Bông hoa xứ Ars _ những tai hại của tình tự ái

NHỮNG TAI HẠI CỦA TÍNH TỰ ÁI
Họ yêu mến chính họ và thế gian bằng cách tự tìm kiếm chính mình và tạo vật hơn là Thiên Chúa. Chính vì thế họ không bao giờ thỏa mãn, không bao giờ yên hàn.
Các con thấy không, ngoài Thiên Chúa không có gì chắc chắn, không có gì cả! Sự sống chăng? Nó sẽ qua đi. Tài sản chăng? Nó sẽ sụp đổ. Sức khỏe chăng? Nó sẽ tàn tạ. Danh vọng chăng? Nó sẽ bị công kích. Chúng ta ra đi như gió thoảng… Mọi sự đều ra đi nhanh chóng, mọi sự đều đổ nhào. A! Chúa ơi! Chúa ơi! Những ai mến chuộng tất cả những thứ đó thật đáng thương hại thay!... Họ mến chuộng chúng bởi vì họ quá yêu mình. Nhưng họ không yêu mình bằng một tình yêu phải lẽ. Họ yêu mến chính họ và thế gian bằng cách tự tìm kiếm chính mình và tạo vật hơn là Thiên Chúa. Chính vì thế họ không bao giờ thỏa mãn, không bao giờ yên hàn. Họ luôn cảm thấy xao xuyến, bị dày vò và xáo trộn.
Này, hỡi các con, người kitô hữu tốt sau khi vượt qua con đường trần thế, được đưa lên khải hoàn xa diễm lệ. Khải hoàn xa này do các thiên thần kéo và chính Chúa Giêsu điều khiển. Trong khi đó kẻ tội lỗi đáng thương bị buộc vào cỗ xe cuộc đời, và ma quỷ chiễm chệ ngồi trên vung roi quất mạnh buộc họ tiến tới!...