THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Gr 1, 1. 4-10
1 Đây là những lời của ông Giê-rê-mi-a,
con ông Khin-ki-gia-hu, thuộc hàng tư tế ở A-na-thốt trong đất Ben-gia-min.
4 Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng:5
"Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi
ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.”
6 Nhưng tôi thưa: "Ôi! Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn
quá trẻ, con không biết ăn nói!" 7 Đức Chúa phán với tôi:
"Đừng nói ngươi còn trẻ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho
ngươi nói gì, ngươi cứ nói. 8 Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để
giải thoát ngươi", - sấm ngôn của Đức Chúa. 9 Rồi Đức Chúa giơ
tay chạm vào miệng tôi và phán: "Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi. 10
Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu các dân các nước,để nhổ, để lật, để huỷ, để
phá, để xây, để trồng.”
ĐÁP CA: Tv 70
Đ. Lạy Chúa, miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ
Ngài ban. (x. c 15)
1
Con ẩn náu bên Ngài, lạy Chúa,xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. 2
Vì Ngài công chính, xin cứu vớt và giải thoát con,ghé tai nghe và thương cứu độ.
3
Xin Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con, núi đá và
thành trì bảo vệ con, chính là Ngài. 4a Lạy Thiên Chúa, xin giải
thoát con khỏi bàn tay kẻ dữ.
5
Vì lạy Chúa, chính Ngài là Đấng con trông đợi,lạy Đức Chúa, chính Ngài là Đấng
con tin tưởng
ngay từ độ thanh xuân. 6ab Từ thuở sơ sinh, con nương tựa vào Ngài,Ngài đã kéo con ra khỏi lòng mẹ.
ngay từ độ thanh xuân. 6ab Từ thuở sơ sinh, con nương tựa vào Ngài,Ngài đã kéo con ra khỏi lòng mẹ.
15ab
Miệng con công bố Ngài chính trực, suốt ngày tường thuật ơn cứu độ Ngài ban, 17
Từ độ thanh xuân, lạy Thiên Chúa, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này,
con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài.
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Hall-Hall: Hạt
giống là Lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Ki-tô. Ai tuân giữ Lời Người,
sẽ muôn đời tồn tại. Hall.
TIN MỪNG: Mt 13, 1-9
1 Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra
ngồi ở ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người
phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3
Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.
4 Trong khi người ấy gieo, thì có những
hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có những hạt rơi
trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu;6
nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7
Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8 Có
những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt
được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì nghe.”
A.
PHẦN GIẢI THÍCH
Tại sao người đi gieo
giống không chọn đất tốt để gieo hạt, mà gieo cả trên đường, trên sỏi đá, vào
bụi gai? (x. Mt 13, 4t)
Ruộng lúa của Do Thái sau vụ gặt để hoang, khiến nhiều người đi
tắt ngang tạo nên con đường mòn, bên cạnh đó là những khóm cỏ hoang mọc lên. Đến
mùa gieo giống, người nhà nông đem hạt vãi trên thửa đất của mình rồi mới cày
lấp hạt giống xuống, như thế những hạt rơi trên đường chủ ruộng chưa kịp cày,
thì chim trời bay ngang qua trông thấy nó xà xuống công đi mất! Khi tra lưỡi
cày xuống ruộng, vì đất Do Thái có nhiều đá, nên lưỡi cày vần cục đá nhô lên,
đội hạt giống nằm lên trên. Khi hạt giống vừa nảy mầm, vì không có nước nên khô
héo; những hạt rơi vào bụi cỏ, bụi gai, dù lưỡi cày đã úp bụi cỏ, bụi gai
xuống, nhưng có sẵn rễ, nó mọc nhanh hơn hạt giống còn phải qua thời kỳ nảy
mầm, do đó cỏ làm chết ngạt hạt giống, không mọc chen với cỏ được!
B.
GIÁO HUẤN
GIẢNG
LỜI CHÚA LÀ ƠN GỌI BẨM SINH
Ta biết chủ đích ông Matthêu viết Tin Mừng là để diễn tả đời
sống của Hội Thánh, đã được sinh ra bởi Chúa Giêsu Phục Sinh. Để minh chứng đời
sống Hội Thánh là công trình tạo dựng mới của Thiên Chúa, Tin Mừng Mattheu ở
chương 13 ghi lại: Đức Giêsu đã dùng bảy dụ ngôn:
1-
Gieo giống.
2-
Lúa cỏ chen nhau mọc.
3-
Hạt cải nhỏ bé mọc thành cây lớn.
4-
Men làm dậy bột.
5-
Kho báu trong ruộng.
6-
Ngọc quý.
7-
Lưới cá.
Đây được gọi là tuần Sáng Thế Mới, vì mở đầu Tuần Sáng Thế này,
Đức Giêsu nói về người gieo giống trong ruộng. Hai ông Marco và Luca giải thích:
đó là gieo Lời Chúa. (x. Mc 4,14; Lc 8,11). Như thế, Đức Giêsu muốn xác định
rằng: không gieo Lời Chúa thì không thể tạo nên cuộc Sáng Tạo Mới, để có “hạt
giống tốt là con cái nươc Thiên Chúa” (Mt 13,38), làm hoàn tất việc
sáng tạo con người giống Thiên Chúa khởi đi từ ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Cuộc
sáng tạo thuở ban đầu mỗi ngày Chúa chỉ phán một Lời, tức khắc vạn vật xuất
hiện vô cùng tốt đẹp (x. St 1). Vì Hội Thánh là cộng đoàn “giống tốt con cái Nước Trời”, là gia tộc của Đức Giêsu (x. Mt
12,49-50). Đây là hiệu quả do việc gieo Lời vào lòng người qua dụ ngôn người gieo
giống. Thực vậy, nếu không gieo hạt giống Lời (x. Mt 4,14; Lc 8,11), để sinh “giống
tốt là con cái Nước Trời” (Kitô hữu) [x. Mt 13,38], thì chẳng có chuyện
thu góp hoa trái vào kho Nước Trời do Đức Giêsu thực hiện (không một ai được
vào Thiên Đàng), dù đã được Đức Giêsu nói “trong
nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi
dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh
em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,2-3). Muốn có chỗ
trong Nước Trời là nhờ khi còn sống, mỗi ngày ta đến tham dự Phụng Vụ, được Hội
Thánh gieo hạt Lời vào tâm hồn. Vì “hạt
giống là Lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô, ai tuân giữ Lời Người sẽ
muôn đời tồn tại” (Tung Hô Tin Mừng).
Hội Thánh là Hiền Thê của Chúa Giêsu (x. Ga 3,29; 2Cr 11,2), tất
yếu phải sinh nhiều “con cái Nước Trời”
cho Đức Lang Quân Giêsu. Đó là lý do Đức Giêsu đã sai các môn đệ đi giảng Tin
Mừng cho muôn dân, chứ không dừng chân giới hạn nơi dân tộc Do Thái mà thôi,
hầu làm cho mầu nhiệm Nước Trời thêm nhiều môn đệ, sinh nhiều hoa trái việc
lành làm vinh hiển Thiên Chúa (x. Mt 28,19-20; Ga 15,8). Vì thế, không một
người Công Giáo nào được phép cưỡng lại ý Chúa mà không tích cực loan báo Tin
Mừng. Sứ mệnh này là ơn gọi bẩm sinh, như Chúa đã nói với ngôn sứ Giêrêmia: “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ,
Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt
ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.” Nhưng tôi thưa: "Ôi! Lạy Đức Chúa là Chúa
Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói!" Đức Chúa phán với
tôi: "Đừng nói ngươi còn trẻ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền
cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói. Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát
ngươi", - sấm ngôn của Đức Chúa. Rồi Đức Chúa giơ tay chạm vào miệng tôi
và phán: "Đây Ta đặt Lời Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm nay Ta đặt ngươi
đứng đầu các dân các nước,để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng.”
(Gr 1, 5-10: Bài đọc năm chẵn).
Việc loan báo Tin Mừng là ơn huệ cho ta sống hạnh phúc, một khi
ta phải nói được như thánh Phaolô: “Đối
với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần
thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!
Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự
ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.” (1Cr 9,16-17). Bởi thế giáo
huấn của Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy: “Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao
quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc
trần thế”.
Người loan báo Tin Mừng cần nhất phải tin tưởng vào sức mạnh đổi
mới của Lời Chúa, như Lời Kinh Thánh nói: “Như
mưa thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, phát sinh sự sống, hơn thế, Lời từ
miệng Ta phán ra, thấm vào lòng người sẽ không trở lại với Ta cách hư luống,
nhưng thực hiện điều Ta muốn” (Is 55,10-11). Nước mưa đổ xuống nơi nào, thì
dù ta muốn hay không, tất yếu sinh sự sống như cỏ, côn trùng, thậm chí tảng đá
không thấm nước mà được nước mưa dầm dìa đổ xuống, lâu ngày cũng có rêu mọc lên.
Còn hơn thế nữa, khi Lời Chúa đã được gieo vào lòng người, tất yếu sinh hiệu
quả tốt,còn hơn nhà nông đi gieo giống, dù họ biết có nhiều hạt bị thất thoát:
“Hạt rơi trên đường, trên đá, vào bụi gai”,
thế mà người gieo vẫn tin tưởng có mùa gặt, nhờ kiên nhẫn trong niềm tin và
trông cậy ơn Chúa phù hộ cho công việc để có thu hoạch. Người gieo giống biết
chắc việc thu hoạch còn lệ thuộc vào ơn Chúa cho, vì “có hạt được 100, hạt được 60,hạt được 30” (Mt 13,8: Tin Mừng). Kết
quả này làm ta phải suy nghĩ: cùng một mảnh đất tốt và cùng gieo những hạt
giống tốt như nhau, thế mà có hạt cho năng suất 100, hạt khác chỉ đạt 60 hay
30, là hoàn toàn do ơn Trời, chứ không phải do người gieo. Bởi thế, trước khi
lên đường rao giảng Tin Mừng, ta phải vào Nhà Thờ dự Lễ để được Chúa Thánh Thần
khắc ghi Lời vào tâm hồn và thân xác của ta (x. 2Cr 3,3), và được rước Lễ để
kết hợp với Chúa Giêsu, có thế ta mới sống lời thánh Phêrô dạy: “Ai có nói thì nói Lời Chúa, ai phục vụ thì
phục vụ bằng sức mạnh Chúa ban, có thế trong mọi việc chúng ta làm mới tôn vinh
Thiên Chúa” (1Pr 4,11).
Thuở xưa, dân Do Thái suốt 40 năm băng qua sa mạc không làm
lụng, không kho lẫm, vì hằng ngày được Chúa mưa manna và chim cút bay đến ngập
trại của họ, mọi người chỉ cần lượm nấu ăn (x. Xh 16, 12-13: Bài đọc năm lẻ),
mới có đủ sức tiến về miền đất chảy sữa và mật Chúa hứa ban. Ngày nào không ăn
manna, thì không đủ sức lên đường, vì “Chúa
đã ban bánh bởi trời nuôi dưỡng họ” (Tv 78/77, 24b: ĐC năm lẻ). Chúa Giêsu
giải thích manna đó là hình bóng Bánh Hằng Sống (Chúa Giêsu Phục Sinh) mà Chúa
Cha thương ban cho thế gian. Xưa kia cha ông họ ăn manna rồi cũng phải chết,
nhưng ai ăn Thịt và Máu Chúa Kitô thì được sống dồi dào như Thiên Chúa, có chết
cũng sống lại (x. Ga 6,32t). Thế mà nhiều người Công Giáo không chịu đến dự Lễ,
làm sao có sức, có nghị lực để lên đường đi loan báo Tin Mừng?! Chính vì thế mà
thánh sử Luca không ghi sau khi Chúa Giêsu về trời các Tông Đồ đi khắp thế gian
rao giảng Tin Mừng như ông Matthêu (x. Mt 28,19-20), mà lại ghi sau khi Chúa
Giêsu về trời, các Tông Đồ hằng ở trong Đền Thờ chúc tụng Chúa (x. Lc 24,50-53).
Sở dĩ hai ông Matthêu và Luca ghi khác nhau như thế, vì Chúa muốn chúng ta phải
hiểu rằng:
-
Cầu nguyện, nhất là tham dự Thánh Lễ
cũng là cách truyền giáo, chứ không nhất thiết chỉ lên đường đi rao giảng Tin
Mừng.
-
Trước khi lên đường truyền giáo, ta phải
dự Lễ, mới có đủ nghị lực, đủ khả năng loan báo Tin Mừng.
-
Nếu cân đo giữa cầu nguyện và giảng Tin
Mừng, thì cầu nguyện vẫn quan trọng hơn. Vì nếu không cầu nguyện để được Chúa ở
cùng, thì dù có làm việc tốt đến đâu cũng chỉ là việc của loài người, trước sau
ra tro bụi. Do đó phải làm việc nhờ, với, trong Chúa Giêsu mới có giá trị cứu
độ và tôn vinh Thiên Chúa (x. Cv 5,38-39).
Khi đã cầu nguyện được Chúa ở cùng mà xem ra công việc lại thất
bại, thì ta nhớ mình chỉ là “đầy tớ vô
dụng, không biết làm việc gì hơn là bổn phận phải làm” (Lc 17,10). Vì cũng
như người đi gieo hạt giống, bổn phận cứ gieo, có người khác bón tưới, nhưng
mọc lên là do ơn Trời (x. 1Cr 3,6-7). Kìa Đức Giêsu đi gieo Lời, cũng phải kiên
nhẫn,chịu đựng đón nhận kết quả xem ra hẩm hiu, như Ngài nói: “Không biết ngày tôi trở lại, có gặp được
niềm tin vào trên mặt đất này không?” (Lc 18,8). Thế nên người tôi tớ của
Thiên Chúa phải luôn tự nhủ: “Tôi đã vất
vả luống công phí sức mà chẳng được gì, chính Chúa minh xét cho tôi, và phần
thưởng của tôi nơi tay Ngài” (Is 49,4).
Vậy ngày nào Chúa cho ta còn sống trên đời,hãy luôn cầu nguyện:
“Lạy Chúa, miệng con sẽ tường thuật ơn
cứu độ Ngài ban” (Tv 71/70, 15: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Đức Chúa giơ tay chạm vào miệng tôi và
phán: “Đây Ta đặt Lời Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu
các dân các nước, để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng”
(Gr 1, 9-10).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH