THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY
BÀI ĐỌC: Et 4,17k-17m.
17r-17t
17 k) Hồi ấy, hoàng hậu Ét-te khắc khoải
âu lo đến chết được, liền tìm đến nương ẩn bên Chúa. Tâm hồn sầu khổ, bà cởi bỏ
y phục lộng lẫy, mặc áo tang vào. Thay cho dầu thơm quý giá, bà lấy bụi tro dơ
bẩn rắc lên đầu; bà hãm mình phạt xác nhiệm nhặt; thay vì trang điểm trau
chuốt, bà để cho tóc xoã rối bời. Bà cầu xin cùng Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en:
17 l) "Lạy Chúa của con, lạy Vua
chúng con, Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Này con đang liều mạng, xin đến cứu
giúp con. Con cô đơn, chẳng còn ai cứu giúp, ngoại trừ Ngài. 17 m)
Lạy Chúa, trong chi tộc của cha ông, từ khi lọt lòng mẹ, con từng được nghe biết
là chính Ngài đã chọn Ít-ra-en giữa muôn ngàn dân tộc,đã tuyển chọn cha ông
chúng con giữa mọi bậc tiền bối của các ngài để làm thành gia nghiệp mãi mãi
thuộc về Ngài. Ngài thực hiện cho cha ông chúng con mọi điều Ngài đã hứa.
17 r) Lạy Chúa, ngày chúng con gặp gian
truân cùng khốn, xin nhớ đến chúng con mà chứng tỏ quyền năng của Ngài. Lạy Vua
các thần minh, Đấng thống trị mọi kẻ cầm quyền, xin ban cho con lòng dũng cảm,17
s) và dạy con biết nói lời êm tai khi phải ra trước mặt loài sư tử. Xin đổi
lòng con sư tử ấy để nó căm thù kẻ chống lại chúng con, khiến cho hắn và quân
đồng loã phải tiêu diệt hoàn toàn. 17 t) Thần dân Ngài, xin Ngài
giải thoát. Con cô đơn, xin đến cứu giúp con. Lạy Chúa, ngoài Ngài ra, con đâu
còn ai nữa!
ĐÁP CA: Tv 137
Đ. Lạy Chúa, ngày con
kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại. (c 3a)
1
Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ,Ngài đã nghe lời miệng con xin. Giữa chư vị thiên
thần, xin đàn ca kính Chúa,2a hướng về đền thánh, con phủ phục tôn
thờ.
2bc
Xin cảm tạ danh Chúa,vì Ngài vẫn thành tín yêu
thương, đã đề cao danh thánh và lời hứa của Ngài trên tất cả mọi sự. 3
Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại,đã gia tăng nghị lực cho tâm hồn.
7c
Chúa lấy tay uy quyền giải thoát con. 8
Việc Chúa làm cho con, Ngài sẽ hoàn tất; lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn
tình thương. Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Tv
50,12a. 14a
Lạy Chúa Trời,
xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, xin ban lại cho con niềm vui vì được
Ngài cứu độ.
TIN MỪNG: Mt 7,7-12
7 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ
rằng: "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở
ra cho. 8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa
thì sẽ mở ra cho. 9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái
bánh, mà lại cho nó hòn đá?10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con
rắn?11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái
mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không
ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?
12 "Vậy tất cả những gì anh em muốn
người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật
Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.
CẦU
NGUYỆN
PHẢI CẬY NHỜ CHÚA GIÊSU CÙNG VỚI MẸ MARIA
PHẢI CẬY NHỜ CHÚA GIÊSU CÙNG VỚI MẸ MARIA
Đức Giêsu khẳng định Ngài chăm sóc ta hơn cha mẹ chăm sóc con
cái, dù cha mẹ luôn tìm của tốt cho con, nhất là khi con cất lời xin, thì cũng bị
Đức Giêsu xếp vào loại “gian ác”! (x. Mt 7,11: Tin Mừng). Do đó tình thương của
tất cả các bậc cha mẹ trên trái đất cộng lại so với tình thương của Chúa dành
cho ta vẫn còn thua xa. Bởi vì:
-
Chúa là Đấng toàn tri, Ngài biết rõ khát vọng của mỗi người, hơn hẳn cha mẹ
chỉ là thụ tạo, không thể biết rõ nhu cầu của con cái, cả khi chúng xin cha mẹ,
họ cũng không biết rõ điều con xin có lợi, hay có hại cho chúng. Chỉ có Chúa mới
biết rõ điều ta cần và Ngài ban ơn đủ mức để cho ta vươn lên.
