Bác ái bắt
đầu từ nhà mình
Tôi luôn luôn nói rằng yêu thương bắt đầu từ nhà mình:
trước hết ở nhà bạn rồi đến thị trấn hoặc thành phố của bạn. Yêu thương một người
ở xa thì dễ, nhưng không dễ khi yêu thương những người sống với chúng ta hoặc ở
gần chúng ta. (Mẹ Têrêxa)
Một tối nọ, một người giàu có nằm mộng và thấy một giấc mơ
khó chịu. Trong giấc mơ, ông thấy một đám đông người nghèo, bị bệnh tật dày vò,
những người đói lả kêu cầu ông giúp đỡ. Khi ông thức dậy sáng hôm sau, nhớ lại
giấc mơ của mình, ông quyết định bắt đầu dấn thân vào một chiến dịch làm điều
thiện. Ngay sáng hôm đó, không bỏ phí thời gian, ông ngồi vào chiếc xe Mercedes
để đi xem cần phải giúp cho người nghèo cái gì.
Vừa mới đi qua cổng chính của tòa nhà thì ông thấy một người
ăn mày ngồi trên mặt đất, hai tay đưa ra để cầu xin bố thí. Ông nhà giàu rất bối
rối khi nhìn thấy hoàn cảnh khốn khổ của người ăn mày. Ông lưỡng lự một lúc rồi
ra lệnh cho tài xế nhấn ga chạy tiếp. Ông không muốn dừng xe lại để chỉ gặp một
người ăn mày dù hoàn cảnh của người ăn mày này có khốn khổ đến đâu.
Ông đi dọc ngang khắp thành phố và nhận thấy rằng vấn đề to
lớn hơn và nhu cầu thì nhiều hơn ông nghĩ. Khi ông quay về nhà lúc chiều tối, đầu
óc ông đầy ắp những kế hoạch, lược đồ, dự án. Vấn đề duy nhất là phải bắt đầu ở
chỗ nào. Phải chăng ông sẽ bắt đầu với một bệnh viện, một trường học, một xí
nghiệp hoặc một nơi nào đó?
Khi về đến cổng tòa nhà, ông nhận thấy người ăn mày vẫn còn
ở đó, ngay tại vị trí lúc ban sáng. “Chỉ
cần tưởng tượng con người nghèo khổ này ngồi đây suốt ngày trong cái nắng cháy
da!”, ông tự nhủ. Một lần nữa ông cảm thấy động lòng trắc ẩn nhưng một lần
nữa, ông lại đi qua không dừng lại.
Tối hôm đó ông có một giấc mơ khác. Ông lại nghe thấy những
tiếng kêu cứu khác. Nhưng lần này không phải từ một đám đông, nhưng từ một cá
nhân. Cá nhân này là người ăn mày mà ông đã thấy ở cổng nhà ông. Sáng hôm sau
khi thức dậy ông biết rõ mình phải bắt đầu ở chỗ nào.
Mẹ Têrêxa nói: “Tôi
luôn luôn nói rằng yêu thương bắt đầu từ nhà mình: trước hết ở nhà bạn rồi đến
thị trấn hoặc thành phố của bạn. Yêu thương một người ở xa thì dễ, nhưng không
dễ khi yêu thương những người sống với chúng ta hoặc ở gần chúng ta. Tôi không
đồng ý với cách thức to lớn để thực hiện các công việc – yêu thương bắt đầu với
một cá nhân. Để yêu thương một người, bạn phải tiếp xúc và trở nên gần gũi với
người ấy. Bạn phải đến tiếp xúc với người nghèo. Khi bạn làm điều đó, bạn vượt
qua con nước to lớn ấy. Không còn những “triệu” người ấy mà một vài người bạn
hiện đang tiếp xúc, gần gũi”.
Mẹ Têrêxa kể lại câu chuyện sau đây: “Một lần nọ ở Bombay
có một hội nghị lớn về tình trạng nghèo khổ. Khi tôi đến nơi, ngay trước cửa của
địa điểm trong đó hàng trăm người đang nói về lương thực và cái đói, tôi thấy một
người đang hấp hối. Tôi đưa người ấy về nhà chúng tôi dành cho người hấp hối.
Người ấy chết ở đó. Người ấy chết vì đói. Trong lúc những người ở bên trong nói
về việc làm thế nào để trong mười lăm năm, chúng ta sẽ có thật nhiều lương thực
và thế này thế kia – còn người đàn ông đó thì đã chết.
“Tôi không bao giờ coi
các đám đông là trách nhiệm của tôi. Tôi nhìn vào cá nhân. Tôi chỉ có thể yêu
thương một người ở mỗi lúc. Tôi chỉ có thể nuôi sống một người ở mỗi lúc. Tôi
nhặt một người. Có lẽ nếu tôi không nhặt một người, tôi sẽ không thể nhặt đến
42.000 người. Toàn bộ công việc chỉ là một giọt nước trong đại dương. Nhưng nếu
tôi không đặt giọt nước ấy vào, hẳn đại dương sẽ ít đi một giọt. Đối với bạn,
cũng giống thế. Trong gia đình bạn, cũng giống thế”.
Người giàu có không mong cứu vớt thế giới. Nhưng ông ta có
thể giúp đỡ người ăn mày trước cổng nhà mình.
CÂU CHUYỆN KHÁC
Một tu sĩ lang thang đến một ngôi làng. Ông đang định nghỉ
qua đêm dưới một gốc cây thì một dân làng chạy đến gặp ông và nói: “Xin thầy cho con viên ngọc quý”.
-
Anh định nói về viên ngọc nào? Người tu sĩ khẽ hỏi.
-
Tối qua con có một giấc mơ: nếu con
đi ra bên ngoài làng lúc chạng vạng tối, con sẽ gặp được một tu sĩ và vị này sẽ
cho con một viên đá quý, làm con trở nên giàu có mãi”.
Tu sĩ lục lọi trong túi xách, tìm thấy một viên ngọc và lấy
ra. “Đây có lẽ là viên ngọc mà anh nói đến”,
ông nói và đưa nó cho người dân làng. “Tôi
tìm thấy nó trong rừng, cách đây mấy ngày. Anh hãy nhận lấy nó”.
Người đàn ông cầm viên ngọc và ngắm nghía với vẻ thán phục.
Nó là một viên kim cương, viên lớn nhất mà anh ta chưa bao giờ thấy. Anh ta đem
nó về nhà. Nhưng suốt đêm, anh ta trằn trọc trên giường, không thể ngủ được.
Sáng sớm hôm sau anh ta trở lại gặp vị tu sĩ và nói: “Suốt đêm qua, con đã suy nghĩ nhiều. Thầy hãy lấy lại viên kim cương
này. Thay vào đó, hãy cho con sự giàu có nào làm thầy cho đi viên kim cương ấy
dễ dàng đến thế”.
Người giàu có sống bằng đời sống
tinh thần bên trong, người bình thường sống bằng đời sống bên ngoài – điều mà
người kém cỏi lại thấy cần và mong muốn.