THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Ep 2, 1-10
1 Thưa anh em, anh em đã chết vì những sa ngã và tội lỗi
của anh em. 2 Xưa kia anh em đã sống trong đó, theo trào lưu của thế
gian này, theo tên thủ lãnh nắm giữ quyền lực trên không trung, tên ác thần
hiện đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục. 3 Tất cả chúng
tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng tôi buông theo các đam mê của
tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn. Bẩm
sinh chúng tôi là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, như những
người khác. 4 Nhưng Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu
mến chúng ta, 5 nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã
cho chúng ta được cùng sống với Đức Ki-tô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu
độ!6 Người đã cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với
Đức Ki-tô Giê-su trên cõi trời.
7 Như thế, Người tỏ lòng nhân hậu của Người đối với chúng
ta trong Đức Ki-tô Giê-su, để biểu lộ cho các thế hệ mai sau được thấy ân sủng
dồi dào phong phú của Người. 8 Quả vậy, chính do ân sủng và nhờ lòng
tin mà anh em được cứu độ: đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của
Thiên Chúa;9 cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể
hãnh diện. 10 Thật thế, chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng
ta được dựng nên trong Đức Ki-tô Giê-su, để sống mà thực hiện công trình tốt
đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta.
ĐÁP CA: Tv 99
Đ. Chính Chúa dựng
nên ta, và ta thuộc về Người. (x c 3b)
1 Hãy tung hô
CHÚA, hỡi toàn thể địa cầu, 2 phụng thờ CHÚA với niềm hoan hỷ, vào
trước thánh nhan Người giữa tiếng hò reo.
3 Hãy nhìn nhận
CHÚA là Thượng Đế, chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người, ta là dân Người,
là đoàn chiên Người dẫn dắt.
4 Hãy vào cửa
thánh điện cất tiếng tạ ơn, tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi, tạ ơn
Chúa và chúc tụng danh Người.
5 Bởi vì CHÚA
nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, qua bao thế hệ, vẫn một niềm
thành tín.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 5, 3
Hall-Hall: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước
Trời là của họ. Hall.
TIN MỪNG: Lc 12, 13-21
13 Khi ấy, có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin
Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi.”14 Người đáp: "Này
anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh? "15
Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ
tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải
đâu.”
16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng
nương sinh nhiều hoa lợi, 17 mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm
gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!18 Rồi ông ta tự bảo:
"Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi
tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. 19 Lúc ấy ta sẽ nhủ
lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ
ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta:
"Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi
sắm sẵn đó sẽ về tay ai?21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà
không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.”
TRÁNH MỌI
THAM LAM!
Tội tham là cách
sống lợi dụng quyền thế, tìm mánh khoé kể cả bất chính để chiếm đoạt, vơ vét
mọi lợi lộc trần gian cho thân xác hưởng thụ, hoặc tôn thờ trông cậy nó như vị
thần bảo hộ duy nhất.
Muốn sống Lời Chúa dạy: “Giữ mình tránh mọi tham lam” (Lc 12, 15:
Tin Mừng), thì ai cũng phải tránh ba cách chiếm đoạt bất chính này: Chiếm đoạt của người khác; Chiếm đoạt vinh
quang của Thiên Chúa; và Chiếm đoạt sự sống của linh hồn.
I.
CHIẾM ĐOẠT SỰ SỐNG CỦA NGƯỜI KHÁC:
Sở dĩ Đức Giêsu
không ủng hộ người đến xin Ngài can thiệp: đòi anh phải chia gia tài cho em
theo Luật: “Anh cả được 2/3, còn em
được 1/3” (x Đnl 21, 17). Nên Ngài hỏi lại: “Ai đặt tôi làm làm thẩm
phán hay làm trọng tài trên các anh?” (Lc 12, 14: Tin Mừng), vì ba lý do:
1- Đừng nô lệ vào
của đời này. Đức Giêsu nói thế là Ngài muốn nhắc lại bối cảnh cha ông họ thuở
sống bên Ai Cập, vì giàu có mà phải làm nô lệ. Lần kia, ông Môsê đánh chết một
tên lính Ai Cập áp bức dân tộc ông. Nhưng hôm sau, ông Môsê thấy hai người Do
Thái ẩu đả nhau, ông đứng ra can ngăn, thì họ lại phản đối ông mà nói: “Ai đặt ông làm thẩm phán hay làm trọng tài
trên chúng tôi?” (x Xh 2, 14 = Lc 12, 14: Tin Mừng). Như thế Đức Giêsu muốn
nói: đừng vì quyền lợi vật chất mà anh em con một cha gây bất hòa với nhau. Sứ
mệnh của Ngài như ông Môsê dẫn dân ra khỏi cảnh giàu sang như thời làm nô lệ ở
Ai Cập, để ra đi trong cảnh nghèo khó suốt 40 năm trong sa mạc mới tiến vào
vùng đất Chúa hứa; nay Đức Giêsu cũng muốn dẫn loài người ra khỏi thế gian về
Trời, thì đừng bám víu vào của đời này, trông đợi vào nó như thần hộ mệnh, chẳng
khác gì người giàu có được mùa tích vào kho lẫm, rồi ru hồn: “Mình bây giờ ê chề của cải dư xài nhiều năm,
thôi cứ nghỉ ngơi ăn uống vui chơi cho đã” (Lc 12, 18-19: Tin Mừng).
2- Anh em trong
một gia đình phải được bình đẳng về quyền lợi trên tài sản của cha mẹ. Vì chia
của theo luật Do Thái thì không công bằng, không bác ái. Ý Chúa phải là:
q
Công bằng: Anh em con một gia đình, thì
gia tài của cha mẹ phải chia đồng đều không phân biệt nam nữ, thì không lấy
quyền anh chị mà đòi phần hơn.
q
Bác ái: Người mạnh phải nhường cho kẻ
yếu; người giầu phải nhường cho kẻ nghèo; người có thân thế phải nhường cho kẻ cô
thế cô thân.
Người Công Giáo càng không được bắt chước cách đối xử của
người quyền cao chức cả trong xã hội đối với những kẻ bị trị, vì thường người
có quyền thế dùng Luật bắt giam một đứa nghèo ăn cắp vặt, cho tù mút chỉ! Trong
khi nhiều kẻ nắm quyền dựa trên luật pháp quốc gia làm thâm thủng công quỹ, gây
tác hại cho bao người, thế mà vẫn sống phây phây, lại còn được kẻ này người nọ
bẩm báo, đưa rước!?
3- Của cải trần gian là để cho mọi người hưởng dụng. Giáo
lý Công Đồng Vat. II, trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 69 dạy: “Thiên Chúa đã đặt định trái đất thuộc quyền
sử dụng của mọi người và mọi dân tộc. Chính vì thế, của cải được tạo dựng phải
được phân phối cho tất cả mọi người một cách hợp lý theo luật công bằng là luật
đi liền với Đức Ái. Khi sử dụng của cải, con người phải coi của cải vật chất mà
mình làm chủ một cách chính đáng, không chỉ như của riêng mình, nhưng còn là
của chung nữa” .
Thế mà ông phú hộ được mùa đã không biết chia sẻ cho đồng
loại, chỉ biết tích trữ vào kho thật lớn và coi đó như thần hộ mệnh, tha hồ
hưởng thụ. Loại người này bị Đức Giêsu kết án: “Tên ngốc, đêm nay hồn ngươi ra khỏi thế gian thì của cải ngươi tích trữ
thuộc về tay ai?” (x Lc 12, 16-20).
II.
CHIẾM ĐOẠT VINH QUANG THIÊN CHÚA.
1- Một ngày Chúa cho người ta 24 giờ, ít ra phải có một
giờ đi dự Lễ để tôn vinh Chúa, nhưng hầu hết người ta nói: 24 giờ chưa đủ để
làm hết việc trần thế, thậm chí người giầu không còn đủ giờ cất giấu vàng ngọc,
chứ không phải vì nghèo làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm mà vẫn thiếu!
2- Luật Môsê dạy: “Dâng vào nhà thờ 1/10 của cải làm ra” (x Dnl 14, 22t). Ngày
nay Luật này người Tin lành vẫn giữ, nên họ luôn có qũy để phục vụ trong việc
truyền bá Tin Mừng! Còn người Công Giáo liệu có được mấy
người ý thức dành bao nhiêu phần trăm thu nhập để xung vào việc phát triển Phúc
Âm, xây dựng Hội Thánh? Chúng ta phải biết rằng: Hội Thánh được xây dựng trên
hai thực thể: Hữu hình và vô hình, như thân xác kết hợp với linh hồn (x HCHT số
8). Nó như đôi cánh chim, chim mà gẫy một cánh thì làm sao bay được!?
Nhìn vào thực tế, phần lớn người Công Giáo được Chúa trao
của cải vào tay họ, họ chỉ biết dùng làm thỏa mãn những nhu cầu của thân xác. Thậm
chí Điều Răn thứ 5 của Hội Thánh (Điều Răn mới) dạy giáo dân có trách nhiệm
đóng góp tài sản cho nhu cầu Hội Thánh tùy theo khả năng và lòng mến (x GLHT số
2041-2043). Luật mới này được công bố từ năm 1992 cho đến nay mà chưa thấy cộng
đoàn nào đọc, có lẽ vì sợ phải đóng góp!
III.
CHIẾM ĐOẠT CỦA NUÔI LINH HỒN.
1- Bỏ đói linh
hồn: Đa số nhân loại kể cả người Công Giáo, họ không biết rằng linh hồn
cần của ăn hơn thân xác, thế mà xác thì
không bỏ đói một bữa nào; còn hồn nào có được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và ơn
Chúa ban qua các Bí tích, nhất là Thánh Thể?!
2- Không dùng của vật chất để nuôi xác hồn
sống đời đời: Hỏi có mấy người sống Đạo như:
q Ông Giakêu khi được Đức Giêsu ghé thăm, ông đã bán
gia tài đền bù gấp bốn lần cho những người ông làm thiệt hại, và còn nửa gia tài ông chia cho kẻ nghèo, nên
được Ngài khen và xác nhận: “Hôm nay cả nhà này được cứu độ, vì ông
này mới thực là dòng giống của Abraham” (x Lc 19, 9).
Bà Linh
Dương khi còn sống đã may quần áo tặng người nghèo, nên khi qua đời, bà được cả
cộng đoàn đi tìm ông Phêrô đến cùng cầu nguyện xin Chúa cho bà được sống lại
(x Cv 9, 36t).
Kìa tổ phụ Abraham khi nghe tiếng Chúa, ông đã bỏ quê hương, bỏ
nghề nghiệp đi về miền đất vô định! Dưới cái nhìn của người đời đó là kẻ điên
dại, vì “thả mồi bắt bóng”. Nhưng ông Abraham bước đi theo lòng tin vào Thiên
Chúa. Ông đã trở thành người công chính trước mặt Chúa. Đức Tin của tổ phụ
Abraham đã chuẩn bị cho chúng ta đón nhận Chúa Giêsu, Đấng đã chết và sống lại
để làm cho những ai tin vào Ngài thì được sống hạnh phúc sung mãn đời đời. Vì “điều gì Thiên Chúa đã hứa, thì Người cũng đủ
quyền năng thực hiện” (x Rm 4, 20-25: Bài đọc năm lẻ). Bởi đó dân Chúa cất
lời ngợi khen: “Chúc tụng Đức Chúa là
Thiên Chúa Israel
đã viếng thăm dân Người” (Lc 1, 68: ĐC năm lẻ).
Thánh Tông Đồ còn nói: “Anh em đã chết vì những sa ngã và tội lỗi của anh em, vì tên ác thần
đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục. Tất cả chúng tôi xưa kia cũng
thuộc hạng người đó, khi chúng tôi buông theo các đam mê của tính xác thịt. Nhưng
Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dù chúng ta đã
chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô, để biểu
lộ cho các thế hệ mai sau được thấy ân sủng dồi dào phong phú của Người. Chính
ân sủng và nhờ lòng tin của anh em được cứu độ: đây không phải bởi sức anh em, mà
là một ân huệ của Thiên Chúa, cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai
có thể hãnh diện. Thật thế, chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được
dựng nên trong Đức Giêsu Kitô, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp của
Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta” (Ep 2, 1-10: Bài đọc năm chẵn). Quả
thật, “chính Chúa dựng nên ta và ta thuộc
về Người” (Tv 100/99, 3b: ĐC năm chẵn).
Vậy “phúc thay ai
có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5, 3: Tung Hô Tin Mừng).
Truyện kể:
Có hai anh em trên đường đi học về, cả hai chợt nhìn thấy
một trái cam nằm giữa đường, thế là cả hai vội chạy lại vồ lấy, rồi cãi nhau, anh
thì bảo tao nhìn thấy trước, em cãi lại tôi nhìn thấy trước. Cả hai anh em gây
gổ đến hồi muốn đánh nhau. Lúc ấy có một tên côn đồ đi ngang qua, hắn lên tiếng
can thiệp: tại sao hai chúng mày là anh em lại muốn đánh nhau, để tao xử công
bằng cho hai đứa, đưa trái cam cho tao, thế là hắn bóc ngay ra nuốt hết, còn vỏ
hắn xé ra chia cho mỗi đứa một nửa!
Nhìn cảnh này, ta ngẫm nghĩ Lời Chúa dạy thật thấm thía:
“Hãy coi chừng phải giữ mình tránh mọi
thứ tham lam” (Lc 12, 15a: Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Những người
giàu phải làm việc thiện và trở nên giàu có về các việc tốt lành, phải ăn ở
rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ. Như vậy họ mới tích trữ cho mình một vốn liếng vững
chắc cho tương lai, để được sự sống thật. (1Tm 6, 17-19)
Lm Giuse Đinh
Quang Thịnh