Suy tư tuần thánh _ hãy ở lại trong tình yêu của Thầy

HÃY Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU CỦA THẦY
Tôi bước xuống khỏi chiếc xe vô hình đang chở lòng tôi đi nơi này nơi nọ. Tôi ở lại bên Chúa. Chỉ còn Chúa và tôi.
ĐGM. GB Bùi Tuần
1. Những khi phải phấn đấu với những cơn đau, tôi thường cầu nguyện rất nhiều. Trong thời gian gần đây và chính lúc này, những cơn đau tăng mạnh cả về thân xác lẫn về tâm hồn, tôi càng cầu nguyện nhiều hơn.
Bằng nhiều cách, Chúa nói vào sâu thẳm lòng tôi: “Con hãy ở lại”. Tôi xin Chúa thương dạy bảo thêm điều Chúa đã bắt đầu dạy bảo. Không phải đợi lâu, tôi được Chúa đưa lòng trí tôi nhớ lại lời Chúa nói với các môn đệ trong bữa Tiệc Ly: “Các con hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9).
2. Tôi cảm tạ Chúa và thực hành điều Chúa dạy. Tôi tin Chúa đang hiện diện trong tôi. Tôi hồi tâm trong thinh lặng. Trong thinh lặng tôi tập trung vào Chúa. Tôi bước xuống khỏi chiếc xe vô hình đang chở lòng tôi đi nơi này nơi nọ. Tôi ở lại bên Chúa. Chỉ còn Chúa và tôi.
Tôi lẵng lẽ tin vào Chúa. Chúa mở lòng trí tôi: Tôi nhận ra một cách sâu sắc Chúa là tình yêu, một tình yêu hiền lành, khiêm nhường, giàu lòng thương xót.
3. Trong thinh lặng sâu thẳm, tôi được tình yêu Chúa cho tôi nhận ra dung mạo thực của tôi: Tôi chẳng là gì, tôi chẳng đáng gì. Hơn thế, tôi còn là kẻ tội lỗi, hèn hạ, yếu đuối, cực kỳ bé nhỏ.
Càng nhìn rõ mình là như thế, tôi càng bám vào Chúa mà nói: “Lạy Chúa, xin thương xót con”. Trong lời xin thương xót con, có những tâm tình cảm tạ, phó thác và khát khao thực thi ý Chúa.
4. Cứ thế, tôi ở lại trong tình yêu của Chúa. Dần dần tình yêu Chúa cho tôi nhận ra thánh ý Chúa. Bằng cách tình yêu Chúa đốt lên trong tôi những khát vọng rất cụ thể hợp với Phúc Âm. Thí dụ: Khao khát được Chúa tha tội, được Chúa cứu khỏi lửa hoả ngục, được đưa mọi linh hồn lên thiên đàng.
Với khao khát đó, trí khôn tôi được mở rộng ra, được sáng thêm do đức tin, để phân biệt được những gì Chúa muốn tôi cần thực hiện lúc này ở chính chốn này, và những gì Chúa muốn tôi cần phải tránh, cho dù coi như đạo đức.
5. Xin nói ngay là Chúa muốn tôi bước theo Chúa trên con đường thánh giá, để tới Phục Sinh. Tôi phải hết sức từ bỏ mình, rất mực yêu thương, và khiêm nhường tột độ. Phải coi sự được thông phần vào thánh giá Chúa là một vinh dự.
6. Ở lại trong tình yêu của Chúa, tôi được Chúa biến đổi nên kẻ cộng tác với Chúa. Nhưng dù được Chúa biến đổi, tôi vẫn là kẻ cộng tác tự do. Chúa vẫn cho trí khôn tôi có khả năng phát triển một cách tự do. Phải chăm chỉ học hành, siêng năng nghiên cứu. Nhờ đó tôi hy vọng được cộng tác với ơn Chúa như một người có lý trí được đào tạo tốt.
7. Cũng vậy, dù được Chúa biến đổi, ý chí của tôi vẫn được tự do phát triển. Phải tập luyện chuyên cần, biết phấn đấu chọn điều tốt, tránh điều xấu. Nhờ vậy, tôi hy vọng được cộng tác với ơn Chúa, như một người có ý chí được tập luyện kỹ.
8. Nói như vậy là để xác định sự tôi ở lại trong tình yêu của Chúa, không phải một cách thụ động máy móc, mà với một cách tự do có trách nhiệm. Nghĩa là tôi phải phấn đấu.
9. Đó là những sự thực không những đúng triết học, mà cũng đúng với Phúc Âm. Tôi xem lại dụ ngôn những nén bạc (Mt 25,14-30).
Ông chủ sắp đi xa, liền gọi đầy tớ của mình đến, mà trao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này 5 nén bạc, người kia 2 nén bạc, người khác nữa một nén bạc.
Khi trở về, ông gọi 3 người đầy tớ đó đến. Người thứ nhất dùng vốn ông chủ trao để buôn bán làm lời được 5 nén khác. Chủ khen anh. Người thứ hai cũng dùng 2 nén chủ trao và sinh lời thêm 2 nén khác. Chủ khen anh. Còn người thứ ba đem chôn nén chủ trao, trả lại cho chủ y nguyên nén đó. Chủ phạt anh.
10. Với dụ ngôn trên đây, Chúa dạy tôi là, để cộng tác với Chúa, tôi phải phấn đấu bằng trí khôn và ý chí của mình được đào tạo cẩn thận, biết suy tính, cân nhắc, chứ không phải cứ ỷ lại vào ơn Chúa như một dụng cụ chết.
11. Tới đây, tôi nhận ra rằng: Tôi phải luôn luôn ở lại trong tình yêu của Chúa. Nhưng đồng thời một cách nào đó tôi cũng ra đi, để đến những nơi Chúa sai tôi đến. Ra đi, mà vẫn ở lại. Ở lại, mà vẫn ra đi.
Chẳng hạn, chính lúc này, tôi đang ở lại trong tình yêu của Chúa một cách sâu xa. Nhưng tôi vẫn dùng chia sẻ và lời cầu nguyện của tôi để ra đi tới các nơi gần xa một cách có trách nhiệm.
Ở lại, tôi vẫn phải phấn đấu với những đau đớn. Nhưng đau đớn ấy được hoà vào đau đớn của Chúa Giêsu, nhờ đó mà trở thành êm dịu.
Ra đi¸tôi có thể gặp được những niềm vui để trở thành tự đắc. Nhưng tôi sẽ không tránh được đau đớn, nếu tôi thực sự muốn từ bỏ mình, để cộng tác vào công trình cứu chuộc của Chúa qua mầu nhiệm thánh giá. Đau đớn ấy là lành mạnh.
12. Được ở lại và ra đi như thế, tôi tham dự vào một cuộc chiến giữa các lực lượng của Satan và các lực lượng của Thiên Chúa. Satan dẫn đến những chiến thắng bề ngoài, hào nhoáng, nhưng tạm bợ phù du. Còn Chúa dẫn đến những chiến thắng bên trong, bền vững đời đời, cho dù phải trải qua những đớn đau coi như những thất bại.
13. Qua những cái nhìn trên đây, tôi xác tín điều này: Ở lại trong tình yêu của Chúa là điều phải thực hiện thường xuyên, từng giờ từng phút. Để rồi, nếu phải ra đi, thì chính nhờ sự ở lại trong tình yêu của Chúa, mà những ra đi mới được thực hiện đúng theo ý Chúa.
Điều xác tín trên đây đang đem lại cho tôi những hy vọng và những lo âu cho Hội Thánh Việt Nam của tôi hiện nay.
14. Tôi hy vọng rất nhiều, khi thấy nhiều phong trào đạo đức hiện nay đang chú trọng đến việc ở lại trong tình yêu của Chúa, và có những ra đi mang theo sự gắn bó mật thiết với Chúa.
Tôi lo ngại rất nhiều, khi thấy không ít người môn đệ Chúa hiện nay ham ra đi một cách thường xuyên theo ý riêng, mà ít để ý đến việc ở lại trong tình yêu của Chúa.
Nếu phong trào ra đi như thế tiếp tục lan rộng, thì tôi có lý để lo sợ, Chúa Giêsu có lúc sẽ nhìn vào một số nơi tại Hội Thánh của ta, mà khóc, như xưa Người đã khóc thương thành Giêrusalem: “Vì sẽ không còn hòn đá nào trên hòn đá nào, bởi ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm” (Lc 19,44).
Lạy Mẹ Maria, xin xót thương con. Con tin tất cả những gì Chúa đang dạy con đều dẫn con tới hạnh phúc bình an trong Chúa. Con tha thiết nài xin Mẹ ban cho con ơn luôn biết ở lại trong tình yêu của Chúa, theo gương của Mẹ.
Long Xuyên, ngày 25 tháng 3 năm 2014
 Đức Giám mục GB Bùi Tuần
+ GB Bùi Tuần