NGÀY
2 THÁNG 10
CÁC
THIÊN THẦN HỘ THỦ
Lễ
Nhớ
BÀI ĐỌC: Xh 23, 20-23
Đức Chúa phán như sau: “Này Ta sai thiên sứ đi trước ngươi, để
giữ gìn ngươi khi đi đường, và đưa ngươi vào nơi Ta đã dọn sẵn. 21
Trước mặt người, hãy ý tứ và nghe lời người. Đừng làm cho người phải chịu cay
đắng; người sẽ không tha lỗi cho các ngươi, vì danh Ta ngự trong người. 22
Nếu thực sự ngươi nghe lời người, nếu ngươi làm mọi điều Ta nói, Ta sẽ trở
thành kẻ thù của kẻ thù ngươi, đối phương của đối phương ngươi. 23
Thiên sứ của Ta sẽ đi trước mặt ngươi và dẫn ngươi vào xứ người E-mô-ri, Khết, Pơ-rít-di,
Ca-na-an, Khi-vi, Giơ-vút; và Ta sẽ tiêu diệt chúng”.
ĐÁP CA: Tv 90
Đ. Chúa truyền cho
thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường. (c 11)
1
Hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao và núp bóng Đấng quyền năng tuyệt đối, 2
hãy thưa với CHÚA rằng: "Lạy Thiên Chúa, Ngài là nơi con náu ẩn, là đồn
luỹ chở che, con tin tưởng vào Ngài.”
3
Chính Chúa gìn giữ bạn khỏi lưới kẻ thù giăng, khỏi tai ương tàn khốc. 4
Chúa phù trì che chở, dưới cánh Người, bạn có chỗ ẩn thân: lòng Chúa tín trung
là khiên che thuẫn đỡ.
5
Bạn không sợ cảnh hãi hùng đêm vắng hay mũi tên bay giữa ban ngày, 6
cả dịch khí hoành hành trong đêm tối, cả ôn thần sát hại lúc ban trưa.
10
Bạn sẽ không gặp điều ác hại, và tai ương không bén mảng tới nhà, 11
bởi chưng Người truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Tv 102, 21
Hall-Hall: Chúc tụng Chúa đi, toàn thể thiên binh hằng
hầu cận và tuân hành thánh ý. Hall.
TIN MỪNG: Mt 18, 1-5.
10
1 Khi
ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn
nhất trong Nước Trời? "2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt
vào giữa các ông3 và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em
không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
4
"Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước
Trời.
5
"Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính
Thầy.
10 "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh
một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên
thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên
trời”.
THIÊN
THẦN HỘ THỦ
Giáo Lý Công Giáo dạy: “Sự hiện hữu của các hữu thể thiêng liêng
không có thể xác, mà Thánh Kinh quen gọi
là các Thiên thần, là một chân lý Đức Tin. Thánh Kinh và Thánh Truyền đều
nhất trí như thế” (số 328).
“Chân lý Đức Tin” thì vượt lý trí con người, ta chỉ có thể đón nhận
được Chân Lý này với lòng khiêm tốn và tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa toàn
năng, toàn tri, toàn thiện, luôn mạc khải cho ta những điều hữu ích.
Mạc Khải không nói rõ Chúa dựng nên Thiên thần vào lúc nào. Mạc Khải
cho ta biết “mục đích Chúa dựng nên Thiên
thần để sai đi giúp đáp vì phần ích những kẻ sẽ thừa hưởng ơn cứu độ” (Dt 1,
14).
Cụ thể như Thiên thần Gabriel mang sứ điệp Truyền Tin (x. Lc 1, 19.
26); một đạo binh các Thiên thần trên Thiên Quốc hát mừng trong đêm Giáng Sinh
(x. Lc 2, 9-14); các Thiên thần còn báo tin Chúa Giêsu Phục Sinh (x. Mt 28, 5t)
và thông báo cho các môn đệ Đức Giêsu hiểu biết ý nghĩa việc Chúa Giêsu Thăng
Thiên (x. Cv 1, 10t). Thiên thần còn có sứ mệnh phụ tá Đức Kitô Giêsu trong
việc cứu độ nhân loại, các Thiên thần chăm sóc, gìn giữ loài người (x. Cv 12, 15)
và mỗi người Công Giáo (những kẻ bé mọn) được các Thiên thần của họ ở trên trời
không ngừng chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa Cha (x. Mt 18, 10: Tin Mừng), để dâng
lên Thiên Chúa lời kinh của các Thánh (x. Kh 5, 8; 8, 3), cùng dẫn đưa linh hồn
người công chính vào Thiên Đàng (x. Lc 16, 22).
