THỨ
3 SAU CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: 2Mcb
6, 18-31
18 Hồi ấy, có một người tên là E-la-da, một trong những kinh sư
quan trọng tuy tuổi đã cao nhưng trông rất đẹp lão. Ông bị ép phải há miệng ăn
thịt heo. 19 Nhưng ông thà chết vinh hơn sống nhục, nên đã tự ý tiến
ra nơi hành hình, 20 sau khi đã khạc nhổ hết thịt ra. Ông đã làm như
vậy theo thói thường của những người can đảm là từ chối những thứ Luật Lệ không
cho phép ăn, dù phải ăn để sống. 21 Vì quen biết ông E-la-da đã lâu
năm, nên những người chủ toạ bữa tiệc cúng thần trái với Lề Luật, kéo riêng ông
ra một chỗ. Họ khuyên ông nói với người ta đem thịt đến, thứ thịt được phép
dùng, tự tay ông dọn lấy, rồi chỉ giả vờ ăn thịt cúng, như vua đã truyền. 22
Làm như vậy ông mới thoát chết, lại còn được đối xử nhân đạo, vì trước kia ông
đã xử tốt với họ. 23 Nhưng ông đã có một quyết định dứt khoát, thật
xứng với tuổi cao, và uy thế của bậc lão thành, với vẻ khả kính của mái tóc
trắng phau vì lao tâm khổ tứ, với tác phong hoàn hảo từ buổi thiếu thời, nhất
là phù hợp với Luật thánh do chính Thiên Chúa lập ra. Ông trả lời họ thật đích
đáng là cứ việc đưa ngay ông xuống âm phủ. 24 Ông nói: "Ở tuổi
chúng ta, giả vờ là điều bất xứng, e rằng có nhiều thanh niên sẽ nghĩ là ông
già E-la-da đã chín mươi tuổi đầu, mà còn theo những lề thói dân ngoại. 25
Rồi bởi tôi đã giả vờ và ham sống thêm một ít lâu nữa, nên họ bị lầm lạc vì tôi,
còn tôi thì chuốc lấy vết nhơ và ô nhục cho tuổi già. 26 Dù hiện nay
tôi có tránh được hình phạt của người ta, thì sống hay chết tôi cũng sẽ không
thoát khỏi bàn tay của Đấng Toàn Năng. 27 Vậy giờ đây, khi can đảm
từ giã cuộc đời, tôi sẽ tỏ ra xứng đáng với tuổi già, 28 và để lại
cho đám thanh niên một tấm gương cao đẹp về cái chết tự nguyện và cao quý, vì
đã trung thành với các Lề Luật đáng kính và thánh thiện. " Nói thế rồi, ông
đi thẳng đến nơi hành hình. 29 Những người điệu ông đến nơi đó đổi
thiện cảm họ vừa có đối với ông thành ác cảm, vì họ cho những lời ông nói là
điên khùng. 30 Khi sắp chết vì đòn vọt, ông vừa rên vừa nói:
"Đức Chúa là Đấng thông suốt mọi sự, hẳn Người biết là dù có thể thoát
chết, nhưng tôi vẫn cam chịu những lằn roi gây đau đớn dữ dằn trong thân xác, còn
trong tâm hồn, tôi vui vẻ chịu khổ vì lòng kính sợ Người. "
31
Con người ấy đã từ giã cuộc đời như thế đó. Cái chết của ông để lại không những
cho các thanh niên, mà còn cho đại đa số dân chúng một tấm gương về lòng cao
thượng và một hình ảnh đáng ghi nhớ về nhân đức.
ĐÁP CA: Tv 3
Đ. Có
Chúa đỡ nâng tôi. (c 6b)
2 Lạy Chúa, thù địch con đông vô kể, người nổi dậy chống con thật
quá nhiều! 3 Quá nhiều kẻ đang nói về con: "Chúa Trời đâu cứu
hắn! "
4 Nhưng lạy Chúa, chính Ngài là khiên che thuẫn đỡ, là vinh dự
của con, là Đấng cho con được ngẩng đầu bất khuất. 5 Tôi vừa cất
tiếng kêu lên cùng Chúa, Chúa liền đáp lại từ núi thánh của Người.
6 Tôi nằm xuống và tôi thiếp ngủ, rồi thức dậy, vì Chúa đỡ nâng
tôi. 7 Tôi chẳng còn phải sợ lũ người đông vô số đang vây bọc quanh
tôi.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 1Ga 4, 10b
Hall-Hall: Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, và sai Con
của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. Hall.
TIN MỪNG: Lc 19, 1-10
1 Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang
qua thành phố ấy. 2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu
những người thu thuế, và là người giàu có. 3 Ông ta tìm cách để xem
cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta
lại lùn. 4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem
Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì
Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay
tôi phải ở lại nhà ông! "6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ
đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: "Nhà
người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ! "8 Ông Da-kêu đứng đó
thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho
người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn. "9
Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này,
bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến
để tìm và cứu những gì đã mất. "
KHÔNG
GÂY CỚ VẤP PHẠM NHƯNG LÀM GƯƠNG SÁNG
Muốn không gây cớ vấp phạm, ta phải giữ Luật; và muốn làm
gương sáng ta phải sống hơn Luật dạy. Qua các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, vừa
cho ta mẫu người giữ Luật để không gây cớ vấp phạm, vừa cho ta mẫu người làm
hơn điều Luật dạy để gây gương sáng.
1/ GIỮ LUẬT ĐỂ KHÔNG GÂY
CỚ VẤP PHẠM.
Nếu ông Êlêada giả vờ ăn thịt heo vẫn không lỗi Luật –
chỉ vi phạm Luật khi ăn thịt heo (x. Lv 11, 7-8), sống như thế là khôn ngoan, được
thoát chết lại còn được thăng quan tiến chức, thì ông cũng không ăn, vì ông
không muốn ai khinh dể đã trên 90 tuổi mà còn ham sống để gây cớ vấp phạm cho
giới trẻ (x. 1Mcb 6, 18-31: Bài đọc năm lẻ). Ông Êlêada can đảm chịu chết để
không gây cớ vấp phạm, vì ông luôn nhẩm đi nhắc lại lời kinh: “Có Chúa đỡ nâng tôi” (Tv 3, 6b: ĐC năm
lẻ).
Cũng thế, không có Luật nào buộc Đức Giêsu và các môn đệ
phải nộp thuế Đền Thờ, nhưng để không gây vớ vấp phạm, Ngài bảo ông Phêrô: “Hãy ra biển buông câu bắt được con cá thứ nhất,
ngươi hãy mở miệng nó và sẽ lấy lạng bạc, hãy lấy mà nộp thuế vào Đền Thờ, phần
của Thầy và phần của anh” (Mt 17, 24-27). Vì vậy thánh Phaolô khuyên: “Hãy coi chừng kẻo sự tự do của anh em nên
dịp cho người yếu đuối sa ngã. Đừng để sự hiểu biết của bạn làm hư mất một
người yếu đuối, một người anh em mà Đức Ki-tô đã chịu chết để cứu chuộc! Như
vậy phạm đến anh em là làm tổn thương lương tâm yếu đuối của họ, là phạm đến
Đức Kitô” (1Cr 8, 9. 11-12).
Đức Giêsu kết án kẻ gây cớ
vấp phạm: “Thà lấy cối đá buộc vào cổ nó
mà quăng xuống biển còn hơn” (Mt 18, 6). Có nghĩa là kẻ gây cớ vấp phạm bị
đồng hóa với Satan, bởi vì “biển” là sào huyệt của Satan, ngày cánh chung
“biển” không còn nữa (x. Kh 21, 1).
2/ SỐNG VƯỢT TRÊN LUẬT ĐÒI
HỎI ĐỂ LÀM GƯƠNG SÁNG.
Ông Giakêu được Đức Giêsu đến thăm nhà, khiến cho nhiều
người xầm xì với nhau. Họ nói: “Nhà người
tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ! "Ông
Giakêu đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của
tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền
gấp bốn” (Lc 19, 7-8: Tin Mừng).
Chẳng có Luật nào buộc ông Giakêu phải làm như vậy. Việc
đền bù theo Luật Do Thái đã quy định:
C Khi lấy của ai bất cứ cái gì, trừ bò và
chiên cừu, thì phải hoàn trả lại nguyên vật đó cho chủ, và thêm 1/5 cho chủ của
(x. Lv 5, 21-24).
C Nếu trộm chiên, bò hay cừu, lừa, mà chưa
giết, thì phải hoàn trả lại con vật đó và phải bồi thường gấp đôi (x. Xh 22, 3).
C Nếu gian lận chiên, bò hay cừu, lừa mà đã
ăn thịt hay đem bán, trộm 1 bò thì phải trả lại cho chủ 5 bò, trộm 1 chiên, cừu,
thì phải trả lại cho chủ 4 chiên, cừu (x. Xh 21, 37).
Như vậy ông Giakêu làm nghề thu thuế, nếu ông có gian lận
là gian lận tiền bạc, chứ không gian lận chiên cừu, bò, lừa, nên Luật chỉ buộc
ông trả lại nguyên vẹn số tiền và thêm 1/5 cho chủ của! Thế mà ở đây, ông lại
đền gấp bốn, trổi hơn Luật quy định! Rõ ràng ông đã làm quá điều Luật dạy. Vậy
người Kitô hữu hãy bắt chước lối sống Đạo của ông Êlêada và ông Giakêu: vừa để
tránh gây cớ vấp phạm cho người khác, vừa làm gương sáng cho mọi người nhất là
giới trẻ và thiếu nhi.
Có rất nhiều bạn trẻ thắc mắc: “Chúng tôi yêu nhau thì có được hôn nhau hay không?” Xin trả lời:
-
Không có Luật nào cấm nam nữ hôn nhau, nhưng nếu họ tự do trong việc này, thì liệu họ có giữ được tâm
hồn trong trắng hay không? Kể cả vợ chồng có nên âu yếm nhau trước mặt con cái
không?
Cũng tương tự
-
Không có Luật nào buộc ta đi dự Lễ phải ngồi ở ghế trên, nên nhiều người đi Lễ cứ đứng ngoài Nhà Thờ ngó vào. Hỏi “xem”
Lễ kiểu đó có làm gương sáng hay gây gương mù cho nhiều người?
-
Không có Luật nào buộc ta phải đi dự Lễ cả tuần. Nên một giáo xứ ai cũng chỉ đi dự Lễ Chúa nhật, thì liệu đời
sống Đạo của giáo xứ đó như thế nào? Trái lại, trong giáo xứ mọi ngày trong
tuần ai cũng tham dự Thánh Lễ, thì Đức Tin và lòng Mến của giáo xứ đó bốc lên
biết chừng nào?
-
Không có Luật nào buộc người lớn phải đi học Giáo Lý, nên nhiều tín hữu sau khi lãnh Bí tích Thêm Sức, không bao giờ
màng chi tới việc học hỏi Lời Chúa nữa, liệu đời sống Đạo người đó có biết Chúa
Kitô hay không? Giáo huấn Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Mạc Khải số 25 nhắc
lại lời thánh Giêrônimô khẳng định: “Ai không biết Thánh Kinh là không biết Chúa
Kitô”.
-
Không có Luật nào kết án ta hút thuốc là có tội, do đó ai cũng hút thuốc, thì liệu có sức khỏe không? Có làm
gương sáng cho trẻ em không?
-
Không có Luật nào cấm ngày Tết không được chơi cờ bạc, nên nhiều người chủ trương không chơi cờ bạc, thì không ra Tết.
Nếu một cộng đoàn đâu đâu ai cũng thấy từ trong nhà ra ngoài đường, người lớn
cũng như trẻ nhỏ đều xúm lại chơi cờ bạc, thì liệu nơi đó có tránh được chửi
thề đi đến gây gổ không?
Vậy muốn giữ
Luật để không gây cớ vấp phạm và làm gương sáng,
ta phải làm hơn Luật đòi hỏi. Làm thế là ta có dịp đền tội mình và cũng là cách
tìm gặp Thiên Chúa, đừng bắt chước Adam, Eva sau khi phạm tội, họ nghe tiếng
chân Chúa đến thì vội tìm gốc cây ẩn mình! (x. St 3, 10) Hãy bắt chước ông
Giakêu, khi biết mình có tội thì leo ngay lên cây để được thấy Đức Giêsu (x. Lc
19, 4). Tâm hồn khiêm tốn như ông Giakêu khao khát đi tìm Đấng giải thoát, nên
ông được Đức Giêsu không chỉ vào nhà vật chất của ông, mà Ngài còn vào tận nhà tâm hồn ông, nên ông được ơn
Chúa dám bán cả gia tài chia cho người nghèo một nửa, phần còn lại, ông đền gấp
bốn cho những ai ông đã làm thiệt hại. Tuy thế ông Giakêu vẫn còn thua xa tình
yêu Thiên Chúa, như thánh Gioan nói: “Thiên
Chúa đã yêu thương chúng ta và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho
chúng ta” (1Ga 4, 10b: Tung Hô Tin Mừng).
Ông Giakêu tuy dáng vóc thấp bé, nhưng tinh
thần ông lại là người cao thượng nhất giữa rừng người đang theo Đức Giêsu, ông
như một ngọn đuốc chiếu sáng giữa những kẻ giàu có chỉ lo hưởng thụ bị bị Đức
Giêsu điểm mặt:
-
Ông Phú hộ được mùa, dư
của mà không biết chia sẻ, ông nổi lửa đốt các kho cũ, xây kho mới lớn hơn và
chất của vào đó, đoạn nhủ hồn mình: “Ăn
uống vui chơi cho đã…” nhưng Thiên Chúa bảo nó: “Thằng ngốc, đêm nay ngươi ra khỏi thế gian” (x. Lc 12, 16-21).
