Lời Chúa cnmv 1b _ tình thức và cầu nguyện để chờ đón Chúa

TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN
ĐỂ CHỜ ĐÓN CHÚA ĐẾN
Bước vào năm phụng vụ mới, Giáo Hội mượn Lời Chúa nhắc nhở chúng ta cần có thái độ tỉnh thức và chuyên chăm cầu nguyện, để chờ đón Chúa.
Lm. Mt
Người ta thường nói “ng như chết”, vì khi ng say, chúng ta không thy và cũng chng biết nhng gì đang xảy ra chung quanh. Nhng ai sng khép kín hoc t mãn, không biết khiêm tn lng nghe và hc hi để thăng tiến, được gi là k ng mê v mt tinh thn. Trong lãnh vc thiêng liêng, có nhng người đang sống mà như đã chết, vì: “Chúa h th là cái bng, và cái họ ly làm vinh quang li là cái đáng hổ thn. H là nhng người ch nghĩ đến nhng s thế gian.” (Pl 3, 19)
Thời nào và đâu cũng có nhng người mi mê tìm kiếm li lc và nhng khoái lc chóng qua mà quên Đấng To Hóa, h chng còn thi gian nh đến cùng đích của đời mình. Ngôn s Isaia đã nói lên tình trạng dân riêng ca Chúa trong thi ca ngài: “Không có ai cu khn danh Chúa, cũng chng ai tnh dy mà níu ly Ngài.” (Is 64, 6a) Cu nguyn và tnh thc là thái độ khôn ngoan ca nhng ai đặt trọn nim tin vào Chúa. Đoạn Tin Mng chúng ta va nghe là mt trong nhng ln Đức Giêsu căn dặn các môn đệ chuyên chăm cầu nguyn và luôn tnh thc.
Cầu nguyn như những nhp cu ni kết con người vi Thiên Chúa, giúp chúng ta luôn sng trong ân sng và d dàng đón nhận ơn soi sáng của Chúa Thánh Thn. Nh sng kết hip vi Chúa, Đức Maria mau mn nhn ra và tn tâm chu toàn thánh ý ca Người. Cũng vy, nh luôn ăn chay và cầu nguyn mà c già Simêon và Anna nhn biết hài nhi Giêsu được dâng trong đền th chính là Đấng muôn dân đang mong đợi. Trái li, mc dù dân Israen tha thiết ch mong Đấng Messia, nhưng vì mải mê tìm kiếm V Thiên Sai theo quan điểm trn thế, nên khi Người đến, h chng nhn ra nên đã đóng đinh Người vào kh giá.
Tỉnh thc là có cp mt đức tin đủ sáng để nhn ra s hin din ca Thiên Chúa ngay trong nhng điều bình d ca cuc sng. Tnh thc còn là biết mình đang đi về đâu và phải làm gì để đạt ti s sng vĩnh cu. Nhiu ti nhân đã thức tnh, can đảm nhn ra tình trạng ti li ca bn thân, biết cy nh ơn Chúa giúp và quyết chí canh tân đời sng theo tinh thn Tin Mng, nh vy đã nên thánh. Bước vào năm phụng v mi, Giáo Hi mượn Li Chúa nhc nh chúng ta cn có thái độ tnh thc và chuyên chăm cầu nguyn, để ch đón Chúa.
Mùa vọng giúp các Kitô hu đón mừng mu nhim Con Thiên Chúa giáng trn trong tâm tình cm t, tri ân và chun b cách xng đáng, để mi Đấng Emmanuen ng đến trong tâm hn, nơi gia đình, giáo xứ và cng đoàn. Thiếu tâm tình y thì hang đá, cây thông, đèn điện chp nháy muôn màu… ch mang hình thc l hi, vì nhng người chưa tin vào Đức Giêsu cũng có nhng hot động mng Chúa giáng sinh không thiếu sáng to và vui nhn như thế.
Hướng tm nhìn v tương lai, mùa vọng nhc nh các Kitô hu điều hết sc h trng, đó là ngày Đức Giêsu Kitô quang lâm. H trng bi vì trong ngày y, mi người s được chúc phúc hay phi nghe tin d, được mi vào hưởng hnh phúc vi Chúa hoc phi xa cách Người mãi mãi.
