5 phút cho Chúa _ làm giàu lòng thương xót

THỨ BA TUẦN 3 MC                                              Mt 18,21-35
26/02/08                                                                           
LÀM GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT
“Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao? ” (Mt 18,33)
Suy niệm: Tên đầy tớ vừa được chủ xoá món nợ “mười ngàn nén vàng” tính toán: Dù được tha nợ, rốt cuộc mình vẫn hoàn tay trắng. Chỉ còn cách ‘xiết nợ’ người đồng bạn của anh để ‘gỡ gạc’. Món tiền “một trăm quan” người bạn mắc nợ anh chỉ chưa bằng một số lẻ so với món nợ khổng lồ anh vừa được tha. Thế nhưng anh ta tính đếm và sợ mình bị nghèo đi nếu không chiếm được số tiền lẻ đó và vì thế anh đã không thể xoá nợ cho bạn dù người bạn tha thiết van xin. Anh quên rằng anh đang rất giàu vì anh được hưởng lòng thương xót của Chúa, và anh có thể làm giàu lòng thương xót ấy bằng cách xót thương người anh em đồng loại. Bí quyết làm giàu lòng thương xót là: “Hãy thương xót người, để được Thiên Chúa xót thương” (x. Mt 5,7).
Mời Bạn: Có khi nào bạn bị xúc phạm đến độ cảm thấy uất nghẹn như bị một khối u chẹn nơi cổ họng? Bạn mím môi, trợn mắt, nín thở vì giận dữ vì sự xúc phạm làm bạn mất thanh danh, nghĩa là mất tất cả? Bạn ơi, lúc đó bạn hãy nhìn lên thập giá Chúa Kitô để nhớ lại mình đã được Chúa xót thương và tha thứ. Bạn có thể tha thứ “đến bảy mươi lần bảy” mà không sợ bị nghèo đi bởi vì bạn đang thừa hưởng một tài sản vô tận là lòng thương xót Chúa.
Sống Lời Chúa: Thinh lặng nhớ lại những lần mình đã được hưởng lòng Chúa thương xót. Và nếu có ai đang bất hoà hoặc xúc phạm đến bạn, hãy bày tỏ với họ một cử chỉ, lời nói ngụ ý tha thứ.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Amen.