Có một mối dây liên lạc mật thiết nối kết Phụng Vụ trần thế với Phụng
Vụ Thiên Quốc: trên trời các Thiên thần cử hành Phụng Vụ vĩnh cửu (x. Kh 4, 8-11),
mà Phụng Vụ Giáo Hội ở trên dương thế cũng cùng hiệp thông, như trong kinh Vinh
Danh và trong kinh Tiền Tụng.
Tuy vậy, các Thiên thần không được phúc ngắm nhìn Lời Thiên Chúa
(x. 1Pr 1, 12). Cụ thể ngôn sứ Isaia vào Đền Thờ thấy Thiên thần Sêraphim chầu
hầu bên Hòm Bia Thiên Chúa, phải lấy hai cánh che mặt (x. Is 6, 2); và Chúa
cũng không bao bọc một Thiên thần nào, Ngài chỉ bao bọc dòng giống Abraham:
những người tin tưởng tuyệt đối vào Lời Thiên Chúa để hành động (x. Dt 2, 16).
Có loại Thiên thần ánh sáng (Lucipher) đã kiêu ngạo tức khắc bị
lãnh án phạt: “Hỡi tinh tú rạng ngời, con
của bình minh, chẳng lẽ ngươi đã từ trời sa xuống rồi sao? Này, kẻ chế ngự các
dân tộc, ngươi đã bị hạ xuống đất rồi ư?Chính ngươi đã tự nhủ: "Ta sẽ lên
trời: ta sẽ dựng ngai vàng của ta trên cả các vì sao của Thiên Chúa; ta sẽ ngự
trên núi Hội Ngộ, chốn bồng lai cực bắc. Ta sẽ vượt ngàn mây thẳm, sẽ nên như
Đấng Tối Cao.” Nhưng ngươi lại phải nhào
xuống Âm phủ, xuống tận đáy vực sâu”
(Is 14, 12-15). Chính Chúa Giêsu cũng đã xác định như vậy: “Ta đã thấy Satan như chớp nhoáng tự trời
sa xuống” (Lc 10, 18).
Satan có nghĩa là địch thủ; hoặc quỷ có nghĩa là kẻ vu khống, nó
hiện diện cùng với các Thiên thần tốt lành tại triều đình Thiên Chúa, chu toàn
nơi tòa án Thiên Quốc một nhiệm vụ giống như một biện lý công cộng, có bổn phận
bắt người trần thế phải tôn trọng công lý và quyền lợi của Thiên Chúa. Tuy
nhiên, dưới chiêu bài phục vụ Thiên Chúa, chúng ta nhận ra nó là kẻ lừa gạt
muốn lôi kéo người ta không còn tin vào Thiên Chúa nữa (x. Giop 1-3). Nó đội
lốt hình con rắn ghen với hạnh phúc của loài người (x. St 2, 24), vì nó rất
thông minh và khôn khéo, dụ dỗ được nguyên tổ loài người làm theo ý nó thì tốt
hơn là làm theo ý Chúa (x. St 3). Như thế, vài trò cốt yếu của nó là cám dỗ, cố
gắng xúi giục người ta phạm tội (x. 1Tx. 3, 5; 1Cr 7, 5), và như vậy là đặt
loài người chống lại Thiên Chúa (x. Cv 5, 3), nhưng nó thường xuất hiện dưới
dạng phản Kitô (x. 2 Tx. 2, 7t). Quỷ khủng khiếp vì mưu mô, cạm bẫy, lừa dối và
thủ đoạn (x. 2Cr 2, 11; Ep 6, 11; 1Tm 3, 7). Satan ngụy trang thành Thiên thần
ánh sáng (x. 2Cr 11, 14). Nhưng nó bị đánh bại bởi cây Thập Giá của Chúa Kitô (x.
Ep 6, 10) và kinh nguyện của loài người (x. Mt 6, 13). Chỉ kẻ nào thuận theo Satan
mới bị chiến bại (x. Gc 4, 7; Ep 4, 27). Satan sẽ bị ném vào biển diêm sinh bốc
lửa, nó sẽ chết lần thứ hai (x. Kh 20, 10. 14t).
Vậy ta không được tin vào thuyết nhị nguyên là trong thế giới
này có thần lành và thần dữ luôn đấu đá với nhau, khi nào thần lành thắng thì
ta hạnh phúc; khi nào thần dữ thắng thì ta khổ! Mà phải tin rằng mọi kẻ thù đều
làm bệ kê chân Đức Kitô, đến nỗi “trước
danh hiệu của Đức Kitô, mọi gối đều phải quỳ xuống bái lạy, chốn hoằng thiên, trên
địa cầu, dưới gầm đất, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng: Giêsu Kitô là Chúa mà làm vinh hiển cho Thiên Chúa Cha” (Pl 2, 9-11).
Mỗi người Công Giáo được Chúa sai Thiên thần đến chăm sóc, như
Ngài nói: “Này Ta sai Thiên sứ đi trước
mặt ngươi, để gìn giữ ngươi khi đi đường và đưa ngươi vào nơi Ta đã dọn sẵn. Trước
mặt người hãy ý tứ nghe Lời người. Đừng làm cho người phải chịu cay đắng; người
sẽ không tha lỗi lầm cho các ngươi, vì danh Ta ngự trong người” (Xh 23, 20-21:
Bài đọc).
Chúa đã dặn mỗi người chúng ta phải ý tứ nghe lời Thiên thần, nghĩa
là phải thực hành Lời Chúa Giêsu dạy: “Muốn làm lớn phải hoán cải nên như trẻ nhỏ
và hạ mình như trẻ nhỏ (x. Mt 18, 1-4: Tin Mừng).
I. Phải hoán cải trở nên trẻ nhỏ: Có nghĩa là phải được tái sinh trong Chúa Giêsu
Thực vậy, ai không được sinh lại bởi Chúa Giêsu,
dù người ấy có địa vị cao, thì trước mặt Chúa họ cũng chỉ là một sinh vật (x. 1Cr
15, 45), chẳng khác loài thú đều phải chết (x. Gv 3, 18-19). Mà ý định ngàn đời
của Thiên Chúa là “con người phải nên
giống hình ảnh Thiên Chúa” (x. St 1, 26). Không phải giống Thiên Chúa vô
hình mà là giống Con Thiên Chúa làm người: Đức Giêsu Kitô. Do đó ta phải được
tái sinh qua Bí tích để được đồng hóa với Đức Giêsu (Gl 2, 20).
Đó là lý do Đức Giêsu nói về ơn tái sinh với ông
Nicôđêmô: “Quả thật, quả thật, tôi bảo
ông: ai không bởi Trên sinh ra, thì không thể thấy được Nước Thiên Chúa”, làm
ông thắc mắc: không lẽ người đã già lại có thể chui vào lòng mẹ lại sinh ra làm
con nít? Thì Đức Giêsu lại nhấn mạnh: “Ai
không sinh bởi nước và Thần Khí, thì không thể vào được Nước Thiên Chúa”
(Ga 3, 3-5).
Một khi ta đã được tái sinh làm con Thiên Chúa, ta
được đồng hóa với Chúa Giêsu (x. Gl 2, 20), cùng một xương thịt với Ngài (x. Dt
2, 11), cùng một sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa (x. Ga 6, 57), và cùng quyền
năng như Thiên Chúa (x. Ga 14, 12). Người như thế chắc chắn được Chúa Giêsu
khen: “Họ là kẻ nhỏ trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông Gioan Bt, mặc dù ông
Gioan là người cao cả nhất trong những người do người nữ sinh ra” (x. Mt
11, 11).
Xét về mặt tình cảm trong gia đình, ai nhỏ nhất,
người ấy làm vua. Bởi lẽ cả gia đình phải quan tâm chăm sóc, trìu mến đứa con
sơ sinh. Cũng chính vì vậy mà trong ngày Đức Giêsu chịu phép rửa tại sông
Giođan, báo hiệu ý muốn của Thiên Chúa là loài người phải được sinh lại bởi
nước và Thần Khí. Ngày ấy, tiếng Chúa Cha phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3, 17). Tiếng
ấy, Chúa Cha muốn nói về những người được tái sinh trong Con yêu dấu của Ngài.
Vậy ai được tái sinh làm con Thiên Chúa, được gọi Thiên Chúa là
Cha thì cũng được Hội Thánh là Mẹ ôm vào lòng: “Được thỏa thích nếm mùi sung mãn vinh quang, như trẻ thơ bú no bầu sữa
mẹ; được bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối, khiến thân mình được tươi tốt
như cỏ đồng xanh” (Is 66, 10-14c).
II. Sống tinh thần
trẻ thơ. Cụ thể phải là:
-
Vâng phục cha mẹ.
-
Sống không có ác tâm.
-
Không đòi ai quan tâm tôn mình lên.
-
Luôn sống vươn tới sự trưởng thành.
-
Sống lệ thuộc vào đấng sinh thành.
-
Sống bằng tình yêu.
1/ Vâng phục cha mẹ. Trẻ
nào không vâng phục cha mẹ, không thể thành công làm lớn trong xã hội được. Đức
Giêsu muốn kẻ đã thuộc về Ngài phải đi con đường khiêm nhu, hạ mình phục vụ
theo ý Cha trên trời dù phải chết nhục nhã đau khổ, như thế để học biết thế nào
là Con vâng phục Cha, nhưng cuối cùng được Chúa Cha tôn vinh Con, đến nỗi trên
trời dưới đất ai nghe danh Con, mọi đầu gối phải sụp lạy bái quỳ (x. Pl 2, 6-11).
2/ Không có ác tâm: Thánh
Phaolô nói: “Có ác thì như con nít thôi”
(1Cr 14, 20). Thực vậy, trẻ con chơi với nhau thế nào cũng có lúc bất hòa, chúng
mếu máo khóc lóc chạy đi mách ông bà cha mẹ, nhưng lát sau chúng lại vui đùa
với nhau bình thường, đó là “cái ác” của trẻ thơ; khác hẳn người trưởng thành, bề
ngoài xem ra thân thương, hòa thuận, nhưng trong lòng tìm mưu kế hại nhau.
3/
Không đòi
ai quan tâm tôn mình lên. Cụ thể: trong bữa tiệc, những người có
chức vị thì được tôn trọng mời lên chỗ danh dự, còn đàn bà con nít thì không đáng
kể (x. Mt 14, 21). Vậy ta phải sống khiêm tốn hạ mình sát đất thì không còn
khoảng cách nào để phải sợ té!
4/
Luôn sống
vươn tới sự trưởng thành. Thánh Phaolô nói: “Khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ
con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người
lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con” (1Cr 13, 11). Bởi vì ai cũng
biết con nít nói trước hiểu sau, còn người trưởng thành thì phải nghĩ trước, hiểu
rồi mới nói. Vậy ta phải chăm học hỏi giáo lý, Kinh Thánh, vì “khởi điểm đạt tới Đức Khôn Ngoan là thật
lòng ham muốn học hỏi” (Kn 6, 17).
5/
Sống lệ thuộc vào đấng sinh thành. Thánh Phaolô muốn
các Kitô hữu phải sống lệ thuộc vào Thiên Chúa, như trẻ thơ trong gia đình phải
lệ thuộc vào cha mẹ: chúng muốn gì phải được phép của cha mẹ, mặc dù mọi vật
trong gia đình cha mẹ mua sắm là dành cho con cái (x. Gl 4, 1-3). Vậy bất cứ
làm việc gì, ta phải cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn.
6/
Sống bằng
tình yêu. Trẻ thơ không bao giờ bận tâm lo ăn gì, uống
gì, mặc gì? Cũng chẳng sợ kẻ thù nào, nếu nó được nép mình bên cha mẹ. Thiên
Chúa muốn con cái Ngài sống tinh thần đó, như Lời Kinh Thánh nói: “Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám
tự hào, CHÚA ơi! Đường cao vọng, chẳng đời nào bước, việc diệu kỳ vượt sức, chẳng
cầu; hồn con, con vẫn trước sau giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình. Như trẻ
thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui. Cậy vào CHÚA, Ít-ra-en ơi,
từ nay đến mãi muôn đời muôn năm” (Tv 131/ 130, 1-3).
Ai sống Lời Chúa Giêsu dạy trên đây, thì được Ngài xác nhận:
Người ấy đã đón tiếp chính Ngài (x. Mt 18, 5: Tin Mừng). Và như thế mới được “Chúa truyền cho Thiên sứ giữ gìn bạn trên
khắp nẻo đường” (Tv 91/ 90, 11: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Thiên thần là những bậc thiêng liêng
chuyên lo phụng thờ Chúa, được sai đi phục vụ để mưu ích cho những kẻ sẽ được
thừa hưởng ơn cứu độ (Dt 1, 14).
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh