THẬP GIÁ,
CHIẾN THẮNG CỦA TÌNH YÊU
Người
ta không tìm được ở đâu một lời giải thích cho thập giá của Đức Kitô - Thiên
Chúa nhập thể - ngoài mấy chữ đơn giản “Thiên Chúa là tình yêu.”
Noel năm 1944, quân đội đồng minh đã
chiếm lại được nước Pháp. Tại ngôi làng Baccarat, các phụ nữ đứng xếp hàng lãnh
khẩu phần. Một bà già yếu quá, đứng không nổi, nên phải ngồi ra ngoài hàng, tay
cầm một cái lon. Thấy thế, anh lính Mỹ James Kilpatrick bước tới tặng cho bà khẩu
phần của anh, rồi sau đó, trong thời gian còn đóng quân ở Baccarat, anh thường
đến thăm và an ủi bà trong cảnh lẻ loi.
Sau khi hồi hương, một hôm người ta
báo cho anh biết có một phụ nữ Pháp tên là Marchal qua đời, để lại cho anh 50
ngàn đôla. Thế là anh có đủ tiền để thực hiện giấc mộng đóng vai ca sĩ trong
phim của mình, và trở thành nghệ sĩ Jimmy nổi tiếng đã hát trong nhiều phim có
giá trị.
Jimmy thành đạt trong mơ ước trở nên
một tài tử phần lớn nhờ vào một hành động nhỏ bé mà quí giá của ơn gọi làm người,
là sống bác ái.
Đến cứu độ trần gian, Đức Kitô đã
không làm gì khác hơn là sống và rao giảng một tình yêu tuyệt đối, yêu đến
cùng: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc
về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).
Thế nhưng yêu đến cùng là thế nào?
Chúa Kitô trình bày rất đơn giản, là “yêu
người thân cận như chính mình” (Mc 12,33).
Cái chết trên thập giá của Đức Kitô
là mẫu mực và thước đo cho tình yêu đó. Cái vĩ đại của tình yêu Chúa trên thập
giá không nằm ở những nhục hình mà Chúa phải chịu, vì người ta có thể kể ra nhiều
loại nhục hình khác còn kinh khủng hơn. Cái lớn lao vĩ đại thấy được trong cuộc
khổ nạn của Đức Kitô là hạ mình phục vụ, là trở nên tấm bánh bẻ ra cho mọi người:
Đức Kitô “vốn dĩ là Thiên Chúa, … nhưng
đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống
như người trần thế” (Pl 2,6-7). Tất cả chỉ để chia sẻ cho đến cùng thân phận khốn cực vì tội
lỗi của con người.
Bởi đó, khi nhìn lên thập giá, ai cũng thấy nơi
đó sự thông cảm cho những đớn đau trong tinh thần và thể xác của mình, và sự
chia sẻ như cùng một da một thịt với chính mình: Khi bị kéo giãn ra chịu đóng
đinh, khi bị nhổ nước bọt vào mặt, khi bị lột trần trên thập giá là lúc Thiên
Chúa nhập thể như đang chia sẻ cái đau của một bào thai vô tội bị cắt xẻ, cái
nhục nhã của người thấp cổ bé miệng, cái rét lạnh của kẻ nghèo túng.
Người ta không tìm được ở đâu một lời
giải thích cho thập giá của Đức Kitô - Thiên Chúa nhập thể - ngoài mấy chữ đơn
giản “Thiên Chúa là tình yêu.” Vì thế
mà thập giá rực sáng tình yêu trở nên niềm vinh dự của mọi người, và là bài giảng
tuyệt diệu về tình yêu Chúa hơn mọi lời khôn khéo: “Đức Ki-tô … sai tôi đi rao giảng Tin Mừng, và rao giảng không phải bằng
lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Ki-tô khỏi trở nên vô hiệu” (1Cr 1,17).
Nhìn từ trên xuống, thập giá mạc khải
tình yêu bao la của Thiên Chúa; còn nhìn từ dưới lên, thập giá chỉ đường cho mỗi
người đến gần, và chia sẻ sự sống của chính Chúa. Càng chết đi cho chính mình và trở nên con
số không vì yêu thương, người ta càng sống sự sống của Thiên Chúa.
Thập giá chiếm một chỗ quan trọng
không thể thay thế được trong cuộc sống của Đức Kitô. Cả bốn Phúc âm đều tường
thuật cách chi tiết cuộc khổ nạn của Đức Kitô; riêng Phúc âm Gioan, có tất cả
21 chương nhưng cuộc khổ nạn của Đức Kitô chiếm 8 chương, bắt đầu từ chương 13.
Nói cách khác, thập giá là con
đường để tỏ lộ tình yêu của Thiên Chúa và để thần hoá con người mà Đức Kitô - Thiên Chúa nhập thể - đã sống và rao giảng cho tất cả những
ai muốn theo Ngài: “Ai muốn theo Thầy, phải
từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”(Mt 16,24).
Có một thiếu nữ nô lệ da đen đạo đức
và trung thành nên được chủ quí mến. Mỗi khi chọn thêm đầy tớ mới, ông để cô chọn
lựa giùm ông. Một hôm cô lại chọn một ông già có tật. Ông chủ nhất định không
chịu mua vì nghĩ rằng hắn chẳng được việc gì, nhưng cô nữ tì đó nài nỉ mãi nên
buộc lòng ông phải mua người nô lệ già cả tật nguyền đó.
Ít lâu sau, người nô lệ già này bị bệnh
nặng và được cô nữ tì đó tận tình săn sóc như một người con thảo. Ông chủ ngạc
nhiên hỏi:
- Ông ấy là cha cháu hay sao mà cháu chăm
sóc kỹ như thế.
- Thưa ông, đó không phải là bố cháu,
cũng không phải là bà con của cháu, mà còn là kẻ thù của cháu nữa. Khi cháu còn
nhỏ, ông ta đã bắt cóc cháu để bán như một đứa nô lệ. Cháu làm thế, vì cháu tin
vào chiến thắng sau cùng của tình yêu Đức Kitô.
Tình yêu Đức Kitô đã chiến thắng, và
cây thập giá được dựng lên khắp nơi. Ở đâu có cây thập giá ở đó vang lên lời ca
“Đây là cây thánh giá, nơi treo Đấng cứu
độ trần gian - chúng ta hãy đến thờ lạy.”