5 phút cho Chúa _ chân lý


Thứ Tư 16/5/07                                                           Ga 16,12-15
CHÂN LÝ
“Khi nào Thần Chân lý đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại.” (Ga 16,12-15)
Suy niệm: Lời trên đây làm chúng ta ít nhiều ngạc nhiên. Có thể có nhiều cách chú giải. Nhưng điều quan trọng ta học được ở đây, đó là: để đón nhận chân lý, phải biết lắng nghe trước đã. Rất nhiều khi Chúa muốn nói với chúng ta qua lời của người khác. Thái độ của con cái Thiên Chúa, đó là phải biết khiêm nhường mở lòng đón nhận chân lý chứ không phải chiếm hữu. Đừng quên rằng trong Kitô giáo, chân lý không được khám phá, nhưng được mạc khải. Chúng ta thuộc về chân lý, chứ không phải chân lý thuộc về chúng ta. Chúng ta không phải là “chủ” của chân lý. Chân lý không phải là của tôi, hay của anh chị, nhưng là của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta không luôn luôn đúng. Ta cần đối thoại với người khác, và cùng với họ cởi mở, cho phép chân lý chiếm hữu mình nhiều hơn, cho phép mình được giải phóng bởi chân lý nhiều hơn. Mỗi cuộc đối thoại là một cuộc chuẩn bị, một cuộc “dọn vườn” để cho chân lý được đâm chồi nảy lộc, hay là dịp để tôi khăng khăng bảo vệ chân lý của mình?
Mời Bạn: Bạn có nghĩ rằng rất nhiều khi chúng ta hành xử như là chân lý thuộc về chúng ta, và không đếm xỉa gì đến người khác hay không? Làm thế nào để người đối thoại của chúng ta biết rằng “đó là điều chúng tôi nghe và lãnh nhận, chứ không phải là điều chúng tôi sở đắc”?
Chia sẻ: Theo bạn, sau việc lắng nghe Lời của Chúa, thái độ lắng nghe lời của người đối thoại có cần thiết không? Vì sao?
Sống Lời Chúa: Tập giữ thái độ mềm mỏng, cởi mở, tôn trọng người khác trong những cuộc đối thoại và trao đổi.
Cầu nguyện: Hát “Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong đêm tối…”