Giữa hai ln Đức Giêsu ng đến, Người vn hin din gia chúng ta qua nhiu cách thc: nơi các bí tích, nhất là bí tích Thánh Th, trong cng đoàn phụng v và nơi những anh ch em chúng ta gp hng ngày trong cuc sng. Chúa tiếp tc dy d và hướng dn chúng ta qua Kinh Thánh và giáo huấn của Hi Thánh, bng tiếng nói ca lương tâm, những điều k diu trong thiên nhiên và các biến c xy ra trong đời.
Chẳng nhng thế, vì mun mi người được hưởng ơn cứu độ, Thiên Chúa đã quảng đại ban cho chúng ta muôn ơn qua Đức Giêsu, như lời thánh Phaolô viết: “Tht thế, li chng v Đức Kitô đã ăn sâu vững chc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu mt ân hu nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mc khi vinh quang ca Người.” (1 Cr 1, 6-7)
Nhiều người nghĩ rng con người phải vt v đi tìm Thiên Chúa, nhưng Kinh Thánh cho biết, vì yêu thương, Thiên Chúa luôn đến vi chúng ta trước: “Này đây Ta đứng trước ca và gõ. Ai nghe tiếng Ta và m ca, thì Ta s vào nhà người y, s dùng ba vi người y, và người y s dùng ba với Ta.” (Kh 3, 20) Vì tôn trọng t do ca mi người, Thiên Chúa không t động m ca tâm hn chúng ta để bước vào, nhưng với nhng ai thành tâm m rng cõi lòng đón tiếp, Người s đến và li vi h. Cuc đời ca thánh Phanxicô Borgia, vị tng quyn th ba ca dòng Tên là mt trong muôn vàn gương sáng về thái độ tnh thc và cu nguyn.
Thánh nhân sinh năm 1510 tại Valenxia, Tây Ban Nha, được chú là tng giám mc thành Saragossa trc tiếp giáo dc. T nh ngài mun sng ơn gọi tu trì, nhưng ý hướng tt đẹp y sm b nhng thú vui và s xa hoa nơi cung đình vùi lấp. 19 tui Phanxicô kết hôn vi Êlêanor Castrô, h sng rt hnh phúc và sinh được tám người con. Ngài tng là c vn cho nhà vua, làm phó vương Catalônia, là công tước xứ Ganđia và trưởng tc dòng h Borgia.
Năm 1539, trong lễ an táng hoàng hu Isabella, khi thy hoàng hu lúc còn sng rt xinh đẹp và đầy quyn lc, gi đây là thân xác bất động và đang thối ra, Phanxicô đã suy nghĩ nhiu v cuc sng, s chết và đời sống vĩnh cu.
Đặc bit khi người v yêu quý qua đời năm 1546, Phanxicô Borgia buồn kh cùng cc nên tìm an i trong li cu nguyn và các bí tích. Năm sau ngài quyết định chia gia tài cho các con ri gia nhp dòng Tên, và được th phong linh mc năm 1550. Đời sng thánh thin và li ging dy tràn đầy la yêu mến ca Cha Phanxicô đã giúp ích cho rất nhiu người. Năm 1565, ngài được chn làm b trên tng quyn dòng Tên. By năm trong sứ v nng n y, ngài đã đem hết tài năng và nhiệt tâm để chu toàn, ngày 30/ 09/ 1572 ngài qua đời, và được Đức Giáo Hoàng Clemente X tuyên phong hiển thánh năm 1671.
Người nông dân không gieo ht ri ngi ch mùa gt, nhưng luôn thăm mảnh rung, bón thêm phân, nht bt c. Cũng thế, vic bác ái, li cu nguyn, s hy sinh và lòng sám hi, giúp chúng ta luôn tnh thc và mau mn nhn ra s hin din ca Chúa trong mi hoàn cnh ca cuc sng.
Xin cho chúng ta biết gi tâm hn trong sch, chuyên chăm cầu nguyn và luôn tnh thc, để Chúa đến cách nào và vào bt c gi nào, chúng ta cũng nhn ra và đón tiếp Người vi tình con tho và nim hân hoan.