-
Chúa là Đấng toàn năng và vô cùng giàu có, Ngài muốn điều gì tốt cho chúng
ta cũng được, Ngài cho ta bao nhiêu cũng không khi nào vơi cạn nguồn, trái lại
cha mẹ khi cho con cái điều gì, muốn cho nhiều cũng không có khả năng.
-
Cha
mẹ bị Chúa xếp vào loại gian ác, vì tất cả loài người trước mặt Chúa đều là những kẻ
bất lương, không một ai công chính (x. Rm 3,10-18), tồi tệ hơn nữa là có nhiều
người cha mẹ lại giết con ngay trong bụng mẹ. Loại người này có cho con cái
điều gì, thì họ vẫn còn nhắm đến quyền lợi của họ phải hơn con cái. Chúa thì
khác, Ngài nói: “Cho dù người mẹ có quên
con, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49,15). Cho nên những ai hết
lòng trông cậy vào tình thương của Chúa, thì đều phải nói: “Dù cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có
Chúa đón nhận con” (Tv 27/26,10).
-
Đặc biệt nhất ta được Đức Giêsu cùng với Thần Khí Ngài thông
ban cho ta tất cả sự giàu sang của Chúa Cha đã trao cho Ngài, như Ngài nói: “Mọi sự Cha có hết thảy là của Ta. Vì thế mà
Ta đã nói:Thánh Thần lấy của Ta mà ban cho các ngươi” (Ga 16,15).
-
Chúa lại còn ban ơn cho chúng ta không
phải chỉ vì chúng ta là những kẻ đáng thương hằng cầu xin Ngài, nhưng ta được ơn còn vì danh dự của Ngài (x. Tv
143/142,11), mà đã vì danh dự thì Ngài luôn ban ơn vượt lòng chúng ta mơ ước (x.
Ep 3,20). Thí dụ: anh A đến ngày cưới, biết gia đình nghèo túng, nên thưa với ba
má: “Nếu ba má có khả năng chắc không
tiếc con điều gì, nhưng vì hoàn cảnh nhà mình đang khó khăn, nên con xin ba má
cho phép con tổ chức đám cưới đơn giản: sau Thánh Lễ, con mời hai họ và bạn bè ra
quán ăn tô phở là xong”. Chắc chắn ba má phản đối: “Không được, còn vì danh dự của ba má chứ!? Dù ba má có đi vay công mượn
nợ, thì cũng phải tổ chức tiệc cưới coi cho được, để không mất mặt với khách
đến dự! Nợ nần thì sẽ kéo cày trả sau!”
Ta còn biết Đức Giê-su vốn dĩ là Thiên Chúa toàn năng, vậy mà Ngài
vẫn cần đến Đức Maria cộng tác trong công trình cứu chuộc loài người, từ khởi
sự cho đến hoàn thành. Thánh Gioan Tông Đồ đã nhìn thấy chân lý này, nên ông chỉ
ghi lại trong Phúc Âm hai lần Đức Maria xuất hiện trong cuộc đời công khai của
Đức Giêsu: Lần I: Đức Giêsu bắt đầu đi rao giảng, Ngài cùng với Mẹ Maria đến dự
tiệc cưới tại Cana, hôm ấy tiệc chưa xong đã hết rượu, Mẹ Maria liền dặn bảo
loài người: “Giêsu bảo gì cứ làm theo”
(x. Ga 2,5), và lần II, lần cuối cùng, kết thúc cuộc đời rao giảng của Đức Giêsu,
trên thập giá Ngài trao phó việc chăm sóc các môn đệ cho Mẹ Maria tiếp tục,
Ngài nói về môn đệ Gioan: “Thưa bà, đây là con bà” (x. Ga
19,25t). Trong kinh chúng ta thường đọc: “Từ
khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”, thì dưới ngòi bút của ông
Gioan, Đức Giê-su cũng muốn nói: “Từ khởi
sự cho đến hoàn tất, tôi đều nhờ bởi Mẹ Maria. Amen”
Chính vì thế mà Phụng Vụ hôm nay trong Bài đọc cho chúng ta nhớ
lại chuyện bà Esther ra tay cứu dân tộc của bà thoát án tử.
Esther được vua Assuêrus đem lòng sủng ái, cưới làm vợ. Trong
triều đình có ông Aman, được vua thăng quan tiến chức, từ bấy giờ cả nước ai
gặp Aman cũng phải sụp lạy bái chào, trừ có ông Marđôkê, vì là người Do Thái,
không bao giờ bái lạy ai ngoài Thiên Chúa, ông Aman căm phẫn Marđôkê, ông muốn tiêu
diệt hết những người Do Thái, nên xúi vua ban sắc chỉ tiêu diệt dân này, không
thể để chúng tôn thờ Thiên Chúa hơn vua. Vua nghe hữu lý liền ra sắc chỉ, và lệnh
vua đã ban ra không bao giờ rút lại.
Ông Marđôkê là cậu nuôi Esther từ lúc nhỏ, vì cha mẹ cô qua đời
sớm. Marđôkê tin cho Esther biết về tình trạng của người Do Thái hoàn toàn bất
lực trước lệnh vua đã ra. Biết được, Esther xin mọi người Do Thái hiệp ý với bà
ăn chay cầu nguyện xin Chúa dủ lòng thương cứu dân. Sau thời gian chay tịnh, bà
trang điểm lộng lẫy vào chầu vua. Khi tới gần ngai vua, bà té xỉu, vua từ ngai
vàng nhào xuống vực Esther dậy và ân cần hỏi: “Sao vậy? Trẫm đây”, Esther thưa: “Thiếp thấy vua giống như Thiên thần của Chúa”, vua hỏi lại: “Khanh cần gì, nửa nước trẫm cũng ban cho”.
Esther tâu: “Nếu đẹp lòng hoàng thượng,
xin mời hoàng thượng cùng Aman đến dự tiệc thiếp dọn”. Sau bữa tiệc ấy, Esther
lại khẩn khoản xin vua có cả ông Aman ngày mai dự tiệc lần nữa. Sau bữa tiệc
thứ hai ông Aman ra về với tâm hồn phơi phới, đang lúc đó ông lại gặp Marđôkê ở
triều đình mà ông này vẫn không bái chào hắn, làm cho ông Aman tức cuồng lên. Ông
về thổ lộ tâm sự với vợ, được vợ bàn: “Hãy
cho dựng một cây trụ cao 25 mét trước nhà mình để treo cổ Marđôkê lên đó”.
Đêm ấy, vua nghĩ đến Marđôkê đã có công chỉ điểm cho vua hai tên
Bigtana và Têret đã âm mưu hại vua, mà vua chưa có dịp ân thưởng cho Marđôkê. Vua
Assuerus bày tỏ việc này cho Aman biết: “Trẫm
muốn làm một việc để tỏ lòng biết ơn người trẫm kính trọng”. Aman nghĩ ngay:
chính mình chứ ai! Thế là Aman bày cho vua: “Ngày mai vua cho người mà vua muốn trả ơn mặc áo cẩm bào, ngồi lên con
ngựa quý nhất, đoạn sai một vị quan lớn nhất trong triều đình dắt ngựa đi khắp
phố phường cho mọi người tung hô”. Vua thấy đề nghị quá hay, bèn nói: “Thế thì ngày mai ngươi sẽ làm điều đó cho
Marđôkê!” Rõ ràng gậy ông đập lưng ông! Aman thâm tím ruột gan vì phải làm
công việc này.
Esther lại mời vua và Aman dự bữa tiệc thứ ba. Trong bữa tiệc,
vua lại nói với Esther: “Khanh xin gì
trẫm sẽ ban cho, đến nửa nước cũng được!” Lúc đó Esther mới lên tiếng thưa:
“Nếu thiếp được đức vua thương chiếu cố
và nếu đẹp lòng đức vua, thì xin nhận lời thiếp khẩn cầu mà cho thiếp được
sống, xin nghe lời thiếp nài van mà cho dân thiếp được sống,vì thiếp và dân của
thiếp đã bị bán đứng cho người ta triệt hạ, giết chết, tru diệt. Giả như bày
tôi đây có bị bán làm tôi trai tớ gái người ta, thiếp sẽ chẳng nói gì; đối phương
sau này không thể bù đắp được thiệt hại mà đức vua sẽ phải chịu”. Vua hỏi:
“Ai đó? và hiện nó ở đâu?” Esther
thưa: “Kẻ địch thù đó chính là Aman”.
Ông Aman khiếp vía trước mặt vua và hoàng hậu. Vua nổi nóng đứng dậy ra khỏi
bàn tiệc, còn Aman thì nán lại van xin hoàng hậu cứu mạng, y lăn lộn vật mình
trước mặt Esther, giữa lúc ấy vua đi vào nhìn thấy cảnh đó, ông tức cuồng lên và
nói: “Sao hiếp cả hoàng hậu nữa đang khi
ta có mặt trong ngự điện?” Lời ấy làm Aman tái mét mặt, một người hoạn quan
nói với vua: “Kìa có cả cây trụ Aman đã
làm dành cho Marđôkê, trụ ấy dựng nơi nhà Aman cao 25 mét”. Vua phán: “Hãy treo cổ hắn lên đó”. Và người ta
treo Aman lên cây trụ do chính hắn đã dựng nhằm giết Marđôkê! Vua lại còn ban
sắc chỉ cho người Do Thái được quyền tự vệ nếu bị ai tấn công. Thế là người Do
Thái họp từng nhóm, khi Aman đã bị chết nhục, lính của ông muốn trả thù cho Aman
nên đã xông vào nơi người Do Thái cư ngụ để tiêu diệt. Nhưng người Do Thái mạnh
hơn, họ đã giết tất cả những kẻ tấn công họ! Thế là Esther đã thành công, giải
phóng cho dân tộc, kẻ ác phải đền mạng, nhờ bà cầu nguyện với Chúa cứu dân!
Hội Thánh vẫn hiểu bà Esther là tiền thân của Đức Maria, thì
Esther vẫn còn thua xa Đức Maria ra tay cứu con cái mình thoát tay tử thần:
a-
Esther là vợ của vua trần thế; thua xa
Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.
b-
Vì cớ Aman mà dân Do Thái bị án tru diệt;
chưa tệ hại bằng người Công Giáo, con cái Mẹ Maria bị tội lỗi, satan chịt cổ.
c-
Esther sau ba bữa tiệc mời vua dự, bà
xin gì vua cũng ban cho; thua xa Đức Maria nuôi dưỡng Con Thiên Chúa suốt 33
năm, chắc chắn Chúa luôn luôn nhận lời Mẹ đề nghị bất cứ điều gì (x. Ga 2,3t).
d-
Vua hứa cho Esther nửa nước; thua xa Đức
Maria được Chúa đặt làm Nữ Hoàng Thiên Quốc.
e-
Vì Esther xin vua diệt Aman, thế là hắn
bị treo cổ; thua xa Mẹ Maria bầu cử trước mặt Chúa cho con cái Mẹ, nhất là sau
khi Chúa trao Hội Thánh cho Mẹ chăm sóc (x. Ga 19,25t).
f-
Dân Do Thái dựa vào lệnh vua được quyền
chống lại những kẻ tấn công họ; thua xa chúng ta là con cái Mẹ Maria, nhờ nghe và
thực hành lời Mẹ dặn bảo: “Giêsu bảo gì
cứ làm theo” (Ga 2,5), cụ thể Ngài bảo chúng ta phải sám hối tội và cầu
nguyện: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con
một tấm lòng trong trắng, xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ”
(Tv 51/50,12a. 14a: Tung Hô Tin Mừng). Và cứ tin Lời Đức Giêsu đã dạy: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ
thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vi hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy,
ai gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7,7-8: Tin Mừng). Ngài mở cửa cho ta vào dự
tiệc Thánh Thể mà Ngài đã dọn sẵn, không phải như cha mẹ cho con bánh hay cá
con đã xin, mà Chúa cho ta ăn Bánh Hằng Sống chính là Thịt Máu Chúa Giê-su đã
từ cõi chết sống lại, để ta được trở nên một nguồn gốc, một xương thịt với Ngài
(x. Dt 2,11. 14), được thông hiệp cùng một sự sống với Ba Ngôi Thiên Chúa (x. Ga
6,57), để được đồng hóa với Ngài (x. Gl 2,20). Như thế, Tiệc này ta được dùng
hằng ngày sinh hiệu quả diệt hết tội lỗi, hơn hẳn ba bữa tiệc mà bà Esther đã
dọn mời vua, để từ trong bữa tiệc ấy, Esther đã xin vua diệt Aman, kẻ đã bày
mưu ác cho vua hòng diệt dân của bà.
Vậy chúng ta hãy tin tưởng cầu nguyện với Chúa Cha nhờ Đức Kitô
Giêsu, cùng với Đức Maria và các thánh: “Lạy
Chúa, ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại” (Tv 138/137,3a: Đáp ca),
chắc chắn Chúa ban ơn cho ta hơn lòng mơ ước (x. Ep 3,20).
THUỘC LÒNG
Đức Maria đưa Đức Giêsu đến nhà bà
Elysabeth, cả nhà vui mừng, đến như bé Gioan trong bụng mẹ
cũng nhảy mừng! (x. Lc 1,41), báo trước dân Chúa được giải phóng nhờ Mẹ
Maria đưa Chúa đến.
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH