Suy niệm hạnh thánh _ 30/1


Thánh HYACINTHA ở Mariscotti
(1585-1640)  
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Có thể nói Thánh Hyacintha ở Maricótti chỉ sống theo đường lối của Chúa khi ngài đã lớn tuổi. Được sinh trưởng trong một gia đình quý phái gần Viterbo, ngài gia nhập dòng nữ tu sống theo quy luật Thánh Phanxicô. Tuy nhiên, ngài tự ban cho mình đầy đủ thực phẩm, quần áo và nhiều phương tiện khác của một đời sống xa hoa trong khi các nữ tu khác phải giữ lời khấn hãm mình phạt xác. 
Trong một cơn bạo bệnh, vì bệnh tình nặng nề nên cha giải tội phải đem Mình Thánh vào phòng cho ngài. Thấy chướng tai gai mắt trước lối sống dễ dãi của ngài, cha giải tội khuyên ngài nên sống khó nghèo. Hyacintha vứt bỏ tất cả quần áo đẹp đẽ và thức ăn đặc biệt. Sau đó ngài ăn năn đền tội và sẵn sàng làm bất cứ công việc nào hèn hạ nhất trong tu viện. Ngài tự đặt ra cho mình một phương cách sùng kính đặc biệt những thương tích của Đức Kitô, và sự ăn năn sám hối của ngài đã trở thành khuôn mẫu cho các nữ tu khác. Ngài được phong thánh năm 1807.
Suy niệm 1: Đường lối
Có thể nói Thánh Hyacintha ở Maricótti chỉ sống theo đường lối của Chúa khi ngài đã lớn tuổi.
Một số điểm cần phải được khẳng định ngay, đó là đường lối của Chúa thì luôn chân thật công minh (Kh 15,3). Đồng thời nó khác với đường lối con người (Is 55,8). Do đó Đức Giêsu hằng chú tâm chỉ dạy cho muôn người được biết (Mt 22,16).
Dầu vậy lắm tâm hồn lầm lạc chẳng hề biết đến (Dt 3,10), hoặc cố tình không tuân theo (Rm 10,3) với lý do chẳng ai theo dõi được (Rm 11,33), thậm chí cả dám bẻ cong đường lối ngay thẳng của Chúa (Cv 13,10)
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quyết tâm sống theo đường lối của Chúa theo gương Thánh Hyacintha.
Suy niệm 2: Phân biệt đối xử
Thánh Hyacintha tự ban cho mình đầy đủ thực phẩm, quần áo và nhiều phương tiện khác của một đời sống xa hoa trong khi các nữ tu khác phải giữ lời khấn hãm mình phạt xác.
Sự phân biệt đối xử xảy ra trong xã hội chắc hẳn không là điều lạ thường. Giacóp đã thương Giuse hơn các người con khác trong gia đình một cách lộ liễu, khiến gây bất hòa trong tình huynh đệ. Đavít ăn bánh dành cho tư tế thì không bị khiển trách, còn các tông đồ bứt tí gié lúa thì bị bắt bẻ vi phạm luật.
Sự phân biệt đối xử giờ đây lại tồn tại trong một cộng đoàn dòng tu thì thật khó chấp nhận. Một người thì được tiếp tục đời sống xa hoa, trong khi các nữ tu khác lại phải giữ lời khấn hãm mình phạt xác.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết đối xử công bình với mọi người, đặc biệt giữa người giàu và người nghèo.  
Suy niệm 3: Hãm mình
Thánh Hyacintha tự ban cho mình đầy đủ thực phẩm, quần áo và nhiều phương tiện khác của một đời sống xa hoa trong khi các nữ tu khác phải giữ lời khấn hãm mình phạt xác.
Hãm mình là điều tốt, nhưng nếu chỉ dừng lại đó thì chưa đủ, vì dầu sao nó chỉ là phương thế ở bên ngoài, nhằm giúp đạt tới một điều tốt hơn ở bên trong, đó là chế ngự tội lỗi và hoàn thiện bản thân.
Thật vậy, dầu có lối sống xa hoa của bậc đế vương như một vua Henry nước Đức, nhưng luôn giữ tâm hồn trong sạch và làm việc lành phúc đức, thì tốt hơn ăn mặc bình thường như một Giuđa Ítcariốt nhưng lại tâm địa bất chính đến mức phản bội Thầy mình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết dùng hãm mình phần xác để thánh hóa tâm hồn.
Suy niệm 4: Bệnh tình
Trong một cơn bạo bệnh, vì bệnh tình nặng nề nên cha giải tội phải đem Mình Thánh vào phòng cho Thánh Hyacintha.
Bệnh tình là một trong tứ khổ của đời người. Nhưng trong ánh sáng đức tin, bệnh nhân có thể nhận ra đó là lợi khí Thiên Chúa dùng và là ân điển Người ban, để rồi thay vì buồn chán lãng phí thời gian, bệnh nhân tích cực tận dụng để lạc quan tạo lợi ích cho mình và cho đời.
Thật vậy nhờ lâm trọng bệnh, Thánh Hyacintha đã gặp được cha giải tội, để rồi dứt bỏ lối sống xa hoa mà sống khó nghèo và ăn năn sám hối, nhờ đó trở thành thánh. Cũng thế, tận dụng thời kỳ chữa bệnh, Thánh Inhaxiô đã đọc Tin Mừng, để rồi trở về với Đức Kitô và trở thành vị sáng lập Dòng Tên.
* Lạy Chúa Giêsu, xin thêm sức cho các bệnh nhân, để họ đón nhận Thánh Ý và làm vinh danh Chúa.
Suy niệm 5: Khó nghèo
Cha giải tội khuyên Thánh Hyacintha nên sống khó nghèo. Hyacintha vứt bỏ tất cả quần áo đẹp đẽ và thức ăn đặc biệt.
Trong Tin Mừng Nhất Lãm, lời Đức Giêsu mời gọi anh thanh niên giàu có đi theo Ngài với lòng vâng phục của người môn đệ và tuân giữ các điều răn, còn được kết hợp với lời mời sống nghèo khó và khiết tịnh.
Ngôi Lời coi “tinh thần nghèo khó” là tinh thần của người tự nguyện sống khiêm nhường và từ bỏ. Thánh Phaolô tông đồ trình bày gương nghèo khó của Thiên Chúa khi nói: “Người đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em” (2Cr 8,9).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dầu không tuyên khấn cũng luôn giữ đức nghèo khó, để được hồng phúc chiếm hữu Nước Trời (Mt 5,3). 
Suy niệm 6: Ăn năn
Thánh Hyacintha ăn năn đền tội và sẵn sàng làm bất cứ công việc nào hèn hạ nhất trong tu viện... Và sự ăn năn sám hối của ngài đã trở thành khuôn mẫu cho các nữ tu khác.
Thấu hiểu tình cảnh yếu đuối hay sa ngã phạm tội của con người, nên Thiên Chúa luôn mời gọi lòng ăn năn sám hối chân thành qua các sứ giả của Người, trải qua bao thế hệ, từ thời Cựu Ước (Gr 25,5; Hs 6,1) đến thời Tân Ước (Mt 3,2; 4,17).
Hơn thế, Người còn tạo điều kiện bằng việc nhắm mắt làm ngơ, không nhìn đến tội lỗi (Kn 11,23), cũng như đã tha thì không còn nhớ đến nữa (Gr 31,34), vì Người luôn rộng lòng tha thứ (Is 55,7), giàu lòng xót thương và không giận dữ mãi (Gr 3,12).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng bao giờ nằm lì trong tội, nhưng hãy vội chỗi dậy, để đáp lại tình thương hãi hà hằng tha thứ của Chúa.