CON NGƯỜI - HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA
Sứ mạng
của Đức Giêsu khi đến trần gian là sứ mạng tôn giáo, là đưa nhân loại về với
Thiên Chúa.
Trong Phật giáo có một câu chuyện nổi tiếng:
Có một người đàn ông cao ngạo chẳng biết sợ ai, luôn coi thường đạo lý.
Nghe Đức Phật dạy rằng đừng bao giờ lấy ác báo ác và một ngày kia, hắn đến gặp Đức
Phật và dự tính xem Phật có sống được điều Ngài giảng không. Hắn bắt đầu tuôn
ra đủ mọi lời thóa mạ Ngài và gọi Ngài là tên đần độn. Trong khi hắn liên tục xổ
ra đủ thứ lời lăng mạ thì Đức Phật vẫn kiên nhẫn lắng nghe. Chờ hắn mỏi miệng
không nói thêm lời nào nữa, Ngài mới lên tiếng: "Này con, nếu một người không chịu nhận món quà mà kẻ khác biếu
cho thì món quà ấy sẽ đi về đâu?" Gã cay cú đáp: "Thằng điên nào mà chẳng biết, dĩ nhiên là món ấy sẽ trở về lại với
người đem cho." Đức Phật liền nói: "Hỡi
con, con vừa tặng ta rất nhiều lời thóa mạ nhưng ta chẳng nhận đâu nhé."
Gã kia câm miệng không thốt ra lời nào nữa. Đoạn Đức Phật nói tiếp: "Kẻ nào lăng mạ một người thánh thiện
thì cũng giống như hắn ta khạc nhổ lên trời. Những thứ hắn khạc nhổ ra không
làm nhơ bẩn bầu trời, trái lại sẽ rơi xuống làm nhơ bẩn gương mặt của chính hắn.
Cũng thế kẻ nào thóa mạ một người nhân đức thì khác nào tung bụi ngược chiều
gió, bụi sẽ chỉ bay vào mắt hắn mà thôi." (Trích tuyển tập chuyện hay,
Giấc mộng vàng trang 167)
Câu chuyện trên là một minh họa cho cuộc tranh luận nổi tiếng giữa các
Pharisiêu, Luật sĩ và Chúa Giêsu qua bài Tin mừng hôm nay.
Nhóm Biệt phái bàn mưu để làm cho Đức Giêsu lỡ lời mắc bẫy. Họ hợp tác với
phe Hêrôđê để chất vấn Người về vấn đề nộp thuế. Nhóm Biệt phái ghét cay ghét đắng
người Rôma đang đô hộ Israel, còn phe Herôđê thì lại nịnh bợ các quan bảo hộ để
được hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi. Dù không ưa nhau nhưng họ lại liên kết với
nhau để chống lại Đức Giêsu. Một mình đối nghịch với Đức Giêsu trong lãnh vực
tôn giáo, nhóm Biệt phái không làm được gì đến Người, họ muốn nhờ bàn tay chính
quyền là phe Hêrôđê để gài bẫy Người trong vấn đề chính trị. "Chúng tôi có được nộp thuế cho Xêda
hay không?" Câu hỏi đặt Đức Giêsu trong tình thế tiến thoái lưỡng nan,
bẫy gài sắc như con dao hai lưỡi. Trả lời có cũng mắc bẫy, không có cũng mắc bẫy.
Nếu Đức Giêsu bảo không thì nhóm Hêrôđê tố cáo là không trung thành với Hoàng đế.
Còn nếu Người bảo có thì Người sẽ bị nhóm Pharisiêu tố cáo là không trung thành
với dân tộc. Hai đàng, đàng nào cũng trọng tội. Trước gọng kềm đang siết chặt, Đức
Giêsu rất bình tĩnh, rất tự chủ, không ngạo mạn khiêu khích nhưng cũng không
khúm núm sợ sệt. Người bảo họ đưa cho xem đồng tiền và hỏi: hình va danh hiệu
này là của ai? Khi được trả lời là "của Xêda" Đức Giêsu liền tuyên bố
"thế thì của Xêda trả về Xêda; của
Thiên Chúa trả về Thiên Chúa." Câu trả lời của Người làm cho hai phe
nhóm bẽ bàng hụt hẫng. Đức Giêsu phân biệt đâu ra đó: của Hoàng đế hãy trả cho
Hoàng đế, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa. Đức Giêsu không dùng miệng lưỡi
mình để kết án họ, nhưng bắt chính họ phải tự tuyên án cho mình như có lời chép
rằng: Vì nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án và cũng tại lời nói của
anh mà anh sẽ bị kết án (Mt 12, 37).
Sứ mạng của Đức Giêsu khi đến trần gian là sứ mạng tôn giáo, là đưa nhân
loại về với Thiên Chúa chứ không phải là chính trị. Chính Người đã từ chối làm
vua, làm Messia đánh đông dẹp bắc theo mong đợi của người Do Thái. Câu trả lời
của Đức Giêsu làm nổi bật chân lý ấy. Với sứ mạng tôn giáo, Đức Giêsu nhắc cho
họ nghĩa vụ phải trở về với Thiên Chúa, trả cho Thiên Chúa những gì là của
Thiên Chúa. Những kẻ chất vấn muốn nhìn Đức Giêsu dưới gốc độ chính trị thì Người
làm cho những kẻ có lập trường chính trị phải thấy Người là con người tôn giáo.
Một cuộc đối thoại giữa thần quyền và thế quyền, giữa Thiên Chúa và
Xêda. Cũng như sau này trong cuộc đối thoại với Philatô, Đức Giêsu trịnh trọng
tuyên bố: Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian
này, thì thuộc hạ của tôi sẽ chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái,
nhưng nước tôi không thuộc về thế gian này. Qua lời tuyên bố này Đức Giêsu có vẻ
như khẳng định vương quyền của mình, một vương quyền mà Philatô chưa có thể hiểu
thấu.
Mối tranh chấp giữa thần quyền và thế quyền, giữa đạo và đời đã xảy ra từ
thời Chúa Giêsu cũng như từ muôn thưở. Đức Giêsu không muốn được coi như vị cứu
tinh chính trị theo ý của người Do thái. Người không đến để nắm lấy chính quyền,
thống trị như một vị hoàng đế Xêda hay như vua Hêrôđê. Trong thực tế Người phân
biệt rõ thần quyền và thế quyền, tuy công nhận quyền hành chính trị như một điều
tất nhiên nhưng Người tự đặt mình vào mức độ khác. Nước Trời mà Người đang rao
giảng, đang thể hiện hoàn toàn khác biệt và không cạnh tranh với đế quốc của
Xêda, vì Nước Trời là vương quốc trường tồn của Thiên Chúa dành cho tất cả, nơi
đó không có áp chế, không có thống trị, chỉ có niềm vui, bình an và hạnh phúc
miên trường.
Những gì của Xêda hãy trả cho Xêda. Xêda là hiện thân cho một đế quốc
hùng mạnh và giàu có của một thời lịch sử đã qua. Xêda cũng còn là biểu tượng
cho thế lực tiền bạc, tham vọng quyền bính và danh lợi dưới mọi hình thức trong
xã hội ngày nay đối với mọi người.
Những gì của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa. Đức Giêsu đã khéo léo nhắc
đến bổn phận của con người đối với Thiên Chúa. Có cái gì ngoài Thiên Chúa mà lại
không phải là thụ tạo của Ngài? Phải trả cho Thiên Chúa những gì mang hình ảnh
Ngài, những gì được khắc ghi tên Ngài trên đó. Hình ảnh nổi bật nhất là con người
(St 1,26). Toàn bộ con người mang dấu ấn Thiên Chúa và cả vũ trụ cũng tiềm tàng
dấu ấn của Thiên Chúa. Trả con người lại cho Thiên Chúa là dâng nó cho Ngài, là
nhìn nhận chủ quyền của Ngài. Trả vũ trụ trong lành cho Thiên Chúa cũng là trả
lại cho con người món quà lớn lao mà Ngài đã trao tặng.
Mỗi người Kitô hữu luôn hãnh diện vì mang trong bản thân mình hình ảnh
cao quý của Thiên Chúa và luôn sống phong cách của Ngài: quảng đại chia sẻ, yêu
thương trao hiến, bao dung tha thứ, khiêm tốn phục vụ. Được như thế, mỗi người
chúng ta sẽ luôn làm cho hình ảnh Thiên Chúa ngày càng rõ nét trong cuộc đời
mình.
LM Nguyễn Hữu An