CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN – Năm A
MỤC LỤC
1. “Ta không biết các ngươi”
Bữa tiệc cưới kỳ lạ khởi đầu tốt đẹp: có
đến mười cô phù dâu! Chúng ta nghĩ đến những chiếc áo dài đẹp và những nụ cười,
chú rể hơi vụng về, cô dâu xinh xắn.
Có điều này phá tan sự thơ mộng: năm
trong số mười cô này bị coi là “khờ dại”. Người ta chú ý đến họ và vạch ra sự
thiếu lương tri của họ. Đặt ra những câu hỏi về năm cô “khôn ngoan” từ chối
chia sẻ dầu trong đèn của họ là điều vô ích vì đây không phải là vấn đề. Một dự
ngôn vạch ra đường lối của mình mà không quan tâm tới những yếu tố không phù hợp.
Cho nên chúng ta hãy thử đi thẳng vào
bài học về dầu bị thiếu. Sự thiếu sót nào có nguy cơ làm cho chúng ta trở thành
nhữngkẻ khờ dại? Người khờ dại trong dụ ngôn chính là người Kitô hữu đã lên đường
nhưng không chuẩn bị. Người đó tức khắc rơi vào trong một cuộc sống tầm thường,
ít có tính cách Tin Mừng. Năm cô khờ dại biểu thị cho những kẻ ít can đảm, những
kẻ bị tước vũ khí do sự chờ đợi và thời gian. Họ có nguy cơ bị giật mình khi
nghe la lên: “Đây là chàng rể, đây là sự gặp gỡ Chúa!”
Tuy nhiên chúng ta nghĩ đến sự gặp gỡ cuối
cùng. Chúng ta biết rằng để thành công thì phải gặp được Chúa Giêsu ở dưới thế
gian này, trong Kinh nguyện, Thánh thể, Tin Mừng, bí tích người anh em (Mt
25,40). Nhưng tất cả những điều này phải trả giá và chúng ta làm chậm kỳ hạn:
“Ngày mai, tôi sẽ bắt đầu”. Chúng ta làm như thể mình là chủ thời gian vậy!
Thậm chí khi đang tĩnh tâm, dưới cú sốc
của một biến cố hoặc một chứng cứ gây xáo trộn, chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu
Kitô, thì chúng ta cũng không nghe được lời van xin lo lắng của Ngài, bởi vì
Ngài biết rõ chúng ta: “Các con hãy luôn luôn tỉnh thức, vì các con không biết
ngày nào giờ nào”.
Do đó phải nghĩ đến giờ phút này mà thôi
hay sao? Không, sẵn sàng để nghe tiếng gọi này, chính là sống hết mình điều mà
chúng ta đang sống. “Linh đạo hiện tại”, có nghĩa là sử dụng tốt cuộc sống hằng
ngày, trở nên những ứng viên tốt nhất để gặp gỡ Chúa. Ý nghĩa có tính cách Tin
Mừng của thời gian là: hôm nay phải chuẩn bị dầu cho ngày mai, đồng thời phải
luôn luôn can đảm để sống Tin Mừng vào bất cứ lúc nào trong bất cứ hoàn cảnh
khó khăn nào. Nếu không, sẽ phải đi đến cùng những bữa tiệc cưới buồn này, sẽ
phải đứng ngoài cửa phòng tiệc và nghe những lời nặng nề hơn nữa, xoá tan mọi
niềm hy vọng: “Ta không biết các ngươi”. Vào ngày tận thế Chúa Giêsu sẽ chỉ
công nhận “những người của Ngài”, tức những kẻ đã cố gắng làm ánh sáng Tin Mừng
không biết mệt mỏi bằng cách không ngừng dự trữ dầu.
Nếu câu nói dễ sợ “Ta không biết các
ngươi” đập vào chúng ta như Chúa Giêsu muốn, chúng ta hãy suy niệm về hai cách
xử sự: những cô khôn ngoan, những cô khờ dại. Còn chúng ta, cái đèn chúng ta ở
đâu?
2. Kẻ khờ dại đánh mất Nước Trời!
(Suy niệm của Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền)
Có một nhà phú hộ, đầy quyền thế danh vọng
ở đời bỗng nhiên đột quỵ và qua đời. Gia nhân ai nấy đều xúc động, bỡ ngỡ. Người
ta bàn tán xôn xao về cái chết đột tử của nhà phú hộ. Trong đó có một lời bàn
gây nhiều tranh cãi từ một người quản gia của nhà phú hộ. Người quản gia nói rằng:
- Theo các anh thì ông chủ chúng ta sẽ
đi về đâu?
Các gia nhân đáp:
- Ông ấy lên trời chứ đi đâu nữa.
Người quản gia nói:
- Không đâu. Tôi chắc chắn ông ta không
lên trời.
Tất cả đều ngạc nhiên hỏi:
- Làm sao quản gia biết là ông chủ không
lên trời?
Người quản gia nói:
- Thường thì đi đâu xa, chủ của chúng ta
thường nói về nước sẽ đi đến và chuẩn bị rất là cẩn thận. Nước trời là cõi xa
xôi, nhưng tôi không bao giờ thấy ông chủ của mình nói gì về nước đó, cũng
không thấy ông ta chuẩn bị gì cả. Làm thế nào mà ông ta vào Nước Trời được!
Vâng, thái độ thiếu khôn ngoan của nhà
phú hộ trên cũng có thể là thái độ của chính chúng ta! Chúng ta đã thiếu chuẩn
bị cho một cuộc ra đi ắt phải có của kiếp người là rời bỏ chốn dương gian lắm tội
tình. Ai trong chúng ta cũng tin rằng bên kia sự chết đó là cõi thiên thai, là
thiên đàng cực lạc, là Nước Trời vĩnh cửu. Ðó là nơi mà ai cũng ước mong sẽ được
cư ngụ vĩnh viễn sau cuộc đời đầy khổ ải trần gian. Thế nhưng, nhiều người lại
thiếu chuẩn bị một cách cẩn thận, kỹ lưỡng. Họ không bao giờ chuẩn bị một hành
trang cần thiết nào cho cuộc sống đời sau. Họ sống như không bao giờ chết. Họ
tiêu pha đời mình trong những đam mê trần tục. Họ ngụp lặn đời mình trong biển
đời hư danh và truỵ lạc. Họ quên rằng trời cao mới là quê hương đích thực. Trần
gian là tạm bợ. Thiên đàng mới là vĩnh cửu.
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở về thái độ thiếu
chuẩn bị cho cõi đời sau qua dụ ngôn 10 trinh nữ phụ dâu. Trong đó có 5 cô khờ
dại. Họ được mời làm phụ dâu, đáng lẽ họ phải chuẩn bị thật kỹ càng để giúp cho
tiệc cưới được chu đáo và long trọng. Thế nhưng, họ lại lười biếng và thiếu
trách nhiệm. Họ lười biếng nên lăn quay ra ngủ. Họ thiếu trách nhiệm nên chẳng
chuẩn bị chi cả. Dầu tượng trưng cho sức sống tươi trẻ, đầy năng động, tràn đầy
nhựa sống nhưng đã cạn kiệt, không còn đủ sức tỏa sáng chung quanh. Nên khi cơ
sự tới. Họ muốn thắp lên một ngọn đèn cũng không đủ khả năng. Họ cầu cứu người
khác, nhưng thời gian đã không còn. Cơ hội để cùng tân lang vào dự tiệc đã vuột
khỏi tầm tay của họ. Cánh cửa cuộc đời đã khép. Số phận của họ đã được định đoạt.
Họ bị loại trừ trong thất vọng và khổ đau.
Có biết bao lần vì lười biếng mà ta đã
đánh mất những cơ hội tốt đẹp trong cuộc đời. Có biết bao lần vì thiếu trách
nhiệm mà ta đã hành xử một cách cẩu thả, cho qua lần chiếu lượt với những công
việc được giao. Cơ hội vào Nước Trời sẽ không có trong tầm tay của những kẻ lười
biếng và thiếu trách nhiệm với cuộc sống của mình. Vì con đường vào Nước trời
là con đường hẹp đầy chông gai, sỏi đá. Con đường của hy sinh, của phấn đấu
không ngừng vươn lên mỗi ngày, mới mong đạt tới vinh quang Nước Trời. Vì phương
thế vào Nước trời là lối sống thực thi triệt để giới răn mến Chúa - yêu người,
nên kẻ muốn vào Nước Trời phải chu toàn bổn phận đối với Chúa và tha nhân với đầy
đủ ý thức và trách nhiệm. Lười biếng và thiếu trách nhiệm thường đi đôi với
nhau. Kẻ lười biếng và thiếu trách nhiệm không những bị cha mẹ, anh em bè bạn
loại trừ mà cả cánh cửa sự sống đời sau cũng khép lại và từ chối đón nhận họ.
- Có những kẻ lười biếng và thiếu trách
nhiệm với vợ con nên tối ngày rượu chè, cờ bạc... gây khổ đau cho vợ con
- Có những người vợ biếng nhác việc nhà
"đi vác tù và hàng tổng", họ tham gia rất nhiều hội đoàn nhưng lại
thiếu trách nhiệm với tổ ấm của mình.
- Có những người con lười biếng chỉ biết
ăn chơi, đua đòi nhưng lại thiếu trách nhiệm với chính bản thân của mình nên sa
đà tội lỗi.
Họ là đại diện cho các cô phụ dâu thiếu chuẩn
bị dầu nến bước vào đời sau. Vì ngày tân lang tới hay có thể nói là ngày chết của
mỗi người chúng ta hoàn toàn bất ngờ. Chúng ta không ai biết trước được ngày ra
đi. Không ai biết được cách thức ra đi. Do đó, sự khôn ngoan luôn đòi hỏi chúng
ta phải tỉnh thức trong mọi sự. Phải chu toàn bổn phận của mình một cách chu
đáo. Phải có trách nhiệm với cuộc sống để khi ra đi chúng ta luôn mang tâm trạng
bình an. Chúng ta sẽ không hối tiếc vì để lịm tắt ngọn lửa yêu thương trong cuộc
đời chúng ta.
Ước gì mỗi người chúng ta đừng vì lười
biếng mà ru ngủ đời mình trong những đam mê yếu đuối, và lầm lạc. Ước gì bình dầu
yêu thương trong tâm hồn chúng ta luôn đầy tràn chan chứa hầu có thể thắp sáng
tình yêu Chúa trên muôn vạn nẻo đường chúng ta đi, và làm nóng lại tình yêu của
Chúa giữa nhân gian tội tình hôm nay. Xin cho chúng ta luôn đủ khôn ngoan để
chuẩn bị dầu đèn luôn cháy sáng là những hành vi bác ái đầy yêu thương thấm đượm
tình Chúa, tình người. Amen.
3. Chúa sẽ đến
Đối với mười cô trinh nữ, thì việc chàng
rể sẽ đến là một xác tín mãnh liệt và hiển nhiên. Họ đã chuẩn bị đèn đuốc, đã
đi nghênh đón và đợi chờ chàng rể tại một nơi đã được ấn định. Họ tin chắc chắn
rằng chàng sẽ tới. Tin chắc đến độ không còn lo âu và băn khoăn trước sự chậm
trễ của chàng. Họ đã thiếp đi và ngủ cả. Đó là dấu chỉ cho thấy tâm hồn họ thật
bình thản. Còn đối với chúng ta thì sao?
Chúng ta cũng tin chắc chắn rằng Chúa sẽ
đến. Tuy nhiên, đôi lần việc chờ đợi đã làm cho niềm tin ấy bị lu mời và phai
nhạt. Ngài sẽ đến, nhưng xem ra mọi sự lại diễn ra một cách quá bình thường.
Ngài sẽ đến, nhưng lại chẳng có dấu chỉ gì báo trước. Ngài sẽ đến, nhưng sao lại
vẫn thinh lặng., một sự thinh lặng dễ sợ. Sự hao mòn của thời gian dễ dàng tàn
phá lòng kiên nhẫn của chúng ta.
Những câu hỏi bắt đầu được đặt ra, rồi
những nghi vấn được chen vào làm cho niềm xác tín bị lung lay. Thêm vào đó, những
kiến thức hời hợt và nông cạn sẽ làm phut tắt ngọn đèn nội tâm của chúng ta và
đặt trong chúng ta một tình trạng dửng dưng nào đó, bởi vì các biến cố đã được
tiên báo xem ra thật đáng nghi ngờ. Bấy giờ, nếu thình lình xảy ra những tai
ương hoạn nạn, thì sự chờ đợi có thể chìm sâu vào thất vọng và bị coi là hoàn
toàn vô ích.
Chúa sẽ đến, đó là một điều chắc chắn và
là một xác tín phải được củng cố trong suốt cuộc đời chúng ta. Đó không phải là
một giả thuyết, nhưng là một thực tại hiển nhiên của tương lai. Và vì liên hệ tới
tương lại, nên đó cũng chính là một viễn tượng duy nhất chắc chắn như cái chết
phần xác của chúng ta. Ước gì niềm xác tín này làm cho cõi lòng chúng ta được
tràn ngập an bình và tâm hồn chúng ta được hoàn toàn thanh thản.
Chúa sẽ đến và Ngài sẽ đến một cách bất
ngờ. Đó là khía cạnh thứ hai trong câu chuyện mười cô trinh nữ. Vào nửa đêm, có
tiếng hô to:
- Kìa chàng rể đến.
Như thế, việc chuyển sang một ngày mới
cũng là việc chuyển đổi từ tình trạng này đến tình trạng kia. Bất ngờ và cưỡng
chế, đó là đặc tính của việc Chúa đến trong Lời mà chúng ta đang nghe lúc này
đây của thánh lễ. Đấy là như một dấu báo hiệu: Trước đó, nó đã cho thấy thật là
phi lý nếu chúng ta tưởng rằng mình sẽ có đủ thời giờ để canh chừng. Không báo
trước như một tiếng sét giữa bầu trời quang đãng, như một tiếng kèn bất chợt
vang lên, hay như một con đường đi Đamas khiến cho Phaolô bị quật ngã, xem ra rất
bình thường nhưng lại có tính cách quyết định cho số phận đời đời.
Cuộc viếng thăm trọng đại này sẽ áp đặt
và mang đi tất cả, nhưng đồng thời cũng ban sự sống cho những gì phù hợp với nó
và cho những ai đợi chờ nó.
Tuy nhiên, hăng hái trông mong và hăm hở
đi đón mừng Chúa đến với một đức tin kiên vững mà thôi chưa đủ, chúng ta còn phải
tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ định mệnh này, bằng cách tích lũy cho mình thật
nhiều những việc lành phúc đức, thật nhiều những hành động bác ái yêu thương,
thật nhiều những thái độ xả thân phục vụ những người hèn mọn chung quanh chúng
ta. Chỉ một đời sống hoàn toàn dấn thân cho Chúa và cho anh em mới có thể rạng
gnời như đèn sáng trong đêm tối trần gian và cho phép chúng ta được yên giấc
ngàn thu vì biết rằng Chúa sẽ mở cho chúng ta cánh của phòng tiệc của Ngài.
