Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 20 thường niên

TUẦN 20 – THỨ SÁU
Bài đọc 1 năm lẻ
[Mẹ chồng của Rút là Noêmi sống một mình, Rút hứa chăm sóc và ở với bà,] Mẹ đi đâu, con đi đó, mẹ ở đâu, con ở đó. Mẹ chết ở đâu, con chết ở đó” (R 1,16.17)
Bộ phim “Bài ca của Brian” mô tả câu chuyện có thực về tình bạn tốt đẹp giữa hai cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp là Gale Sayers và Brian Piccolo. Gale da đen, Brian da trắng, cả hai chơi cho đội Chicago Bears. Khi Brian bị đau chí tử, Gale thường xuyên ở bên cạnh anh. Khi Brian chết, Gale lấy một vật kỷ niệm chiến thắng mà anh vừa giành được, khắc tên Brian lên đó và đốt nó cùng với người bạn.
“Bài ca Brian” và câu chuyện trong bài đọc hôm nay mời gọi tôi điểm lại tình bạn của tôi. Tôi có trung thành trong những lúc huy hoàng hay những lúc khó khăn không?
Người bạn là người cùng với bạn tung tăng trong ánh bình minh và cùng sánh bước trong bóng đêm.

Bài đọc 1 năm chẵn
[Thiên Chúa phán:] “Ta sắp cho thần khí nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Bấy giờ, các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa." (Ed 37,5-6)
Robert Veninga mô tả nhóm trợ giúp Những người nghiện rượu vô danh trong cuốn “Món quà Hy vọng” như sau: “Tình bạn giữa bảy người đàn ông này là một trong những mối tình mạnh mẽ nhất mà tôi từng biết… Ngay cả khi các thành viên phải đi xa vì công việc, họ vẫn luôn chắc chắn sẽ về kịp cho mỗi buổi gặp mặt ngày thứ bảy. Cuộc gặp gỡ quí giá đến độ không thể bỏ lỡ được.”
Tôi có nhớ đã bao giờ tôi nỗ lực cách đặc biệt để không bỏ lỡ cuộc gặp gỡ của nhóm cầu nguyện không? Tại sao chia sẻ điều này với nhóm lại là điều tốt.
Hào quang tình bạn không phải là cánh tay mở rộng, nụ cười tử tế, niềm vui cảm thông, mà là sự khích lệ tinh thần khi khám phá ra rằng có một người khác sẵn sàng tin tưởng mình.

Bài Tin Mừng
[Khi có người hỏi Chúa Giêsu đâu là giới răn quan trọng nhất,] Chua Giêsu trả lời: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. (Mt 22,37)
Victor Frankl, nhà tâm lý học người Áo đã bị Đức Quốc Xã giam tù trong thế chiến thứ hai. Việc đầu tiên họ làm là lấy đi những bộ quần áo đẹp của ông và cho ông những bộ đồ rách rưới của một tù nhân đã chết. Trong túi của bộ đồ rách rưới đó, Frankl tìm thấy một bản kinh gọi là Shema Israel mà Chúa Giêsu đề cập đến trong Tin Mừng hôm nay: “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en! Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Thiên Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng hết dạ, hết sức ngươi.” (Dnl 6,4-5) Chính lời kinh này đã là sức mạnh nâng đỡ Frankl trong những ngày tháng tù đày đen tối.
Lời cầu nguyện nào đã nâng đỡ tôi trong những ngày tháng đen tối?
Một lời cầu nguyện tốt lành cho dù thường được sử dụng vẫn luôn đẹp đẽ và mới mẻ trước ngai Thiên Chúa (Thomas Fuller)