THỨ 3 SAU CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
NĂM LẺ
Rm 12, 5-16a; Lc 14, 15-24
BÀI ĐỌC: Rm 12, 5-16a
5 Thưa anh em, chúng ta tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể trong Đức Ki-tô, mỗi người liên đới với những người khác như những bộ phận của một thân thể. 6 Chúng ta có những đặc sủng khác nhau, tuỳ theo ân sủng Thiên Chúa ban cho mỗi người. Được ơn làm ngôn sứ, thì phải nói sao cho phù hợp với đức tin. 7 Được ơn phục vụ, thì phải phục vụ. Ai dạy bảo, thì cứ dạy bảo. 8 Ai khuyên răn, thì cứ khuyên răn. Ai phân phát, thì phải chân thành. Ai chủ toạ, thì phải có nhiệt tâm. Ai làm việc bác ái thì vui vẻ mà làm.
9 Lòng bác ái không được giả hình giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết với điều lành;10 thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình;11 nhiệt thành, không trễ nải; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa. 12 Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện. 13 Hãy chia sẻ với những người trong dân thánh đang lâm cảnh thiếu thốn, và ân cần tiếp đãi khách đến nhà.
14 Hãy
chúc lành cho những người bắt bớ anh em, chúc lành chứ đừng nguyền rủa:15
vui với người vui, khóc với người khóc. 16 Hãy đồng tâm nhất trí với
nhau, đừng tự cao tự đại, nhưng ham thích những gì hèn mọn.
ĐÁP CA: Tv 130
Đ. Hồn con xin Chúa giữ gìn,
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.
1 Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào, Chúa ơi! Đường cao
vọng, chẳng đời nào bước, việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu;
2 hồn con, con vẫn trước sau giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình. Như trẻ
thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui.
3 Cậy vào Chúa, Ít-ra-en ơi, từ nay đến mãi muôn đời muôn năm.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11, 28
Hall-Hall:
Chúa nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi
sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Hall.
TIN MỪNG: Lc 14, 15-24
15
Khi ấy, một trong những kẻ đồng bàn nói với Đức Giê-su: "Phúc thay ai được
dự tiệc trong Nước Thiên Chúa! "16 Người đáp: "Một người
kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người. 17 Đến giờ tiệc, ông sai đầy
tớ đi thưa với quan khách rằng: "Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn. 18
Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói: "Tôi mới
mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu. 19 Người khác
nói: "Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu. 20
Người khác nói: "Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.
21
"Đầy tớ ấy trở về, kể lại sự việc cho chủ. Bấy giờ chủ nhà nổi cơn thịnh nộ bảo người đầy
tớ rằng: "Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người
nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây. 22 Đầy tớ nói:
"Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ. 23 Ông chủ
bảo người đầy tớ: "Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà
cho ta. 24 Tôi nói cho các anh biết: Những khách đã được mời trước
kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi. "
NGOÀI CHÚA GIÊSU KHÔNG ƠN CỨU ĐỘ
(Cv
4, 12)
Thánh Tông Đồ khẳng định rằng: “Mỗi
người mỗi khả năng riêng, chức vụ riêng, đó là ơn riêng Chúa ban cho mỗi người
cốt để xây dựng, phát triển cộng đoàn nhằm diễn tả sức sống của Hội Thánh Chúa
Kitô. Nhưng muốn được như thế, mỗi người phải hoạt động dưới mãnh lực của tình
yêu” (Rm 12, 5-12). Tình
yêu ở đây không chỉ nói về lòng sốt sắng, mà còn nói về một ngôi vị, đó là
Thiên Chúa, như lời thánh Gioan nói: “Thiên
Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4, 8).