4. Sẵn sàng
Theo tục lệ tại các nước Trung Đông, thì
trong dịp đám cưới, nhà gái thường tổ chức những cuộc vui chơi suốt ngày. Thỉnh
thoảng người ta lại loan báo cho biết:
- Chàng rể sắp đến.
Trong thực tế, nửa đêm vào lúc bất ngờ
nhất, chàng rể mới xuất hiện. Chàng đến với đèn đuốc sáng trưng để đón cô dâu.
Đáp lại, cô dâu cùng các cô phù dâu, cũng phải mang đèn đuốc sáng trưng để bắt
đầu cuộc rước về nhà chồng.
Đoạn Tin mừng hôm nay cũng cho hay là
chàng rể đến chậm. Sự chậm trễ này cũng là điều bình thường và phần lớn xảy ra
là do nhà trai chưa đạt được thỏa thuận về các sính lễ phải đem sang nhà gái
trước khi rước dâu.
Tục lệ này tương đương với việc “thách
cưới” ở Việt Nam
mà dân gian đã có những lời diễu cợt như sau:
- Em là con gái nhà giàu,
Mẹ cha thách cưới ra màu xinh sao.
Cưới em trăm tấm lụa đào,
Một trăm hòn ngọc, hai mươi tám ông sao
trên trời.
Ở Trung Đông, tục lệ này còn nặng nề hơn
nữa, đến nỗi cuộc rước dâu có thể bị đình hoãn tới đêm hôm sau do cuộc thương
lượng và thỏa thuận kéo dài lê thê…
Vì thế không lạ gì khi thấy các cô phù
dâu thiếp đi rồi ngủ cả. Các cô tuy không buộc phải tỉnh thức, nhưng buộc phải
sẵn sàng để đón chàng rể với đèn cháy sáng cầm trên tay.
Câu chuyện trên được áp dụng vào hai
lãnh vực. Lãnh vực nhân loại và lãnh vực cá nhân.
Trước hết là lãnh vực
nhân loại. Như chúng ta đã biết chàng rể trong câu chuyện
là hình ảnh tượng trưng cho Đức Kitô. Ngài sẽ đến viếng thăm nhân loại vào ngày
cuối cùng của vũ trụ vật chất, để phán xét chung hết thảy mọi người.
Tuy nhiên quan trọng hơn đó là
lãnh vực cá nhân. Ngài sẽ đến viếng thăm mỗi người chúng ta vào ngày
sau hết của cuộc đời để phát xét riêng mỗi cá nhân và ấn định số phận đời đời của
chúng ta.
Điều Ngài đòi hỏi nơi chúng ta không phải
chỉ là tỉnh thức để biết được ngày giờ nào Ngài sẽ viếng thăm, nhưng cần thiết
hơn, đó là thái độ sẵn sàng, để khi Ngài đến, chúng ta không bị bẽ bàng, hut hẫng
và đắng cay vì sẽ bị loại trừ.
Vào năm 79 sau công nguyên, thành phố
Pompei với trên 20.000 dân bất ưng bị một ngọn núi lửa vùi lấp dưới lớp tro bụi
dày hơn 5 thước.
Các nhà khảo cổ đã đào bới và tìm thấy
những bộ xương người mà thịt rữa được thay thế bằng những lớp tro chai cứng.
Hay họ dùng thạch cao để đắp lại thành hình người theo dựa theo những bộ xương
trong tư thế y hệt lúc xảy ra tai nạn núi lửa. Những khuôn đức ấy cho thấy hành
vi cuối cùng của một số người trong thành.
Trước hết là một người mẹ trẻ đang ôm chặt
đứa con trong vòng tay của mình. Tiếp đến là một người lính gác trong bộ áo
giáp với vũ khí trong tay, vẫn đứng thẳng tại vị trí của mình, còn người khác
thì tay cầm gươm, chân đạp trên đống vàng, bên cạnh là năm xác chết, có lẽ đó
là những người đến để cướp bóc hay hôi của.
Nếu như hôm nay Chúa đến viếng thăm, liệu
chúng ta có ở trong tư thế sẵn sàng với đôi tay chất đầy công nghiệp và một tâm
hồn trong trắng, như năm cô trinh nữ khôn ngoan cầm đèn sáng đi đón chàng rể
hay không?
5. Tỉnh thức
Chúa Giêsu hay nói về đám cưới, vì đám
cưới của người Do Thái sống ở Palestine
thời Chúa Giêsu là một cơ hội lễ lạc linh đình. Theo William Barclay, toàn thể
dân làng được mời tham dự vào đoàn rước chú rể và cô dâu về nhà mới, họ đứng
hai bên đường ca hát và chúc mừng những lời tốt đẹp nhất. Đôi tân hôn không đi
xa để hưởng tuần trăng mật, nhưng ở tại nhà, suốt cả tuần lễ tiệc tùng, và được
đối đãi quý trọng như hoàng tử và công chúa. Đây là tuần lễ quan trọng đáng ghi
nhớ nhất trong đời của một người. Do đó, theo luật lệ của các thầy Rabbi, ngày
lễ cưới là ngày hoan lạc vui tươi, tất cả khách đến tham dự được miễn trừ không
phải giữ luật ăn chay.
Thánh lễ cưới theo nghi thức tây phương,
cô dâu đóng vai trò quan trọng với nghi thức rước dâu. Khi cô dâu xuất hiện, mọi
người đều đứng lên tập trung vào cô dâu đẹp đẽ trong y phục áo cưới tiến lên
bàn thờ với đoàn rước và tiếng nhạc hoan ca. Còn chú rể chỉ đứng chờ đợi sẵn
trên bàn thờ đón tiếp cô dâu.
Trái lại, trong nghi thức đám cưới Do
Thái, chú rể là người quan trọng. Mọi người phải chờ đợi và đón chú rể. Trước hết,
nếu lễ cưới vào ban đêm, chú rể phải đi tới nhà cô dâu để thương lượng với người
cha hay anh em của cô dâu về tiền bạc, quà cáp, của hồi môn… vào lúc mặt trời lặn.
Thời đó chưa có đồng hồ, nên không thể định rõ giờ giấc để đón rước chàng rể từ
nhà cô dâu về nhà chú rể được. Hơn nữa, theo phong tục, chú rể thường cố ý trì
hoãn và kéo dài cuộc thương lượng để cô dâu và những nàng phù dâu phải chờ đợi
trong hồi hộp và ngạc nhiên. Vì suốt ngày tiệc tùng, dạ vũ, nên chờ đợi đến
khuya thường mệt mỏi và buồn ngủ. Mười cô trinh nữ được mời tham dự có bổn phận
phải chuẩn bị sẵn sàng đèn đuốc để thắp sáng đường đi rước chú rể, cô dâu và
khách đến tiệc cưới. Đây là một vinh dự rất đặc biệt cho các cô trinh nữ được mời.
Tuy nhiên, theo bài Phúc âm diễn tả, năm
cô khờ dại chưa chuẩn bị sẵn sàng, không mang theo đủ dầu cần thiết, khi chú rể
đến thì họ lại hết dầu. Điểm rất quan trọng cần lưu ý ở đây là thời xưa không
ai được phép ra đường vào ban đêm mà không có đèn, nhất là trinh nữ. Vì bóng
đêm với đầy dẫy sự nguy hiểm của gian tà tội lỗi!
Thánh Augustinô đã chú giải như sau:
“Năm cô trinh nữ khờ dại trong bài Phúc âm hôm nay thực sự là ngu xuẩn. Họ khờ
dại vì đã chểnh mảng giữ giới răn dễ dàng hơn, đó là mến Chúa và yêu người, để
liều lĩnh giữ giới răn về sự thanh khiết”. Họ phải yêu thương tha nhân bằng việc
thắp đèn dầu của mình soi sáng đường đi cho mọi người đến đón chú rể. Họ ngu xuẩn
vì họ đã bỏ qua giới răn quan trọng và dễ thi hành này, “mến Chúa và yêu người”,
để giữ một giới răn khó khăn là sự trong sạch. Theo William Barclay, tiệc cưới
là những ngày hội vui tươi và linh đình, kéo dài cả tuần lễ. Ăn uống, vui chơi,
đàn ca và khiêu vũ không chỉ dành riêng cho đôi tân hôn, nhưng cả bạn bè và những
người thân đều được mời tham dự. Do đó, những cô trinh nữ khờ dại đã bị loại
ra, uổng mất cơ hội hoan lạc đáng kể này!
Những nhân viên sĩ quan và thủy thủ đoàn
cấp cứu của con tàu Titanic rất giống với những cô trinh nữ khờ dại trong dụ
ngôn của Chúa Giêsu. Họ đã không chuẩn bị đầy đủ cho điều có thể xảy ra vì họ
tin rằng con tàu của mình không thể chìm nổi, nhưng trong một số trường hợp họ
cũng không biết điều khiển máy móc làm cho những chiếc thuyền cấp cứu hạ thấp
xuống nước nữa. Do đó, khi tai nạn xảy đến, tất cả chỉ là một đám đông hỗn độn:
thủy thủ đoàn không được huấn luyện không biết phải làm gì. Và khi họ phát ra
những chiếc phao cấp cứu, họ mới khám phá thấy rằng tất cả những dụng cụ cấp cứu
và phao nổi đã quá ít so với số hành khách và thủy thủ đoàn.
Đừng bắt chước năm cô trinh nữ khờ dại.
Họ nghĩ rằng có thể mượn được dầu từ người khác. Chúng ta cũng không thể nào
vay mượn được đời sống tinh thần của người khác. Phải tự phát triển đời sống đạo
đức của riêng mình. Không ai có thể sống dùm cho chúng ta. William Barclay ví
von rằng, chúng ta không thể nào vay mượn được tính tình và nhân đức giống như
vay tiền từ thẻ tín dụng! Năm cô trinh nữ khôn ngoan và năm cô trinh nữ khờ dại
là những biểu tượng của những cách sống của con người. Xin Chúa Thánh Linh ban
cho chúng ta ơn khôn ngoan để biết sống sẵn sàng vâng theo đường lối của Thiên
Chúa.
6. Sẵn sàng
Bài Tin Mừng là một dụ ngôn của Chúa
Giêsu, Chúa đã dùng một hình ảnh quen thuộc về cưới xin của quê hương Ngài để dạy
chúng ta một bài học, là phải luôn luôn sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa đến. Trong một
đám cưới, nhân vật chính là cô dâu và chú rể. Nhưng trong dụ ngôn này, Chúa
Giêsu lại đặt trọng tâm về phía các cô phù dâu, bởi vì chàng rể ở đây là Chúa
Giêsu, mười trinh nữ phù dâu là toàn thể nhân loại.
Dụ ngôn này trước hết nói đến tất cả mọi
người phải sẵn sàng chờ đợi ngày tận thế, ngày Chúa tái giáng để phán xét toàn
thể nhân loại, ngày nào Chúa trở lại thì không ai biết được, chỉ cần nhớ rằng
ngày đó rất bất ngờ. Đàng khác, dụ ngôn này cũng muốn nhắc tới ngày chết của mỗi
người, ngày ấy cũng rất bất ngờ, không ai biết trước được. Đời con người đã ngắn
ngủi, lại có thể chết bất cứ lúc nào, cho nên đòi hỏi mỗi người phải cẩn thận
và sẵn sàng.
Việc chờ đợi sẵn sàng có tính cách bản
thân cá nhân mỗi người, không ai làm thay ai được. Sự sẵn sàng này phải có
luôn, kéo dài mãi chứ không phải chỉ trong một thời gian nào thôi, vì Chúa đến
bất ưng, Chúa có thể gọi chúng ta ra khỏi đời này bất cứ lúc nào. Cho nên, như
mười trinh nữ, sửa soạn có đèn mà thôi, đèn cháy mà thôi cũng chưa đủ, còn phải
dự trữ dầu. Cũng vậy, có đạo, có đức tin mà thôi chưa đủ mà còn phải có sự nghiệp
đức tin và công phúc nữa.
Dụ ngôn cho chúng ta thấy, trong mười cô
phù dâu, có năm cô khôn ngoan và năm cô khờ dại. Đó là hình ảnh tượng trưng cho
hai nhóm tín hữu khác nhau: một nhóm những người khôn ngoan và một nhóm những
người khờ dại. Khôn ngoan hay khờ dại là căn cứ vào cách sống của họ có biết sẵn
sàng hay không? Có sự nghiệp đức tin và công phúc hay không? Năm cô phù dâu khờ
dại không chuẩn bị đủ dầu, đến giờ chót đi vay mượn và bị từ chối, có nghĩa là
ơn cứu rỗi của mỗi người là tự mình sắm sửa lấy cho mình. Mỗi người phải có sự
nghiệp đức tin riêng. Sự cứu rỗi là của riêng mỗi người, không vay mượn được.
Chúng ta không thể nhường lại cho ai khác và cũng không ai có thể nhường lại
cho chúng ta được. Đàng khác, chúng ta cũng đừng cho rằng: chỉ cần sắm sửa một
ít dầu vào phút chót là được. Trái lại, phải sắm sửa cả đời và suốt đời. Sự
nghiệp đức tin phải sắm sửa hằng ngày cho đến chết, vì không ai biết mình chết
khi nào, đừng bao giờ nghĩ rằng mình còn lâu mới chết, vì sự chết không kiêng nể
ai và cũng chẳng báo trước cho ai cả.
Vì thế, bổn phận của chúng ta là phải
luôn sẵn sàng, lúc nào cũng chuẩn bị trước cho mình một sự nghiệp nước trời
theo gương nhân vật trong câu chuyện sau: Bá tước Henri đơ Bavie, người sau này
trở thành hoàng đế nước Đức, và Giáo Hội đã phong thánh cho ngài. Ngài thường cầu
nguyện bên mộ thánh Uôngang. Một hôm thánh Uôngang hiện ra với ngài và chỉ cho
ngài một dòng chữ viết trên mộ: “Sau sáu…” chỉ có hai chữ đó thôi, rồi thánh
nhân biến đi. Henry suy nghĩ mãi, không hiểu “sau sáu…” nghĩa là gì? Ngài nghĩ
rằng có lẽ Chúa muốn cho ngài biết sau sáu ngày nữa mình sẽ chết chăng? Ngài liền
dọn mình chết cách nghiêm túc. Nhưng sau sáu ngày vẫn không có sự gì xảy ra.
Ngài cho rằng: sau sáu tuần chăng? Ngài lại dọn mình chết trong sáu tuần. Sáu
tuần lại qua đi vô sự. Ngài lại nghĩ sau sáu tháng chăng? Sáu tháng lại qua đi.
Ngài lại nghĩ sau sáu năm chăng? Ngài kiên trì sống tốt lành, làm thật nhiều việc
đạo đức. Sau sáu năm ngài được chọn làm hoàng đế. Dầu vậy, ngài vẫn không thay
đổi cách sống, luôn chuẩn bị sẵn sàng chết. Vì thế, ngài đã trở thành một hoàng
đế gương mẫu và hơn nữa là một vị thánh.
Chúa Giêsu ân cần nhắn nhủ chúng ta: hãy
khôn ngoan như năm cô trinh nữ đem đèn và trữ cả dầu. Chúng ta phải có đèn, đèn
muốn hữu dụng phải có dầu, dầu đốt mãi cũng phải hết, do đó, chúng ta phải trữ
dầu, trữ càng nhiều càng tốt. Dầu đây là đời sống thiện hảo của mình, loại dầu
này nếu có trữ lượng phong phú, việc phòng ngừa và cẩn thận của chúng ta mới
thành hiện thực. Dụ ngôn mười cô trinh nữ, chúng ta thấy cả khôn và cả dại đều
ngủ, đâu phải chỉ có những cô dại mới ngủ, nhưng cái làm cho mười cô trở thành
khôn dại khác nhau ở chỗ biết chuẩn bị sẵn sàng. Năm khô khôn đã ngủ nhưng ngủ
trong sự sẵn sàng, còn năm cô dại đã ngủ trong một thái độ chểnh mảng, việc đâu
hay đó, nhưng đến khi “hay” được thì đã quá muộn.
Chúng ta hãy nhớ: một ngày nào đó cuộc đời
chúng ta sẽ chấm dứt, chúng ta không biết ngày đó là ngày nào, nên chúng ta phải
luôn tỉnh thức và sẵn sàng, chúng ta phải lo tính cho linh hồn mình, phải luôn
sẵn sàng tối đa bằng cách luôn sống tốt lành. Bởi vì chỉ có những ai biết sống
như thế mới bảo đảm được hạnh phúc đời đời.
7. Vừa mang đèn, vừa mang dầu
Suy Niệm
Chẳng ai nghĩ đi ăn sinh nhật là để chết.
Chẳng ai nghĩ mình sẽ chết vào ngày sinh nhật của mình. Vụ cháy ở nhà hàng
Hoàng Hôn đường Điện Biên Phủ, nhắc cho ta về sự bất ngờ của cái chết. Cái chết
đến khi mọi người đang say ngủ, lúc 3 giờ sáng ngày 17-10, sau bữa tiệc sinh nhật.
Chín người chết vì không thể ra khỏi căn nhà bốc cháy.
Đoạn Tin Mừng hôm nay nhắc ta rằng Chúa
đến bất ngờ, như chú rể đến lúc nửa đêm. Chúng ta phải sẵn sàng như năm cô phù
dâu khôn ngoan, hân hoan ra đón chú rể, tay cầm đèn thắp sáng.
Thật ra năm cô dại chẳng phải là hạng vô
tích sự. Chắc họ đã lo trang điểm cho mình. Khi biết mình hết dầu, họ đã lo vay
mượn. Và khi bị từ chối, họ đã đi mua dầu giữa đêm khuya. Lúc có đèn sáng, họ
đã gõ cửa xin vào dự tiệc cưới. Nhưng muộn quá!
"Tôi bảo thật các cô, tôi không biết
các cô!"
Chẳng nên đổ lỗi cho chú rể đến chậm,
khiến đèn của mình hết dầu. Chẳng nên trách móc các cô khôn ngoan, vì họ cần có
đủ dầu để thắp sáng cho tiệc cưới giữa đêm khuya. Chỉ nên nhận mình đã chểnh mảng,
không mang dầu dự trữ.
Có đèn. Không đủ! Đèn cần phải sáng,
sáng lúc Chúa đến bất ngờ. Như thế cũng có nghĩa là phải luôn luôn sáng.
Mang danh là Kitô hữu. Không đủ! Tham
gia vào một số sinh hoạt tôn giáo. Không đủ! Cần phải sống hết mình những đòi hỏi
của Chúa. Đòi hỏi lớn nhất là yêu thương.
Trong Hội Thánh, vẫn có những cô khôn và
cô dại, có những người đèn đã hết dầu từ lâu...
Cần chăm chút cho ngọn đèn đời mình.
Cần nuôi dưỡng nó bằng thứ dầu của tình
yêu bao dung, của niềm hy vọng vững vàng, của niềm tin sắt đá.
Cần châm thêm dầu mỗi ngày...
Hãy tỉnh thức, vì anh em không biết ngày
nào, giờ nào.
Tỉnh thức không phải là không ngủ... Cả
mười cô trinh nữ phù dâu đều đã thiếp ngủ.
Tỉnh thức không phải là suốt ngày đọc Lời
Chúa, nhưng là để Lời Chúa chi phối mình suốt ngày.
Chẳng ai biết lúc nào tận thế. Chẳng ai
biết giờ chết của mình. Chẳng ai biết hôm nay Chúa hẹn mình ở đâu, trong biến cố
nào, nơi con người nào. Chính vì thế phải tỉnh thức luôn, cả trong giấc ngủ.
Người ta biết mình bắt đầu tỉnh thức,
khi nhận ra mình đã mê muội.
Gợi Ý Chia Sẻ
Nạn ma tuý đã đi vào trường học và tác hại
trên người trẻ. Theo ý bạn, phải làm gì để ngăn chặn?
Nếu định nghĩa ma tuý là tất cả những chất
gây nghiện, khiến con người có nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao, không thể cưỡng
lại được, thì theo ý bạn, đâu là những thứ ma tuý hiện nay đang mê hoặc giới trẻ?
(rượu, cờ bạc, bạo lực, tình dục...)
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm, chắc chúng
con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết,
dở dang, còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt, Chúa đâu
muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng, vui tươi và hạnh phúc, để ngày
Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con niềm tin vững
vàng và niềm hy vọng nồng cháy, để tất cả những gì chúng con làm đều nhằm chuẩn
bị cho ngày Chúa trở lại.
8. Mười người trinh nữ
(Trích trong ‘Sống Tin Mừng’ – Radio
Veritas Asia)
Tháng mười một là tháng dành riêng cho
các linh hồn, nên chúng ta dừng lại để suy nghĩ một vài tư tưởng về cái chết.
Chắc hẳn Chúa không muốn cho cuộc đời chúng ta chìm đắm trong một màu tang tóc
và từng giây từng phút luôn nơm nớp lo sợ, nhưng Chúa muốn chúng ta sẵn sàng và
nhìn vào cái chết với đôi mắt lạc quan tin tưởng và hy vọng.
Cái chết sẽ dạy cho chúng ta biết cuộc đời
này tuy ngắn ngủi và chóng qua nhưng lại là một kho tàng quí giá, bởi vì nhờ nó
chúng ta có thể chiếm được Nước Trời, và một khi nó đã qua đi thì không bao giờ
trở lại. Bởi đó chúng ta hãy biết lợi dụng những năm tháng hiện tại để chuẩn bị
cho mình những hành trang cần thiết, hầu sẵn sàng lên đường dấn thân vào một cuộc
hành trình cô đơn và bi thảm nhất, đó là cái chết.
Thật là hạnh phúc và tốt đẹp nếu ta có
được một linh hồn luôn chuẩn bị và sẵn sàng, nhưng cũng thật bẽ bàng và cay đắng
nếu ta chết đi trong tình trạng tội lỗi và thù nghịch cùng Chúa. Lúc đó ta sẽ mất
cả chì lẫn chài, cả vốn lẫn lời, cả đời này lẫn đời sau, cả thân xác lẫn linh hồn.
Trên bia mộ của những người thời xưa người
ta thường thấy những chữ tuyệt vời trên đó: "Người này đã nghỉ yêu trong
vòng tay yêu thương của Thiên Chúa". Hãy khử trừ tội lỗi và hãy thực thi
bác ái yêu thương để dù Chuía có đến vào ngày chúng ta không ngờ, vào giờ chúng
ta không biết, chúng ta vẫn sẵn sàng và vui mừng kêu lên: "Lạy Chúa, này
con xin đến". Thế nhưng chúng ta đã chuẩn bị cho cuộc hành trình cuối cùng
này chưa? Trong cơn hấp hối người ta hỏi thánh nữ Magarita:
- Có cần gì nữa chăng?
Thánh nữ trả lời:
- Không, tôi đã sẵn sàng.
Nếu như đêm nay chúng ta phải đến trước
tôn nhan Chúa, nếu như chút nữa đây Chúa gọi chúng ta, liệu chúng ta đã thu xếp
xong mọi công việc hay chưa? Liệu chúng ta đã trả hết món nợ đối với Chúa và đối
với anh chị em hay chưa? Liệu chúng ta đã tẩy xóa hết tội lỗi trong tâm hồn qua
Bí Tích Giải Tội hay chưa? Nếu chúng ta biết chuẩn bị ngay từ bây giờ, nếu như
mỗi khi chiều xuống chúng ta ngồi hồi tâm xét mình và chúng ta chỉ ngủ yên khi
tâm hồn mình đã gội rửa tẩy sạch qua tâm tình sám hối ăn năn. Nếu chúng ta luôn
giữ được tấm áo trắng trong ngày lãnh nhận Phép Rửa Tội, nếu ngọn nến đức tin vẫn
còn cháy sáng trong cuộc đời, thì quả thật chúng ta là người có phúc và cái chết
không còn là một giây phút kinh hoàng và khiếp hãi nữa.
Cuộc đời là một chuyến viễn du trong đêm
tối, nhưng bên kia là bình minh ló hiện. Cuộc đời chúng ta là một hành trình
trên mặt biển đầy sóng, nhưng bên kia là bến bờ hạnh phúc, ở đó Thiên Chúa đang
mở rộng vòng tay để chờ đón chúng ta. Nếu bây giờ chúng ta đã chuẩn bị và sẵn
sàng như năm cô trinh nữ khôn ngoan, thì khi Chúa đến chúng ta sẽ không chết
nhưng thực sự bắt đầu sống, vì bấy giờ chúng ta được sinh ra cho cuộc sống mới,
cuộc sống muôn đời.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết khử trừ
tội lỗi trong tâm hồn và chất đầy trên đôi tay nhỏ bé những công việc sáng chói
là những hành động bác ái yêu thương, để khi Chúa đến chúng con sẽ được Chúa
đón nhận vào bàn tiệc Nước Trời. Amen.
9. Cảnh giác và sẵn sàng đón Chúa
(Suy niệm của Lm Vũ Thái Hòa)
Khung cảnh lễ cưới trong dụ ngôn rất
quen thuộc với thính giả của Chúa Giêsu: tại nhà cha mẹ mình, cô dâu chờ chú rể
đến rước để làm lễ chúc lành và ăn tiệc cưới tại nhà trai. Khi chú rể và đoàn
phù rể kéo đến đón cô dâu, đoàn phù dâu sẽ ra đón rước với đèn, đuốc sáng. Sở
dĩ đám cưới làm vào ban tối vì ban ngày thời tiết rất oi bức. Trước đó, hai gia
đình thương lượng với nhau, về của hồi môn chẳng hạn. Vì thế, nhà gái có thể chờ
lâu, có khi đến nửa đêm.
Câu chuyện đám cưới tưởng sẽ diễn tiến tốt
đẹp, không ngờ kết cuộc thật thảm hại, với những chi tiết rất khó tin: năm cô
khôn ích kỷ không chịu chia sẻ dầu, bắt năm cô dại đi mua dầu lúc đêm khuya, về
đến cửa phòng tiệc đóng kín, và thái độ của chú rể đối với các cô đến chậm.
Thực ra, đây chỉ là bài dụ ngôn, nên
chúng ta phải tìm hiểu ý nghĩa tổng quát của nó. Để hiểu rõ hơn dụ ngôn hôm
nay, chúng ta phải đặt dụ ngôn trong thời điểm Chúa Giêsu giảng dạy về ngày
quang lâm của Người. Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự cần thiết của sự cảnh giác vì
không ai biết ngày nào, giờ nào Người sẽ trở lại để phát xét chung. Không phải
được chọn cầm đèn ra đón chú rể là tự động được vào dự tiệc cưới, cũng như
không phải chỉ xưng mình là người Ki-tô hữu là được cứu rỗi! Giấy chứng chỉ rửa
tội không phải là vé vào cửa miễn phí và tự động của Nước Trời đâu!
Trong dụ ngôn có năm trinh nữ được khen
là khôn, không phải do sự khôn ngoan tự nhiên của mình, nhưng vì thông hiểu dự
định của Thiên Chúa. Còn năm cô kia bị chê là dại, không phải do sự đãng trí và
sơ suất của mình, nhưng do một thái độ tinh thần quên Chúa. Vấn đề quan trọng nhất
là việc chú rể đến trễ. Qua dụ ngôn này, Chúa dạy chúng ta ý nghĩa của thời
gian. Đó là một thử thách của đức tin. Sự cảnh giác và sẵn sàng là hai chữ quan
trọng nhất trong dụ ngôn này. Chúng ta phải cảnh giác vì Chúa Ki-tô sẽ đến lúc
mà không ai ngờ tới.
Mặc dù nói về sự trở lại của Chúa Ki-tô,
dụ ngôn cũng cho chúng ta một bài học về lợi ích trước mắt và cụ thể, đó là
giúp mỗi người chúng ta chuẩn bị cho cái chết của mình. Tháng 11, tháng cầu cho
các linh hồn, nhắc nhở chúng ta phải luôn chuẩn bị: sự chuẩn bị cần phải tích cực
và cá nhân.
- Chuẩn bị tích cực: được nhập vào đoàn
rước chờ đợi hoặc mang đèn vẫn chưa đủ, mỗi người chúng ta cần phải tích trữ dầu,
có nghĩa là phải luôn duy trì tinh thần và đức tin sống động, trong tình bác
ái. Có như thế, sự chuẩn bị mới trọn vẹn.
- Chuẩn bị cá nhân: ngày đó, chúng ta tưởng
có thể nhờ cậy vào người khác. Không! Người khác có thể giúp chúng ta, nhưng họ
không thể thay thế chúng ta được. Sự tương trợ là điều trọng yếu trong đời sống
Ki-tô giáo, nhưng mỗi người có trách nhiệm riêng của mình. Một số người cảm thấy
khó chịu về tính ích kỷ của năm trinh nữ khôn ngoan. Họ không thể cho mượn dầu,
vì có nhiều điều chúng ta không thể cho mượn được, tình yêu chẳng hạn. Chúng ta
không thể thay thế lòng ước ao bằng đồ vật được! Chúa Giêsu nói: Thầy đã đến
ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! (Lc
12,49). Lửa tình yêu đó đã nung đốt chúng ta khi lãnh nhận bí tích thánh tẩy.
Nhưng sau đó, chúng ta có gìn giữ cho ngọn lửa được sáng mãi hay không?
Câu kết luận của Chúa Giêsu Vậy anh em
hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào nhấn mạnh ý nghĩa của dụ
ngôn. Sự mong đợi Chúa trở lại không phải là một thời gian trống rỗng nhưng là
thời gian chuẩn bị tích cực. Lịch sử cứu độ vẫn tiếp diễn. Hãy tỉnh thức, hãy sẵn
sàng! Đừng để lỡ ngày giờ đón rước Chúa Ki-tô khi Người trở lại, cũng như trong
giờ sau hết của chúng ta. Chúng ta có hẹn với Chúa mọi lúc trong cuộc sống của
chúng ta. Khi có chuyện vui, Chúa mời gọi chúng ta san sẻ niềm vui đó. Khi có
chuyện buồn (bệnh tật, tang...), Chúa mời gọi chúng ta không sống khép kín,
nhưng đến với những ai đang cùng chung hoàn cảnh. Họ cần được người khác hiểu,
thông cảm, khuyến khích và song hành với họ. Như thế, trong mọi nơi và mọi lúc,
chúng ta luôn cầm đèn sáng và làm chứng rằng Chúa Ki-tô là ánh sáng thế gian.
10. Sống ngày cuối đời
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Mới đây, tại Thụy Sĩ, người ta đã dùng
điện thoại để phỏng vấn 1200 người tại 20 thành phố khác nhau về việc chuẩn bị
chết. Câu hỏi được đặt ra là: “Nếu bạn chỉ còn một ngày cuối cùng để sống, bạn
sẽ làm gì?”. Kết quả của cuộc thăm dò cho thấy:
* 57% phụ nữ được hỏi cho biết họ sẽ sống
ngày cuối cùng đó với gia đình.
* 42% các ông được hỏi cho biết họ cũng
muốn sống ngày cuối cùng đó với gia đình.
* 32% các ông các bà đều muốn được sống
với gia đình mình trong những giờ phúc cuối đời.
* chỉ có 12% các bà và 26% các ông thích
ở một mình hoặc cùng với bạn bè trong ngày cuối cùng của cuộc sống.
Thưa anh chị em, những con số trên đây
có lẽ không đại diện cho ước muốn hay suy nghĩ của tất cả mọi người. Tuy nhiên,
xuyên qua kết quả của cuộc thăm dò này, chúng ta cũng có thể đọc được một tâm
trạng chung của con người khi đứng trước cái chết; đó là nỗi sợ cô đơn. Cái chết
là một cuộc ra đi đơn độc, một chia lìa vĩnh viễn, nhất là với những người thân
yêu của chúng ta. Nếu câu hỏi trên đây được đặt cho chúng ta trong giờ phút
này, chúng ta sẽ làm gì?
Có lẽ chúng ta còn nhớ câu chuyện của một
vị thánh trẻ khi được hỏi về cách thế chuẩn bị chết:
Giữa một đám trẻ đang chơi đùa, viên
giám thị đặt câu hỏi: “Nếu ngay bây giờ chúng con biết mình sắp chết, chúng con
sẽ làm gì?”. Một số em bé trả lời: “Con sẽ vào nhà thờ cầu nguyện”. Một số em
khác cho biết: “Con sẽ đi xưng tội để dọn mình chết lành…”. Chỉ có một cậu bé
điềm nhiên trả lời: “Nếu trong giây lát con có chết, thì giờ này con vẫn tiếp tục
cuộc chơi”. Đó là câu trả lời của thánh trẻ Luy Gonzaga. Và câu trả lời đó đã
làm cho viên giám thị ưng ý nhất, bởi vì nếu giải trí lành mạnh là một bổn phận
trong lúc này, thì việc thánh hóa trước tiên phải nằm trong bổn phận hằng ngày:
giờ nào việc nấy.
Nếu chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa
trong từng biến cố, nếu chúng ta biết gặp gỡ Chúa trong từng sinh hoạt, nếu
chúng ta tiếp xúc với Chúa trong từng phút giây… thì cái chết chỉ là một nối
dài của cuộc gặp gỡ thân tình này. Người luôn trung thành với những gặp gỡ
trong giây phút hiện tại sẽ không phải sợ hãi trong cuộc gặp gỡ tối hậu là cái
chết.
Vì thế, thưa anh chị em, qua câu chuyện
dụ ngôn 10 cô phù dâu đi đón chàng rể trong Tin Mừng hôm nay, Chúa mời gọi
chúng ta phải tỉnh thức và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày giờ Chúa đến. Vì ngày giờ
Chúa đến sẽ bất ngờ, không được báo trước. Dụ ngôn cho thấy có 5 cô khờ dại và
5 cô khôn ngoan. Có nhiều người bị trách là “khôn nhà dại chợ”. “Khôn” những chuyện vặt vãnh mà lại
“khờ” những chuyện trọng đại.
“Khôn” những chuyện nhất thời hôm nay để rồi “dại” những chuyện ngàn đời mai
sau. Có lẽ 5 cô khờ dại này đến giờ chót mới khôn ra (khôn đột xuất) và chạy đi
mua “khôn”thì không kịp nữa rồi! Vì thế, chúng ta phải biết khôn ngay đi! Tin Mừng
hôm nay đã cảnh giác chúng ta tỏ tường rồi đấy!
Bài học về sự khôn ngoan đã được Chúa
Giêsu nói đến trong ví dụ về người khôn xây nhà trên nền đá (Mt 7, 24). Đó là
người “nghe và thi hành Lời Chúa”. Khôn là chuẩn bị sống ngày hôm nay không gì
khác hơn là “nghe và thi hành Lời Chúa”. Trung thành sống điều này là ta đã xây
dựng cho mình một nền tảng vững chắc để có thể đứng vững trong đêm tối âm u hay
trong mưa sa bão táp. Ngược lại, không thi hành Lời Chúa, ta sẽ bị coi là kẻ khờ
dại, vì đã xây nhà đời mình trên nền cát…
Năm cô khờ dại đã uổng công đi đón và
mòn mỏi đợi chờ để rồi cứ phải ở bên ngoài phòng tiệc cưới. Vì thế, nghe và thi
hành Lời Chúa là một thái độ sống khôn ngoan để dù thức hay ngủ, ta vẫn ở trong
tư thế sẵn sàng. Việc Chúa đến sẽ không còn là chuyện bất ngờ nữa mà là một cuộc
hẹn hò gặp gỡ đầy ý nghĩa đã được chờ đợi.
Đừng chậm trễ nữa, thưa anh em chị em,
vì cửa Nước Trời chỉ mở ra cho những người hôm nay sẵn sàng dự tiệc, cho những
người hôm nay mang canh cánh bên lòng nỗi ưu tư thi hành ý muốn của Chúa, chứ
không dành cho những kẻ chỉ biết nói: “Lạy Chúa, lạy Chúa” ngoài môi miệng, để
rồi phải nghe trả lời: “Ta không biết các ngươi!” câu trả lời này cũng là lời
phán quyết của Thẩm Phán tối cao trong ngày phát xét cuối cùng.
Anh chị em thân mến, hôm nay vẫn còn thời
giờ để chúng ta “khôn”, vẫn còn thời giờ để chúng ta đổ đầy dầu vào bình mà
mang theo, vẫn còn thời giờ để xây dựng đời mình trên nền tảng thực thi Lời
Chúa và Chàng Rể cũng đang đến loan báo niềm vui hội ngộ. Hãy sẵn sàng ra đón,
để cùng Tân Lang vào dự tiệc Nước Trời hưởng niềm vui vô tận.
Đối với những ai đã sẵn sàng, đèn
Tin-Yêu thắp sáng trong tay, họ sẽ được sung sướng gặp mặt Chúa: Thánh nữ
Têrêxa Avila mấp máy nói lên với Chúa trước khi tắt thở: “Lạy Chúa Giêsu, này
là giờ chúng ta gặp nhau”. Trong khi chị Thánh Têrêsa Giêsu Hài Đồng âu yếm thốt
lên: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa”, đôi mắt xuất thần nhìn thẳng vào một điểm
trên pho tượng Đức Mẹ, nét mặt tươi tắn, rồi nhắm mắt lại, ra đi nhẹ nhàng. Đồng
hồ chỉ 7 giờ 20 phút, tối ngày 30 tháng 9 năm 1897.
Hai người trinh nữ khôn ngoan đã cầm đèn
thắp sáng Tin Yêu ra đón Chúa và đã được gặp gỡ “Người Tình Lang” muôn thuở của
mình.
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa đến,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng…
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nóng cháy
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
11. Trinh nữ khôn ngoan – ĐTGM. Ngô Quang Kiệt.
I. TẤM BÁNH LỜI CHÚA: Mt 25,1-13.
II. TẤM BÁNH CHIA SẺ.
Đám cưới là một sinh hoạt bình thường của
con người. Chúa đã dùng một sinh hoạt bình thường của xã hội để nói về Nước Trời
cho mọi người dễ hiểu. Qua dụ ngôn này, Chúa sánh ví Nước Trời giống như một
đám cưới. Chúa chính là chàng rể. Linh hồn là trinh nữ. Giờ Chúa đến là giờ ta
từ giã đời này. Tiệc cưới là hạnh phúc Nước Trời. Bóng đêm là những thử thách
ta gặp trên đường về Nước Trời. Chàng rể đến muộn nói lên tính cách bất ngờ của
giờ chết. Qua dụ ngôn này, Chúa hé mở cho ta mấy chân lý về Nước Trời.
Hạnh phúc Nước Trời là được sống với
Chúa. Hình ảnh con người sống với Thiên Chúa được diễn tả thật sinh động qua
hình ảnh đám cưới. Cưới ai là cho người ấy được ngang hàng, được chung hưởng địa
vị, chia sẻ quyền lợi. Chúa đến cưới lấy con người. Cho con người được vào sống
trong nhà Chúa, được chia sẻ hạnh phúc với Chúa. Chúa là nguồn mạch hạnh phúc.
Được sống với Chúa và được Chúa yêu thương, linh hồn sẽ không còn mơ ước điều
gì hơn nữa.
Con người được Chúa trân trọng. Hình ảnh
chàng rể đến giữa đêm khuya thật gợi ý. Chúa đến tận nơi tìm ta. Chúa không triệu
ta đến như ông vua ra lệnh cho thần dân. Nhưng Chúa trân trọng đến đón rước
linh hồn. Và để đến tìm ta, Chúa phải vượt suối băng ngàn, đi trong đêm hôm
khuya khoắt. Chúa yêu thương ta biết bao.
Mọi người được mời gọi. Chúa mong ước mọi
người được ơn cứu độ. Chúa mong ước cho ta được hạnh phúc. Dựng nên con người,
Chúa muốn mọi người được chia sẻ hạnh phúc với Chúa. Nên cả mười cô trinh nữ đều
được tuyển chọn để đi đón chàng rể. Cả mười cô được dự kiến sẽ vào dự tiệc vui
với chú rể. Chàng rể đến mong cả mười cô đều tham dự vào đám rước dâu và vào dự
tiệc cưới.
Nhưng ai có đủ điều kiện mới được vào.
Điều kiện được diễn tả như ngọn đèn cháy sáng. Đi rước dâu đòi phải cầm đèn.
Đèn ai sáng mới được dự vào đám rước. Đèn tắt bị loại ra ngoài. Những người cầm
đèn sáng là những người tha thiết yêu mến Chúa nên chăm lo thực hành lời Chúa,
biểu lộ lòng yêu mến Chúa bằng những việc làm cụ thể. Còn những người đèn tắt
là những người tuy cũng muốn vào dự tiệc cưới nhưng không chịu chuẩn bị. Họ là
những người tin theo phong trào, giữ đạo theo dư luận, có tên trong sổ rửa tội,
nhưng đời sống hoàn toàn như người không có đức tin. Có đèn mà không có dầu. Có
đèn mà đèn để tắt. Có đạo mà không giữ đạo. Biết luật Chúa nhưng không chịu thực
hành.
Các con Thiếu Nhi Thánh Thể thân mến,
Thánh Thể vốn là một bữa tiệc Chúa Giêsu
mời gọi ta vào dự. Được dự tiệc Thánh Thể là được đồng bàn với Chúa. Thánh Thể
là bữa tiệc hạnh phúc vì trong Thánh Thể Chúa yêu thương hiến mình cho ta.
Thánh Thể là bữa tiệc đem lại sự sống đời đời. Thánh Thể là bữa tiệc cưới trong
đời ta được kết hiệp nên một với Chúa. Thật hạnh phúc cho ta.
Vì yêu thương, nên Chúa Giêsu cũng đã từ
trời xuống thế tìm ta. Để được con người Chúa đã phải trải qua biết bao vất vả
khó nhọc. Nhất là phải chịu nhục nhã và chịu chết nữa. Hôm nay Chúa vẫn ở trong
nhà chầu chờ đợi ta.
Trong nhà thờ luôn có ngọn đèn chầu. Khi
không có ai thờ phượng Chúa, thì có ngọn đèn chầu lúc nào cũng thắp sáng để thờ
phượng Chúa. Thiếu Nhi Thánh Thể nguyện là những ngọn đèn chầu ơ bên cạnh Chúa.
Mỗi khi các con đến viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, các con trở nên những ngọn đèn
chầu. Càng có nhiều ngọn đèn chầu và những ngọn đèn chầu càng sáng lâu thì trái
tim Chúa càng được sưởi ấm.
Ngọn đèn chầu của các con được sáng lâu
và sáng mạnh là nhờ các con sống bí tích Thánh Thể. Như Chúa Giêsu hiến mạng sống
để tuân theo thánh ý Đức Chúa Cha, Thiếu Nhi Thánh Thể hãy luôn yêu mến và làm
theo ý Chúa. Như Chúa Giêsu hiến mạng sống vì tha nhân. Thiếu Nhi Thánh Thể hãy
biết yêu mến mọi người. Như Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ.
Thiếu Nhi Thánh Thể hãy biết khiêm tốn phục vụ mọi người. Như Chúa Giêsu đã là
tấm bánh bẻ ra nuôi dưỡng mọi người. Thiếu Nhi Thánh Thể hãy biết chia sẻ cơm
áo với những người nghèo, viếng thăm an ủi những người buồn khổ. Thực hành bí
tích Thánh Thể là chất dầu giữ cho ngọn đèn tâm hồn các con luôn cháy sáng. Với
ngọn đèn cháy sáng trên tay, các con sẽ an ủi Chúa Giêsu Thánh Thể và khi Chúa
đến, các con sẽ cầm đèn cháy sáng cùng Chúa vào tham dự hạnh phúc Nước Trời.
III. TẤM BÁNH HÓA NHIỀU.
1- Dụ ngôn 10 cô trinh nữ có ý nghĩa gì?
2- Bạn chuẩn bị thế nào để được vào dự
tiệc Nước Trời?
3- Chúa đến bất ngờ. Điều này dạy ta phải
làm gì để sẵn sàng đón Chúa.