Học làm người _ sống giây phút hiện tại

SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,33-34)
Giuse Trần Văn Hiệp, MS
Người ta thường nói: “Một ngày so với một đời người là quá ngắn ngủi, nhưng một đời người lại do mỗi ngày tạo nên.” Đây là câu nói khuyên răn mỗi người chúng ta hãy sống tốt giây phút hiện tại, hãy làm việc như thể chúng ta chỉ còn sống ngày hôm nay, với mỗi ngày sống tốt thì cả cuộc đời sẽ tốt, với mỗi ngày vui vẻ thì cả cuộc đời sẽ hạnh phúc, với mỗi ngày hạnh phúc thì cả cuộc đời sẽ tràn ngập niềm vui và cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa.
Thế nhưng, sống trong giây phút hiện tại, chúng ta lại cứ trông ngóng tương lai, đi đường thì ngóng mau chóng đến nơi, đến đích cần đến. Khi còn nhỏ thì trông ngóng một ngày trở thành người lớn, mới bắt tay vào việc thì mong công việc mong chóng thành công… cứ như thế, con người luôn tính toán cho tương lai của mình, cho những ước mơ, cho những dự định, những kế hoạch của mình trong tương lai và rồi ta bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống, vòng xoáy của tranh đua, cạnh tranh để đạt được mục đích, đạt được dự tính, đạt được ước mơ, mục tiêu đã đề ra. Đó chính là cuộc sống! Nhưng có khi nào đó mỗi người chúng ta trong những phút xôn xao, ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống hiện đại này dừng lại vài giây để suy gẫm và thinh lặng để lắng nghe tiếng con tim mình, để sống chậm lại và yêu thương, tận hưởng cuộc sống này nhiều hơn.
Thật thế, là Kitô hữu, mỗi người trong chúng ta cần sống chậm lại và biết yêu thương nhiều hơn như lời Chúa Giê-su mời gọi mỗi người chúng ta đừng lo cho ngày mai: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,33-34). Vì vậy, sống tốt giây phút hiện tại là điều cần thiết để mỗi người chúng ta xa tránh được những tham-sân-si của cuộc sống này và khi đó chúng ta cảm thấy hạnh phúc, bình an, cuộc sống tràn ngập niềm vui không có gì cần bận tâm, lo lắng và cứ như thế cuộc sống sẽ là chuỗi ngày hạnh phúc.
Nói như vậy không phải là mỗi người chúng ta không cần lo nghĩ gì về cho tương lai, không lo nghĩ gì cho những hoạch định của cuộc đời nhưng chỉ là mỗi người chúng ta cần có những giây phút hài lòng với những gì ta đang có ở thực tại, gia đình, bạn bè, người thân… và đặc biệt là tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta, hãy trân trọng và gìn giữ những gì mà mình đang nắm giữ. Đừng quá để ý đến quá khứ và đừng lo lắng quá nhiều cho tương lai, hãy sống tốt giây phút hiện tại, hãy tận hưởng hạnh phúc của cuộc sống trong giây phút hiện tại. Nếu thực hiện được điều này, mỗi người chúng ta đã phần nào có được thiên đàng trong lòng mình, như lời dạy của Đức Giê-su: “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, nơi kẻ trộm khoét cách và lấy đi. Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng ở trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được. Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó” (Mt 6,20-21).
Và khi đó mỗi người Kitô hữu chúng ta sẽ có được sự tin tưởng, niềm trông cậy, tình yêu mến tha thiết vào Thiên Chúa, Đấng đầy lòng thương xót và luôn quan phòng hết thảy mọi sự, như lời Người đã dạy chúng ta: “Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,31-34).
Giuse Trần Văn Hiệp, MS