Vậy muốn sống trong TÌNH YÊU, mọi
người phải sống trong Hội Thánh Công Giáo, đó chính là Thân Thể mầu nhiệm Chúa
Kitô Phục Sinh; đã sống trong Hội Thánh phải là người khao khát nghe Lời
Chúa, như Chúa Giêsu khao khát giảng Lời cho chị phụ nữ Samari lạc giáo, Ngài
nói khéo với chị: “Tôi đang khát nước, chị
có thể cho tôi uống”, thế rồi Ngài thao thao giảng Lời cho chị, quên cả ăn
uống, đến nỗi các Tông Đồ sau khi mua bánh về mời Ngài, Ngài trả lời: “Thầy có của ăn rồi mà anh em không biết”,
(x. Ga 4, 7t); và lòng mến Chúa phải thể hiện khao khát rước Mình Thánh Chúa
như Chúa Giêsu “khát” khi Ngài dâng Lễ trên thập giá (x. Ga 19, 28). Ta
phải xác tín rằng: Nhờ nghe Lời và rước Mình Thánh Chúa, ta mới thực hành lời
thánh Phêrô dạy: “Ai có nói thì nói Lời
Chúa, ai phục vụ thì phục vụ bằng sức lực Chúa ban, có thế trong mọi việc chúng
ta làm mới tôn vinh Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô” (1Pr 4, 11). Do đó, không
có Lời Chúa, không có Chúa Giêsu Thánh Thể, mà phục vụ thì thiếu “TÌNH YÊU”:
thiếu Chúa, công việc phục vụ ấy trở nên vô giá trị trước mặt Chúa (x. Cv 5, 38;
1Cr 13, 3; Ga 15, 5-6). Bởi vì chỉ nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô, mọi chúc
tụng và vinh quang đền quy về Thiên Chúa (x. Rm 11, 36). Để “giữa lòng đại
hội, con nguyện tán dương Chúa” (Tv 22/21, 26a).
Gia nhập vào Hội Thánh Chúa Kitô để
được dự tiệc Thánh Thể (có TÌNH YÊU) quan trọng như vậy mà những người Do Thái
giáo mù quáng không nhận ra, cứ tự mãn vào việc giữ Luật Môsê, dâng chiên cừu
bò lừa tế lễ cho Thiên Chúa, tưởng đó là hết ý! Loại người sống như thế, nó trở
thành kẻ sát nhân, cụ thể như ông Saolô đã xông đi triệt hạ những người Công
Giáo ở Đama (x. Cv 9); hoặc những người Công Giáo tự mãn vào việc lành mình làm
mà không sống kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, thì nó là kẻ lạm dụng ơn Chúa
để phá hoại chứ không phải xây dựng:
C Chúa Giêsu nói:
- “Ai không đi với Ta là chống lại Ta, kẻ không cùng Ta
tập họp là phá hoại” (Mt 12, 30).
- “Ngoài Ta ra, các ngươi không thể làm gì được” (Ga
15, 5).
C Thánh Phaolô nói:
“Dù bạn có chia hết gia tài sự
nghiệp và hiến cả mạng sống cho tha nhân, mà bạn không có TÌNH YÊU (Chúa Giêsu),
thì cũng vô ích cho bạn!” (1Cr 13, 3).
C Vua Đavid nói: “Ví như Chúa chẳng xây
nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công, thành kia mà Chúa không phòng giữ, uổng
công người trấn thủ canh đêm. Bạn có thức khuya hay dậy sớm, khó nhọc làm ăn
cũng hoài công, còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ, Ngài vẫn ban cho đủ tiêu
dùng” (Tv 127/126, 1-2).
Trong thực tế những kẻ từ chối dự tiệc
của vua đã dọn, chính là hạng người coi việc đời hơn việc Chúa, lo cho nhu cầu
thân xác hơn nhu cầu của linh hồn, những người mắt mù mà vẫn tưởng mình sáng!
Họ tạo ra những lý do thật vớ vẩn để chối từ dự tiệc của vua:
- Người thứ nhất nói: “Tôi
mới tậu ruộng, tôi cần phải đi xem đất, dám xin ông cho tôi kiếu” (Lc 14, 18:
Tin Mừng).
Hỏi có ai bỏ tiền đi mua ruộng mà lại không đi xem đất trước? Mà
đã mua rồi, có nào chịu vậy, cớ gì còn mất thời giờ phải đi xem?
- Người khác nói: “Tôi mới
tậu năm cặp bò, tôi phải đi thử, xin cho tôi kiếu” (Lc 14, 19: Tin Mừng).
Hỏi có kẻ nào dại chưa biết bò yếu hay khỏe mà đã mua về. Đã mua
về rồi, thì khỏe hay yếu phải chấp nhận, chứ không lẽ đưa trả lại cho người
bán?
- Người khác nữa lại rằng: “Tôi
mới cưới vợ, không thể đi đâu được, xin cho tôi kiếu” (Lc 14, 20: Tin Mừng).
Việc cưới hỏi đã xong xuôi, sao không đưa vợ cùng đi dự tiệc, bởi
vì tiệc vua dọn nhiều người từ chối nên bàn còn trống!
Quả thật: “Bảo không có giờ làm
việc này, chỉ có nghĩa là đã dành giờ cho việc mình cho là quan trọng, quan
trọng việc gì thì có giờ cho việc đó!”
Dù những kẻ đã được vua mời đến dự
tiệc nhất loại từ chối, đó chính là dân Do Thái khước từ không vào Hội Thánh, nhất
là các đầu mục Do Thái, chẳng những không muốn tin theo Giêsu vào dự tiệc của
Ngài, mà còn tìm cách ngăn cản người khác đến với Ngài! Cũng như tìm mưu tính
kế hại Ngài: “Nếu ta cứ để hắn như vậy, thì
mọi người sẽ tin vào hắn hết thảy! Cho nên chắc ăn, chúng ta phải giết luôn cả
Ladarô, kẻ đã được ông Giêsu cho sống lại” (x. Ga 11, 48. 53; Ga 12, 10). Đúng
như Lời Chúa Giêsu đã trách họ: “Các
ngươi chẳng muốn vào Nước Trời, những người muốn vào các ngươi lại ngăn cản
không cho” (Mt 23, 13).
Trước sự lỳ lợm và độc ác của dân Chúa
chọn như thế, không làm cho Ngài thối chí nản lòng, vì Ngài đã tùng phục ý Chúa
Cha hiến mạng sống để phục vụ nhân loại, để rồi được Chúa Cha tôn vinh, mọi đầu
gối phải bái quỳ mà tung hô: “Đức Giêsu
Kitô là Chúa” (x. Pl 2, 6-11: Bài đọc năm chẵn), thì chắc chắn sau khi Ngài
từ cõi chết sống lại, Ngài vẫn tiếp tục mời gọi mọi người đến dự tiệc của Ngài,
như Ngài đã diễn tả qua hình ảnh: “Vua
sai các đầy tớ ra ngoài đường cố nài ép mọi người vào dự tiệc, bất luận lành
hay dữ, tàn tật, què quặt hay đui mù” (Lc 14, 21: Tin Mừng). Chỉ những ai
đến dự tiệc của Chúa Giêsu thiết đãi, thì mới được Ngài thực hiện điều đã hứa:
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh
nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28: Tung
Hô Tin Mừng). Nên dù họ có bị ép cũng không phải là bị áp bức, nhưng đó là tình
thương của Chúa quá mãnh liệt muốn cứu loài người tội lỗi, còn hơn người mẹ ép
con phải uống thuốc, dù con không muốn uống, mẹ vẫn đè con ra đổ thuốc vào
miệng, vì biết rằng, nếu không làm như thế thì tử thần đến chịt cổ con!
Thánh Phaolô ý thức việc gia nhập Hội
Thánh rất quan trọng như trải nghiệm của ông khi trở về hiệp thông với Hội
Thánh, ông cũng muốn mọi người cộng tác với ông để dìu kéo nhiều người vào dự
tiệc Nước Trời. Do đó ông đã nói: “Chúng
ta là chi thể trong Thân Mình Đức Kitô, ai nấy theo phận mà làm chi thể cho
nhau, hãy phân phát những ơn riêng Chúa đã ban cho mỗi người, và trong tình
huynh đệ hãy yêu mến nhau nhiệt thành, không trễ nải, lấy tâm hồn sốt sắng mà
làm tôi Thiên Chúa, vui mừng trong hy vọng, kiên nhẫn trong gian truân, trong
các việc cầu nguyện, chia sẻ, cho khách trọ nhà, lấy việc lành đáp lại kẻ ác, và
mỗi người hãy vui với người vui, khóc với người khóc, đồng tâm nhất trí, không
cao vọng về mình, bỏ ý riêng mình, chọn phần hèn kém, đừng tự thị mình khôn”
(Rm 12, 5-16: Bài đọc năm lẻ).
Nếu người Kitô hữu nào cũng có tâm tư
như thế, thì họ đã kết thành đoàn chứng nhân cho Chúa Kitô, làm động lực thúc
bách nhiều người đến dự tiệc của Chúa, để “nên
như trẻ thơ nép mình lòng mẹ” (Tv 131/130: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Tôi bảo không có giờ làm việc này, chỉ có nghĩa là tôi đã dành
giờ cho việc mà tôi cho là quan trọng! Bởi vì quan trọng việc gì, thì có giờ
cho việc đó.
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH