TA
ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN
Tại sao thập
giá, bản án nghiệt ngã nhất, lại được Chúa Kitô coi là chọn lựa khôn ngoan nhất:
“Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta”?
Đức
Ông Albert Battandier thuật lại một câu chuyện của chính ngài: “Một hôm, tôi bị một người bạn vả mặt một
cách vô lý. Không đánh trả, cũng chẳng hé môi, bất chợt nhớ lại lời Chúa Giêsu,
tôi liền giơ thêm má kia cho ông ấy. Ông ấy giáng thêm một cái thật mạnh!
Lúc đó trên bàn có sẵn một con dao, tôi
đứng dậy… và phải phấn đấu tự chủ lắm mới không quơ lấy con dao để trả thù.
Tôi nhắm mắt chạy thẳng một mạch ra nhà
thờ. Tôi quỳ cầu nguyện, và an bình đã trở lại trong tôi… Bấy giờ tôi mới thấm
thía sự khôn ngoan đích thực của thập giá.”
Khôn ngoan là biết chọn lựa, mà mặt trái của chọn lựa là từ bỏ.
Thế nhưng tại sao thập giá, bản án nghiệt ngã nhất, lại được Chúa Kitô coi là
chọn lựa khôn ngoan nhất: “Ai muốn theo
Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta”? Đơn giản chỉ vì
đó là tình yêu.
Vâng, Chúa ban cho con người một sự tự do rất lớn để cộng tác với
ơn Chúa mà định hình cho cuộc đời của mình: “Người
đặt trước mặt ngươi nước và lửa, ngươi muốn cái gì thì giơ tay ra trên cái đó.
Trước mặt con người là sự sống và sự chết, sự lành và sự dữ, họ thích thứ nào
thì được thứ ấy.” (Hc 15,16-17)
Có người tìm sự khôn ngoan từ thế trần, cho rằng hạnh phúc là được
thoả mãn mọi ham muốn trần tục, nhưng sự khôn ngoan đích thực không đến từ trần
gian, mà từ Thiên Chúa: “Anh em thân mến,
chúng tôi có bàn giải sự khôn ngoan với những người toàn thiện, mà đó không phải
là sự khôn ngoan thế gian, cũng không phải của những bậc vua chúa thế trần, hạng
người đã bị dồn vào chỗ hư vong. Nhưng chúng tôi thuyết sự khôn ngoan đầy nhiệm
mầu của Thiên Chúa vẫn được giấu kín.” (1Cr 2,6-7)
Chỉ có lòng mến mới kiện toàn lề luật. Thiếu lòng mến thì dù có
giữ luật tỉ mỉ, kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhất như các luật sĩ và biệt
phái thì cũng trắng tay: “Nếu các con
không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước
Trời đâu.” (Mt 5,20)
Mahatma Gandhi kể lại một câu chuyện trong đời ông:
"Thuở thiếu
niên, tôi ăn xài phung phí. Mới mười mấy tuổi đầu mà tôi đã vướng phải nợ nần.
Năm ấy tôi 15 tuổi, tôi có một quyết định vô cùng táo bạo, nhưng không thể làm
gì khác hơn: đó là ăn cắp chiếc vòng bằng vàng của cha tôi để giải quyết số nợ
và phần còn lại thì tiêu xài. Mọi việc lại không yên ổn như tôi nghĩ. Chẳng phải
vì tôi bị phát hiện, bởi cha không hề nghi ngờ tôi là kẻ ăn cắp. Song chính
lương tâm tôi bị dằn vặt mỗi ngày một mãnh liệt hơn.
“Không thể nào chịu
được sự ray rứt trong tâm hồn mà cũng không đủ can đảm trực tiếp nói ra sự thật
với cha, tôi quyết định viết những lời thú tội trên một tờ giấy. Toàn thân tôi
run rẩy khi cầm đưa cho cha, rồi lùi ra xa một chút đứng ở góc nhà.
“Tôi đứng đó, im lặng
và chờ đợi. Không khí trở nên ngột ngạt biết bao khi ánh mắt cha tôi đọc từng
dòng chữ trên trang giấy nhỏ. Tôi chờ đợi một cơn thịnh nộ sẽ bùng lên, chờ đợi
ánh mắt giận dữ của một người cha khi biết đứa con của mình là kẻ trộm cắp, lại
là trộm của chính cha nó!
“Thế rồi, tôi thấy
cha tôi nhắm mắt lại một lúc. Ôi! Cái khoảnh khắc ấy sao mà dài đăng đẳng! Tôi
vẫn chờ đợi.... Khi cha mở mắt ra, cha tôi xé nát miếng giấy. Người đứng lên và
bước đến dang tay ra ôm lấy tôi, cho đầu tôi áp vào ngực cha, rồi khẽ nói: “Tốt
lắm con! Tốt lắm...” Những giọt nước mắt tôi tuôn tràn làm mờ đôi mắt, nhưng vẫn
còn đủ rõ để khi ngước lên, tôi nhìn thấy được: cha tôi cũng khóc!"
Tình yêu của người cha đã hoàn toàn chinh phục người con và cống
hiến cho nhân loại một Mahatma Gandhi có khả năng chinh phục được đối phương bằng
một tình yêu chân thành.
Các luật sĩ và biệt phái đóng đinh Chúa Giêsu: luật cứ luật sẽ
giết chết tình yêu (summum jus summa injuria). Trái lại, trước khi trút hơi thở cuối cùng trên cây thập
giá, Chúa Giêsu thốt lên: “Mọi sự đã hoàn
tất”: đó là tình yêu hoàn tất lề luật, và là luật tối thượng trên các luật.
Tình yêu, sự khôn ngoan đích thực đến từ Thiên Chúa, có phải là
chọn lựa đầu tiên của tôi trong mọi chọn lựa?
Lm. HK