Thánh CECILIA
(Thế Kỷ III)
Lược sử
Mặc dù Thánh Cecilia là
vị tử đạo thời danh trong Giáo Hội
Rôma, những câu chuyện quen thuộc về thánh nữ thì không thấy ghi chép trong văn
bản chính thức. Vào thời tiên khởi cũng không thấy dấu vết của sự tôn kính
ngài. Chỉ có một mảnh đá thời thế kỷ thứ tư có ghi khắc tên của một nhà thờ
mang tên thánh nữ, và ngày lễ kính được cử hành vào khoảng năm 545.
Theo truyền thuyết,
Cecilia là một thiếu nữ Kitô Giáo của giai cấp quyền quý kết hôn với một người La Mã tên là Valerian.
Cecilia mặc áo nhặm, ăn chay, và thường cầu khẩn các thánh, các thiên thần, các
trinh nữ xin họ gìn giữ sự trinh tiết
của ngài.
Ngài gửi đức lang quân
đến gặp Thánh Giáo Hoàng Urbanô để được rửa tội; và khi ông trở về nhà, ông thấy Cecilia đang cầu nguyện
trong phòng, và cạnh đó là một thiên thần với đôi cánh rực lửa, tay cầm hai
triều thiên bằng hoa hồng và hoa huệ đặt trên đầu của hai người, và biến đi.
Sau đó, Tibertius, người em của Valerian, bước vào phòng và ông ngạc nhiên khi
ngửi thấy mùi hoa nồng nàn cũng như vẻ mỹ miều của các bông hoa.
Khi ông này được kể cho
biết các chi tiết của câu chuyện, ông cũng muốn được rửa tội. Sau đó, cả hai
anh em ông tận tụy hy sinh chôn cất
các vị tử đạo mà thời ấy xảy ra hàng ngày, dưới quyền tổng trấn Turcius
Almachius. [Không có tổng trấn nào mang tên này cả]. Họ bị bắt và bị đưa ra
trước quan tổng trấn, và khi họ từ chối thờ cúng các tà thần họ đã bị chém đầu.
Trong khi đó, Thánh
Cecilia, qua lời rao giảng ngài đã đưa bốn trăm người trở lại đạo và được Đức
Giáo Hoàng Urbanô rửa tội. Sau đó thánh nữ bị bắt, và bị xử tử bằng cách trấn
nước cho đến chết. Ngài bị dìm trong bồn nước một ngày một đêm, sau đó quan cho
nổi lửa đun sôi bồn nước, nhưng thánh nữ không hề hấn gì. Khi tổng trấn
Almachius nghe biết điều này, ông sai người đến chặt đầu thánh nữ ngay trong
bồn nước. Lý hình chém đến ba lần mà đầu thánh nữ vẫn chưa đứt. Hắn để mặc cho
máu tuôn đổ. Đám đông đổ xô đến để thấm máu trong khi ngài vẫn rao giảng cho
họ. Ba ngày sau, ngài trút hơi thở cuối cùng, và được Đức Giáo Hoàng Urbanô và
các phó tế chôn cất.
Vào thời Phục Hưng, người
ta thường vẽ ngài với đàn vĩ cầm và phong cầm
nhỏ.
Suy niệm 1: Tử đạo
Thánh Cecilia là vị tử đạo
thời danh trong Giáo Hội Rôma.
Theo sử gia C. Erbes viết
cuốn PASSIO - THƯƠNG KHÓ, trinh nữ Cecilia tử đạo khoảng năm 229-230, dưới thời
hoàng đế Severo Alessandro (222-235) và quan tổng trấn Turcius Almachius trị vì
thành Roma. Trước đó, trinh nữ đã đem chồng cùng em chồng là Valerian và
Tibertius trở lại Kitô Giáo. Sau đó cả ba cùng được hồng phúc lãnh nhận triều
thiên tử đạo.
