THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Hs
14, 2-10NĂM CHẴN
2 Đức
Chúa phán như sau: Hỡi Ít-ra-en, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của
ngươi. Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã. 3 Hãy trở
về với Đức Chúa, mang theo lời cầu nguyện. Hãy thưa với Người:"Xin thứ tha
mọi gian ác, xin vui nhận lời ngợi khen chúng con dâng lên Ngài làm lễ vật thay
thế bò tơ. 4 Chúng con sẽ không cầu cứu với Át-sua, sẽ không
cậy nhờ vào chiến mã,cũng chẳng gọi là thần những sản phẩm tay chúng con làm
ra,vì chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới tìm được lòng thương cảm.”5 Ta
sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình, vì cơn giận của
Ta sẽ không còn đeo đuổi chúng. 6 Với Ít-ra-en Ta sẽ như làn
sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ sâu như cây ngàn Li-băng. 7 Họ
sẽ đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng
Li-băng. 8 Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa
miến hồi sinh nơi đồng ruộng,tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở,danh tiếng
lẫy lừng như rượu Li-băng. 9 Ép-ra-im còn liên hệ gì với các
ngẫu tượng?Còn Ta, Ta đã nhậm lời và đoái nhìn đến nó. Ta như một cây trắc bá
xanh tươi, chính nhờ Ta mà ngươi trổ sinh hoa trái. Lời căn dặn cuối cùng 10 Ai
đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, đủ thông minh để biết được điều ấy?Quả
thật đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường này, người công
chính sẽ hiên ngang tiến bước,còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.
ĐÁP CA: Tv 50
Đ. Xin cho con cất
tiếng ngợi khen Ngài. (c 17b).
3 Lạy Thiên Chúa,
xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. 4 Xin
rửa con sạch hết lỗi lầmtội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
8 Nhưng Ngài yêu
thích tâm hồn chân thật,dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan. 9 Xin
dùng cành hương thảo rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền;xin rửa con
cho sạch, con sẽ trắng hơn tuyết.
12 Lạy Chúa Trời,
xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng,đổi mới tinh thần cho con nên chung
thuỷ. 13 Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng
cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
14 Xin ban lại cho
con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con;17 Lạy
Chúa Trời, xin mở miệng con,cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga
16,13a; 14,26d
Hall-Hall: Khi nào Thần Khí sự
thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn, và sẽ làm cho anh em nhớ
lại mọi điều Thầy đã nói vớ anh em. Hall.
TIN MỪNG: Mt 10, 16-23
16 Khi
ấy Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi
vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.
"Hãy coi chừng
người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các
hội đường của họ. 18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa
quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. 19 Khi
người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì
trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:20 thật
vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.
21 "Anh sẽ nộp
em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống
lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. 22 Vì danh Thầy, anh em
sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu
thoát.
23 "Khi người
ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật
anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến”.
HIỀN
NHƯ CHIÊN, NHƯ CHIM CÂU VÀ KHÔN NHƯ RẮN
Mục đích làm Tông Đồ cho Chúa là kêu gọi các
tội nhân phải trở về với Chúa. Con đường trở về trước nhất là cầu nguyện “xin
Chúa tha thứ tội lỗi”, và “xin cho con cất tiếng ngợi khen Ngài” (Tv
51/50,17b: Đáp ca năm chẵn). Vì “không có thần nào cứu giúp ta ngoài Thiên
Chúa, chỉ nhờ Chúa mới sống trung tín vì Ngài yêu thương ta hết tình. Ai có
Chúa ở cùng, người ấy được vươn lên như khóm huệ, như cây ô-liu tươi tốt tỏa
hương thơm. Ai được cánh tay Chúa che chở, thì đồng lúa, vườn nho của người ấy
sinh sôi nảy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu Liban” (x. Hs 14, 2-8: Bài
đọc năm chẵn).
Người Tông Đồ phải
nhìn thấy thập giá đang chờ cuối đường phục vụ Tin Mừng. Như Đức Giêsu đã cho
biết trước: “Này Thầy sai anh em đi như chiên vào giữa bầy sói” (Mt
10,16a). Hai hàm răng sói là ngoại thù và nội thù.
1/ NGOẠI THÙ.
Đức Giêsu nói: “Người
ta sẽ nộp anh em cho công nghị và sẽ đánh đòn anh em trong các hội đường. Vì
Thầy, anh em sẽ bị điệu đến trước vua chúa quan quyền để làm chứng trước mặt họ
và các dân ngoại. Dầu thế anh em cứ an tâm, vì Thánh Thần của Cha đến
sẽ nói trong anh em” (Mt 10, 17-20: Tin Mừng).
Thực vậy, nhờ
Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn các chủ chăn Hội Thánh Công Giáo Việt Nam,
đặc biệt sau ngày 30 tháng 04 năm 1975. Vì khi Đảng Cộng sản VN đã giành quyền
lãnh đạo đất nước, thì
Giám mục nào muốn
phong chức Linh mục cho ai, phải được Đảng cộng sản duyệt. Thế mà Đức cha Nam
Giám mục Phó địa phận Mỹ Tho tự ý phong chức cho 30 Linh mục. Công an biết được
mời Đức cha đi làm việc:
- Tại sao ông phong chức
Linh mục mà qua mặt chúng tôi?
- Ấy tôi mới phong chức
cho các Phó Linh mục.
- Thế ra chưa phải là
Linh mục ư?
- Ông cứ đi điều tra
những người tôi mới phong chức, toàn làm Phó cho các cha xứ.
- Thế thì được, chứ ông
phong chức Linh mục mà không có phép thì đi cải tạo.
Ta biết kiểu nói của
“Đảng ta” gọi “Phó Tiến sĩ” chưa phải là Tiến sĩ. Do đó công an hiểu Phó Linh
mục chưa phải là Linh mục, nhờ thế Đức cha Nam ra về bình an!
Ngày tôi làm Phụ tá xứ
Tân Sa Châu, các lối đi trong xứ là đường đất, sau mỗi trận mưa bị lầy lội, đi
lại rất khó khăn, tôi động viên các em thiếu nhi: chúng con đừng lợi dụng Tết
lấy tiền lỳ xì để chơi cờ bạc. Cha gợi ý đúc một cục xi-măng vuông ba tấc, dầy
5 phân, giá 2. 000 $ một cục. Các em hãy cộng tác tùy khả năng, khi nào góp
được nhiều cục, thì lát đường cho mọi người đi. Tôi sợ cục xi-măng dễ bị mất
cắp, nên in chìm trên mỗi cục đá chữ “TSC” (Tân Sa Châu).
Vào một ngày Chúa nhật, các em đang lát được một khúc đường, tức khắc tôi bị
công an mời đi làm việc, họ kết tội tôi làm cục gạch có ý đồ xấu! Tôi không
hiểu, thì anh trưởng công an nói: “Ý đồ xấu của ông là in “TSC” trên mỗi cục
gạch”. Tôi bật cười và trả lời: “Ủa các ông không nghe các em đọc “TSC” là
“Thịnh sắp chết!” (Tên tôi là Thịnh). Thế là mấy anh công an phì cười! Tôi
ra về bình an! Thật đúng như Lời Đức Giêsu nói: “Thánh Thần của Chúa sẽ nói
trong anh em” (Mt 10,20: Tin Mừng) và “khi nào Thần Khí sự thật đến,
Người sẽ dẫn anh em tới sự thật vẹn toàn, và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều
Thầy đã nói với anh em” (Ga 16,13a; 14,26d: Tung Hô Tin Mừng).
2/ NỘI THÙ.
Đức Giêsu nói: “Anh
em sẽ nộp nhau để bị giết; cha nộp con; con cái đối địch với cha mẹ trước tòa
và ra tử hình cho họ. Anh em sẽ bị mọi người ghét vì danh Thầy” (Mt 10,
21-22a: Tin Mừng). Sở dĩ có sự đối kháng giữa những người thân trong gia đình,
vì Chúa đòi những ai đã tin Ngài thì phải thực hành ý Ngài hơn mọi ý của người
đời, kể cả cha mẹ! Vì tư tưởng của Chúa khác tư tưởng người đời (x. Is 55,8). Tình
bạn giữa Gionathan và Đavid đã làm gương cho tất cả những ai phải chọn chân lý
hơn tình cảm gia đình. Thực vậy, vua Saolê khi nghe dân chúng ca tụng Đavid
đánh giặc thắng gấp mười lần vua, thế là vua tìm mọi cách phải triệt cho được
Đavid, chẳng những giữ vững ngai báu mà còn truyền ngôi cho con là Gionathan,
đó là ý tưởng của người đời. Nhưng Gionathan không đồng ý với vua cha. Ông tìm
cách cứu Đavid làm vua cha phẫn nộ, đã có lần vua cha phóng giáo vào Đavid
nhưng may ông tránh được! Nhờ Gionathan mà Đavid chẳng những được bảo toàn mạng
sống, lại còn lên làm vua (x. 1Sm 20). Cũng thế một Phật tử theo học đạo Công
Giáo, vì tin chắc ngoài Chúa Giêsu không có ơn cứu độ (x. Cv 4,12). Thế nhưng
vì cả gia đình sùng đạo Phật, mọi người đã quy y, bởi đó nếu có một người trong
gia đình ấy chối bỏ giá trị quy y mà theo đạo Công Giáo, chắc chắn bị cả gia
đình phản đối, có khi bị loại khỏi gia tộc, coi là nó đã chết!
Khi phải đương đầu với
ngoại thù ta lưu ý Đức Giêsu nói: “Thánh Thần của Chúa sẽ nói
trong anh em” (Mt 10,20: Tin Mừng). Nhưng khi phải đối đầu với nội thù,
Đức Giêsu không hứa ban “Thánh Thần sẽ nói trong anh em”, để những người
trong gia đình cãi nhau! Nên ta phải hiểu: Khi trong gia đình có sự bất hòa,
tốt nhất là im lặng, chịu đựng, tha thứ, để rồi dần dần mọi người trong gia
đình sẽ nhận chân lý nơi cách sống của người theo Chúa, tưởng đó cũng là ơn
Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn.
Dầu thế nào cũng đừng
quên Chúa đã nói: “Thầy sai anh em đi như chiên vào giữa bầy sói” (Mt
10,16a: Tin Mừng). Thánh Gioan Kim Khẩu giải thích người Tông Đồ như chiên ở
giữa bầy sói: “Bao lâu là chiên bấy lâu ta thắng. Cho dù vô số sói dữ vây
quanh, ta vẫn thắng. Nhưng nếu là sói, ta sẽ thua: vì không còn được Đấng Chăn
Chiên trợ giúp. Thật vậy, Chúa không chăn sói, chỉ chăn chiên. Người sẽ bỏ rơi
và xa lánh bạn, vì bạn không để cho Người bày tỏ quyền năng.
Người muốn nói thế
này: Khi sai anh em đi vào giữa sói rừng, Thầy truyền cho anh em hãy nên chiên
và như bồ câu. Thầy đã có thể làm ngược lại, không sai anh em đi để gặp phải
điều dữ, cũng không nộp anh em như nộp chiên cho sói, nhưng có thể làm cho anh
em nên hùng mạnh hơn sư tử. Tuy nhiên, sự việc diễn ra như thế là phải, nhờ đó,
anh em được vẻ vang hơn và quyền năng của Thầy cũng được tỏ rõ. Chúa cũng nói
như vậy với thánh Phao-lô: Ơn Thầy đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu
lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối (2Cr 12,9). Chính Thầy đã xếp đặt cho anh em như
thế. Thật vậy, khi Thầy nói Thầy sai anh em đi như chiên con, Người ngụ ý rằng
anh em đừng nhụt chí, vì Thầy biết mình nắm chắc là anh em sẽ trở thành vô địch
không ai thắng nổi”.
Nhưng “không phải
nhờ gươm, nhờ giáo mà Chúa ban chiến thắng, bởi lẽ chiến đấu là việc của Thiên
Chúa” (1Sm 17,47). Tuy nhiên, Chúa muốn ta cộng tác dù gặp gian khổ, vì “một
khi ta cùng chịu khổ với Ngài, để rồi cùng chia phần vinh hiển với Ngài”
(Rm 8,17). Mục sư Luther King nói: “Phó thác mọi sự nơi Chúa mà mình chẳng
chịu làm gì, thì đó là đại mê tín”. Do đó với Đức Tin và lòng Mến, ta “hãy
ở khôn như rắn và chân thật như chim câu” (Mt 10,16b).
* MUỐN GIỮ ĐƯỢC SỰ SỐNG MÌNH PHẢI GIỮ VỮNG ĐỨC TIN VÀ LÒNG MẾN: Vì “người
công chính sống bởi Đức Tin” (Rm 1,17), và trong mọi sự “Đức
Mến lớn hơn cả” (1Cr 13,13). Các thánh Tử Đạo chịu mất mạng chứ không để
mất Đức Tin và lòng Mến, nên các ngài vẫn sống dồi dào, vì các ngài đã sống
chân lý rắn và bồ câu khi bị tấn công:
- Rắn khi bị tấn công, nó khôn giấu đầu đi, vì mất đầu là chết
ngay, còn đầu mà mất đuôi nó vẫn sống. Vậy khi bị tấn công ta đừng để mất Đức
Tin và lòng Mến.
- Bồ câu hiền lành, nó không biết báo thù. Đặc biệt
bồ câu là biểu tượng cho hòa bình, vì đây là loài vật duy nhất chỉ đẻ hai trứng
mỗi lần, khi nở thành con, một trống một mái, chúng sống trung tín lứa đôi: khi
một trong hai con chết đi, người ta không thể ghép con còn lại với con khác
được. Bởi vì, bình an là hoa quả của lòng trung tín và lòng mến, nên nếu có bất
hòa thì “thì như con nít thôi” (1Cr 14,20).
* MUỐN THẮNG ĐỐI PHƯƠNG Trong võ thuật, phải biết ứng dụng cương và
nhu:
- Rắn biểu tượng cho
cương.
- Chim câu biểu tượng
cho nhu.
Vậy khi ta bị tấn
công, có lúc ta phải cương trực như ông Phê-rô dám trả lời trước tòa án Công
nghị: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn nghe quý vị” (Cv 4,19-20). Nhưng có
lúc ta phải nhu, phải lùi, như Đức Giê-su dạy: “Khi người ta bách hại anh em
trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác” (Mt 10,23a: Tin Mừng).
Do đó nhiều khi ta
phải nhượng bộ, phải lùi, xem ra như thua cuộc, nhưng lùi để dồn sức tiến tới. Nếu
Chúa để cho đau khổ xảy đến, ta hãy nhớ lời thánh Tông Đồ nói: “Một chút
gian truân nhẹ bỗng trong hiện tại, sẽ gây nên cho chúng ta đời đời một khối
vinh quang siêu vời tuyệt đỉnh” (2Cr 4,17). Đó cũng là lý do Đức Giêsu nói
với các môn đệ: “Anh em sẽ không đi hết các thành của Israel trước
lúc Con Người đến” (Mt 10,23b: Tin Mừng), có nghĩa là các Tông Đồ sẽ hú hồn,
ngồi run trong nhà lúc Thầy bị giết. Khi ấy các ông chưa đi tới đâu để làm
chứng cho tình thương của Thầy, chỉ lúc Thầy sống lại đến với các ông ban bình
an cho (x. Ga 20,19t). Các ông mới can đảm đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng
mà không sợ rắn cắn, không sợ uống nhằm thuốc độc (x. Mc 16,14t). Vì Chúa Giêsu
đã nói: “Hãy vững lòng! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33c).
Để làm chứng cho lời
giáo huấn trên của Chúa Giê-su, ta nhớ lại đời sống của ông Giuse đã gặp bao
phen gian khổ vì vâng lời cha già mà đi tìm các anh đang chăn chiên, các anh
thấy Giuse đi tới liền nảy sinh ý muốn giết em. Nhưng lại sợ đổ máu người vô
tội, nên bán em cho người Ai Cập bắt làm nô lệ, và vì Giuse không chiều theo ý
muốn vợ ông Phutipha đòi thông dâm, nên ông bị tù. Qua bao gian khổ, cuối cùng
ông được vua Pharaôn cất nhắc cho lên làm Tể tướng trong toàn đế quốc Ai Cập;
ông đã trở thành người cứu sống muôn dân, và vua Ai Cập cho đoàn xe đón cả gia
đình ông Giacob sang Ai Cập sinh sống. Ông Giacob quá sung sướng, nên ông nói
với Giuse: “Phen này cha chết cũng được, sau khi cha thấy mặt con, và
thấy con còn sống” (St 46,1-7. 28-30: Bài đọc năm lẻ). Đúng là “ai
yêu mến Thiên Chúa thì Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp” (Rm
8,28). Vì “người công chính được Chúa cứu độ” (Tv 37/36,39a: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG.
Người công chính sống
bởi Đức Tin (Rm 1,17).
Có ác thì như con nít
thôi (1Cr 14,20).
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH