Chầu Thánh Thể cntn 1a _ đây là Con yêu dấu của Ta


ĐÂY LÀ CON YÊU DẤU CỦA TA

Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn
Yêu ai thì muốn ở gần người ấy. Tình yêu thật mạnh mẽ và diệu kỳ vì nó có thể liên kết được Thiên Chúa với con người. Liên kết chứ không chiếm hữu vì bản tính của tình yêu là như thế, vì Chúa là như thế.
Chúa đã dựng nên chúng ta theo hình ảnh Chúa, mang bản tính yêu thương, nên hạnh phúc đích thật cho chúng ta chính là được nên một với Chúa trong tình yêu, chịu chiếm hữu bởi tình yêu, và trở nên tình yêu.
Trở nên tình yêu đơn giản là sống cho người mình yêu, trở nên tất cả cho người mình yêu, và nên một với người mình yêu.
Chúa đã nhập thể làm người như một lời ngỏ yêu thương đầu tiên đối với chúng ta, và hôm nay, Chúa xếp hàng với những người tội lỗi trong tâm tình sám hối để bắt đầu bài rao giảng suốt đời Chúa về tình yêu, sự sống thần linh Chúa muốn chia sẻ cho chúng ta.
Lời Chúa (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu, (Mt 3,13-17)
Bấy giờ, Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm phép rửa cho mình. Nhưng ông một mực can Người và nói: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!" Nhưng Đức Giê-su trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính." Bấy giờ ông Gio-an mới chiều theo ý Người.
Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm (mời ngồi)
"Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."
Đó không phải là lời Chúa Cha tán dương khi Đức Kitô thực hiện được một công trình ‘hoành tráng’ nào, mà lại là khi Ngài từ sông Giođan bước lên sau khi nhận phép rửa sám hối bởi tay Gioan.
Chỉ là bước xuống và bước lên, chỉ là đứng đồng hàng với người khác, chẳng có gì lạ thường cả, nhưng trong nhiệm cục cứu độ, đó chính là lúc “các tầng trời mở ra”!
Vâng, đó là lúc trời mới và đất mới được bắt đầu trong tình yêu đến quên mình của Đức Kitô: Đấng cực thánh và cao sang nhường ấy mà lại sẵn lòng chia sẻ cho đến cùng thân phận phàm nhân tội lỗi của chúng ta. Tất cả vì tình yêu.
Câu tán dương trên còn được nhắc lại một lần nữa trong Phúc Âm Matthêu để xác nhận chương trình của Chúa là tình yêu, trước khi Đức Kitô bước vào con đường thập giá, chia sẻ sự đau khổ khốn cực nhất của nhân loại: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."
Bởi lòng Chúa nhân hậu mà “các tầng trời mở ra” cho cả chúng ta là những người tội lỗi để bắt đầu một cuộc sống mới trong năm mới theo chủ đề Phúc Âm hóa đời sống gia đình: “hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận.” (Cv 10,35)
Năm mới, cuộc sống mới với hai chữ YÊU THƯƠNG, và trời mới đất mới lại được bắt đầu cho mỗi người chúng ta. Chúa chẳng đòi hỏi gì nhiều hơn hai chữ đơn giản đó. Thế nhưng cái khó là phải “yêu như Chúa yêu”, yêu với tình yêu đã lôi kéo Chúa từ trời xuống mà ở cùng, mà đồng hành với chúng ta, hôm xưa ở sông Giođan còn hôm nay ở nơi bí tích Thánh Thể, gần gũi, thân mật và dịu dàng.
Trước tình yêu tuyệt vời của Chúa, chúng ta chẳng biết làm gì hơn là hợp nhau đây mà thờ lạy, mến yêu, và dâng Chúa lời tạ ơn.
Cầu nguyện (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con thờ lạy, yêu mến và tạ ơn Chúa vì tình yêu bao la Chúa dành cho chúng con. Hợp với tâm tình thánh Augustinô, chúng con phải thưa với Chúa: “Chúa dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con luôn khắc khoải cho đến khi được nghỉ an trong Chúa.”
Thế nhưng trước khi chúng con khắc khoải thì Chúa đã thao thức về hạnh phúc đời đời của chúng con. Chúa đã thao thức nhiều vì tình yêu của Chúa không được đón nhận: "Giêrusalem, Giêrusalem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu.” (Mt 23,37)
Chính trong bóng tối mà ngọn nến dù nhỏ bé cũng tỏa sáng, sự bất khẳng của chúng con càng làm sáng lên tình yêu vị tha của Chúa, một tình yêu sẵn lòng tha thứ, sẵn lòng chịu đựng, chỉ biết tác sinh và không bao giờ tác họa: “Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi.” (Mt 12,20)
Chúa đã dành cho chúng con một tình yêu bao la, và Chúa không mong ước gì hơn là thấy tình yêu trở thành sự sống của chúng con.
Xin cho chúng con trong năm Phúc Âm hóa đời sống này biết yêu như Chúa yêu, “đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.” (1Ga 3,18)
Chúa đã bước xuống để đưa chúng con lên dù chúng con bất xứng, xin đổ thêm tình yêu vào tâm hồn chúng con, giúp chúng con cũng bước xuống mà giúp anh em chúng con đứng lên, để chúng con có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một tâm hồn, cùng một ý hướng như nhau. Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau,... hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu. (Pl 2,2-5)
Đó là lúc chúng con thực sự bước vào tình yêu toàn hảo của Chúa, và trời mới đất mới đã bắt đầu nơi chúng con!
Đó cũng là lúc chúng con vui mừng khôn xiết nghe Chúa nói: "Đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về con." 
Hát: “Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa…”
Lm. HK