Mark Link _ thứ bảy tuần 20 thường niên

TUẦN 20 – THỨ BẢY
Bài đọc 1 năm lẻ
[Noêmi có người thân thích tên là Boaz, là người rất tử tế với Rút. Rút hỏi ông ta:] "Sao con lại được ông lấy lòng nhân từ đoái nhìn và quan tâm đến, dù con là một người ngoại quốc?" Boaz đáp lại: "Người ta đã kể lại cho ta nghe tất cả những gì con đã làm cho mẹ chồng con.” (R 2,1.10.11)
Có một người đang đi dạo như thường lệ để chữa bệnh viêm khớp. Bà ta phát hiện một tờ 5 đôla bên lề đường, nhưng không thể cúi xuống nhặt được vì đau khớp. Một người mù đi qua với chiếc gậy trên tay. Sau khi kể cho anh ta về phát hiện may mắn của bà, bà ta liền đặt đầu chiếc gậy lên tờ đô la. Người mù lần theo chiếc gậy và nhặt nó lên, rồi cả hai cùng vào một quán giải khát.
Câu chuyện trên đây và câu chuyện của Rút cho thấy thế giới đáng yêu biết bao nếu chúng ta cố gắng làm cho nó đáng yêu. Cái gì ngăn cản tôi không tử tế với người khác như Chúa Giêsu đã tử tế với tôi?
Một ngày sẽ tươi đẹp biết bao khi có sự tử tế ngự trị. (George Elliston).

Bài đọc 1 năm chẵn
[Ezekiel mô tả việc Thiên Chúa trở lại đền thờ Gierusalem,] “Vinh quang của Thiên Chúa tiến vào Đền Thờ qua cổng quay về phía đông. Thần khí đưa tôi lên và dẫn tôi vào sân trong, và này vinh quang Thiên chúa tràn ngập Đền thờ.” (Ed 43,4.5)
Diễn viên Martin Sheen trở lại đạo sau 16 năm xa cách. Con đường trở lại của ông bắt đầu ở Ấn Độ khi ông đang đóng bộ phim Gandhi. Cảnh ngộ của những người nghèo ở Ấn Độ tác động ông, và vì một số lý do, ông ý thức được sự hiện diện của Thiên Chúa trong họ. Ông nói: “Tôi bắt gặp ở Ấn Độ những gì tôi đã được dạy ở trường Công giáo khi tôi còn nhỏ… Tất cả chúng ta là phần thân thể của Chúa Kitô.” Nhận thức đó mở rộng tâm hồn Martin Sheen và vinh quang Thiên Chúa trở lại đời ông, cũng như xưa kia vinh quang đó đã trở lại Đền thờ Gierusalem.
Tôi đã bao giờ cảm nghiệm được vinh quang Thiên Chúa trở lại đời tôi một cách mới mẻ nào đó không và như thế nào?
Vinh quang của Thiên Chúa là con người được sống. (Thánh Irene)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.” (Mt 23,11-12)
Vào đầu thập niên 1980, một luật sư có trình độ tên là Michael Minton đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về sự phục vụ của các người mẹ trong gia đình của họ. Ông bắt đầu bằng cách liệt kê những chức năng của người mẹ, chẳng hạn chuyên gia về dinh dưỡng, tài xế, quản lý ngân quỹ. Kế đến ông xác định giá trị bằng tiền cho mỗi chức năng. Cuối cùng ông cộng tất cả lại thành tổng giá trị khoảng 40,000 đola một năm. Nghiên cứu của Minton cho chúng ta cách đánh giá mới về sự phục vụ mà những người mẹ đóng góp cho những người xung quanh. Theo cách đánh giá của Chúa Giêsu thì họ được xếp vào số những người “lớn nhất” giữa tất cả chúng ta.
Bằng cách nào tôi có thể cho thấy sự đánh giá của tôi đối với những người mẹ?
Tôi sẽ đi con đường của bạn, vì vậy, tay trong tay, chúng ta hãy tiến bước. Chẳng bao lâu nữa, cái chết, người y tá già tốt bụng, sẽ trở về và giục chúng ta đi ngủ. Chúng ta hãy giúp đỡ nhau khi còn có thể. (William Morris)