5 phút cho Chúa _ ông chủ tốt - quản lý tồi


Thứ Hai 04/6/07
ÔNG CHỦ TỐT – QUẢN LÝ TỒI
“Có một người kia trồng được một vườn nho; ông rào dậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.” (Mc 12,1-12)
Suy niệm: Câu chuyện bắt đầu thật đẹp: ông chủ tạo lập cơ ngơi và mời tá điền cộng tác. Vui vẻ cả đôi đàng! Nhưng thật buồn vì câu chuyện kết thúc không có hậu: do ngạo mạn và tham lam, đám tá điền đã phản trắc, quyết chiếm đoạt cơ ngơi của chủ, và dĩ nhiên là họ phải trả giá cho hành động ngông cuồng của mình. Câu chuyện buồn này đang diễn ra trong thế giới và nhân loại hôm nay: Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh của Thiên Chúa để con người quản lý thế giới này; nhưng con người dùng các khả năng Chúa ban nhiều khi theo chiều hướng ‘lợi bất cập hại’, hậu quả là con người đang tàn phá chính công trình của Chúa, là môi trường mình sống, và có thể tận diệt chính mình bất cứ lúc nào.
Mời Bạn: Câu chuyện buồn trên không chỉ liên quan tới những cái ‘vĩ mô’ như tầng ôzôn thủng lỗ chỗ trên kia, như tình trạng tiệt chủng của nhiều sinh vật, như hiện tượng El Nino làm đảo lộn các chu kỳ thời tiết, hay như cái danh sách ngày càng dài tên các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Câu chuyện phản trắc ấy vẫn diễn ra nơi cách mà mỗi người quản lý cuộc đời và con người mình. Bao nhiêu khả năng suy luận, trí nhớ, trí tưởng tượng của tôi đã từng được huy động để tàn phá chính tâm hồn tôi? Bao nhiêu sự lạm dụng thân xác mình trong đó tôi đi ngược thánh ý Chúa, Đấng là chủ nhân đích thực của thân xác tôi? Thiên Chúa luôn là ‘ông chủ tốt’, nhưng phải chăng tôi thường là một ‘quản lý tồi’?
Chia sẻ: Bạn hãy nêu một số biểu hiện của nền ‘văn hoá sự chết’ trong cuộc sống của chúng ta hôm nay?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết trở nên người “khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Chúa. Amen.