Cêcilia, Valerian và
Tibertius cùng nhau sống đời thánh thiện. Họ phân phát của bố thí cho các Kitô
hữu bị bắt bớ, bí mật cầu nguyện với những người bị kết án và khuyến khích họ
can đảm chịu cực hình. Đêm về hai anh em lo chôn cất xác các vị tử đạo. Chẳng
bao lâu họ bị phát giác. Tổng trấn Almachius ngac nhiên hỏi: Các người quan tâm
tới các tử tội bị ta kết án hay sao? Cêcilia trả lời: Thật đẹp lòng Chúa biết
bao, nếu chúng tôi xứng đáng được làm nô lệ cho những người mà ngài kết án là tử
tội. Quan tổng trấn nhún vai cho rằng: người đàn bà này mất trí. Ông tách riêng
Valerian và Tibertius và cũng hỏi như vậy. Nhưng các Ngài đã khinh thường danh
vọng với sang giàu mà Almachius rất coi trọng. Ông liền kết án trảm quyết các
Ngài. Tác giả kể lại cuộc tử nạn các Ngài đã nói: Người ta thấy các Ngài chạy
xô tới cái chết như tới dự một đại lễ. Cêcilia thu lượm và chôn cất xác các
Ngài. Nàng vẫn tiếp tục bao bọc cho các Kitô hữu bị bách hại. Almachius liền tống
giam Ngài. Bị vấn danh Ngài nói: Tôi tên là Cêcilia, nhưng Kitô hữu là tên đẹp
hơn nhiều của tôi. Quan tổng trấn bắt nộp tài sản của Valerian và Tibertius.
Cêcilia trả lời tất cả đã được phân phát cho người nghèo rồi. Tức giận
Almachius truyền cho Cêcilia phải dâng hương tế thần ngay nếu không sẽ phải chết.
Cêcilia cười trả lời: Chư thần của ông chỉ là đá, đồng chì, và Ngài tuyên xưng đức
tin vào Chúa Kitô mà thôi. Các binh sĩ xúc động nghị rằng Ngài sắp phải chết
nên nài nỉ: Cô sang trọng và trẻ đẹp, hai mươi tuổi đầu hãy dâng hương tế thần đi,
đừng để chết uổng. Nhưng Cêcilia trả lời họ rằng: Các ông không biết rằng chết
vào tuổi tôi, không phải là đánh mất tuổi trẻ, nhưng là đổi chác vì Thiên Chúa
sẽ trả lại gấp trăm cái người ta dâng cho Ngài sao? Nếu người ta đưa quí kim để
đổi lấy vật tầm thường, các ông có ngập ngừng không? Nghe Ngài các binh sĩ hoán
cải. Almachius mất bình tĩnh truyền giam Ngài vào phòng tắm. Căn phòng đầy hơi
nóng. Cêcilia không hề thấy khó chịu. Almachius truyền chém đầu Ngài, lý hình
ba lần dùng gươm mà chỉ gây nên được một vết thương ghê rợn. Thánh nữ đã cầu
xin để được gặp Đức Giáo Hoàng Urbanô đến lo linh hồn mình. Ngài còn sống được
3 ngày, được gặp Đức Urbanô, rồi lãnh triều thiên thiên thần đã hứa. Các Kitô hữu
chôn táng Ngài và tôn trọng thái độ lúc Ngài tắt hơi, đầu không cúi gục như
bông hoa không tàn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con được
mạnh mẽ, can đảm làm chứng cho Chúa như thánh nhân đã chứng minh cho mọi người.
Suy niệm 2: Kết hôn
Cecilia là một thiếu nữ
Kitô Giáo của giai cấp quyền quý kết hôn với một người La Mã tên là Valerian.
Theo lịch sử Giáo hội,
Cecilia là con gái quyền quý của một gia đình quý tộc. Từ nhỏ bà đã nguyện cống
hiến cả đời cho Chúa và giữ giá. Nhưng gia đình đã gả bà cho một nhà quý tộc trẻ
tuổi tên là Valerian.
Ngày cưới, Cêcilia mặc
chiếc áo nhặm duới lớp áo ngoài sang trọng và khẩn cầu Chúa giữ cho mình được trinh
nguyên. Giữa những tiếng ca vui nhộn, Cêcilia vẫn theo thói quen cùng với các
thiên thần ca hát những khúc thánh thi. Bởi đó mà các người Kitô hữu hay nhận
Ngài là bổn mạng của các nhạc sĩ. Chúa Giêsu khấng nghe lời ca trong trắng tự
lòng vị hôn thê trẻ dâng lên Ngài. Khi chiều về, Cêcilia nói với Valerian: Thưa
Chúa công, em có điều này muốn nói với anh, không bàn tay trần tục nào được động
tới em, vì em có một thiên thần bảo vệ. Nếu anh tôn trọng em, Ngài cũng yêu mến
anh và ban ân phúc cho anh.
Ngạc nhiên và rất cảm
kích, Valerian đã ao ước nhìn thấy thiên thần. Cêcilia mới nói rằng: AnH phải
chịu phép rửa tội đã, rồi nàng giải thích mầu nhiệm cứu rỗi các linh hồn do Đức
Kitô cho ông nghe. Ngài đề nghị: Anh hãy tới đường Apppianô. Anh sẽ gặp những người
nghèo khổ và lấy danh nghĩa em để xin họ dẫn anh tới gặp cụ già Urbanô đang ẩn
náu trong hang toại đạo. Vị Giám mục này sẽ dạy dỗ anh hay hơn em, Ngài sẽ chúc
bình an cho anh, sẽ mặc cho anh bộ áo trắng tinh. Rồi trở lại đây anh sẽ thấy
thiên thần của em.
Valerian theo lời vị hôn
thê của mình, đến đường Appianô và được dẫn tới vị Giám mục. Ngài dạy đạo và rửa
tội cho ông. Trở về với Cêcilia, ông gặp nàng đang cầu nguyện, có thiên thần
bên cạnh, khuôn mặt thiên thần rực sáng, tay cầm hai triều thiên kết bằng hoa
huệ và hoa hồng. Ngài đặt một chiếc trên đầu Cêcilia và một chiếc trên đầu
Valêriô và nói: “Hãy giữ lòng trong trắng để xứng đáng bảo vệ những triều thiên
này, chúng từ vườn của Thiên Chúa, không bao giờ tàn tạ, chẳng hề lạt hương.”
Thiên thần còn nói thêm: “Hỡi Valerian, bởi vì anh đã biết nghe lời hiền thê của
anh, vậy anh xin điều gì anh muốn.” Valerian có người em ông yêu thương lắm tên
là Tibertius, ông xin: “Con muốn em con cũng biết đạo thật như con” Thiên thần
trả lời: Điều anh xin rất đẹp lòng Chúa. Vậy hãy biết rằng: Tibertius và anh sẽ
lên trời với ngành vạn tuế tử đạo.” Ngay lúc ấy Tibertius xuất hiện. Ông thấy
mùi hoa huệ và hoa hồng và muốn biết từ đâu mà có hương thơm như vậy giữa mùa
này, thứ hương thơm như làm con người ông trẻ lại. Cêcilia đã nói cho ông hiểu
sự hư không của các ngẫu thần, đã tỏ cho ông thấy sự rực rỡ của đức tin vào
Chúa Giêsu Kitô. Tibertius muốn được sự chỉ dạy, và đến lượt ông, cũng đã lãnh
nhận Bí tích Rửa Tội do Đức Giáo Hoàng Urbanô.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị hôn
thê biết thánh hóa phu quân của mình (1Cr 7,14).
Suy niệm 3: Trinh tiết
Cecilia mặc áo nhặm, ăn
chay, và thường cầu khẩn các thánh, các thiên thần, các trinh nữ xin họ gìn giữ
sự trinh tiết của ngài.
Giáo Hội Chúa Kitô được
tô điểm bằng muôn vàn vị thánh. Các thánh là những người đã sống những nhân đức
anh hùng, khiến mọi người đều phải công nhận những nét đẹp của các Ngài. Thánh
Cecilia là một trong muôn vàn thánh đã bảo vệ đức khiết tịnh của mình đến nỗi đã
trở nên con người anh hùng, đã hân hoan được phúc tử vì đạo.
Theo sử liệu để lại,
thánh Cecilia thuộc dòng dõi quí phái và có đời sống đạo đức tốt đẹp. Thánh
nhân quyết sống thánh thiện, bảo vệ sự khiết tịnh để dâng hiến toàn thân, cuộc đời
mình cho Chúa. Với ước nguyện sống trinh tiết để dấn thân trọn vẹn cho Chúa.
Thánh nhân dù đã đính hôn với Valerian, một người thuộc gia đình giầu có, nhưng
ngài vẫn xác tín một điều là giữ trọn lời đã khấn hứa. Nhờ tinh thần đạo đức,
lòng nhiệt thành sốt sắng cầu nguyện, thánh nhân đã thuyết phục được Valerian
và đứa em của Valerian trở về với Chúa, trở về với Giáo Hội. Ðức Giáo hoàng
Urbanô đã rửa tội cho Valerian và người em của chàng. Với ơn Chúa và do sức mạnh
của Chúa Thánh Thần, họ đã khước từ mọi thú vui xác thịt để chỉ chuyên chăm việc
phụng sự Chúa và tha nhân.
Trong ngày cưới, ngài đã
cầu Chúa và xin Người bảo vệ sự trinh tiết của ngài. Lịch sử chép rằng: “Vào
ngày mà lễ cưới sắp được tổ chức, khi âm nhạc bắt đầu ngân lên, ngài đang cầu
nguyện một mình rằng: Xin Người giữ trái tim và thân thể con được trong sạch để
con không phải hổ thẹn.” (McKinnon 46). Lời nguyện cầu của ngài đã được đáp lại,
và Valerian sẵn sàng nhận ngài làm vợ mà không phá vỡ lời thề nguyện của ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
ghi nhận bằng chứng Trinh nữ Cecilia để lại: Để được trông thấy Chúa, cần phải
sống trong sạch (Mt 5,8).
Suy niệm 4: Rửa tội
Cecilia gửi đức lang quân
đến gặp Thánh Giáo Hoàng Urbanô để được rửa tội.
Hang toại đạo được trang
hoàng thật đẹp cho nghi lễ rửa tội của Valerian và Tibertius (em trai của
Valerian). Tất cả các tín hữu Kitô hầm trú của thành Roma đều có mặt. Mọi người
biểu lộ nổi xúc động và chia sẻ niềm vui với Cecilia, đang sung sướng đứng giữa
chồng và em chồng. Valerian và Tibertius
đều mặc y phục trắng. Cecilia cũng mặc chiếc áo trắng tinh. Trông nàng giống như
một Thiên Thần của Trời Cao.
Trước khi được lãnh nhận
Bí Tích Rửa Tội, Valerian cảm động thưa với Đức Giáo Hoàng Urbano I: "Tâu Đức
Thánh Cha, bởi vì chính Đức Thánh Cha đã giảng giải cho con hiểu rõ giáo lý ngời
sáng của Đức Tin Kitô, trong khi Cecilia trao cho con sự dịu ngọt, xin Đức
Thánh Cha hãy mở cho con cửa Ơn Thánh. Xin cho con được thuộc về Đức Kitô để
con nên giống như vị thiên thần mà Chúa ban làm hiền thê con và xin mở cho con
con đường thiên quốc để con bước vào và quên đi tất cả dĩ vãng. Xin Đức Giáo
Hoàng đừng trì hoãn nữa. Con tin. Và con nóng lòng tuyên xưng niềm tin để làm
vinh danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta". Cecilia đưa chồng và em chồng đến
gần nơi đặt nước rửa tội. Đức Giáo Hoàng Urbano I lấy nước dội lên đầu Valerian
đang nghiêng xuống và đọc công thức rửa tội. Rồi đến lượt Tibertius. Cecilia
khóc vì sung sướng. Trinh nữ mĩm cười và ngước đôi mắt nhìn, nhưng người ta
không rõ nàng đang nhìn chồng được diễm phúc lãnh nhận ơn cứu độ hay đang nhìn
một vị vô hình nào đó mà chỉ mình nàng trông thấy ..
Sau khi nghi thức rửa tội
kết thúc, cộng đoàn cất tiếng hát bài Thánh Thi chúc tụng. Rồi Đức Giáo Hoàng
Urbano I giơ tay ban phép lành cho mọi người. Xong mọi người đến trao hôn bình
an cho hai tân tín hữu và chúc mừng hai người đã biết can đảm chấp nhận Chân
Lý.. Valerian cảm động nói: "Cá nhân tôi không có công gì, tôi, một kẻ ngoại
giáo bất hạnh chìm đắm trong lầm lạc. Tất cả mọi công lao đều thuộc về vị hiền
thê khả ái của tôi. Vẻ đẹp cùng nét duyên dáng của nàng đã quyến dũ con tim
trai tráng của tôi. Nhưng đức tin và sự trong trắng của nàng đã chinh phục tinh
thần tôi. Tôi muốn trở nên giống như nàng để có thể yêu nàng và hiểu nàng hơn.
Từ một người nóng nảy và đam mê, nàng đã biến đổi tôi thành một người mà anh chị
em trông thấy: một người hiền lành và trong sạch, và tôi hy vọng, với sự giúp đỡ
của nàng, tôi sẽ tiến mãi trên đường ngay nẻo chính .. Giờ đây con trông thấy
ngài, hỡi vị thiên thần của đức trinh khiết tuyệt vời, vị thiên thần bản mệnh của
hiền thê con, và con xin mĩm cười với ngài, vì ngài đang mĩm cười với con. Giờ đây
con trông thấy ngài, vị thiên thần ngời sáng .. Niềm vui được trông thấy ngài vượt
xa mọi cay đắng của nổi đau tử đạo .. Cecilia thánh thiện em ơi, em hãy chuẩn bị
cho anh lãnh nhận hồng phúc tử đạo. Trên giải khăn trắng tinh này, anh muốn viết
bằng máu anh tên của CON CHIÊN".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
hiểu rằng: Phép Rửa Tội trao ban sự trinh khiết nhưng tín hữu phải biết gìn giữ
đức trinh khiết bằng cách sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu, Đức Lang Quân
Chí Thánh của mỗi tâm hồn.
Suy niệm 5: Chôn cất
Cecilia trút hơi thở cuối
cùng, và được Đức Giáo Hoàng Urbanô và các phó tế chôn cất.
Thánh Cecilia là vị thánh
tử vì đạo đầu tiên có nhục thân được bảo tồn nguyên vẹn không bị hủy hoại.
Người ta tin rằng Thánh
Cecilia được chôn tại Catacomb ở Callistus sau khi bà tử vì đạo vào năm 177
SCN. Bảy thế kỷ sau, Giáo hoàng Pascal I (817-824) đã cho xây dựng Nhà thờ
Thánh Cecilia trên quảng trường Trastevere ở Rome, và muốn chuyển di thể bà về đó.
Tuy nhiên lúc đầu, ông không thể tìm thấy di thể bà và tin rằng nó đã bị đánh cắp.
Trong một linh ảnh, ngài thấy Thánh Cecilia, vốn thúc đẩy ngài tiếp tục cuộc
tìm kiếm, và rằng ngài đã rất gần mộ của bà. Ngài nỗ lực lần nữa, và sớm tìm thấy
di thể của vị thánh tử vì đạo được che rèm trong một chiếc màn thêu vàng xa xỉ
với những miếng vải thấm máu dưới chân bà, thay vì được cất giữ tại Catacomb ở
Callistus. Thi thể bà, cùng với Valerian (chồng bà), Tiburtius, và Maximus (một
viên chức La Mã), cũng như các Giáo hoàng Urbanus và Lucius được Giáo hoàng
Paschal I đưa đi chôn cất dưới một án thờ Thánh Cecilia ở Trastevere.
Lần tiếp theo khi có người
quấy nhiễu giấc ngủ của Cecilia là gần 800 năm sau. Trong đợt phục tích nhà thờ
năm 1599, Cardinal Sfondrato chịu trách nhiệm phục chế nhà thờ và có sáng kiến
khai quật bên dưới án thờ chính, với hy vọng tìm được thi thể của Cecilia và những
người đàn ông tử vì đạo khác được mai táng ở đó bởi Paschal. Ngày 20 tháng 10 năm
1599, những người thợ của Sfondrato đã đào được quan tài bằng đá cẩm thạch của
vị thánh. Trước sự chứng kiến của vài nhân chứng, đích thân Hồng y đã mở chiếc
quan tài bằng gỗ bách bên trong, và nằm nghiêng một bên là chiếc cổ bị thương với
một chiếc bùa vàng.
Giáo hoàng Clement đã đặt
làm một chiếc quan tài bằng bạc tinh xảo bọc vàng để chứa chiếc quan tài bằng gỗ
bách của Cecilia, và ở ngoài cùng là chiếc quan tài lớn hơn bằng cẩm thạch. Vì
sự kính trọng với vị thánh, ngài không cho phép khám xét thêm về thi thể của vị
thánh tử vì đạo.
Sự tái xuất hiện di thể
Thánh Cecilia đã gây ra một sự xúc động mạnh cho công chúng ở Rome. Sự cuồng
nhiệt của đám đông vây quanh Hoàng cung La Mã lớn tới mức Cardinal Sfondrato gần
như bị xô đẩy tới chết. Giáo hoàng Clement cuối cùng đã phải cử đội bảo vệ Thụy
Sĩ đến khôi phục trật tự. Ngày 22 tháng 11 năm 1599, Clement đã tới Hoàng cung
La Mã để tổ chức một ngày hội vinh danh vị thánh. Sau khi di hài Thánh Cecilia được
mai táng trở lại bên dưới án thờ, nó đã trở về nơi ban đầu được tìm thấy.
Khi ngôi mộ của vị thánh được
mở cửa năm 1599, Stefano Maderno (1566-1636), người xây dựng đài phun nước ở quảng
trường Thánh Phêrô, nhận nhiệm vụ tạc lại điều mà ông thấy. Lời đề tặng nói:
“Hãy nhìn ngắm di hài của trinh nữ vĩ đại nhất, Cecilia, người mà tôi đã thấy nằm
bất hoại trong ngôi mộ. Tôi để tác phẩm cẩm thạch này biểu lộ vị Thánh trong một
tư thế tương tự.” Bà nằm nghiêng bên phải với chiếc đầu đặt sấp và chiếc khăn
quấn quanh đầu bà. Cả hai tay bà đều buông xuống gối và các ngón tay bên phải
duỗi ra. Thân thể bà được lại thấy trong tư thế mà nhà điêu khắc thể hiện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
quan tâm thật nhiều đến sự bất tử của linh hồn hơn sự bảo tồn nguyên vẹn của nhục
thân.
Suy niệm 6: Phong cầm
Vào thời Phục Hưng, người
ta thường vẽ Cecilia với đàn vĩ cầm và phong cầm nhỏ.
Cecilia ra đời trong một
gia đình quý tộc vào năm 214 thời đế quốc La Mã. Ngay từ thuở thiếu thời, ngài đã
tỏ ra say mê thánh nhạc và đã đóng góp một phần rất lớn khai triển nền thánh nhạc
công giáo với những bản thánh ca đã sáng tác. Trong khi tuổi trẻ ngoại giáo mê
say nhạc trần tục, lòng Cêcilia hướng về Chúa và ca tụng một mình Người thôi.
Vào thế kỷ XVI, các họa sĩ lại vẽ Thánh nữ ôm những nhạc cụ và có năng khiếu về
nghệ thuật, thế là nhiều nhạc sĩ đã nhận Thánh nữ là Thánh Quan thầy. Các ca đoàn
cũng chọn Thánh nữ làm Thánh Bổn mạng. Đó là truyền thuyết bắt đầu rất trễ
trong Hội Thánh. Vì thế ngài được coi là vị thánh bảo hộ cho âm nhạc nhà thờ và
là vị thánh quan thầy của các nhạc sĩ sáng tác nhạc trong Kitô giáo.
Như bất cứ Kitô Hữu tốt
lành nào khác, Thánh Cecilia dùng miệng lưỡi để ca ngợi Thiên Chúa với tất cả tấm
lòng. Ngài tiêu biểu cho sự tin tưởng của Giáo Hội rằng thánh nhạc là một phần
căn bản trong phụng vụ, có giá trị lớn lao hơn bất cứ nghệ thuật nào khác.
Trong thời đại hỗn độn của âm nhạc ngày nay, có lẽ chúng ta cần đọc lại những lời
của Công Đồng Vatican II dưới đây.
"Hành động phụng vụ
thêm cao quý khi các nghi thức thánh được âm nhạc trang trọng hóa, với sự phụ
giúp của các thừa tác viên chức thánh và sự tham dự của giáo đoàn... Phải luôn
luôn khuyến khích các ca đoàn, nhưng các giám mục và cha sở phải để ý rằng, bất
cứ lúc nào phụng vụ được cử hành với thánh nhạc, toàn thể giáo đoàn phải có thể
góp phần tham dự cách tích cực vì đó là quyền lợi của họ... Bình ca phải có vị
trí xứng đáng trong các nghi lễ, so với các loại nhạc khác. Nhưng điều đó không
có nghĩa gạt bỏ các loại thánh nhạc khác, nhất là loại đa âm điệu... Thánh ca
dành cho giáo dân phải khéo léo chọn lựa, để trong việc phụng tự và nghi lễ, họ
có thể cùng góp tiếng hát" (Sắc Lệnh Về Phụng Vụ, 112-118).
* Lạy Chúa Giêsu, nhân ngày lễ kính
Thánh Cecilia, xin Chúa cho chúng con được xứng đáng hát mừng Danh Thánh Chúa với lòng yêu mến chân thành.