-
Tên phú hộ thuộc đại
gia, chỉ biết ăn nhậu, trên bàn của ăn thừa bứa mà không biết chia sẻ cho anh
Ladarô nghèo khó nằm ngay đầu ngõ, chỉ vui đùa trong đàn ca múa nhảy giữa yến
tiệc linh đình. Chung cuộc đời hắn là đằm mình trong lửa Hỏa ngục! (x. Lc 16, 19-31).
Những loại người giàu có như thế, đã “lấy cái bụng làm chúa, vinh quang đặt nơi
điều đáng xấu hổ, họ chỉ biết nghĩ đến những điều dưới đất” (Pl 3, 19). Bởi
thế trong thị kiến ông Gioan ghi lại Lời Chúa khiển trách:
“ Ta biết
các việc ngươi làm, biết ngươi được tiếng là đang sống, mà thực ra đã chết. Hãy tỉnh thức! Hãy củng cố chút sức
còn lại đang suy tàn, vì Ta nhận thấy
các việc của ngươi không được hoàn hảo trước mặt Thiên Chúa của Ta. Vậy hãy
nhớ lại: ngươi đã lãnh nhận và nghe Lời Chúa thế nào; hãy tuân giữ và hối cải!
Vậy nếu ngươi không tỉnh thức, thì Ta sẽ
đến như kẻ trộm, ngươi chẳng biết
giờ nào Ta sẽ đến bắt chợt ngươi…. Như thế, ai thắng sẽ được mặc áo trắng; Ta sẽ không xoá tên người ấy khỏi Sổ
Trường Sinh; Ta sẽ nhận người ấy trước mặt Cha Ta và trước mặt các thiên
thần của Người. Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh. Đây
là lời của Đấng A-men, là Chứng Nhân trung thành và chân thật, là Khởi Nguyên
của mọi loài Thiên Chúa tạo dựng. Ta
biết các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi
lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta. Ngươi
nói: "Tôi giàu có, tôi đã làm giàu,
tôi chẳng thiếu thốn chi"; nhưng
ngươi không biết rằng ngươi là kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ, đui mù và
trần truồng. ” (Kh 3, 1-6. 14-17: BĐ năm chẵn).
Hãy bắt chước ông Giakêu làm ứng nghiệm Lời
Chúa kêu gọi: “Ta khuyên ngươi đến với Ta
mà mua vàng đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để mặc, khiến ngươi khỏi xấu
hổ vì để lộ thân thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt cho ngươi nhìn thấy được.
Phần Ta, mọi kẻ Ta yêu mến, thì Ta răn bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối
cải ăn năn! Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta
sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta. Ai
thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta, cũng như Ta đã thắng và ngự bên
Cha Ta trên ngai của Người. "(Kh 3, 18-21: BĐ và ĐC năm chẵn).
Như thế, cuối cuộc hành trình truyền giáo của
Đức Giêsu, Ngài chỉ gặp được ông Giakêu giàu có đã biết dùng của cải đúng ý
Chúa. Ông chính là hiện thân người đầy tớ lương hảo và trung tín: dùng yến bạc
của chủ mà gây lời được mười yến, nên được chủ trao quyền lãnh đạo mười thành (x.
Lc 19, 16-17). Ông xứng đáng đi chung đường với Đức Giêsu, long trọng khải hoàn
tiến vào thành Giêrusalem dâng Lễ (x. Lc 19, 28t); ông Giakêu như một ống sáo
vét rỗng, để Thần Khí Chúa thổi vào vang lên âm thanh du dương réo rắt, hòa với
tiếng tung hô “chúc tụng Đấng nhân Chúa mà đến” của cả rừng
người lớn nhỏ, họ đang trải áo lót đường cho Đức Giêsu đi, tay cầm ngành lá lúc
lắc theo nhịp sáo. Trái lại, những kẻ chỉ lo hưởng thụ như phú hộ được mùa (x. Lc
12, 16-21), như người anh cả sợ em trở về chiếm gia tài (x. Lc 15, 11-32), như
tên quản lý bất lương đã biển thủ số lời của chủ khi cho vay lúa và dầu (x. Lc
16, 1-13), và như tên phú hộ chỉ lấy cái bụng làm chúa, ăn uống xa xỉ mà không
thương người nghèo nằm trước cổng nhà (x. Lc 16, 19-31). Chúng là những ống sáo
đặc ruột, làm sao vang lên tiếng réo rắt để ca tụng Thiên Chúa, trong cuộc khải
hoàn chiến thắng mọi sự dữ, hầu giải thoát con người được sống hạnh phúc dồi
dào như Thiên Chúa?
Thực ra, ông Giakêu khi chia ½ gia tài cho
người nghèo, đây chỉ có ý nêu giá trị
của cải Chúa ban cho mỗi người, không phải chỉ dùng riêng cho mình, mà còn là
của hết mọi người, nhất là những người ta có trách nhiệm. Bởi thế giáo huấn
của Công Đồng Vat. II, trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 69 dạy: “Của cải trần gian là để cho mọi người hưởng
dụng. Thiên Chúa đã đặt định trái đất và mọi vật trên trái đất thuộc quyền sử
dụng của mọi người và mọi dân tộc. Chính vì thế, của cải được tạo dựng phải
được phân phối cho tất cả mọi người một cách hợp lý theo Luật công bằng là Luật
đi liền với bác ái… Khi sử dụng của cải, con người phải coi của cải vật chất mà
mình làm chủ một cách chính đáng không phải như của riêng mình, nhưng còn là
của chung nữa: Nghĩa là, của cải đó có thể sinh ích không những cho riêng mình
mà còn cho cả người khác. Vả lại, mọi người có quyền có một phần của cải đầy đủ
cho mình và cho cả gia đình mình”.
Ông Giakêu chia sẻ kiểu đó, chắc chắn không
được nhiều người ủng hộ, nhưng ông đã thực hiện lời Sách Thánh dạy: “Dù nước lũ có dâng lên, dù sóng thần có ập
tới cũng không thể vùi lấp được tình yêu. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi
lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dễ” (Dc 8, 7). Thế nên triết gia
Kierkegaard nói: “Làm một Kitô hữu mà không có chút điên khùng, thì không thể là một tín
đồ của Chúa Kitô”.
Ông Giakêu chia sẻ vì tình yêu Đức Kitô thúc
bách (x. 2Cr 5, 14). Và bởi ông dùng tiền của theo Giáo Lý Chúa dạy, ông đáng
được Đức Giêsu chúc phúc: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi
người này cũng là con cháu của tổ phụ Abraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu
những gì đã mất” (Lc 19, 9-10: Tin Mừng).
Vậy nếu ông Giakêu dùng của cải theo thói người
đời, thì của cải ấy chỉ nuôi thân xác mọi người trong gia đình ông ở đời này mà
thôi. Nhưng nếu ta sống Đạo “điên khùng” như ông Giakêu, thì ta phải chấp nhận
đương đầu với nhiều kẻ kết án ta điên khùng, lúc ấy ta chỉ còn cầu cứu với
Thiên Chúa: “Lạy Chúa, thù địch con đông
vô kể, người nổi dậy chống con thật quá nhiều! Quá nhiều kẻ đang nói về con:
“Chúa Trời đâu cứu hắn”, nhưng lạy Chúa, chính Ngài là khiên che thuẫn đỡ, là
vinh dự của con, là Đấng cho con ngẩng đầu bất khuất. Tôi vừa cất tiếng kêu lên
cùng Chúa, Chúa liền đáp lại từ núi thánh của Ngài. Tôi nằm xuống và tôi thiếp
ngủ, rồi thức dậy, vì Chúa nâng đỡ tôi. Tôi chẳng còn phải sợ lũ người đông vô
số đang vây bọc quanh tôi, vì có Chúa đỡ nâng tôi” (Tv 3, 2-7: ĐC năm lẻ).
Báo Khoa Học số 393 loan tin: Một bà cụ làm
việc rửa chén cho một tiệm ăn, thế mà bà đã góp 100. 000 Mỹ kim cho quỹ từ
thiện của Liên Hiệp Quốc!
Thấy vậy, ông Ted Turner, giám đốc Đài Truyền
hình của Mỹ cũng góp cho Liên Hiệp Quốc một tỷ USD!
Vậy bác ái là làm gương sáng cho nhau, như lời
thánh Phaolô nhắc nhở: “Ta hãy nghĩ đến
nhau mà lo đôn đốc lòng mến cùng các việc lành” (Dt 10, 24).
THUỘC LÒNG
Việc chia sẻ cứu khỏi
tay thần chết và tẩy sạch tội lỗi. Ai chia sẻ thì được no nê sự sống (Tb 2, 9).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH