Lời Chúa cnps 6a _ sống trong sự thật

SỐNG TRONG SỰ THẬT
Mọi người đều muốn được người khác tôn trọng và cư xử cách trung thực, chẳng ai muốn bị lừa dối, dù trong việc rất nhỏ, nhưng đã nhiều lần, chúng ta lại không dám nói và hành động theo sự thật.  
Lm. Mt
Dịp tết, một người giáo dân vào biếu Cha Xứ cặp dưa hấu rất lớn, ngài cảm ơn và buột miệng nói:
-              Bây giờ thuốc kích thích tăng trưởng được dùng tràn lan trong chăn nuôi và trồng trọt, nên thấy trái gì to, quả nào đẹp cũng sờ sợ.
Người giáo dân vui vẻ thưa:
-              Cha cứ an tâm, hai trái dưa này không có thuốc tăng trưởng, vì mấy luống dưa để biếu và nhà ăn, con chăm sóc riêng.
Thế ra những trái dưa ông bán cho người khác, gia đình ông không dám ăn!
Mọi người đều muốn được người khác tôn trọng và cư xử cách trung thực, chẳng ai muốn bị lừa dối, dù trong việc rất nhỏ, nhưng đã nhiều lần, chúng ta lại không dám nói và hành động theo sự thật.
Có rất nhiều lý do, khiến một người hành xử thiếu trung thực như: vì muốn bảo vệ quyền lợi và danh dự, do sợ hãi, hay khi mưu tính bất chính… Cho dù có biện minh thế nào chăng nữa, người nói và hành động không đúng với sự thật đã tự tố cáo họ đang thuộc về thế lực của sự dữ như lời Đức Giêsu nói: “"có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không.” Thêm thắt điều gì là do ác quỉ.” (Mt 5, 37) Vì thuộc về bóng tối, nên người có ý nghĩ và hành vi dối trá sẽ bất an trong lòng, và gây nên bất ổn ở những nơi họ hiện diện.
Bản thân của người thiếu thành thật sẽ không bình an, vì sợ sự dối trá của mình bị lật tẩy. Nếu còn chút lương tâm, tiếng nói sự thiện từ thâm sâu cõi lòng cũng lên án hành vi xấu xa của họ, nên dù có rửa tay như quan Philatô, lòng vẫn bất an.
Trong gia đình, nếu mọi thành viên không thật lòng với nhau, bầu khí nghi ngờ và dè chừng sẽ thống trị, mọi người không thể có thái độ cởi mở, cảm thông và yêu thương. Nếu vắng bóng sự thật, các mối tương quan trong xã hội cũng hời hợt, mọi người cư xử với nhau bằng mặt chứ không bằng lòng, vì người này luôn sợ kẻ kia lừa gạt. Một xã hội như thế khó có thể phát triển, do không có tình bằng hữu chân thành; cũng chẳng mấy người dám quảng đại phục vụ công ích, hay chia sẻ và nâng đỡ tha nhân.
Để tâm hồn được bình an, các mối tương quan trong gia đình và xã hội được tốt đẹp, mọi người phải sống trong sự thật. Muốn nhận biết chân lý và kiên trì theo đuổi sự công chính, chúng ta phải tìm gặp Thiên Chúa là nguồn Chân-Thiện-Mỹ.
Trong kinh Tin, chúng ta tuyên xưng: “Chúa là Đấng thông minh và chân thật vô cùng.” Đức Giêsu là con đường đưa những ai khao khát sự thật và sự sống đến với Chúa Cha, nên chúng ta cần phải thực thi lời Người: "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” (Ga 8, 31-32)
Nhờ sống Lời Chúa, chúng ta được liên kết mật thiết với Đấng là sự thiện tuyệt đối như cành gắn với thân cây. Có mối liên kết và gắn bó này, sự dối trá bị loại dần khỏi tâm trí, hành động của chúng ta mau đạt tới điều thiện hảo. Khi lòng bình an, chúng ta dễ sống chân thành và hòa hợp với mọi người; nếu mọi người luôn sống ngay chính, sự thành thật sẽ là chất keo nối kết chúng ta lại trong sự cảm thông, yêu thương và hiệp nhất.
Với những ai khao khát sống ngay chính, ngoài cố gắng của bản thân, họ còn được ơn soi sáng và sự nâng đỡ từ Thiên Chúa như Đức Giêsu nói: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.” (Ga 14, 16) Đón nhận ơn Chúa Thánh Thần, những ai thành tâm thiện chí sẽ hiểu và sống theo Lời Chúa dạy, nhờ vậy họ mau đạt tới sự thật toàn hảo: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” (Ga 16, 13)
Được Thần Chân Lý soi dẫn, chúng ta nhận biết sự thật về bản thân: yếu đuối, giới hạn, kiêu căng, dối trá, lòng đầy những đam mê và tội lỗi. Khi nhận biết sự thật này, những người thiện chí sẽ chân thành sám hối, quyết tâm đổi mới; nhờ vậy, họ nhận được ơn tha thứ và bình an.
Nhận biết sự hèn kém của bản thân, chúng ta dễ cảm thông và bỏ qua những bất toàn của tha nhân. Một khi hiểu mình, biết người, chúng ta sẽ nâng đỡ nhau trong cuộc đời này và giúp nhau đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu.
Sống ngay chính không dễ, vì lợi lộc trước mắt luôn hấp dẫn, đang khi: “thật thà thì thiệt thòi.” Chẳng những thế, người công chính sẽ bị những người sống thiếu trung thực bôi nhọ, trù dập, vì hành động của người ngay lành là lời tố cáo hành vi sai trái của họ. Nhưng nhờ Đấng Bảo Trợ, người môn đệ chân chính của Đức Kitô can đảm sống niềm tin của mình như thánh Phêrô khích lệ và khuyên bảo: “Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến những kẻ phỉ báng anh em vì anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức Kitô, thì chính họ phải xấu hổ vì những điều họ vu khống, bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác.” (1 Pr 3, 16-17)
Xin Chúa giúp chúng ta can đảm sống trong sự thật, biết gieo mầm chân lý là Tin Mừng vào môi trường đang hiện diện, để mọi người được sống trong niềm vui, bình an, nhờ biết tin tưởng và chân thành yêu thương nhau.