết lập cũng vì một mục đích hướng về tình yêu. Lịch sử kể lại rằng: hai
cuộc Thế Chiến đã cướp đi sinh mạng của hằng mấy chục triệu con người. Chiến
tranh luôn đồng nghĩa với hận thù và ghen ghét, với bạo lực và chết chóc! Trong
bối cảnh đó, ngày 11/12/1925, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã thiết lập lễ Chúa Kitô
Vua, để nhắc nhở mọi người hãy từ bỏ chiến tranh và xây dựng hoà bình, hãy chân
nhận Đức Kitô là Vua Vũ Trụ. Ngài không cai quản địa cầu bằng vũ khí bạo tàn,
không bằng quyền uy hay sức mạnh, cũng không bằng sự giàu sang phú quí, nhưng
bằng tình yêu của một vị vua nhân từ khả ái.
Đức
Kitô là vua tình yêu cũng còn vì Ngài là Mục Tử Nhân Lành, dám thí mạng vì đàn
chiên và là vị thẩm phán công minh, sẽ đến để xét xử mọi người về tình yêu.
Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành
Bài
đọc I, trích sách tiên tri Êdêkiel, đã thuật lại: Thiên Chúa đặt một số người
làm mục tử để chăm sóc Israel là đoàn chiên của Chúa. Những người ấy là những
vị vua, các tư tế và các luật sĩ. Nhưng họ chỉ biết lợi dụng chức vị để lo cho
bản thân, bỏ mặc đàn chiên bơ vơ đói khát, bị trộm cướp và thú dữ bắt bớ và
giết chết. Vì thế, Thiên Chúa sẽ lấy lại đàn chiên từ những mục tử xấu xa ấy và
Ngài sẽ đích thân làm mục tử chăm sóc đàn chiên của mình.
Chúa
Giêsu Kitô chính là vị Mục Tử Tốt Lành ấy. Ngài dẫn chiên đến cánh đồng cỏ
xanh, đến dòng suối mát trong, đến bóng mát an lành, để đàn chiên được nghỉ
ngơi ( Đáp ca: Tv 22 ).
Chúa
Giêsu Kitô là Mục Tử Tốt Lành khi đem đến cho đàn chiên sự sống dồi dào, nhất
là đã hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên (Ga 10, 10 -11).
Chúa
Giêsu là Mục Tử Nhân Lành khi biết lắng nghe, cảm thông và tha thứ cho đàn
chiên. Ngài sẵn sàng bỏ 99 con chiên trên núi để đi tìm con chiên lạc (Lc 15, 4
– 7).
Hôm
nay, Chúa Giêsu Kitô tiếp tục làm vua trong mỗi cõi lòng, mỗi con tim chúng ta.
Ngài tiếp tục nuôi dưỡng ta với tấm lòng yêu thương của người Mục Tử Nhân Lành.
Mãi mãi, Ngài là Vua Tình Yêu.
Đức Giêsu Kitô, vị thẩm phán tối cao
Tại
nhà nguyện Sistina ở Roma, có một bức họa khổng lồ mang tên “Ngày Phán Xét” của
danh họa Michael Angelo. Sau khi đức giáo hoàng Gioan Phaolô II qua đời, nơi
đây đã qui tụ hồng y đoàn họp mật nghị bầu tân giáo hoàng. Trong thời gian đó,
giới báo chí đã mô tả chính bức tranh “Ngày Phán Xét” đã góp phần làm tăng vẻ
uy nghi “đáng sợ” của những ngày họp mật viện. Gương mặt của Chúa Giêsu trong
bức họa là dung mạo của một vị thẩm phán tối cao, uy nghiêm ngự đến trong một
quang cảnh hoành tráng: phía sau là các thiên sứ, trước mặt là toàn dân thiên
hạ. Mọi người được chia thành hai loại tốt xấu, đứng hai bên. Chúa Giêsu như vị
thẩm phán công minh, ngồi trên ngai toà của một vị vua cao cả, chung quanh ngập
tràn ánh vinh quang chói loà. Tất cả mọi người phải trình diện trước mặt Ngài
để chịu xét xử. Người tốt được lãnh phần thưởng, kẻ xấu bị trừng phạt đời đời.
Đó cũng chính là bức họa của ngày tận cùng thế giới mà ta phải đối diện.
Tuy
nhiên, dù là vị vua cao cả chí tôn trong ngày chung thẩm, dung mạo của Đức Kitô
vẫn ánh lên nét nhân hậu của vị Mục Tử Tốt Lành: “Ngài phân chia họ như mục tử tách chiên ra khỏi dê.” Cho đến lúc
Ngài phải dùng đến uy quyền tối cao để phán xử trong công bình chính trực, Ngài
vẫn tỏ lộ tình yêu.
Hơn
nữa, vì là vua tình yêu, trong ngày phán xét cuối cùng, Ngài sẽ xét xử về tình
yêu. Nghĩa là chúng ta sẽ bị phán xử về cách chúng ta yêu mến và phục vụ Chúa
như thế nào nơi những người anh chị em nghèo khó và bé nhỏ nhất của chúng ta.
Vì
là vua tình yêu, Chúa sẽ xét xử về giới răn yêu thương, về luật tình yêu mà
Ngài đã ban bố. Ngài đòi hỏi chúng ta phải yêu thương người khác như chính mình,
phải tha thứ để được thứ tha, phải yêu thương như chính Chúa đã yêu thương. Và
tình yêu thương phải được cụ thể hoá bằng những việc làm phục vụ, chia sẻ cơm
ăn áo mặc, viếng thăm an ủi những người nghèo khó bất hạnh.
Vì
là vua tình yêu, Chúa không ngồi trên ngai vàng của một đế vương, không thống
trị toàn dân bằng uy quyền và sức mạnh, không cai quản thần dân bằng vương
trượng đầy quyền lực. Nhưng Ngài tự đồng hoá mình với những người nghèo nàn bé
mọn. Ngài che dấu dung mạo thần linh của Thiên Chúa trong bộ mặt nhân loại: một
khuôn mặt hốc hác vì đói ăn, một khuôn mặt đau buồn trong thống khổ, một khuôn
mặt âu lo trước tương lai đen tối …
Hôm
nay, trong bài đọc II, trích thư thứ I gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô trình
bày vương quyền phổ quát của Chúa Kitô. Ngài là Ađam Mới đã chiến thắng tội lỗi
và sự chết. Ngài trở nên thủ lãnh của nhân loại, dẫn đưa mọi người vào Thiên
Quốc.
Thiên
Quốc là gì nếu không phải là Vương Quốc Tình Yêu? Ai sống trong tình yêu và
thực thi giới luật yêu thương, thì thuộc về Đức Kitô và là công dân Nước Trời.
Ai biết phục vụ và chia sẻ tình thương cho tha nhân, người đó là thần dân của
Đức Kitô, vua tình yêu.
Trong
lịch sử các vua chúa Việt Nam, không có cuộc hôn nhân nào nhiều sóng gió bằng
cuộc hôn nhân giữa vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương.
Năm
1932, sau khi vua Bảo Đại về nước, trong triều đình bàn tán xôn xao về việc vua
sẽ cưới vợ. Thái Hậu cũng như các thượng quan, mỗi người đều chuẩn bị tiến dẫn
một ái nữ mà họ cho là xứng đáng.
Tuy
nhiên, vua Bảo Đại vốn là một người cấp tiến, đã bỏ tục lệ đa thê, nay lại làm
cho mọi người ngạc nhiên và cả cố đô Huế phải xôn xao. Vua tuyên bố hoàng hậu
tương lai là cô Marie Thérèse Nguyễn Hữu Thị Lan, một bạn học cũ ở Pháp và là
một người Công Giáo. Lời tuyên bố như tiếng sét đánh ngang tai bà thái hậu Từ
Cung và khiến mọi người bàn tán sôi nổi. Nếu vua lấy vợ Công Giáo, con cái sinh
ra sẽ được rửa tội. Vậy sau này thái tử lên ngôi sẽ ra sao? Trước sức mạnh tình
yêu, vua Bảo Đại đã vượt qua tất cả những chống đối, phản bác.
Ngày
20/3/1934, hôn lễ đã được tổ chức rất long trọng. Vua Bảo Đại đã giữ đúng lời
cam kết: cho hoàng hậu tự do hành đạo. Hai hoàng tử và ba công chúa được theo
đạo Công Giáo.
Phải
chăng vị vua cuối cùng ở Việt Nam đã muốn bù đắp lại những gì mà các vị tiên đế
đã gây ra cho đạo Công Giáo qua các cuộc bách hại đau thương?
Vì
tình yêu, một ông vua đã vượt qua tất cả những rào cản và thử thách để đạt tới
mục đích cuối cùng là được sống hạnh phúc bên cạnh người mình yêu dấu. Đức
Giêsu Kitô cũng vì tình yêu, đã vượt qua cả một khoảng cách biệt lớn lao giữa
trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người, đến trần gian thể hiện một tình yêu
vừa cao vời, vừa lạ lùng. Ngài chính là Vua Tình Yêu ở giữa chúng ta và đồng
hành với chúng ta.
Mỗi
ngày, chúng ta hãy suy tôn Đức Giêsu Kitô là vua trên các vua, nghĩa là chọn
Ngài làm Chúa của cuộc đời ta, làm vua của cõi lòng ta. Đồng thời, chúng ta
cũng hãy từ bỏ những thần tượng khác của thế gian: tiền tài, danh vọng, lạc
thú, để trung thành với tình yêu của Ngài mãi mãi.